12 วิธีซักกางเกงยีนส์ ช่วยให้สีสดใหม่ ไม่ซีด สะอาดไม่เสียทรง แน่นอน!

ใครที่ชอบใส่กางเกงยีนส์ มักจะคุ้นเคยกับคำกล่าวที่ว่ากางเกงยีนส์ซื้อใหม่ต้องใส่เลยแบบไม่ต้องซัก เพื่อจะได้รักษาทรงไว้ตลอด ยิ่งถ้าใส่เป็นปียิ่งดี แต่รู้หรือไม่ว่าผ้ายีนส์ใหม่อาจมีสารเคมีตกค้างที่ทำให้เกิดการระคายเคือง และอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์จนคนอื่นได้กลิ่น ลองมาใช้ วิธีซักกางเกงยีนส์ เหล่านี้ รับรองว่าได้ทั้งความสะอาด กางเกงไม่เสียทรง และสีไม่ซีดจางแน่นอน

1. แช่กางเกงยีนส์ในน้ำเกลือ

เวลา วิธีซักกางเกงยีนส์ ใหม่ สิ่งที่มักจะได้เห็นกันบ่อยครั้ง คือ สีของยีนส์ที่จะไหลออกมาปนกับน้ำ จนทำให้น้ำดูขุ่นมัวไปหมด ยิ่งถ้าเผลอซักรวมกับผ้าสีอื่นด้วยแล้ว อาจทำให้เกิดปัญหาสีตกใส่ได้ และถ้าหากซักไม่เป็น ก็มีโอกาสที่ยีนส์เหล่านี้จะสีด่าง สีตกจนทำให้สีซีดกว่าที่ซื้อมา วิธีซักกางเกงยีนส์ ใหม่ให้สีไม่ตก และช่วยให้สียังสดใสอยู่ คือ การเอาไปแช่เกลือป่นที่มีติดบ้านกันเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแค่เอาเกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะพูน ผสมกับน้ำ 1.5-2 ลิตร แล้วเอากางเกงยีนส์ไปแช่ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมงแล้วล้างออกให้สะอาดก่อนที่จะเอามาซักตามปกติ รับรองว่าจะไม่มีปัญหาสีตกมากวนใจอีกเลย

2. อย่าใช้น้ำร้อนในการซัก

หลังจากแช่ยีนส์ในน้ำเกลือแล้ว วิธีการซักอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยถนอมผ้ายีนส์ และป้องกันสีซีดจางลงกว่าเดิม ก็คือ วิธีซักกางเกงยีนส์ ด้วยน้ำเย็น หรือน้ำอุณภูมิห้อง ห้ามซักด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นโดยเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้ยีนส์เปลี่ยนสีแล้ว ยังอาจทำให้ผ้ามีขนาดหดลงจากเดิมด้วย และถ้าจะให้ดีต้องกลับด้านกางเกงยีนส์ในการซักทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเสียดสีในขณะที่ถังซักกำลังปั่น เช่นเดียวกันกับตอนตากแดด ก็ต้องกลับด้านตาก และคอยดูอย่าให้แดดจัดจนเกินไป สำหรับใครที่กลัวว่ายีนส์จะเสียทรงตอนซัก ให้ติดกระดุมพร้อมกับรูดซิปเหมือนกำลังใส่อยู่ ก็จะช่วยทำให้ยีนส์ยังคงทรงไว้เหมือนเดิมได้

3. วิธีซักกางเกงยีนส์ ด้วยน้ำเปล่า

ใครที่ทำใจกับ วิธีซักกางเกงยีนส์ ไม่ได้จริงๆ แต่ก็ทนคราบเหนียวสะสมและกลิ่นอับหลังจากที่ใส่มาหลายเดือนจนแทบจะไม่ได้แล้ว อย่างน้อยก็ขอให้ซักในน้ำเปล่าบ้างก็ยังดี วิธีการซักน้ำเปล่าจะง่ายมาก เพียงแค่กลับด้านยีนส์ไว้ แล้วเอาไปแช่น้ำเปล่าตั้งแต่ 15 นาทีขึ้นไป แบบที่ไม่ต้องผสมอะไรลงไปเลย ใช้แค่น้ำเปล่าเย็น ๆ หลังจากนั้นให้เอาไปตากในที่มีลมโกรก โดยที่ห้ามบิดกางเกงยีนส์โดยเด็ดขาด เพียงแค่นี้ก็จะได้กางเกงยีนส์ที่ไร้กลิ่น ไร้คราบเหนียว และยังคงทรงเดิมอย่างที่ต้องการไว้ อย่างไรก็ตามวิธีนี้ไม่ได้เป็นการฆ่าเชื้อโรค หรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ติดอยู่ตามกางเกงยีนส์ แม้จะมีแดดส่องมาบ้างตอนตากก็ตาม หากเป็นไปได้ควรจะซักด้วยผงซักฟอกอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง

4. วิธีซักกางเกงยีนส์ ในอ่างอาบน้ำ

วิธีนี้อาจจะเป็น วิธีซักกางเกงยีนส์ ที่ต้องลงทุนเล็กน้อย เพราะถ้าบ้านใครไม่มีอ่าง ก็ต้องซื้ออ่างเป่าลมมาแทน หรืออาจจะต้องตัดใจไปนอนโรงแรมที่มีอ่างอาบน้ำสัก 1-2 คืน เพื่อซักกางเกงยีนส์ตัวโปรดของคุณ วิธีการนี้เป็นวิธีการซักยีนส์ที่ดีที่สุด เพราะเป็นวิธีที่หนึ่งในผู้ผลิตยีนส์แบรนด์ดังให้คำแนะนำมา เพียงแค่เปิดน้ำเย็นใส่อ่างอาบน้ำพอให้ท่วมกางเกงยีนส์ จากนั้นให้เอายีนส์ลงไปแช่แบบที่รูดซิป ติดกระดุม หรือพับขาแบบที่ต้องการได้เลย ควรแช่ยีนส์ทิ้งไว้ 30-60 นาที แล้วให้เอาผงซักฟอกเทใส่น้ำพร้อมกับตีฟองให้ทั่ว

ให้เอากางเกงยีนส์จุ่มไปจุ่มมา เพื่อให้ผงซักฟอกซึมเข้าไปในเนื้อยีนส์ให้ได้มากที่สุด แล้วล้างออกให้สะอาดด้วยการเปิดน้ำเย็นไหลผ่านจนฟองหมด จากนั้นให้เอายีนส์มาวางบนผ้าขนหนูที่สะอาด เพื่อให้ผ้าขนหนูซับน้ำออกให้มากที่สุด แล้วเอาไปผึ่งลมโดยที่ไม่จำเป็นต้องโดนแดด ใครที่ซักยีนส์แบบนี้ แล้วรู้สึกว่าตอนใส่กางเกงยีนส์มีการหดตัวลงไปก็ไม่ต้องตกใจ เพราะนี่เป็นเรื่องธรรมดาของผ้ายีนส์ หลังจากที่ใส่ไปแล้วประมาณ 30-45 นาที กางเกงยีนส์ก็จะกลับมามีขนาดปกติเหมือนตอนที่ซื้อใหม่เลย

5. ใช้โปรแกรมซักอย่างเดียว

ถ้าหากว่าคุณดู วิธีซักกางเกงยีนส์ แล้ว รู้สึกว่ามันยากเกินไป หรือมีอุปกรณ์ไม่พอที่จะซักยีนส์จริง ๆ เช่น ไม่มีอ่างอาบน้ำ ไม่มีกาละมัง ก็สามารถโยนยีนส์ใส่ลงไปในเครื่องซักผ้าได้ เพราะนี่เป็นหนึ่งในวิธีที่รุ่นพ่อเรามักจะทำกันอยู่บ่อยครั้ง (สำหรับบ้านที่มีเงินซื้อเครื่องซักผ้า) แต่จะต้องกลับด้านยีนส์ให้เรียบร้อย และจะต้องตั้งโปรแกรมซักเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ห้ามปั่นแห้งโดยเด็ดขาด เพราะการปั่นอาจทำให้เกิดเฟด หรือรอยสีด่างที่คุณต้องไม่ชอบใจกันแน่นอน เมื่อซักเสร็จแล้ว ก็ให้เอาไปผึ่งลมตามปกติได้เลย

6. วิธีซักกางเกงยีนส์ ด้วยน้ำส้มสายชู

เหล่าสาวกยีนส์ทุกคนรู้ดีว่า ผงซักฟอกเป็นสิ่งที่ทำร้ายเนื้อผ้ายีนส์พอสมควร ยิ่งถ้ามีความเข้มข้นมาก ก็อาจทำให้ผ้ายีนส์เสียหายมาก ทั้งเกิดรอยด่าง รอยเฟด แต่จะไม่ซักเลยก็ไม่ได้ ยิ่งในช่วงที่มีโรคระบาดและเชื้อโรคต่างๆ มากมายก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโรคเหล่านี้มากขึ้นด้วย วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ วิธีซักกางเกงยีนส์ ด้วยน้ำส้มสายชู เพียงแค่แช่กางเกงยีนส์ในน้ำให้พอท่วม 30 นาที แล้วให้เอาน้ำส้มสายชูประมาณ 1 ถ้วยตวงลงผสม เอามือกวนให้เข้ากันแล้วแช่ยีนส์ทิ้งไว้อีก 1-1.5 ชั่วโมง ระหว่างนี้ให้ใช้แปรงสีฟัน หรือแปรงขนนุ่มถูบริเวณคราบสกปรกต่าง ๆ ให้สะอาด เมื่อได้เวลาที่ต้องการแล้วก็สามารถยกกางเกงผึ่งลมได้เลย ในช่วงแรกอาจจะมีกลิ่นน้ำส้มสายชูติดมาแบบจาง ๆ แต่หากใส่ไปนาน ๆ กลิ่นนี้ก็จะหายไป ใครที่ไม่สบายใจก็สามารถฉีดน้ำหอมหรือสเปรย์ดับกลิ่นใส่ยีนส์บาง ๆ ได้

7. ทำความสะอาดด้วยการอบไอน้ำ

มีอยู่วิธีหนึ่งที่ช่วยดับกลิ่น และทำความสะอาดกางเกงยีนส์ได้ แบบที่ไม่ต้องซักเลย ก็คือการเอายีนส์ไปอบด้วยไอน้ำ วิธีนี้สามารถทำได้ง่ายมาก โดยที่ไม่ต้องไปซื้อเครื่องอบไอน้ำให้ยุ่งยากเลย เพียงแค่เอากางเกงยีนส์ไปแขวนไว้ในห้องน้ำ จากนั้นให้คุณเข้าไปอาบน้ำร้อนตามที่ต้องการ ไอน้ำที่พวยพุ่งออกมาจากเครื่องทำน้ำร้อน จะไปจับอยู่ที่กางเกงยีนส์ของคุณ ซึ่งก็จะช่วยลดกลิ่นอับ ช่วยทำให้ยีนส์กลับมาดูน่าใส่ ไม่ดูแย่แบบกางเกงที่ใช้มานาน และเมื่ออบไอน้ำเสร็จก็ให้เอาไปผึ่งลมทิ้งไว้ วิธีนี้สามารถทำได้ทุกวันตามที่คุณต้องการ

8. ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม

เมื่อก่อนคนที่รักกางเกงยีนส์มาก จะไม่ยอมให้มีสารเคมีใด ๆ ถูกกางเกงยีนส์เลย โดยเฉพาะน้ำยาปรับผ้านุ่มที่เชื่อกันว่า หากใช้แล้วจะทำให้ผ้ายีนส์อ่อนนุ่มลงจนทำให้กางเกงเสียทรง แต่จริงๆ แล้วน้ำยาปรับผ้านุ่มไม่ได้ทำให้กางเกงยีนส์อ่อนนุ่มลงขนาดนั้น แต่จะช่วยทำให้สียีนส์ยังคงสดใส และยังช่วยลดการเกิดกลิ่นอับเมื่อใส่ยีนส์ไปนาน ๆ อีกด้วย เพียงแต่ต้องแช่ในปริมาณที่ไม่เยอะมาก และต้องไม่แช่นานจนเกินไป แช่แค่ 5 นาทีก็พอแล้ว

9. ใช้สเปรย์ทำความสะอาดยีนส์

สเปรย์ทำความสะอาดยีนส์ หรือ Fabric Refresher เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีสำหรับคนที่ไม่อยากใช้ วิธีซักกางเกงยีนส์ แบบอื่นๆ เพียงแต่อาจจะต้องหาซื้อสเปรย์ตัวนี้ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูงมาใช้แทน สเปรย์ทำความสะอาดยีนส์จะช่วยลดกลิ่นอับ กำจัดเชื้อโรค (บางยี่ห้อ) และช่วยให้ยีนส์ยังคงความสดใหม่เหมือนพึ่งซักมาใหม่ ๆ ได้ เพียงแค่ฉีดพ่นสเปรย์ไปให้ทั่วทั้งกางเกงยีนส์ทั้งด้านหน้าและด้านใน หลังจากนั้นให้เอาไปผึ่งลมทิ้งไว้เหมือนเดิม เมื่อกางเกงแห้งสนิทก็เก็บมาใส่ได้เลย

10. ทำความสะอาดยีนส์แบบเฉพาะจุด

เป็นไปได้ว่า การใส่ยีนส์ของคุณอาจจะไปเลอะอะไรมาเฉพาะที่ เช่น โคลน หรือคราบอาหาร ซึ่งถ้าหากเทียบกับขนาดของยีนส์ทั้งหมดแล้ว ก็ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องซักยีนส์ทั้งตัว เพียงแค่เอาน้ำยาทำความสะอาดผ้าสูตรอ่อนโยน หรือสูตรที่ใช้กับเสื้อผ้าเด็กอ่อนมาผสมกับน้ำเพื่อให้จางที่สุด แล้วใช้คอตตอนบัตจุ่มลงไปน้ำยาผสมแล้วเอาไปทาบริเวณที่มีคราบสกปรก ค่อย ๆ ออกแรงให้คอตตอนบัตถูไปกับคราบจนสะอาด แล้วให้หาผ้าขนหนูชุบน้ำสะอาดมาเช็ดบริเวณน้ำยาอีกครั้งหนึ่งก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ถ้าเปียกไม่มากก็ไม่จำเป็นต้องเอาไปผึ่งลมก็ได้

11. แช่แข็งกางเกงยีนส์

สำหรับคนที่มีกางเกงยีนส์หลายตัวมาก เมื่อได้ลองใช้ วิธีซักกางเกงยีนส์ ไปแล้ว และยังไม่ต้องการจะเอามาใส่ในช่วงเวลานี้ แนะนำให้พับยีนส์ใส่ลงไปในถุงซิปแล้วเอาไปแช่ไว้ในช่องฟรีซ วิธีนี้อาจจะดูตลกแต่ใช้ได้ผลดีมาก เนื่องจากความเย็นจะทำให้แบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในกางเกงตายเรียบ และยังช่วยรักษาสภาพสีของกางเกง เมื่อถึงเวลาจะเอามาใส่ ก็แค่ทิ้งไว้ให้กางเกงยีนส์ละลายและคลายตัวดี จากนั้นเอาไปผึ่งลมไล่ความชื้นสักเล็กน้อยก็เอากลับมาใส่ได้อีกครั้งทันที

ส่งร้านซักแห้ง

ถ้าหากว่ากางเกงยีนส์ของคุณมีราคาแพงมาก ตัวละหลักหมื่นขึ้นไป และไม่อยากซักเองให้ต้องลุ้นว่าจะเสียทรงหรือไม่ แนะนำให้ส่งร้านซักแห้งไปเลย เพราะร้านเหล่านี้มักดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ และมีอุปกรณ์รวมถึงเครื่องมือต่าง ๆ เพียงแค่คุณบอกเขาว่าต้องการให้กางเกงยีนส์ยังอยู่ทรงอยู่ ทางร้านก็จะดำเนินการซักแบบแห้งให้โดยที่ไม่ทำให้คุณผิดหวังเลย

สำหรับใครที่อยู่คอนโดอนันดาอยู่แล้วก็สบายหน่อย เพราะส่วนมากมักจะใช้ราวตากผ้าแบบที่พับเก็บได้หลังบ้านกันอยู่แล้ว จึงเหมาะที่จะพาดกางเกงยีนส์ตัวโปรดไว้กับราวเพื่อผึ่งลมให้แห้ง การวางพาดไปกับราวเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยรักษาให้กางเกงยีนส์อยู่ทรงสวยได้ และยังช่วยให้ผ้าคลายตัวจากการซักอีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top