วันขึ้นปีใหม่ 2567 ประวัติความเป็นมา ความสำคัญและธรรมเนียมปฎิบัติ

วันขึ้นปีใหม่ คือการแสดงให้เห็นความสามารถด้านเวลาของมนุษย์ ที่ชัดเจนที่สุด 

เรื่องราวของ วันขึ้นปีใหม่ ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเฉลียวฉลาด และความสามารถในการปรับตัวของมนุษย์ ช่วยเตือนความจำผู้คนถึงความเชื่อมโยงที่มีร่วมกันในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการเคารพประเพณี ในขณะที่ยอมรับความก้าวหน้าไปพร้อมกัน ดังนั้น ขณะที่คุณกำลังเฉลิมฉลองให้กับอนาคตข้างหน้า คุณจะรู้สึกซาบซึ้งกับสิ่งที่ผ่านในอดีต ด้วยการมองให้เป็นประสบการณ์ที่ดี และการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น ที่รอคอยคุณในปีต่อ ๆ ไป

วันขึ้นปีใหม่ มีความสำคัญแค่ไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร? มาดูคำตอบได้เลย

ประวัติความเป็นมาของ วันขึ้นปีใหม่ มีการพัฒนาไปตามกาลเวลา เพื่อปรับให้เข้ากับยุคสมัยและสถานการณ์ต่าง ๆ ทุกอย่างเริ่มต้นในสมัยชาวบาบิโลน คิดค้นปฏิทินตามระยะเวลาต่าง ๆ ของดวงจันทร์ เมื่อครบ 12 เดือนแล้ว ก็กำหนดให้เป็นหนึ่งปี เพื่อให้ปีปฏิทินสอดคล้องกับฤดูกาล จึงเพิ่มเดือนพิเศษขึ้นทุก ๆ 4 ปี ส่งผลให้มี 13 เดือนในบางปี ต่อมาได้มีความพยายามจากชาติอื่น เพื่อปรับเปลี่ยนปฏิทินของชาวบาบิโลนหลายครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับฤดูกาลและยุคสมัยมากขึ้น  พร้อมการดำเนินต่อไปจนถึงสมัยกษัตริย์จูเลียส ซีซาร์ ผู้ซึ่งนำแนวคิดของนักดาราศาสตร์มาปรับแต่งปฏิทินใหม่ 

ทำให้ประกอบด้วย 365 วัน โดยจะมีวันเพิ่มทุก ๆ 4 ปี ภายในเดือนกุมภาพันธ์ หรือที่เรียกว่าปีอธิกสุรทิน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเพิ่มปีอธิกสุรทิน แต่ปฏิทินก็ยังไม่สอดคล้องกับฤดูกาลอย่างสมบูรณ์นัก ความคลาดเคลื่อน ทำให้เกิดปัญหาฤดูกาลมาถึงเร็วกว่าวันที่ในปฏิทิน จึงทรงปรับเปลี่ยนโดยลบวัน 10 วัน ออกจากปฏิทิน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2125 และเปลี่ยนเป็นวันที่ 15 ตุลาคม (เฉพาะปีนั้น) ทำให้ปฏิทินวันหยุดที่ถูกแก้ไขนี้ กลายเป็นที่รู้จักในชื่อปฏิทินเกรกอเรียน นอกจากนี้  ยังได้ประกาศว่าวันที่ 1 มกราคม จะเป็นวันขึ้นต้นของปีต่อไปอีกด้วย โดยสรุป ประวัติความเป็นมาของวันปีใหม่ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของเรื่องเวลาจากอารยธรรมต่าง ๆ ในการปรับแต่งและจัดแนวปฏิทินให้สอดคล้องกับวัฏจักรธรรมชาติของโลกให้มากที่สุด 

วันขึ้นปีใหม่ ไม่รู้จะทำอะไร? แนะนำกิจกรรมควรทำในวันแรกของปี 

เชื่อว่าในช่วง วันขึ้นปีใหม่ หลาย ๆ คน เลือกที่จะอยู่บ้านมากกว่าการเดินทางไกล แต่การอยู่บ้านนาน ๆ บางครั้งอาจนำไปสู่ความเบื่อหน่ายและเหงาได้ โดยเฉพาะเมื่อเห็นเพื่อน ๆ เช็คอินจากแหล่งท่องเที่ยว ดังนั้นจึงขอแนะนำกิจกรรมเยียวยาวันหยุดของคุณ ทำให้ไม่ต้องรู้สึกเหงาอีกต่อไป คือ 

1.สวดมนต์ข้ามปี

กิจกรรมยอดนิยมอย่างหนึ่งในช่วง วันขึ้นปีใหม่ ของคนไทย คือ การข้ามไปยังปีหน้าอย่างสดใสและเป็นสิริมงคล ด้วยการสวดมนต์ข้ามปี ปัจจุบันมีวัดหลายแห่งที่จัดพิธีสวดมนต์ ไหว้พระ ข้ามปีใหม่ ทุกคนในครอบครัวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้ ซึ่งเป็นการทำบุญรูปแบบหนึ่งที่เริ่มตั้งแต่ต้นปี

2.ปาร์ตี้กับครอบครัว

ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลไหน หมูกะทะและชาบู คือ คำตอบของทุกสิ่ง แค่กลับไปปาร์ตี้กับครอบครัว พร้อมจัดธีมปิ้งย่างหรือหม้อไฟ เหมาะสำหรับผู้ที่รักการกิน อยากมีช่วงเวลาที่ดีกับครอบครัว โดยงานปาร์ตี้แบบนี้ใช้งบไม่มาก แต่ได้บรรยากาศที่เรียบง่ายและน่าพึงพอใจ ทั้งยังชวนกันมาร้องคาราโอเกะและเต้นเพลงโปรดได้อย่างสนุก แต่ถ้าใครไม่ได้กลับบ้าน ไม่ได้เจอครอบครัว ก็สามารถรวมเพื่อนที่ไม่ได้กลับ มาสนุกสนานแทนได้ เพียงเท่านี้วันหยุดสิ้นปีของคุณก็จะเพลิดเพลิน โดยไม่ต้องเดินทางไกล แถมยังประหยัดเงินไว้ใช้จ่ายหลังเทศกาลปีใหม่ได้อีกด้วย

3.ล่องเรือชมพลุ

ช่วงเทศกาลปีใหม่มีกิจกรรมนับถอยหลังหลายแห่งให้เลือก แต่สถานที่ยอดนิยมแห่งหนึ่ง คือ แม่น้ำเจ้าพระยา เพราะเต็มไปด้วยแสง สี เสียง สร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวา การนั่งเรือและเพลิดเพลินกับอาหารเย็นแสนอร่อย ท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยงามของสองฝั่งแม่น้ำ ถือเป็นการอำลาปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ที่น่าจดจำอย่างแท้จริง

4.ทำบุญเช้ารับปีใหม่

ต้อนรับปีใหม่ด้วยพิธีทำบุญแต่เช้า ถือเป็นฤกษ์ดีต้อนรับปีที่กำลังจะมาถึง การตื่นแต่เช้าและเตรียมอาหารถวายพระ ไม่เพียงแต่นำโชคมาสู่คุณเท่านั้น แต่ยังทำให้จิตใจเบิกบาน และเติมเต็มความรู้สึกสดชื่น ซึ่งการเปิดรับรุ่งอรุณของปีใหม่ด้วยการกระทำอันมีค่า ไม่จะช่วยสร้างบรรยากาศเชิงบวกสำหรับปีต่อ ๆ ไปอีกด้วย

5.เที่ยวในกรุง 

กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย มีชื่อเสียงในด้านสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามหลายแห่ง ดังนั้นไม่ต้องออกไปไหนไกล เพราะเมืองกรุงก็เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวน่าหลงใหล การสำรวจบริเวณใกล้กับกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นย่านประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ ถือเป็นการถ่ายรูปสวย ๆ ที่คุ้มค่า บริเวณนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ตั้งแต่วัดที่งดงามไปจนถึงร้านอาหารรสเลิศ สำหรับผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ ทริปวันเดย์กับกรุงเทพฯ จะเป็นฉากหลังที่เหมาะสำหรับการเล่าเรื่องด้วยภาพในปีใหม่ของคุณได้เป็นอย่างดี

วันขึ้นปีใหม่ เที่ยวใกล้กรุงกับ 3 แหล่งท่องเที่ยวน่าไป พาคุณไปอินเรื่องราวใหม่ ๆ ในชีวิต

เตรียมพร้อมสำหรับ วันขึ้นปีใหม่ 2024 ด้วยการวางแผนเดินทางของคุณตอนนี้ ด้วย 3 แหล่งเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่คัดสรรแล้ว ไม่ว่าคุณจะชอบการเดินทางแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือพักค้างคืน สถานที่เหล่านี้ตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวก รับรองว่าจะได้รับประสบการณ์ที่สนุกสนานและไร้ความเครียด ใช้เวลาคุณภาพกับครอบครัว ผ่อนคลายกับเพื่อนฝูง หรือสร้างความทรงจำที่งดงามกับคนที่คุณรักอย่างน่าจดจำ ดังนี้

1.อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง

อ่างแก้ว หรืออ่างเก็บน้ำหุบเขาวง ที่สวยงามหรือที่รู้จักกันในชื่อปางอุ๋ง สุพรรณแห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไปเยี่ยมชมสักครั้ง เพราะมอบประสบการณ์ที่ดีแก่นักเดินทาง บริเวณอ่างเก็บน้ำเต็มไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจความงามทางธรรมชาติ การตั้งแคมป์ หรือดื่มด่ำกับมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ก็มีทุกสิ่งสำหรับทุกคน หากเลือกพักที่นี่ คุณจะได้พบกับหมอกยามเช้าแสนสดชื่น ที่ลอยอยู่เหนืออ่างเก็บน้ำ สร้างบรรยากาศอันงดงามชวนให้นึกถึงปางอุ๋งที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเลยทีเดียว 

ภาพจาก:https://pantip.com/

2.วัดบางจาก นนทบุรี

เริ่มต้นการเดินทางแห่งจิตวิญญาณ อันเงียบสงบใกล้กรุงเทพฯ ที่วัดบางจาก เป็นที่เคารพนับถือของผู้คนในจังหวัดนนทบุรี  คุณจะพบกับพระพุทธรูปอันเป็นที่เคารพนับถือและศรัทธา ใครที่มาเยือนเกาะเกร็ด จะต้องตื่นตาตื่นใจกับพระพุทธองค์ใหญ่ตระการตา ที่ตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา นับเป็นภาพที่น่าชมจริง ๆ อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ห้ามพลาด คือ การขอพรจากรูปปั้นไอ้ไข่อันเลื่องชื่อที่วัดเจดีย์ เรียกได้ว่าเป็นการสร้างกำลังใจและรับความเป็นสิริมงคล ตั้งแต่ต้นปีกันเลยทีเดียว 

ภาพจาก : https://www.tripniceday.com

3.ตลาดน้ำอัมพวา 

ถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่ง ในสมุทรสงคราม บอกเลยว่าถ้าไม่มาก็เหมือนมาไม่ถึง นั่นคือตลาดน้ำอัมพวา ตลาดริมคลองที่คึกคัก เต็มเปี่ยมด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมากตลอดทั้งปี จุดเด่นของตลาดน้ำอัมพวา คือ เรือที่ขายอาหารในลำคลอง ซึ่งนำเสนออาหารไทยต้นตำรับที่น่ารับประทาน ตั้งแต่ผัดไทย ส้มตำ ไปจนถึงก๊วยเตี๋ยว และอาหารทะเล ตลอดจนขนมไทยแบบดั้งเดิม คุณสามารถเลือกลิ้มลองรสชาติได้ตามต้องการ และหากคุณกำลังมองหาที่จะพักค้างคืน ไม่ต้องกังวล เนื่องจากมีโฮมสเตย์ริมแม่น้ำที่มีเสน่ห์คอยให้บริการ

วันขึ้นปีใหม่ วันสำคัญที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว และเพื่อนฝูง

เมื่อใกล้ถึงสิ้นเดือนธันวาคม หลาย ๆ คนต่างกระตือรือร้นที่จะต้อนรับ วันขึ้นปีใหม่ อย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่จะมีวันหยุดหลายวันเท่านั้น แต่ยังมีโอกาสได้กลับมาพบครอบครัวอีกครั้ง พร้อมการวางแผนวันหยุดพักผ่อน หรือจองทัวร์สำหรับปีใหม่ไปต่างประเทศไว้แล้วตั้งแต่กลางปี ถือเป็นประเพณีที่หลาย ๆ คนจะใช้เวลาช่วงปีใหม่ ร่วมกับคนที่ตนรัก นอกจากนี้ผู้ที่ทำงานหนักมาตลอดทั้งปี จะมีโอกาสได้พักผ่อนและผ่อนคลายในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ 

ในทางกลับกัน บางคนก็อาจใช้ประโยชน์จาก วันขึ้นปีใหม่ เพื่อเริ่มต้นชีวิตและเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการจัดบ้าน เปลี่ยนนิสัยใหม่ หรือปรับปรุงไลฟ์สไตล์ให้มีคุณภาพ นอกจากนี้ การให้ของขวัญแก่คนที่รัก หรือเพื่อนบ้าน ยังกลายเป็นประเพณีที่มีมายาวนานสำหรับหลาย ๆ คน ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นช่วงที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันได้มากเลยทีเดียว 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top