ลงทุนใน Metaverse ทางเลือกใหม่ของความมั่งคั่ง

คำศัพท์ใหม่ที่คนทั่วโลกเริ่มพูดถึงกันบ่อยในช่วงนี้คงไม่พ้น Metaverse หรือโลกเสมือนในอินเตอร์เน็ตที่ผู้ใช้งานสามารถมาทำกิจกรรมทางสังคม เล่นเกม หรือกระทั่งทำงานได้เช่นเดียวกับโลกแห่งความจริง ซึ่งเป็นผลมาจากความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และเมื่อโลก Metaverse เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นโดยเฉพาะบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกหลายแห่งเริ่มเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องมากขึ้น ทำให้หลายคนเริ่มมองเห็นโอกาสด้านเศรษฐกิจและการลงทุนใหม่ๆ นอกจากการซื้อกองทุนที่เน้นด้าน Metaverse แล้วเราสามารถลงทุนอะไรในโลกใหม่ใบนี้ได้อีกบ้าง มาลองดูกัน

Cryptocurrency: สิ่งที่นักวิเคราะห์คาดหมายว่าจะเติบโตควบคู่ไปกับโลก Metaverse คือเหรียญดิจิทัลสกุลต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีเหรียญจำนวนมากให้เราได้เลือก และดูเหมือนจะมีเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ด้วย ข้อสำคัญคือมูลค่าเหรียญมีความผันผวนสูง และเหรียญที่ออกมาหลายสกุลมีที่มาที่ไปไม่ชัดเจนฉะนั้นหากจะเริ่มลงทุนวิธีนี้เราต้องศึกษาให้รอบคอบ และดูกระแสต่างๆ ที่มีผลต่อเหรียญที่เราเลือกให้ดี ทั้งนี้แนะนำว่าควรนำเงินเย็นที่ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาลงทุนเพื่อที่ว่า หากเกิดอะไรขึ้นมาผลกระทบจะไม่ร้ายแรงจนเกินไป

NFT สินทรัพย์ดิจิทัล: หากจะจำกัดความให้สั้นที่สุด NFT คือของสะสมในโลก Metaverse โดยจุดเด่นคือแต่ละชิ้นจะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ไม่มี NFT ชิ้นใดจะซ้ำกันได้ ฉะนั้นมูลค่าจึงแปรผันไปตามความต้องการของผู้คน การลงทุนใน NFT ก็ใช้หลักการเดียวกับการเก็งกำไรของสะสมคือ หา NFT ที่มีความนิยมหรือเก็บ NFT ที่ราคาต่ำๆ รอไว้และเมื่อตลาดมีความต้องการก็นำมาปล่อยหรือประมูลขาย นอกจากจะซื้อมาเก็งกำไรแล้ว เรายังสามารถผลิต NFT ขายได้เองอีกด้วย โดยสามารถสร้างสรรได้ทั้งงานออกแบบ เสียงหรือเพลงต่างๆ ข้อเขีนและสิ่งอื่นๆ ที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัลได้ นับว่าเป็นการลงทุนที่ใช้ฝีมือแทนเงินได้เลย

GameFi: ปัจจุบันการเล่นเกมแล้วได้เงินกลายเป็นเรื่องจริงแล้ว! GameFi มาจากคำว่า Game Defi (Decentralized Finance) หรือระบบการเงินไร้ตัวกลางซึ่งธุรกรรมต่างๆ จะเกิดขึ้นบน Blockchain ทำให้ทุกฝ่ายตรวจสอบได้ โดย GameFi เป็นการเล่นเกมในแบบ Play-to-Earn ผู้เล่นสามารถลงทุนและเล่นเกมเพื่อสร้างรายได้ขึ้นมา ทั้งในแบบการซื้อขาย NFT หรือการปั้นตัวละครในเกมแล้วขายให้ผู้อื่นนำไปลงทุนต่อ GameFi มีให้เลือกเล่นหลากหลายแนวและใช้เงินลงทุนแตกต่างกันไป แต่ก่อนจะเข้าร่วมเล่นเกมใดๆ ควรศึกษาให้ก่อนเพราะมีหลายเกมที่กลายเป็นระบบแชร์ลูกโซ่ที่นำเงินของคนใหม่มาจ่ายคนเก่า เมื่อสุดท้ายเงินไม่พอหมุนเวียนก็จะปิดไปในที่สุด ส่งผลให้ผู้เล่นสูญเงินไปจำนวนมาก

Virtual Land: นอกจากการซื้อขายสินทรัพย์ NFT แล้วเรายังสามารถซื้อที่ดินในโลก Metaverse ได้อีกด้วยโดยประโยชน์ของที่ดินคือเจ้าของสามารถนำไปพัฒนาต่อเป็นร้านค้า สถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ สร้างแกลเลอรี่แสดงผลงาน หรือขึ้นป้ายโฆษณาได้ ที่ดินดังกล่าวนี้จะอยู่บนเครือข่าย Blockchain โดยแต่ละเครือข่ายก็จะมีจำนวนที่ดินจำกัด และเมื่อมีผู้เข้าใช้งานในแต่ละเครือข่ายมากขึ้น มูลค่าของที่ดินก็จะเพิ่มขึ้นโดยเจ้าของที่จะใช้ประโยชน์เองหรือให้เช่าก็ได้เช่นกัน หากสนใจอยากจะลองซื้อหาที่ทางใน Metaverse ลองเข้าไปดูในเครือข่ายต่างๆ เช่น Cryptovoxels, The Sandbox หรือ Decentraland เป็นต้น

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top