10 เทคนิค ลงทุนอสังหา ที่นักลงทุนมือใหม่ห้ามพลาด!!

 

แม้ว่ายุคนี้จะทำให้เศรษฐกิจไม่ดีเท่าที่ควร แต่เรื่องของการ ลงทุนอสังหา ยังคงมีความสำคัญต่อผู้ที่สนใจจะเก็บออมเงินและทำกำไรให้กับตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนถ้าคุณเลือกที่จะลงทุนอย่างถูกต้อง ย่อมทำให้คุณมีเงินเก็บที่เพิ่มมากขึ้น หรือเป็นวิธีการใช้เงินทำเงินที่ตัวคุณเองไม่ต้องเหนื่อยมากนัก และพร้อมมีเงินไว้ใช้ในยามเกษียณได้เป็นอย่างดี หนึ่งในนั้นคือการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่นัก ลงทุนอสังหา มือใหม่หลายรายสนใจเป็นพิเศษ แต่ด้วยความเสี่ยงที่มีค่อนข้างสูง จึงทำให้การลงทุนในด้านอสังหาฯ ค่อนข้างน่ากลัว ดังนั้นจึงขอแนะนำ 10 เทคนิคการ ลงทุนอสังหา  เพื่อให้ผู้ที่เป็นนักลงทุนมือใหม่ได้นำไปใช้และไม่ต้องเสี่ยงสูญเสียเงินมากเกินไป ดังนี้

 

1. ลงทุนอสังหาฯ โดยการปล่อยเช่า

10 เทคนิค ลงทุนอสังหาฯ ที่นักลงทุนมือใหม่ห้ามพลาด!!

การ ลงทุนอสังหา ด้วยการปล่อยเช่าบ้านหรือเช่าห้องคอนโด เป็นวิธีที่คลาสสิคที่สุดในการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยคุณมีทางเลือกในการปล่อยเช่าทั้งแบบรายเดือนและรายวัน สามารถเพิ่มวิธีการหาเงินได้ด้วยการปล่อยเช่าให้กับนักท่องเที่ยวแบบรายวันในช่วงหน้าเทศกาล แต่ทั้งนี้ควรจะต้องดูด้วยว่าผิดกฎระเบียบของโครงการหมู่บ้านหรือคอนโดนั้น ๆ หรือไม่  ถ้าไม่ผิดคุณก็จะสามารถปล่อยเช่าได้อย่างสบายใจมากขึ้น ซึ่งการ ลงทุนอสังหา นี้คุณควรมีบ้านหรือห้องคอนโดที่สามารถเข้าอยู่ได้จริง มีการตกแต่ง ปรับปรุง และซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ แล้วเป็นที่เรียบร้อย

เพื่อให้สามารถเข้าพักได้ทันทีและได้รับราคาค่าเช่าที่น่าพึงพอใจ ในส่วนของการลงทุนปล่อยเช่ารายวันให้คุณเน้นไปที่กลุ่มของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเป็นหลัก ดังนั้นจึงควรมีบ้านพักหรือห้องคอนโดให้เช่าในจังหวัดดังและจุดใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว ถ้าคุณต้องการได้ลูกค้าเร็วขึ้นให้คุณเชื่อมต่อข้อมูลการให้เช่าผ่านทางเว็บไซต์สำหรับจองห้องพักที่มีชื่อเสียง เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวสามารถหาข้อมูลแล้วพบห้องพักหรือคอนโดให้เช่าของคุณได้ง่ายมากขึ้น

 

2. ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยการซื้อเพื่อเก็งกำไร

ถ้าพูดถึงเทคนิคยอดฮิตของกลุ่มนักลงทุนมือใหม่ในด้านการ ลงทุนอสังหา หรือ ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ คือ การซื้อมาเพื่อเก็งกำไรหรือซื้อมาแล้วขายไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการซื้อใบจองคอนโดหรือโครงการหมู่บ้านใหม่ วิธีนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากจนเกินไป เพราะจะใช้เพียงแค่เงินดาวน์เพื่อจองห้องหรือบ้านไว้ จากนั้นจะนำไปขายต่อให้กับผู้ที่สนใจจะซื้อจริง ๆ ถือเป็นเทคนิคที่ทำให้นักลงทุนหน้าใหม่สามารถจะได้รับผลตอบแทนเร็วขึ้น เพราะจะเป็นการลงทุนแค่เพียงในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งการขายใบจองจะนิยมขายอยู่ที่ไม่เกิน 1 เดือน เพื่อจะได้ไม่ปล่อยเวลาให้ยาวไปจนถึงวันที่จะต้องโอนกรรมสิทธิ์จริง ซึ่งอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนของเงินลงทุนในการจองจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาทขึ้นไป และสูงสุดที่ 1 แสนบาท ทั้งนี้จะต้องดูจากราคาของบ้านและโครงการคอนโดแต่ละแห่งด้วยเช่นกัน ส่วนของผู้ที่สนใจจะ ลงทุนอสังหา ในลักษณะการเก็งกำไร จำเป็นจะต้องดูทำเลของโครงการหมู่บ้านหรือคอนโดที่คุณต้องการให้ดี ศึกษารายละเอียดให้มาก เพราะทำเลยิ่งดีหรือเป็นโครงการได้รับความนิยมจากแบรนด์ใหญ่ ราคาที่ขายออกจะยิ่งสูงขึ้นและขายได้เร็วอีกด้วย

 

3.การเป็นนายหน้า

ลงทุนอสังหาฯ หรือ ลงทุนอสังหาริมทรัพย์

ถ้าคุณอยากได้กำไรกับการ ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มมากขึ้น โดยที่ตนเองไม่ต้องเสียเงินทุนมากนัก ขอแนะนำการเป็นนายหน้าค้าขายบ้านหรือห้องคอนโดที่จะได้รับค่านายหน้าสูงตั้งแต่ 3-5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับราคาขาย ข้อตกลง และเงื่อนไขที่อยู่ภายในสัญญา ยิ่งคุณหาทำเลบ้านที่ดี ราคาน่าพึงพอใจ และเป็นโครงการดังจากผู้สร้างที่เชื่อถือได้ ย่อมทำให้การเป็นนายหน้าของคุณสร้างกำไรได้ดีแน่นอน นอกจากนี้การเป็นนายหน้าอสังหาฯ ของคุณไม่จำเป็นจะต้องติดต่อเพื่อซื้อ-ขายเท่านั้น แต่สามารถติดต่อเพื่อการเช่าได้ด้วยเช่นกัน จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางน่าสนใจและความเสี่ยงต่ำที่มือใหม่ไม่ควรพลาด

 

4.เลือกลงเงินในกองทุน

ถ้าคุณต้องการเทคนิคลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถเก็บกินได้ในระยะยาว ลงเงินได้เรื่อย ๆ เพื่อเก็บไว้ใช้ยามเกษียณ ขอแนะนำการเลือกเทคนิคกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่จะมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ พร้อมให้การปันผลเฉลี่ย 6-10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ซึ่งเทคนิคนี้ถือว่าเหมาะสมต่อนัก ลงทุนอสังหา มือใหม่ที่ยังไม่มีความรู้ด้านการลงทุนมากนัก โดยให้คุณเลือก กองทุนจากบริษัทใหญ่ของประเทศที่มีความมั่นคง หรือลงเงินกับกองทุนของสถาบันการเงินที่มีชื่อเสียง

ที่สำคัญคือการ ลงทุนอสังหา ลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก สามารถเพิ่มเงินได้เรื่อย ๆ แบบรายเดือนและได้รับผลตอบแทนในระยะยาวได้ดี ช่วยกระจายความเสี่ยงให้คุณได้ เพราะสามารถซื้อได้หลายกองทุน มีสภาพคล่องค่อนข้างสูงและให้ผลตอบแทนระยะยาวที่ดีมาก ถ้าในอนาคตคุณมีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงินก็สามารถขายคล่องตัวในตลาดหลักทรัพย์ได้ตามปกติ โดยกองทุนของอสังหาริมทรัพย์มักจะเป็นแบบซื้อง่ายขายคล่อง ไม่มีปัญหาเรื่องภาษี จึงเป็นหนึ่งในเทคนิคที่มือใหม่ต้องศึกษาไว้ สำหรับกองทุนภายในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจจะถูกแบ่งออกเป็น

  •       กองทุนรวมที่ถูกระดมทุนในแบบโครงการรัฐ เช่น สนามบิน, ท่าเรือ, ทางด่วน หรือการโทรคมนาคมต่าง ๆ
  •       กองทุนเอกชน คือ บริษัทใหญ่ที่จดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ จะมีการขายกองทุนของโครงการหมู่บ้านชื่อดังหรือโครงการคอนโดที่ได้รับความนิยม เป็นต้น

 

5.ซ่อมแซมแล้วขายต่อ

สำหรับมือใหม่ที่พอมีทุนอยู่บ้างและมีอสังหาริมทรัพย์อย่างบ้านเช่าหรือห้องคอนโดอยู่ในมือ ให้คุณทำการซ่อมแซม  ปรับปรุง และรีโนเวทห้องใหม่ รวมไปถึงการตกแต่งอีกเล็กน้อยเพื่อให้เกิดความสวยงาม จากนั้นให้คุณขายต่อในราคาที่สูงกว่าราคาปกติได้เลย เพราะห้องที่ถูกรีโนเวทมาใหม่ให้สภาพที่ดี จะดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อได้มากและขายต่อได้ในราคาที่คุ้มค่าเลยทีเดียว ยิ่งถ้าบ้านหรือห้องคอนโดของคุณไปอยู่ในทำเลที่ดีด้วยแล้ว การขายไม่ใช่เรื่องยากแน่นอน แต่ทั้งนี้คุณต้องประเมินดูให้ดีว่าค่าซ่อมหรือค่ารีโนเวทจะต้องไม่สูงเกินไป เพราะแทนที่จะได้กำไรอาจจะพาให้คุณขาดทุนง่าย ๆ

 

6.ขายห้องตัวอย่าง

ห้องตัวอย่างภายในคอนโดหรือบ้านตัวอย่าง เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการ ลงทุนอสังหา เพื่อสร้างกำไรได้ดีไม่แพ้กัน โดยให้คุณซื้อทั้งห้องหรือบ้านที่เป็นตัวอย่างนี้ไว้ก่อน แล้วให้ทางโครงการนำเสนอกับผู้ที่มาดูบ้านหรือห้องคอนโด เมื่อใดที่มีคนสนใจต้องการซื้อ ให้ทางโครงการบอกต่อขายให้กับผู้ที่สนใจได้เลย แต่คุณจะต้องเลือกโครงการที่มีความน่าสนใจและเป็นโครงการคอนโดหรือบ้านที่มีการตกแต่งแบบ Fully Fitted ที่สำคัญคือคุณจะต้องมีการดีลกับทางผู้ขายหรือทางโครงการโดยตรงก่อน แจ้งให้ชัดเจนว่าถ้ามีผู้สนใจสามารถซื้อต่อจากคุณได้เลย ขอแนะนำให้คุณเข้ามาตกแต่งอีกเล็กน้อย เพื่อให้เกิดความเด่นมากขึ้นและทำให้ราคาขายเพิ่มตามไปด้วย

 

7.ขายไอเดียให้นักลงทุน

การขายไอเดียถือว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการ ลงทุนอสังหา ที่คุณแทบไม่ต้องใช้เงินทุนใด ๆ แต่ใช้เป็นพลังแห่งความสร้างสรรค์ของตัวคุณเอง และจะต้องมีความกล้าที่จะนำเสนองานอย่างมั่นใจต่อนักลงทุน โดยให้คุณเลือกบริษัทหรือนักลงทุนรายใหญ่ เพื่อนำประสบการณ์และความคิดของคุณไปนำเสนอ ถ้าทางนักลงทุนเกิดความสนใจแล้วยอมซื้อไอเดีย ก็จะสามารถทำเงินให้คุณได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว ดังนั้นคุณจึงต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถด้านการเจรจา การนำเสนองาน มีคอนเนคชั่นค่อนข้างดี มีประสบการณ์ด้านการลงทุนและจะต้องสามารถทำแผนธุรกิจ เพื่อเสนอขายได้อย่างน่าสนใจ พร้อมการวางแผนผลตอบแทนที่ชัดเจน

เรื่องสำคัญที่ห้ามพลาด! คุณต้องเขียนแผนธุรกิจ, เขียนงบการเงินในแบบ NPV และ IRR, รู้เรื่องของทำเลกับกลุ่มเป้าหมายอย่างถูกต้อง, มีประสบการณ์ด้าน ลงทุนอสังหา มาแล้วในระดับหนึ่ง เรียกได้ว่าต้องมีประสบการณ์ด้านลงทุนไปพร้อมกับไอเดียที่สร้างสรรค์ผสมผสานกันได้ดี ซึ่งคุณอาจจะได้ทั้งแบบเงินก้อนใหญ่ในการซื้อไอเดียไป หรือได้ผลตอบแทนแบบเงินปันผลในระยะยาวที่คุณแทบไม่ต้องลงทุนเงินส่วนตัวเลยแม้แต่น้อย

 

8.ลงทุนกับโครงการหมู่บ้านดัง

เลือก ลงทุนอสังหา ไปกับโครงการหมู่บ้านที่มีชื่อเสียง เป็นผู้สร้างที่มีคนรู้จักจำนวนมาก เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการซื้อขายที่ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งการลงทุนโดยตรงกับทางโครงการหมู่บ้านสามารถทำได้ด้วยการเข้าซื้อหุ้นของบริษัทนั้น ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ โดยส่วนใหญ่แล้วจะซื้อเป็นหุ้นระยะสั้น ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องถือนาน สามารถขายได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีวิธีการลงทุนกับโครงการโดยตรงด้วยการซื้อบ้านใหม่ แล้วให้ทางโครงการประกาศขายบ้านให้ตามปกติ เมื่อมีผู้มาซื้อบ้านก็สามารถพาไปเยี่ยมชมบ้านของคุณต่อได้เลย โดยจะต้องมีการตกลงไว้กับทางโครงการและเรื่องของราคาที่จะเพิ่มสูงกว่าราคาปกติ ดังนั้นจึงควรเลือกเป็นทำเลดี อยู่ในจุดที่เดินทางสะดวก อยู่ด้านหน้าโครงการ หรือมีพื้นที่ข้างบ้านเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เป็นต้น

 

9.Investment Property

อีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ถือว่าน่าสนใจ คือ การลงทุนแบบ Investment Property กับโครงการที่อยู่ในทำเลดีหรือเป็นโครงการที่มีชื่อเสียง และบริหารจัดการโดยผู้มีประสบการณ์ พร้อมการนำเสนอรูปแบบของผลตอบแทนรายปี 5-9 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป เป็นการลงทุนระยะยาวตั้งแต่ 10 ปีเป็นต้นไป หรือบางโครงการอาจจะอยู่ที่ 5 ปี โดยจะเป็นเทรนด์ของการ ลงทุนอสังหา ยุคใหม่ที่เลือกผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาเป็นผู้ดูแลการลงทุน ตั้งแต่เริ่มต้นของการเลือกทำเล, การเริ่มต้นสร้างโครงการทั้งหมด, การบริหารจัดการ, หาผู้ซื้อและผู้เช่า รวมไปถึงการเก็บค่าเช่าอย่างครบถ้วน

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะถูกทำภายในโครงการคอนโดเป็นจำนวนมากและถูกเรียกว่า Service Residences สำหรับผู้ลงทุนแค่เพียงนำเงินทุนมาลง โดยที่ไม่ต้องทำกิจกรรมใด ๆ ให้วุ่นวาย คุณก็จะสามารถรับเงินปันผลได้เรื่อย ๆ เช่น โครงการของค่ายดังอย่าง Origin ที่จับมือกับ Dusit เปิดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบของ Investment Property โดยเลือกทำเลที่ดีที่สุดในย่านศรีราชา เน้นให้บริการธุรกิจท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยราคาของการลงทุนจะเริ่มต้นที่ 3 ล้านขึ้นไปและสูงสุดประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งทางโครงการได้ให้ข้อมูลโปรแกรมการลงทุนด้วยทรัพย์สภาพคล่อง 20%, ทรัพย์มั่นคง 60%  และทรัพย์เฉพาะตัวอีก 20% จึงถือว่าให้ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงความเสี่ยงกลาง เป็น Invest Property ที่คุณจะได้มูลค่าเพิ่มจากโฉนด, มูลค่าเพิ่มจากการปันผลค่าเช่า และเงินปันผลจากหุ้นแบบครบถ้วน

 

10.การลงทุน REIT

การ ลงทุนอสังหา แบบกอง REIT หรือกองทรัสต์ มาในรูปแบบของอสังหาริมทรัพย์ที่จะคล้ายกับกองทุนรวมอสังหาฯ ทั่วไป แต่จะได้รับความนิยมมากกว่า เพราะมีเงื่อนไขที่ค่อนข้างง่ายต่อความเข้าใจและแตกต่างไปจากกองทุนรวม พร้อมการจัดตั้งและการบริหารโดย บลจ. ที่จะทำให้ไว้วางใจได้มากขึ้น ที่สำคัญคือสามารถ ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่ต้องการได้ทุกประเภท  เมื่อทำการลงทุนแล้วจะได้รับเงินปันผลเรื่อย ๆ ในระยะยาวที่คุณสามารถทิ้งไว้ได้อย่างสบายใจ ไม่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องล้มง่ายแน่นอน

ถ้าคุณสนใจที่จะ ลงทุนอสังหา แต่ยังไม่มั่นใจมากนัก เพราะเป็นนักลงทุนมือใหม่ ขอแนะนำทั้ง 10 เทคนิคนี้ที่คุณไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสี่ยงเสียเงินมากแล้ว ยังได้รับเงินกำไรงามทั้งในแบบระยะสั้นและระยะยาว พร้อมเป็นการสร้างเครดิตที่ดีในอนาคตอีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top