วัคซีนโควิด vs วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฉีดพร้อมกันได้ไหม?

วัคซีนโควิด vs วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฉีดพร้อมกันได้ไหม?

ช่วงนี้นอกจากโควิด-19 แล้ว ยังเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อลดอาการป่วยรุนแรงและสร้างภูมิคุ้มกันโรคไข้หวัดใหญ่ ที่มักจะระบาดในประเทศไทยช่วงปลายหน้าฝนอีกด้วย ดังนั้นหลายๆ คนจึงอาจเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้ววัคซีนโควิดกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ต้องฉีดตัวไหนก่อนกัน? สามารถฉีดพร้อมกันได้หรือไม่? ซึ่งการเข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถทำได้ทั้ง ก่อน ระหว่าง และหลังรับวัคซีนโควิด-19 โดยจะต้องมีการเว้นระยะห่างของการรับวัคซีน ดังนี้ครับ

 

กรณีที่ 1 : ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก่อน ฉีดวัคซีนโควิด-19

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนได้ โดยจะต้องเว้นระยะห่างหลังจากฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่อย่างน้อย 1 เดือนขึ้นไป จึงจะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกได้

 

กรณีที่ 2 : ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ระหว่าง ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1

สำหรับใครที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca เข็มที่ 1 แล้ว สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในระหว่างที่รอฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca เข็มที่ 2 ได้ โดยจะต้องเว้นระยะห่างหลังจากวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 อย่างน้อย 1 เดือน และก่อนที่จะถึงกำหนดนัดฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 อีก 1 เดือน (ทั้งนี้ระยะห่างของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca เข็มที่ 1 และ เข็มที่ 2 จะอยู่ที่ราวๆ 10-12 สัปดาห์)

 

กรณีที่ 3 : ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หลัง ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทั้ง 2 เข็มแล้ว

3.1 สำหรับใครที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca ครบทั้ง 2 เข็มแล้ว (และมีระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 กับ เข็มที่ 2 ประมาณ 10-12 สัปดาห์) สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ โดยจะต้องเว้นระยะห่างหลังจากการรับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้วอย่างน้อย 1 เดือน

3.2 สำหรับใครที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac ครบทั้ง 2 เข็มแล้ว (และมีระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 กับ เข็มที่ 2 ประมาณ 2-4 สัปดาห์) สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ โดยจะต้องเว้นระยะห่างหลังจากการรับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้วอย่างน้อย 1 เดือน

จะเห็นได้ว่าเราสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ทั้ง ก่อน ระหว่าง และหลังรับวัคซีนโควิด-19 เพียงแต่จะต้องมีการเว้นระยะห่างจากการเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ให้เหมาะสมตามที่กรมควบคุมโรคและสปสช.แนะนำครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top