วันสุนัขโลก วันสำคัญของเพื่อนซี้ 4 ขา สายรักน้องหมา! จอมซน ต้องไม่พลาด!

วันสุนัขโลก กลายมาเป็นหนึ่งในวันสำคัญที่ถูกระบุไว้บนปฏิทินของเดือนสิงหาคม และยังเป็นวันสำคัญแบบสากลของเพื่อนซี้ 4 ขา ที่ถูกทำขึ้นเพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์เลี้ยงแสนฉลาด ที่มีความน่ารักและมีผู้คนเลี้ยงมากที่สุดจากทั่วโลก อย่างสุนัข พร้อมการนำพาปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุนัขจร มาเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของ International dog day ที่จะทำให้ผู้คนทั่วโลกได้รู้ถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับน้องหมา แม้จะเป็นสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก แต่ก็กลายเป็นปัญหาระดับชาติได้ไม่น้อย ถ้ายังมีผู้เลี้ยงที่ไม่มีความรับผิดชอบอยู่

ก่อนจะเป็นวันสำคัญ ประวัติความเป็นมาของ dog day เป็นอย่างไร? 

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนอาจรู้สึกสงสัย เมื่อเห็นปฏิทินรุ่นใหม่ระบุวันสุนัขโลก 26 สิงหาคม อย่างแน่นอน เพราะอาจคิดว่าดูไม่มีสาระสำคัญใด ๆ แต่ทำไมถึงมาเป็นวันสำคัญได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ววันสุนัขโลก หรือสุนัขแห่งชาติ มีความสำคัญที่จะทำให้คุณเห็นถึงสัตว์ตัวเล็กที่ถูกทำสายพันธุ์ขึ้นมา ให้เป็นสัตว์เลี้ยงและอยู่คู่กับมนุษย์มายาวนาน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมการนำปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุนัขจรจัด รวมไปถึงสวัสดิภาพของสัตว์เลี้ยงและการดูแลจากเจ้าของ มาเป็นส่วนเกี่ยวข้องกับวันสำคัญนี้ เพื่อให้เกิดการตระหนักถึงสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกับมนุษย์มาโดยตลอด 

สำหรับผู้ที่สงสัยว่าวันสุนัขโลก เริ่มมีขึ้นครั้งแรกในประเทศใด โดยมีการระบุไว้ในช่วงปี 2547 ที่ถือเป็นการก่อตั้งครั้งแรก ซึ่งตรงกับวันที่ 26 สิงหาคม ในประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดจาก Colleen Paige ผู้ที่มีการสนับสนุนด้านการดูแลสัตว์เลี้ยง ที่อยู่ร่วมกับครอบครัว ซึ่งเธอตระหนักว่าน้องหมาที่อยู่คู่กับเจ้าของ ควรได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และควรถูกสนับสนุนด้านสวัสดิภาพสัตว์  ให้อาหารที่มีประโยชน์ ที่อยู่อาศัยสะอาด มีความอบอุ่น และได้รับการดูแลเรื่องสุขภาพ พร้อมการรักษาเมื่อมีอาการเจ็บป่วยอย่างที่ควรจะเป็น พร้อมการทำให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อการดูแลสัตว์ ที่ไม่ใช่เพียงแค่การนำน้องหมามาเลี้ยงเท่านั้น แต่ควรจะต้องดูแลให้ดีทั้งกายและใจ ไม่ละเลย ไม่ปล่อยทิ้ง จนกลายมาเป็นปัญหาสังคม 

ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากความเข้าใจต่อการดูแลและเลี้ยงสัตว์ ร่วมกับการดูแลครอบครัวของคอลลีน ที่ถูกเลี้ยงดูมาพร้อมกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด ตั้งแต่อายุได้เพียง 10 ปี จึงเข้าใจถึงการดูแลสุนัขมาเป็นอย่างดี จากนั้นวันสุนัขโลกจึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และมีการนำน้องหมาที่เลี้ยง มาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในวันสำคัญวันนี้ พร้อมการดูแลและขอรับเลี้ยงสุนัขจรจัด จาก ศูนย์ช่วยเหลือต่าง ๆ มากขึ้น รวมไปถึงการช่วยรณรงค์เรื่องการดูแลสัตว์ การส่งเสริมให้ผู้ที่กำลังสนใจจะเลี้ยงสุนัข มีความรู้ถึงสายพันธุ์ รู้ถึงนิสัยที่แท้จริงของแต่ละสายพันธุ์มากขึ้น ทั้งยังชี้ให้เห็นถึงปัญหาสำคัญของโลก คือ การมีสุนัขจรจัดจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากความไม่รับผิดชอบของผู้เลี้ยงดู และการส่งเสริมให้สุนัขทุกตัวบนโลก ได้รับโอกาสการมีเจ้าของที่เหมาะสม 

มีความปลอดภัยในชีวิต พร้อมการต่อต้านการทำทาธุรกรรมสัตว์ นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ในด้านการไม่ผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์มากจนเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหารูปร่าง น้ำหนัก และขนาดของสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน จนกลายเป็นปัญหาของลูกสุนัขที่เกิดใหม่ และการต่อต้านธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเพาะพันธุ์สัตว์เลี้ยงอย่างไม่ถูกต้อง เพื่อลดปัญหาการเกิดสายพันธุ์ใหม่ที่สร้างโรคภัยและปัญหาสุขภาพ ของหมาในสายพันธุ์นั้น ๆ ที่จะทำให้น้องหมาต้องทุกข์ทรมานกับรูปร่างที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม หรือปัญหาที่มาจากตัวสายพันธุ์โดยตรง 

ที่สำคัญที่สุด คือ dog day International  มีการผลักดันกฎหมายด้านการดูแลสัตว์ และสวัสดิภาพที่ดีของสัตว์เลี้ยง ในแต่ละประเทศทั่วโลก ซึ่งจุดเริ่มต้นมาจากปี 2547 ที่มีการจัดตั้งวันสุนัขแห่งชาติ แล้วผลักดันให้กฎหมายของรัฐนิวยอร์ก มีการอนุมัติให้วันที่ 26 สิงหาคม เป็นวันสุนัขแห่งชาติ ซึ่งได้รับการอนุมัติและมีการลงเป็นกฎหมายอย่างชัดเจน ในปี 2556 และกลายมาเป็นวันสำคัญจนถึงปัจจุบัน

กิจกรรมที่ควรทำร่วมกับน้องหมาแสนรัก ในวันสุนัขโลก 26 สิงหาคม คืออะไร?

เมื่อวันสุนัขโลกมาถึง เรื่องสำคัญที่เจ้าของควรทำ คือ การมีกิจกรรมร่วมกับน้องหมาแสนรัก เพื่อทำให้วันสุนัขโลก 26 สิงหาคม กลายเป็นความทรงจำดี ๆ ระหว่างเจ้าของ ครอบครัว และน้องหมา ที่จะสร้างความสุขให้กับทุกคนมากขึ้น ดังนั้นจึงขอแนะนำกิจกรรมที่น่าสนใจในวันสำคัญ ดังต่อไปนี้

1.พาไปทำกิจกรรมผจญภัยนอกบ้าน

เมื่อถึงวันสำคัญอย่างวันสุนัขโลก จุดที่มีความสำคัญมากที่สุดในบ้าน จึงย่อมเป็นน้องหมาแสนรัก ดังนั้นถ้าตรงกับวันหยุด คุณควรพาน้องหมาออกไปทำกิจกรรมผจญภัยนอกบ้าน ออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ร่วมกับเจ้าของ เพื่อเป็นการสร้างความทรงจำที่ดี พร้อมเปิดโลกกว้างให้กับน้องหมาที่จะต้องอยู่แต่ในบ้านแทบทุกวัน สร้างประสบการณ์ความสนุก และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เลี้ยงกับสุนัข มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น ซึ่งคุณสามารถพาน้องหมาไปเดินป่า พาไปเที่ยวทะเล และทำกิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เหมือนกับมนุษย์ได้ตามปกติ

เพียงแค่คุณต้องเลือกสถานที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงร้านอาหารที่อนุญาตให้น้องหมา สามารถเข้าไปทำกิจกรรมร่วมกับเจ้าของได้ และอย่าลืมที่จะถ่ายรูปคู่กัน เพื่อกลายเป็นความทรงจำที่ดีที่สุด แต่ถ้าไม่สะดวกต่อการเดินทางต่างจังหวัด แนะนำให้พาน้องหมาไปออกกำลังกายตามสวนสาธารณะ หรือสถานที่ถูกจัดเตรียมไว้สำหรับการออกกำลังกายของสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ รวมไปถึงการพาไปออกงาน Event ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันสุนัขโลก 26 สิงหาคม เพื่อทำให้น้องหมาได้เจอเพื่อน และบรรยากาศที่แปลกใหม่ ซึ่งจะสร้างความสุขให้กับสัตว์เลี้ยงที่มีความเป็นสัตว์สังคมมากที่สุดอย่างสุนัข

2.พาไปทำทานกับมูลนิธิสัตว์จร

วันสำคัญอย่าง dog day จะมุ่งเน้นไปเรื่องของปัญหาของสุนัขจร ที่ถูกทอดทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก และมีมูลนิธิเข้าช่วยเหลือโดยเฉพาะ ดังนั้นคุณจึงสามารถพาน้องหมา ไปร่วมทำทานและทำกิจกรรม เพื่อดูแลสัตว์จรภายในมูลนิธิต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นการบริจาคเงิน สิ่งของ อาหาร ยารักษาโรค หรือการไปช่วยทำความสะอาดพื้นที่ คุณควรพาน้องหมาไปร่วมกิจกรรมนี้ด้วย เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ระหว่างตัวคุณและน้องหมา ทั้งยังได้เรียนรู้ถึงปัญหาใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับสุนัขจรจัด ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

3.ทำความสะอาดแบบครบครัน

เมื่อถึงวันสำคัญ วันสุนัขโลก เจ้าของควรพาน้องหมาไปทำความสะอาด แบบครบครันทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นอาบน้ำ ตัดขน ฉีดน้ำหอม ก่อนการออกเดินทางท่องเที่ยว รวมไปถึงการทำความสะอาดที่อยู่ ที่นอน และส่วนต่าง ๆ ของบ้านที่น้องหมาอยู่อาศัย เพื่อลดเชื้อ และเป็นการ Big Cleaning ที่จะทำให้น้องหมามีความสดชื่นมากขึ้น

4.เอาใจด้วยขนมและอาหารใหม่ ๆ 

อย่าลืมเอาใจด้วยการนำขนม และอาหารใหม่ ๆ ที่น้องหมาของคุณอาจจะยังไม่เคยกินมาก่อน มาเป็นของขวัญชิ้นพิเศษ เพื่อทำให้เกิดความตื่นเต้น ความอร่อย และทำให้น้องหมาที่ชื่นชอบการกิน รู้สึกมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน

5.พาไปดูแลสุขภาพกายและใจ

พาน้องหมาไปดูแลสุขภาพ ทั้งกายและใจ ด้วยการพาไปฉีดวัคซีน หรือการไปตรวจสุขภาพกับคุณหมอ ที่เจ้าของไว้ใจมากที่สุด  เป็นคุณหมอที่ดูแลน้องเป็นประจำ พร้อมการดูแลสุขภาพใจ ด้วยการพาไปว่ายน้ำ หรือไปทำกิจกรรมที่น้องหมาชอบ เพื่อทำให้เกิดความสุขแบบครบกันทุกด้าน ซึ่งจะช่วยยืดอายุของน้องหมาให้อยู่เป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักไปได้อีกยาวนาน

วันสุนัขโลก การตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์เลี้ยง ที่อยู่คู่โลกมายาวนาน

การถือกำเนิดขึ้นของวันวันสุนัขโลก ไม่ใช่แค่เพียงการนำน้องหมาออกเที่ยวเพื่อสร้างความสุข หรือการนำน้องหมามาออกอีเว้นท์ เพื่อการโชว์ตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของสัตว์เลี้ยงประเภทหนึ่ง ที่อยู่คู่กับโลกมายาวนาน พร้อมการเป็นสัตว์คู่ใจที่สามารถปกป้องเจ้าของได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความซื่อสัตย์มากที่สุด ซึ่งถ้ากลายมาเป็นสุนัขจรจัดที่ถูกทอดทิ้งแล้ว คงไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างแน่นอน วันสุนัขโลก 26 สิงหาคม จึงเป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งมนุษย์อย่างเรา ๆ ไม่ควรมองข้าม

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top