วันสงกรานต์ 2567 ทำบุญปีใหม่ไทย ฉลองกันไปให้สุดซอย!

วันสงกรานต์ 2567 กำลังมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ช่างเป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอยที่จะได้สัมผัสกับความชุ่มฉ่ำ เหมาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนที่อากาศแทบจะทะลุปรอทแตกแบบนี้ ประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน จะช่วยลดความร้อนระอุ และมอบความสุขให้กับคนไทยได้มากขึ้น ชาวคอนโดอนันดาที่กำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวในวันสงกรานต์ และอยากออกไปสัมผัสวัฒนธรรมไทยในช่วงหยุดยาวจึงไม่ควรพลาด ไปลิ้มรสชาติความสุขในทุกมิติกันที่เราพร้อมนำเสนอต่อจากนี้กันได้เลย!

ความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์

สงกรานต์เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมายาวนาน ซึ่งไม่ใช่แค่ในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับช่วงเวลาดังกล่าวเท่านั้น แต่ยังมีประเทศลาว, พม่า และกัมพูชา ที่ต่างก็จัดกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลเช่นกัน โดยหลัก ๆ สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับวันสงกรานต์ มีดังนี้

1.วันสงกรานต์ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ยึดสืบเนื่องกันมายาวนาน มีการอวยพร สงกรานต์กันตามวิถีชาวบ้านทุกภาคของประเทศ ร่วมกับการเล่นน้ำประแป้งและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย

2.ในแง่หนึ่งของความเชื่อประเพณีนี้เชื่อว่า เกี่ยวข้องกับการถวายบูชาพระองค์เจ้าและการแสดงความเคารพแก่พระองค์เจ้าโดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูฝนของประเทศไทย  ดังนั้น การทำประเพณีสงกรานต์จึงมีความสำคัญทางวัฒนธรรมและศาสนา

3.กำหนดเอาไว้ว่าวันสงกรานต์โดยปกติจะต้องมี 3 วัน โดยวันแรกจะถูกเรียกว่า “วันมหาสงกรานต์” เป็นวันเดียวกันกับที่พระอาทิตย์เคลื่อนจากราศีมีนสู่ราศีเมษ ส่วนวันที่สองเรียกว่า “วันเนา” และวันสุดท้ายจะเรียกว่า “วันเถลิงศก” โดยวันเริ่มต้นจะตรงกับวันที่ 13-15เมษายนของทุกปี

4.เมื่อเข้าสู่วันสงกรานต์ จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ เข้าสู่ศักราชใหม่ โดยจะบอกให้ประชาชนทราบวันข้างขึ้น ข้างแรม ในปีถัดไป ข้อมูลเหล่านี้มีผลต่อการกำหนดพระราชพิธีต่าง ๆ รวมถึงการเกิดจันทรุปราคา และสุริยุปราคา รวมถึงวันเริ่มต้นที่ชาวบ้านจะใช้คำนวณเริ่มต้นทำนาปลูกข้าวอีกด้วย

สงกรานต์กับกิจกรรมที่ต้องมีในเทศกาลนี้

เนื่องจากวันสงกรานต์เป็นวันสำคัญของประเทศไทย ถือว่าเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ทุกคนจะได้กลับบ้าน เดินทางไปอยู่กับครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ได้สัมผัสกับประเพณีอันสวยงาม ซึ่งที่สืบทอดต่อกันมาหลัก ๆ แล้วมีดังนี้

1.กิจกรรมขนทรายเข้าวัด

การขนทรายเข้าวัดในวันสงกรานต์ 2566 นี้อาจพบได้ไม่บ่อยในชุมชนเมือง แต่ตามจังหวัด ยังเป็นที่นิยมในกลุ่มชาวบ้าน มีความเชื่อว่าจะช่วยให้เกิดความสุขความเจริญในชีวิต เงินทองมากมายเทียบเท่ากับจำนวนเม็ดทรายที่ขนเข้าวัด

2.กิจกรรมรดน้ำ

การเล่นน้ำหรือรดน้ำกันในช่วงเทศกาลนี้ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เชื่อว่านี่คือการอวยพรสงกรานต์ให้แก่กันและกัน

3.กิจกรรมรดน้ำดำหัว

ถือว่าเป็นการอวยพรให้แก่ผู้หลักผู้ใหญ่ และยังถือว่าเป็นพิธีขอขมาในสิ่งที่เคยล่วงเกินไป รวมถึงการขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ ให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

4.กิจกรรมสรงน้ำพระ

นิยมจัดขึ้นภายในวัดต่าง ๆ มากมาย หรืออาจจะจัดวางพระพุทธรูปในบ้าน ทำการสรงน้ำพระด้วยการใช้น้ำผสมน้ำอบและดอกไม้ เพื่อเป็นสิริมงคล ร่วมกับการทำบุญตักบาตรตามวิถีชาวไทย

สถานที่เหมาะแก่การทำบุญในช่วงเทศกาลสงกรานต์

หากใครไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นทำบุญวันสงกรานต์ วันไหน? และไม่รู้ว่าจะเดินทางไปไหว้พระที่ไหนดี เราขอแนะนำสถานที่เหล่านี้ เดินทางไม่ยาก ได้รับความนิยม และสามารถไปทำบุญกันได้ตั้งแต่ก่อนเริ่มวันสงกรานต์กันได้ หรือจะเริ่มวันแรกของเทศกาลก็ได้ตามต้องการ

1.พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์กของจังหวัด ผู้คนมากมายเดินทางมาทำบุญในช่วงเทศกาล และแน่นอนว่าในช่วงสงกรานต์ 2566 นี้ก็เช่นเดียวกัน ที่นี่มีกิจกรรมที่ลานด้านหน้าองค์พระศรีศากยะทศพลญาณ ทั้งตักบาตร, ไหว้พระ และสรงน้ำ ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นและสวยงามด้วยการตกแต่งที่ย้อนยุคอีกด้วย

2.วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จังหวัดนครปฐม

สถานที่ ๆ สวยงาม และเดินทางได้ไม่ยาก ไม่ไกลเมืองกรุงฯ โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ ที่นี่คือหนึ่งหมุดหมายที่ชาวเมืองนิยมเดินทางมาสรงน้ำพระ และไหว้องค์พระปฐมเจดีย์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย พร้อมสัมผัสบรรยากาศเย็นชุ่มฉ่ำ ตลาดและงานวัดในช่วงเทศกาลที่มีการจัดขึ้นในละแวกนั้นอีกด้วย

3.วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว จังหวัดเพชรบูรณ์

อีกหนึ่งวัดที่อยากแนะนำว่าไม่ควรพลาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะผู้คนจากทั่วสารทิศต่างหลั่งไหลกันมาทำบุญ ไหว้พระ และชื่นชมกับธรรมชาติที่รายล้อม เนื่องจากวัดตั้งอยู่ในทำเลที่มีทิวเขารายล้อม เดินทางสะดวก และไม่ไกลจากกรุงเทพฯ

4. วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร กรุงเทพฯ

เหมาะสำหรับใครที่อยากเดินทางมาร่วมกิจกรรมตักบาตรทำบุญ ไม่เน้นเดินทางไกล เพราะอยู่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น กิจกรรมหลัก ๆ คือทำบุญสรงน้ำพระ และการจัดตลาดจำลองบรรยากาศวิถีไทยแบบล้านนาให้ได้ชื่นชมกันทุกปี

สถานที่เที่ยวสงกรานต์ 2566 เล่นน้ำชิล ๆ ไม่ไกลกรุงเทพฯ

ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2566 นี้ ใครที่ยังไม่รู้จะแวะไปปักหมุดที่ไหน เราขอแนะนำกับสถานที่เที่ยวเล่นสงกรานต์ 2566 ต้องห้ามพลาด บอกเลยว่าไม่ผิดหวัง

1.ถนนข้าวสาร จังหวัดกรุงเทพฯ

หมุดหมายสำหรับสายแฮงค์เอาต์ ที่ชอบความสนุก เป็นประจำทุกปีที่ถนนข้าวสารจะชุ่มฉ่ำไปด้วยการเล่นน้ำที่สนุกสนาน มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมในเทศกาลนี้กันอย่างหนาแน่นเลยทีเดียว

2.วันไหล จังหวัดชลบุรี

วันไหลบางแสน คืองานประจำปี ที่จะจัดขึ้นในเทศกาลสงกรานต์ 2566 นี้เช่นเดียวกัน กิจกรรมจัดขึ้นที่หาดบางแสน ภายในงานมีการก่อพระทราย, สรงน้ำพระ, ทำบุญตักบาตร และการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีอาหารและสินค้าพื้นเมืองจำหน่ายมากมาย เดินทางได้ไม่ยาก แบบเช้าไปเย็นกลับได้สบาย ๆ

3.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

พื้นที่ของคนที่อยากเที่ยว แต่ชอบบรรยากาศสงบ ๆ ในช่วงสงกรานต์ ที่นี่คือแหล่งที่พักผ่อนที่เงียบสงบ โอบล้อมด้วยธรรมชาติ เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เหมาะแก่การแวะมานั่งชิลกับครอบครัว, เล่นน้ำตก หรือจะลองล่องเรือชมวิวก็ได้ความสุขไปอีกแบบ

4.ตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

แหล่งช้อปปิ้งสไตล์ย้อนยุคที่ไม่ควรพลาด สำหรับใครที่อยากได้บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์แบบสมัยก่อน ที่นี่มีทั้งที่พัก จุดเช็กอินสำหรับถ่ายภาพ อาหารพื้นเมือง สินค้าหลากหลาย ชวนครึกครื้นทั้งร้านริมน้ำ และในคลองที่มีพ่อค้าแม่ค้าเรือพายนำเสนอเมนูหลากหลายให้ได้ลิ้มรสชาติ

ข้อควรระวังในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เทศกาลนี้เรียกได้ว่าเป็น 7 วัน อันตรายสงกรานต์ที่ทุกคนต้องดูแลตัวเองกันเป็นพิเศษ แม้จะสนุกเพลิดเพลินไปกับวันหยุดยาว ได้ท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่าง ๆ มากมาย แต่สิ่งที่ตามมาก็คือการเดินทางของผู้คนจำนวนมาก ทำให้เป็นช่วงเวลาเฝ้าระวังการขับขี่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย พบได้มากที่สุดมาจากการเมาแล้วขับ และการขับรถเร็วเกินกำหนด ที่เป็นสาเหตุหลัก รองจากนั้นคือความประมาท

เพราะฉะนั้นในช่วงเทศกาล ไม่ควรเร่งรีบจนเกินไปในการขับขี่รถยนต์กลับภูมิลำเนา หรือหากเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ก็ควรเลือกขนส่งที่ได้มาตรฐาน ที่สำคัญคือ ห้ามดื่มแอลกอฮอล์เมื่อต้องขับรถอย่างเด็ดขาด จะได้ช่วยลดอุบัติเหตุ ได้มีความสุขในวันหยุดยาวกับครอบครัว และกลับมาทำงานได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

หวังว่าแผนการท่องเที่ยวสำหรับชาวอนันดาคอนโดสำหรับสงกรานต์ 2566 นี้ จะช่วยให้คลายเครียดจากการทำงานหนัก อย่าลืมวางแผนเอาไว้ล่วงหน้าก่อนเดินทางสักหน่อย จะได้ท่องเที่ยวได้อย่างราบรื่นและมีความสุข ถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย และได้เที่ยวแบบเต็มที่อย่างที่หวังกันเอาไว้

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top