วิธีจัดการเวลาให้คุ้มค่า ถ้าอยากมีมากกว่า 24 ชั่วโมง

วิธีจัดการเวลาให้คุ้มค่า ถ้าอยากมีมากกว่า 24 ชั่วโมง

NOTE:
– วัยผู้ใหญ่ อายุ 26-64 ปี ชั่วโมงการนอนที่เหมาะสมที่สุดคือ 7-9 ชั่วโมง สามารถนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงได้ประมาณ 1 ชั่วโมง และสามารถนอนเกิน 9 ชั่วโมงได้ประมาณ 1 ชั่วโมง
– จากสถิติคนไทยใช้เวลาเฉลี่ยไปกับอินเทอร์เน็ตผ่านแล็บท็อป/พีซี วันละ 4 ชั่วโมง 45 นาที ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ วันละ 3 ชั่วโมง 53 นาที และใช้เวลาเล่นโซเชี่ยล วันละ 2 ชั่วโมง 52 นาที

เคยได้ยินคำพูดเหล่านี้จากคนรอบตัวไหม? เวลาไม่พอๆ หรือแม้แต่ตัวคุณเอง ที่ทำงานหรือใช้ชีวิตอย่างไรก็ไม่เคยพอใน 1 วัน โดยเฉพาะคนเมืองที่ต้องเสียเวลาไปกับสิ่งรอบตัวแต่ละวัน ทั้งปัญหารถติด ปัญหาคนหรือปัญหาสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ต้องเผชิญ แต่จริงๆ เราสามารถเพิ่มเวลาให้กับตัวเองได้มากกว่า 24 ชั่วโมงนะรู้ไหม? จะทำอย่างไร ตามมาดูกันเลยครับ

วิธีจัดการเวลาให้คุ้มค่าได้มากขึ้นเป็นสองเท่า

pexels-photo-46100

1. นอนหลับให้เพียงพอวันละ 7 ชั่วโมง

จริงๆ แล้วเวลานอนที่เหมาะสมของคนปกติคือ 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน สำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา เราแนะนำให้เลือกตรงกลางที่พอดีคือ 7 ชั่วโมงต่อวัน แต่ถ้าวันไหนอยากนอน 8 ชั่วโมงขึ้นไป ต้องมั่นใจว่าจัดการเวลาส่วนที่เหลือได้ดีเพียงพอ

2. อีก 17 ชั่วโมงต้องทำอะไร

pexels-photo-(10)

ทำงาน : จดลิสต์วางแผนก่อนเริ่มทำงานในทุกๆ เช้าก่อนมาถึงที่ทำงาน เรียงลำดับความสำคัญว่าอะไรควรทำก่อนและหลัง ทำงานอย่างตั้งใจ อย่าเสียเวลาไปเปล่าๆกับการเล่น Facebook, Twitter, Instagram หรือ Social Network ให้มันมากนัก แต่ถ้าจำเป็นต้องเล่นเพื่อหาข้อมูลการทำงาน ก็อย่าเผลอไผลไปกับสิ่งเร้าเรื่องอื่นๆ เป็นพอ

ทานอาหาร : แน่นอนว่าเราต้องทานอาหารแต่ละวันอยู่แล้ว แต่ให้เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และไม่จำเป็นต้องแพงมากนัก เพราะคุณจะเสียเวลานั่งอ้อยอิ่ง พร้อมกับการละเมียดทานอย่างบรรจง และยิ่งทานแพงมาก ก็ยิ่งไม่เหลือเงินสำหรับเก็บหรือไว้ลงทุนเพื่ออนาคต

pexels-photo-305239

ออกกำลังกาย : แบ่งเวลาวันละประมาณ 30 นาทีเพื่อมาออกกำลังกายบ้าง ออกกำลังกายให้ได้อาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ลองใช้วิธีทำงานบ้านดูแทนก็ได้นะ เรียกเหงื่อและได้สุขภาพที่ดีเหมือนกัน เพราะถ้าคุณไม่ออกกำลังกายบ้าง จากเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลาทำอะไร อาจจะมีเวลามากพอที่จะได้อยู่บนเตียงในโรงพยาบาลนานๆ ก็ได้

pexels-photo-378153

ให้เวลากับสิ่งที่รัก : การทำงานหนักอย่างเดียว ไม่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ ลองแบ่งเวลาไปทำสิ่งที่ตัวเองรัก และพิชิตเป้าหมายนี้แทน เสมือนเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเอง ได้ใช้เวลาอย่างมีความสุขขึ้น

ให้เวลากับคนที่รัก : ครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง ฯลฯ แบ่งเวลาเข้าสังคมบ้าง อย่ามัวแต่จมปลักอยู่กับงาน เพราะเพื่อนหรือคนที่เรารักจะอยู่เคียงข้างเราเสมอ ในขณะที่งานที่ทำอยู่ เราไม่ทำบริษัทก็หาคนมาทดแทนได้เสมอ
จริงๆ แล้วการบริหารเวลาให้มีมากกว่า 24 ชั่วโมงไม่ได้หมายถึงได้ทำทุกสิ่งครบใน 1 วัน แต่มันคือการที่มีเวลาทุ่มเทให้กับสิ่งที่สำคัญในแต่ละวันครบต่างหาก เพราะทุกวินาทีมีค่ากับเราเสมอ ถ้าคุณทำแต่งานแล้วกลับบ้าน จะไม่รู้เลยว่าใน 1 วันมีค่ามากมายแค่ไหน

3. จัดสรรความสำคัญของงานให้เป็น อย่าทำงานหลายๆอย่างพร้อมกัน

หลายคนชอบทำหลายๆ อย่างไปพร้อมกัน เช่น เปิดซีรีส์ดูไปพร้อมๆกับทำงาน ดูละครขณะอาบน้ำ หรือนอนก็ต้องฟังเพลง จริงๆ แล้วเราจะมีสมาธิทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเดียวได้ดีที่สุด ฉะนั้นจัดลำดับความสำคัญของงาน ถ้างานไหนสำคัญ ห้ามทำสิ่งอื่นไปพร้อมกันเด็ดขาด

4. เน้น Multitasking ในสิ่งที่ไม่สำคัญหรือไม่ต้องใช้ความสนใจทำไปพร้อมๆก้นได้

ระหว่างการเดินทาง เราอาจจะทำสิ่งที่อยากทำไปด้วย เช่น เล่น Facebook บนรถไฟฟ้า อ่าน E-book หนังสือพิมพ์ หรือทำอะไรก็ได้ ตราบใดที่ไม่แย่งชิงพื้นที่การยืนของใคร แต่ถ้าไปกับคนรู้จักหรือเพื่อนฝูง ญาติสนิทมิตรสหาย จะเล่นโทรศัพท์ต้องไม่ทำให้เค้ารู้สึกว่าเค้าหมดความสำคัญ จัดการให้พอดีๆ ไม่ต้องอดทนขนาดหนัก

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก http://www.aommoney.com/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top