วอลเปเปอร์ติดผนังช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับห้องของคุณ-cover

วอลเปเปอร์ติดผนัง รวมไอเดียตกแต่งห้องตามสไตล์คุณ

การตกแต่งผนังบ้านด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการออกแบบบ้านให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ส่วนบุคคล เราสามารถเลือกใช้งานวอลเปเปอร์ติดผนังที่มีลวดลายให้เลือกมากมายอย่างเป็นอิสระ

การเลือกวอลเปเปอร์ติดผนังมีส่วนช่วยให้เราได้รับแรงบันดาลใจและสร้างความผ่อนคลายให้กับตัวเรา เนื่องจากสภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างแรงกระตุ้นในการทำกิจวัตรงานการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน บรรยากาศของห้องที่น่าอยู่ก็ช่วยสร้างแรงผลักดันให้กับเราได้เช่นกัน

ปัจจุบันมีไอเดียการใช้งานวอลเปเปอร์ติดผนังตกแต่งห้องค่อนข้างหลายแบบหลายแนว ขึ้นอยู่กับรสนิยมความชอบของแต่ละคน เนื่องจากทุกคนล้วนมีรสนิยมที่ไม่เหมือนกัน ทำให้แต่ละคนก็มีการออกแบบตกแต่งห้องแตกต่างกันออกไป

วอลเปเปอร์ติดผนังคืออะไร ?

วอลเปเปอร์เป็นวัสดุที่ทำมาจากส่วนผสมของกระดาษที่ผ่านกรรมวิธีรวมเข้าถึงส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ยิปซัม ไวนิล พีวีซี เป็นต้น ทำให้เกิดความเหนียวแน่น ก่อนจะนำมาออกแบบสีและลวดลายต่างๆ เพื่อใช้สำหรับทำเป็นวอลเปเปอร์ติดผนัง เนื่องจากคุณภาพความเหนียวและลวดลายที่สามารถตกแต่งได้หลากหลาย

นอกจากวอลเปเปอร์จะมีจุดเด่นในเรื่องของลวดลายที่มีให้เลือกหลายแบบแล้ว วอลเปเปอร์ติดผนังยังมีความทนทานค่อนข้างสูง สามารถติดตั้งเสร็จเรียบร้อยภายในวันเดียวแล้วใช้งานได้ยาวเป็นเวลาหลายปี เมื่อเทียบกับราคาที่ไม่แพงเท่าไหร่นัก

วอลเปเปอร์จึงกลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหลักในการออกแบบ – ตกแต่งผนังห้องของเราให้มีลวดลายที่สวยงาม ช่วยปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์สร้างบรรยากาศดีๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น ก็สามารถตกแต่งห้องด้วยวอลเปเปอร์ในแบบที่ต้องการได้

วอลเปเปอร์ติดผนังแต่ละประเภทเป็นอย่างไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร?

การตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังประเภทรูปภาพก็ช่วยให้ห้องดูดี มีสไตล์ไปอีกแบบ

ความก้าวหน้าทางด้านนวัตกรรม ส่งผลต่อการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตวอลเปเปอร์ติดผนังส่งผลให้มีการออกแบบและผลิตวอลเปเปอร์จากวัสดุต่างๆ พร้อมออกแบบลวดลายที่มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องออกแบบห้องที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน การแสวงหาไอเดียการแต่งห้องก็ต้องเริ่มจากการเลือกวอลเปเปอร์ในแบบที่ต้องการเสียก่อน

ซึ่งการแบ่งประเภทของวอลเปเปอร์ขึ้นอยู่กับวัสดุส่วนผสมที่ใช้ในการผลิต ทำให้วอลเปเปอร์แต่ละประเภทมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ทำให้การเลือกวอลเปเปอร์มาใช้ในการตกแต่งห้องควรพิจารณาคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ในการทำวอลเปเปอร์ติดผนัง โดยวอลเปเปอร์แบ่งออกเป็น 9 ประเภท ดังนี้

  1. Vinyl Wallpaper (วอลเปเปอร์ติดผนัง – ไวนิล) วอลเปเปอร์ติดผนังที่ทำมาจากกระดาษเคลือบผิวหน้าด้วยสารประเภทไวนิล พร้อมด้วยการพิมพ์สีและสร้างลวดลายต่างๆ ลงบนวอลเปเปอร์ด้วยเทคนิคการกดลายและการทำรีจิสเตอร์ เพื่อเพิ่มมิติให้กับลวดลายบนผิวหน้าวอลเปเปอร์ เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะดูแลรักษาง่าย สามารถทำความสะอาดด้วยน้ำ แต่มีข้อเสียคือ หากเจอแสงแดดเป็นเวลานาน สีและลวดลางบนผนังจะจางลงอย่างรวดเร็ว
  2. Foam Wallpaper (วอลเปเปอร์ติดผนัง – โฟม) วอลเปเปอร์รูปแบบหลังกระดาษ Paper Back เคลือบด้วยสาร (PVC) ก่อนจะออกแบบสีและลวดลายต่างๆ ซึ่งเป็นวอลเปเปอร์ที่เหมาะกับห้องที่ไม่ค่อยมีฝุ่น ลวดลายวอลเปเปอร์สวยงาม มีความชัดเจน เหมาะกับการกลบผนัง และ สามารถติดตั้งบนฝ้าเพดานได้เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่าวอลเปเปอร์ชนิดอื่น ข้อเสีย คือ เป็นวอลเปเปอร์ที่ไม่ถูกกับความชื้น ควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งถ้าเกิดมีฝนรั่วซึมจากหลังคาบ้าน
  3. Non-Woven Wallpaper (วอลเปเปอร์ติดผนัง – นันวูเว่น) วอลเปเปอร์ติดผนังที่ผลิตมาจากเส้นใยพิเศษในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม เรียกว่า เซลลูโลส เป็นวอลเปเปอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุโรป เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการทำช่วยลดปัญหาการทำลายสิ่งแวดล้อม และ เป็นวอลเปเปอร์ประเภทที่สามารถลอกออกง่ายเพื่อเปลี่ยนลาย แต่ก็ยังคงโดดเด่นในเรื่องของความทนทาน ข้อควรระวัง คือ Non-Woven ค่อนข้างหลุดง่าย หากไม่บรรจงติดตั้งอย่างรอบคอบ
  4. Textile Wallpaper (วอลเปเปอร์ติดผนัง – เท็กซ์ไทล์) เป็นการผลิตวอลเปเปอร์จากการนำเส้นใยธรรมชาติมาถักทอลงบนวัสดุวอลเปเปอร์หลังกระดาษ เพื่อให้เกิดเป็นลวดลายต่างๆ นับว่าเป็นวอลเปเปอร์ที่มีลวดลายสวยงาม โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แต่ต้องคอยดูแลเรื่องฝุ่นและความชื้นอยู่เสมอ เนื่องจากเส้นใยธรรมชาติค่อนข้างเปราะบาง ทำให้เสี่ยงต่อการเสียหายได้ง่ายกว่าวอลเปเปอร์แบบอื่นๆ
  5. Photo Wallpaper (วอลเปเปอร์ติดผนัง – รูปภาพ) วอลเปเปอร์ที่มาในรูปแบบของภาพวิวทิวทัศน์ต่างๆ ของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือภาพเขียนก็สามารถนำมาพิพม์ลงบนกระดาษเพื่อเป็นวอลเปเปอร์ติดผนังประเภทนี้ได้หมดเลย เป็นการตกแต่งผนังห้องด้วยภาพที่ต่อกันเป็นเรื่องเป็นราวทำให้ดูโดดเด่น มีสไตล์ แต่จำเป็นต้องวัดขนาด พื้นที่ภายในห้องที่แน่นอนเสียก่อน หากภาพของวอลเปเปอร์ไม่ตรงกับขนาดของห้องอาจทำให้รูปภาพขาดๆ เกินๆ ไม่สวยงาม
  6. Duplex Wallpaper (วอลเปเปอร์ติดผนัง – ดูเพล็กซ์) วอลเปเปอร์ติดผนังที่ทำมาจากกระดาษ นำมาพิมพ์ลวดลายต่างๆ โดยไม่มีการใช้สารเคมีเคลือบบนผิวหน้า วอลเปเปอร์แบบดูเพล็กซ์จึงค่อนข้างหาซื้อได้ง่ายและมีต้นทุนต่ำ แลกมากับความเปราะบางเมื่อเผชิญกับความชื้น แถมลวดลายอาจจะไม่คมหรือมีมิติเท่าวอลเปเปอร์ประเภทอื่น
  7. Fabric Backing Wallpaper (วอลเปเปอร์ติดผนังทำจากผ้า) วอลเปเปอร์ติดผนังที่ใช้การผลิตวัสดุสิ่งทอมาทำเป็นด้านหลังวอลเปเปอร์แทนกระดาษ แล้วเคลือบผิวหน้าด้วยสาร PVC ทำให้วอลเปเปอร์ชนิดนี้มีความทนทาน รับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการแต่งห้องทุกรูปแบบ เพียงแต่ต้องระวังเรื่องของความชื้นที่อาจส่งผลให้ตัววอลเปเปอร์เสียหาย
  8. Wood Backing Wallpaper (วอลเปเปอร์ติดผนังทำจากไม้) เป็นวอลเปเปอร์ติดผนังที่ทำมาจากวัสดุไม้ธรรมชาติ เช่น ไม้จากต้นไผ่มาผ่านกระบวนการลามิเนตกับกระดาษหนังไก่เพื่ออัดเป็นแผ่นวอลเปเปอร์ โดยมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ผนังห้องมีความสวยงาม สมจริง ดูเป็นธรรมชาติเหมือนผนังที่ทำมาจากไม้ หลีกเลี่ยงการติดวอลเปเปอร์ประเภทนี้ในห้องที่มีความชื้น
  9. Fiber Wallpaper (วอลเปเปอร์ติดผนัง – ไฟเบอร์) เป็นการทำวอลเปเปอร์ด้วยแผ่นยิปซัมที่รีดจนเป็นแผ่นบาง แล้วนำมาเคลือบผิวหน้าด้วยการถักเส้นใยไฟเบอร์ ก่อนจะนำมาพิมพ์ลวดลายสีสันต่างๆ ซึ่งเป็นวอลเปเปอร์ติดผนังที่มีความเหนียว ทำให้หลุดลอกได้ยาก แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้ผนังเกิดรอยร้าวและป้องกันการรั่วซึมของน้ำได้เป็นอย่างดี แต่วอลเปเปอร์ประเภทนี้จะมีข้อเสียเมื่อทำการลอกออกอาจทำให้เกิดรอยบนผนังห้อง

ไอเดียการตกแต่งห้องตามสไตล์ของคุณด้วยวอลเปเปอร์ติดผนัง

การตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังมีตัวเลือกที่ค่อนข้างหลากหลาย ทำให้เราสามารถตกแต่งห้องด้วยวอลเปเปอร์ที่ถูกใจ โดยคำนึงถึงบรรยากาศและการใช้งานของห้อง เนื่องจากการเลือกลวดลายและโทนสีที่แตกต่างกันออกไปก็ส่งผลต่อบรรยากาศภายในห้อง มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีไอเดียการแต่งห้อง ด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังแบบไหนบ้าง

ไอเดียการแต่งห้องนอนด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังสีโทนเย็น การตกแต่งห้องนอนด้วยวอลเปเปอร์สีโทนเย็น เช่น สีเขียว สีฟ้า ช่วยให้เรารู้สึกสงบจิตสงบใจ เหมาะกับการพักผ่อน ควรหลีกเลี่ยงการใช้วอลเปเปอร์สีโทนร้อน เพราะจะทำให้รู้สึกว่าภายในห้องร้อนจนไม่สามารถอยู่ภายในห้องนานๆ ได้ นอกจากการเลือกใช้สีแล้วเรายังสามารถเลือกความหรูหราของลวดลายตามความชอบของเราได้อีกด้วย เช่น ลายท้องฟ้าก้อนเมฆ เป็นต้น

ตกแต่งห้องด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังสีโทนเย็นช่วยให้บรรยากาศภายในห้องผ่อนคลายยิ่งขึ้น

 

ไอเดียการแต่งห้องด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังลายอิฐ ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะสามารถตกแต่งได้หลายแบบหลายสไตล์ขึ้นอยู่กับความชอบของเรา โดยลายอิฐจะช่วยให้ตัวห้องดูมีความปลอดโปร่ง ผนวกกับการเลือกใช้สีลายอิฐที่ดูสบายตา สามารถทำให้ห้องของเราน่าอยู่ขึ้นด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังลายอิฐที่มีความสมจริง ทำให้วอลเปเปอร์ลายอิฐเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นผนังห้องแนว Modern หรือ Loft ก็สามารถปรับใช้กับวอลเปเปอร์ลายอิฐได้

เพิ่มความโปร่งใสให้กับห้องด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังลายอิฐ

 

ไอเดียการแต่งห้องสำหรับเด็กด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังลายการ์ตูนสุดน่ารัก สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก การตกแต่งห้องด้วยวอลเปเปอร์ลายการ์ตูนก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดูสนุกสนาน ร่าเริง กระตุ้นจินตนาการให้กับเด็กด้วยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้มีความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน หรือ ห้องกิจกรรมสันทนาการ ก็สามารถประยุกต์การเลือกสีและลวดลายวอลเปเปอร์ติดผนังให้เหมาะสมกับความชอบของเด็ก

วอลเปเปอร์ติดผนังลายการ์ตูนช่วยเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่ให้กับเด็ก

 

ไอเดียการแต่งห้องด้วยวอลเปเปอร์สีขาว วอลเปเปอร์ผนังลายสีขาวเรียบก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้การตกแต่งลวดลายและสีอื่นๆ เลย เนื่องจากวอลเปเปอร์สีขาวสามารถเข้าได้กับห้องทุกแบบทุกสไตล์ อาจจะไม่ได้โดดเด่นเท่ากับสีหรือลวดลายแบบอื่น แต่การเลือกใช้สีขาวตกแต่งผนังบ้านก็ช่วยเพิ่มความสว่างภายในห้อง ทำให้เวลามองแล้วรู้สึกสบายตา เพราะสีขาวหรือสีโทนอ่อนจะมีความละมุน ดูสะอาดตา หลายๆ คนจึงนิยมเลือกวอลเปเปอร์สีขาวในกรณีที่ไม่ได้ชอบลวดลายหรือสีไหนเป็นพิเศษ

ไอเดียตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังสีขาว ช่วยให้ห้องดูสว่าง สะอาดตา

การตกแต่งผนังบ้านด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังสามารถเลือกแต่งด้วยวัสดุและไอเดียตามความชอบของเราได้เลย แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของวัสดุและการใช้งานด้วย เนื่องจากวอลเปเปอร์บางประเภททำมาจากวัสดุไม่ทนทานต่อความชื้น จึงไม่เหมาะกับห้องแอร์หรือห้องที่มีการรั่วซึมของน้ำจากบนหลังคา หากกำลังมองหาไอเดียตกแต่งบ้านก็สามารถเลือกวอลเปเปอร์ติดผนังที่มีลวดลายและสีตามความชอบรสนิยมของเราได้เลย หรือ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโทนสีของวอลเปเปอร์ที่ใช้ในการแต่งห้อง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top