เข้าถึงฟีล #วันแห่งชาเขียวญี่ปุ่น กับร้านชาสเปเชียลลิสต์ประสบการณ์พรีเมียมในเมือง

ไฮ่!  เปิดต้อนรับกันแบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่น เพราะในบล็อกนี้เราจะพา Gen C ที่หลงใหลในมัทฉะหรือชาเขียวไปฉลองวันแห่งชาเขียวญี่ปุ่น (Matcha No Hi) กับคาเฟ่ที่นอกจากจะเสิร์ฟเมนูชาเขียวระดับพรีเมียมแล้ว ยังส่งตรงประสบการณ์ผ่านรสชาติต้นตำรับแท้แบบหลากหลายอีกด้วย และก่อนจะแวะไปปักหมุดดื่มด่ำกันรอบเมือง เรามาดูกันก่อนว่า ชาเขียว (Green Tea) หรือ มัทฉะ (Matcha) ต่างกันอย่างไร?​

ชาเขียว (Green Tea)

เป็นชาที่ได้จากต้นชา 2 สายพันธ์ุหลัก ซึ่งเป็นสายพันธ์ุเดียวกันกับทั้ง ชาอู่หลง ชาดำ และมัทฉะ แต่ความแตกต่างจะอยู่ที่กรรมวิธีการปลูก, การผลิต และการแปรรูป ​

โดย ชาเขียว (Green Tea) จะเป็นชาที่ปลูกใต้แสงแดดแบบ 100% ไม่ผ่านกระบวนการหมัก (Non-fermented Tea) เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วจะนำไปอบไอน้ำหรือคั่วบนกระทะทองแดงในระยะเวลาสั้นๆ และนวดเบาๆ ก่อนนำไปอบแห้ง ซึ่งข้อดีของการผลิตที่ไม่ผ่านกระบวนการหมัก ชาเขียว (Green Tea) จึงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า ชาอู่หลง และชาดำ ทำให้คนรักชาเขียวสามารถดื่มได้เป็นประจำ แต่ไม่ควรเพิ่มความหวานด้วยน้ำตาลหรือสารปรุงแต่งใดๆ​

มัทฉะ (Matcha)

ต้นกำเนิดแทบมาจากต้นชา 2 สายพันธุ์หลักเช่นกัน แต่มีความพิเศษและซับซ้อนทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปลูกที่ต้องใช้ผ้าคลุมหรือแผ่นกรองแสงเพื่อให้แสงแดดธรรมชาติเข้าถึงใบชาได้น้อยมากๆ เพียง 10% เท่านั้น เพื่อแกล้งให้ใบชาผลิตคลอโรฟีลในการช่วยสังเคราะห์แสงมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้ใบชามีสีเขียวสดใส และรสชาติพิเศษกว่าชาเขียวทั่วไป เมื่อใบชาพร้อมให้เก็บเกี่ยวจะเก็บด้วยมือเท่านั้น นำไปอบไอน้ำและเป่าแห้ง ก่อนนำมาบดเป็นผงละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการรับรอง จนได้เป็น มัทฉะ (Matcha) คุณภาพดี หรือ Ceremonial Grade (มัทฉะระดับพิธีการ) ที่สมัยก่อนคนญี่ปุ่นจะชงในพิธีการสำคัญ หรือต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง​

และในปัจจุบันทั้ง ชาเขียว และ มัทฉะ ก็ได้รับความนิยมในไทยจำนวนมาก เห็นได้จากคาเฟ่ที่ซ่อนอยู่ในเมืองมากมาย โดยมีตั้งแต่ทานง่ายได้ทุกวัน จนถึงระดับพรีเมียมที่จริงจังในคุณภาพชาเขียว และประสบการณ์ที่ดื่มด่ำได้อย่างเพลิดเพลิน เหมือนกับ 4  ร้านมัทฉะหรือชาเขียวระดับพรีเมียมที่ Recommend ให้คนเลิฟในมัทฉะไปเช็กอินกัน

Peace Oriental Teahouse

หนึ่งในร้านชา หรือคาเฟ่ชาเขียวสายสเปเชียลลิสต์ เรียกได้ว่าเป็นผู้คว่ำหวอดในวงการชาญี่ปุ่นและชาจีน โดยหากเพื่อนๆ แวะไปเช็กอินที่ร้าน Peace Oriental Teahouse สามารถดื่มด่ำกับมัทฉะหรือชาเขียวคุณภาพดี หรือหาชิมยาก รวมถึงได้สนุกไปกับประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านหลากหลายเมนูที่เสิร์ฟในรูปแบบที่มีเอกลักษณ์สไตล์์ Peace Oriental Teahouse​

ปักหมุดไปดื่มด่ำที่สุดของชาเขียวกันได้เลยทั้ง 6 สาขาในเมือง​

Fanpage https://www.facebook.com/peace.t.house

Koto Tea Space

ร้านชาที่บรรยากาศสุด Comfy มีทั้งกลิ่นความเป็นญี่ปุ่นแบบ Traditional และเสริมความมินิมอลเข้าไปร่วมกัน โดยเจ้าของร้านตั้งใจให้พื้นที่เล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ในซอยเจริญกรุง 49 เป็นสเปซสำหรับคนรักการดื่มชา ได้ดื่มด่ำกับชาญี่ปุ่น และชาจีนหลากหลายสายพันธุ์ พร้อมประสบการณ์ที่สุนทรีย์กับขั้นตอนการชง การเคลื่อนไหวที่ละเมียดละไมอย่างแท้จริง ​

และจุดเด่นของร้าน Koto Tea Space นอกจากการได้ชิมชาญี่ปุ่น หรือชาจีนที่หลากหลายแล้ว ทางร้านยังมีคอร์ส Koto Tea Experience เปิดให้จองสุดเอ็กซ์คลูซีฟโดยที่ภายในคอร์สจะเสิร์ฟชาหลากหลายชนิด มีการจับคู่กับวัตถุดิบหรือเมนูของทานเล่นเสริมกัน ซึ่งแต่ละเดือนหรือสัปดาห์จะมีการสับเปลี่ยนเมนูอยู่เสมอ​

ร้าน Koto Tea Space จะเปิดให้บริการเฉพาะวันพฤหัสบดี -วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12:00 – 17:00 น.​

(หมายเหตุ: Koto Tea Experience เปิดรับเฉพาะผู้ที่จองล่วงหน้าเท่านั้น) ​
วันเวลาทำการอาจมีการเปลี่ยนแปลง สอบถามได้ที่ Fanpage https://www.facebook.com/kototeaspace/

Map https://goo.gl/maps/7opP6Kranpf5r45D6

Grow Tea.Studio

ร้านชา หรือคาเฟ่ชาเขียวแนว Slow Bar นี้ ตั้งอยู่ย่านสุทธิสาร พร้อมเสิร์ฟชาคุณภาพด้วยกรรมวิธีสุดคราฟท์แบบแก้วต่อแก้ว แต่แฝงด้วยความสนุกของรสชาติที่ทางร้าน Grow Tea.Studio ครีเอทมาอยู่ในทุกเมนู เสริมด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นชนิดที่คุณสามารถมองขั้นตอนการชงที่ละเมียดละไม ทำให้ประสบการณ์การดื่มด่ำมัทฉะหรือชาเขียวเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ​

นอกจากนี้ที่ร้าน Grow Tea.Studio ยังเปิดให้จองคอร์ส grow° tea.sensory สำหรับผู้ที่สนใจชิมชาและขนมสุดพิเศษสูตรพิเศษแบบเอ็กซ์คลูซีฟอีกด้วย (มีค่าใช้จ่ายและเปิดจองในจำนวนจำกัด) ​

ร้าน Grow Tea.Studio จะเปิดให้บริการทุกวัน (ยกเว้นวันพุธ) ตั้งแต่เวลา 10:00 – 18:00 น.​

Fanpage https://www.facebook.com/profile.php?id=100075618503793

Map https://goo.gl/maps/35HN68o6qbHcKJR18 หรือใช้บริการ MRT ลงที่สถานีสุทธิสาร ทางออก 3 ได้เลย

MTCH™

ร้านชา หรือคาเฟ่ชาเขียวสไตล์มินิมอลที่ถูกใจชาว Gen C เรียกได้ว่าแค่เห็นหน้าร้านก็รู้สึกได้ถึง Vibe ที่สนุกมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากร้านด้านบนที่กล่าวมา มีความเรียบง่ายด้วยบาร์ขนาดยาว อุปกรณ์ชงตั้งเรียงราย เชิญชวนให้เพื่อนๆ อยากจะลิ้มรสชาติอูมามิที่มีส่วนผสมที่แตกต่างกันไปในแต่ละเมนู ทั้งเครื่องดื่ม และขนมหวานซิกเนเจอร์อย่าง MTCH Cheesecake ​

ปักหมุดไปร้าน MTCH™ ในแต่ละสาขาได้ดังนี้ ​

  • สาขา อารีย์ (พหลโยธิน ซอย 5) เปิดบริการทุกวัน (ยกเว้นวันอังคาร) ตั้งแต่เวลา 09:00 – 18:00 น. | Map https://goo.gl/maps/VRk6Pg2rJYRfTuzd
  • สาขา สุขุมวิท 23 เปิดบริการทุกวัน (ยกเว้นวันอังคาร) ตั้งแต่เวลา 09:00 – 18:00 น. | Map https://goo.gl/maps/6binNw4fYsyujWuo7
  • สาขา The Circle Ratchapruk เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11:00 – 20:00 น. | Map https://goo.gl/maps/42Pv9js97oef5zyRA

Fanpage https://www.facebook.com/mtch.bkk

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top