5 Steps เช็คลิสต์ความพร้อม ก่อนเริ่มลงทุนคอนโดครั้งแรก

การลงทุนมีความเสี่ยง ฉะนั้นต้องศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วน คำพูดนี้ก็ทำให้หลายคยกังวลไม่น้อยหากจะเริ่มก้าวเข้าสู่เป็นนักลงทุนอสังหาฯ แต่ด้วยยุคเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป บ้านหรือคอนโดถือเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่ช่วยสร้างกำไรในการลงทุนได้ดี แต่ถ้าคุณยังกล้าๆ กลัวๆ เราขอให้ลอง 5 Steps ต่อไปนี้ครับ

Step 1 เลือกทำเล ความต้องการตอบโจทย์ของตัวเอง

อย่ามองเพียงแค่ราคาถูก แต่การลงทุนจะคุ้มค่าหรือไม่ต้องดูที่ทำเลเป็นสิ่งแรก โดยทำเลของการเริ่มต้นต้องมาจากเป็นย่านที่เราชอบ สะดวกสบายกับเรา เช่นใกล้รถไฟฟ้าเพื่อสะดวกเดินทาง ใกล้ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าเพื่อสะดวกในการจับจ่ายซื้อของเข้าบ้าน หรือมองเป้าหมายของชีวิตยาวๆ ก่อนการตัดสินใจเลือกสักแห่ง

Step 2 ศึกษาข้อมูลการยื่นกู้ให้ดี

เงื่อนไขการจองหรือทำสัญญาคอนโด ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ ถ้าใครกลัวกู้ไม่ผ่านลองไปปรึกษากับธนาคารก่อนที่จะทำการจองได้ เพราะบางโครงการก็จะมีเงื่อนไขจองแล้วกู้ไม่ผ่าน ไม่สามารถคืนเงิน ได้ คืนเงินเป็นบางส่วน หรือถ้าโชคดีก็คือทำการคืนทั้งหมด การยื่นกู้ธนาคารควรขอไปหลายๆ ที่ จากนั้นนำดอกเบี้ยมาเปรียบเทียบกัน เลือกธนาคารที่เราได้ผลประโยชน์สูงสุดและมีกำลังในการส่งเพียงพอ

Step 3 รู้ขั้นตอน รายละเอียดการตรวจรับคอนโด

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญก่อนจะโอนคอนโด ถ้าเรายังไม่ชำนาญพอในการตรวจรับห้อง สามารถจ้างวิศวกรไปช่วยดูได้ ซึ่งในการตรวจรับคอนโด บางโครงการอาจจะยังเก็บงานไม่เรียบร้อยอยู่บ้าง ซึ่งคุณยังสามารถให้คอนโดมาแก้ไขได้ ถ้ายังไม่แก้ อย่าเพิ่งโอนเงินซื้อคอนโด เพราะถ้าเราโอนแล้วและเข้าไปอยู่ จะต้องมาคอยเฝ้า ดูแลช่างด้วยตัวเอง

Step 4 เตรียมเงินสำหรับค่าตกแต่ง

อย่ามองเพียงแค่ราคาของห้อง เพราะคุณต้องเตรียมเงินครอบคลุมไปถึงการตกแต่งด้วย แต่บางที่จะมี Fully furnished ทำให้เจ้าของห้องลดต้นทุนในการตกแต่งไปมาก แต่ใครที่ได้ห้องแบบ Standard ควรตรวจวัดห้องมาให้ละเอียดก่อนซื้อเฟอร์นิเจอร์ อย่าลืมคำนึงถึงตำแหน่งปลั๊กไฟ ตำแหน่งแอร์ ทางเข้าออกประตูบานกระจกสไลด์ต่างๆ ด้วย

Step 5 ศึกษาเรื่องค่าใช้จ่ายในการรับโอนคอนโด

ตรวจเช็คความเรียบร้อยอีกทีก่อนโอน ซึ่งตรงนี้สามารถไปกับธนาคารได้ หรือบางครั้งธนาคารจะรับมอบอำนาจ แต่แนะนำว่าให้ไปพร้อมกันจะดีกว่าครับ เพราะในนาทีสุดท้ายก็ยังคงต้องตรวจเช็คความเรียบร้อยอีกครั้ง เพื่อความสบายใจของผู้อยู่อาศัย จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดก่อนจ่ายเงินก้อนโต

และนี่ก็เป็น 5 ขั้นตอนเริ่มต้นสำหรับคนที่คิดจะลงทุนคอนโด หากเช็คความถูกต้องเรียบร้อย ก็สามารถเป็นเจ้าของอสังหาฯได้ไม่ยาก อย่าลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนทุกครั้ง

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top