ลดหย่อนภาษี 2566 ของคนซื้อบ้าน ผ่อนคอนโดมีอะไรบ้าง?

เทศกาลยื่นภาษี 2566 กลับมาอีกแล้ว นอกจากรายได้ที่ต้องคิดคำนวณ อยากชวนทุกคนลองมาดูสิทธิ์ที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีแบบบุคคลได้ คัดสรรมาเฉพาะหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคนที่กำลังผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโด มาเช็กดูกันว่ารายการลดหย่อนภาษี 2566 มีอะไรบ้าง?  ไม่นับรวมสิทธิ์อื่นๆ ที่อยู่ในการลดหย่อนพื้นฐานน๊า

ลดหย่อนดอกเบี้ยที่อยู่อาศัย

อยู่ในหมวดหมู่มาตรการรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกรมสรรพากรกำหนดให้ ‘ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัย’ เป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่นำมาลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมได้

โดยมีเงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีสูงสุดปีละ 100,000 บาท (ตามจำนวนเงินที่จ่ายตามจริง)

ลดหย่อนภาษี ช้อปดีมีคืน

อยู่ในหมวดหมู่มาตรการรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งสรรพากรกำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2566 บุคคลที่มีรายได้สามารถใช้สิทธิหักลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 40,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) ซึ่งสามารถช้อปได้ทั้งสินค้า และบริการจากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนมูลค่าเพิ่ม (VAT) ตามเงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนด ดูรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/lorkhor/newsbanner/2022/12/shopdee_01.pdf

ซึ่งใครที่อยากช้อปสินค้าเข้าบ้าน เข้าคอนโดอยู่แล้วนี่อาจเป็นโอกาสที่นำมาลดหย่อนภาษีในปี 2566 ได้อีกทางหนึ่ง

ลดหย่อนประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA)

สำหรับใครที่มีสินเชื่อบ้าน คอนโดฯ กับสถาบันการเงิน และมีการซื้อประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) พ่วงมาด้วย ลองเช็กดูว่าประกันชีวิตที่พ่วงมาเข้าข่ายลดหย่อนภาษีได้หรือไม่ โดยต้องทำประกันครอบคลุมวงเงินหรือระยะเวลาเอาประกันตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ถึงสามารถนค่าเบี้ยจ่ายประกันที่จ่ายปีแรกไปลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ( (ตามจำนวนเงินที่จ่ายตามจริง)

หากคุณมีสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีตามหัวข้อที่กล่าวมา อย่าลืมนำไปลดหย่อนระหว่างยื่นภาษีปี 2566 กันด้วยกัน เพราะการเสียภาษีเป็นหน้าที่หลักที่ชาว Gen C ไม่ควรมองข้ามน๊า

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top