12 วิธีพักผ่อน พักกายพักใจ เติมพลังในวันใหม่ ให้คุณพร้อมลุยเต็มที่!

คุณเคยรู้สึกเหนื่อยในการทำงานบ้างไหม? บางทีคุณอาจต้องรับมือกับเพื่อนร่วมงานที่ยากลำบาก หรือเผชิญกับความท้าทายในการเดินทางด้วยการจราจรที่หนาแน่น ซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกเบื่อและไม่มีแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นวันใหม่ ดังนั้นจึงมีวิธีแก้ปัญหา เพื่อจุดไฟในตัวคุณ พักผ่อนอย่างเต็มที่และสบายใจ ไม่ว่าคุณจะเลือกทำงานจากที่บ้าน ทำงานต่างจังหวัด หรือแม้แต่ทำงานจากออฟฟิศ ขอแนะนำการสร้างแรงบันดาลใจ ให้คุณรับมือกับแต่ละวันด้วยความกระตือรือร้นและความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่

แนะนำ 12 วิธีพักผ่อน พักกาย พักใจ เติมพลังให้วันใหม่ให้สดใสกว่าเดิม 

เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงเคยประสบปัญหาการตื่นนอนตอนเช้า แต่รู้สึกไม่สดชื่นเลย อาจเนื่องมาจากความเครียดสะสมจากวันก่อนหน้า หรือความกังวลที่ยังค้างคาใจก่อนนอน ดังนั้นเมื่อตื่นขึ้นมาในวันใหม่ อาจได้รับผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงานตลอดทั้งวัน ดังนั้นจึงขอเสนอวิธีง่าย ๆ 12 วิธี พักผ่อน ทั้งกายและใจ รวมไปถึงการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน เพื่อการทำให้ตัวเองสดชื่นทุกวัน คือ 

1.นาฬิกาปลุกเมื่อไหร่ ลุกเมื่อนั้น 

เมื่อสมองและร่างกายตื่นขึ้นด้วยเสียง จะเกิดการเริ่มเตรียมระบบภายในสำหรับวันที่จะมาถึง เพื่อให้เจ้าของร่างกายพร้อมที่จะลุกขึ้นและเริ่มต้นชีวิตใหม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณกดปุ่ม Snooze แล้วกลับไปหลับต่อ ทั้งจิตใจและร่างกายที่พร้อมจะตื่น จะถูกสั่งให้เข้าสู่กระบวนการนอนหลับอีกครั้ง การงีบหลับด้วยเสียงนาฬิกาปลุกซ้ำ ๆ จะกลายเป็นพฤติกรรมที่ทำให้ร่างกายเกิดความสับสน ขัดขวางวงจรการนอนหลับ และทำให้รู้สึกมึนงง เฉื่อยชา และจิตใจขุ่นมัว เมื่อต้องลุกจากเตียงในที่สุด 

2.เปิดไฟ เปิดผ้าม่าน เปิดหน้าต่าง

เมื่อตื่นนอนสิ่งแรกที่ควรทำ คือ เปิดไฟในห้อง เปิดผ้าม่าน และเปิดหน้าต่าง เพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามา รับอากาศสดชื่นยามเช้า เนื่องจากแสงสว่างมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นร่างกาย โดยเฉพาะแสงแดดยามเช้า จะกระตุ้นให้เกิดการปล่อยโดปามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับความสุข ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า อารมณ์ดีขึ้น และส่งผลดีต่อการทำงานของสมอง

3.ยืดเส้นสายในยามเช้า 

การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นสมองและหัวใจ ไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต เป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพในการขจัดอาการง่วงนอน อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การทำโยคะ การยืดกล้ามเนื้อ  หรือการเดินเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้พลังงานมากเกินไป

4.ทานอาหารเช้าเสมอ 

ด้วยปัจจัยหลายเรื่อง ชาวออฟฟิศหลาย ๆ คน จึงเลือกที่จะไม่รับประทานอาหารเช้า ซึ่งจะทำให้คุณพลาดเติมเต็มพลังงานแก่ร่างกาย ทั้งยังช่วยให้สมองทำงานได้ดีที่สุดอีกด้วย ลองคิดดูว่าถ้าคุณต้องนั่งทำงาน หรือไปประชุมในขณะที่ท้องร้องและเริ่มไม่มีสมาธิจากความหิว คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ นอกจากนี้การไม่รับประทานอาหารเช้า ยังส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอและเซื่องซึม ทั้งยังเพิ่มความอยากอาหารและน้ำตาล ในช่วงอาหารกลางวันได้อีกด้วย

5.ฟังเพลงเพื่อกระตุ้นความสดใส 

เทคนิคหนึ่งที่สามารถช่วยเพิ่มความตื่นตัว และกระตุ้นสมองได้ พร้อมให้การพักผ่อนไปในตัว คือ การฟังเพลงและพอดแคสต์ที่คุณชื่นชอบ ลองค้นหาเพลย์ลิสต์ที่มีเพลงสนุก ๆ ติดหู หรือเลือกพอดแคสต์ที่น่าสนใจ เพื่อฟังขณะออกกำลังกาย  รับประทานอาหารเช้า หรือระหว่างเดินทางไปออฟฟิศ บางครั้งสิ่งนี้สามารถให้แรงบันดาลใจใหม่ ๆ แก่คุณในการทำงานได้เช่นกัน

6.ดูลิสต์รายการประจำวันที่จดไว้ แล้วทำให้ได้

ถ้าต้องทำงานและต้องเคลียร์งานกองโต แต่ไม่รู้จะทำอะไรก่อน รับรองว่าเช้าทั้งวันคุณจะไม่สบายใจแน่นอน การสร้าง To Do list เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยจัดระเบียบชีวิตไม่ให้หลงลืมเรื่องงาน ช่วยให้มองเห็นภาพรวมที่ต้องทำในแต่ละวันชัดเจน ช่วยให้จัดลำดับความสำคัญ และจัดสรรเวลาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละงาน รับประกันได้ว่าจะทำงานเสร็จสิ้นได้ โดยไม่พลาดสิ่งใด หลีกเลี่ยงความสับสน ช่วยให้การพักผ่อนของคุณเป็นไปตามเวลา จึงช่วยลดความเครียดได้ดี

7.ช่วงกลางคืนต้องหลับอย่างมีประสิทธิภาพ 

หากต้องการตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น และเริ่มต้นวันใหม่ด้วยสิ่งดี ๆ ช่วงเวลาก่อนนอนถือเป็นสิ่งสำคัญ ควรต้องจัดลำดับความสำคัญของการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดความเหนื่อยล้า เพื่อเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนัก เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อช่วยให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะพักได้ โดยไม่ต้องใช้พลังงานในการย่อยอาหารตลอดทั้งคืน นอกจากนี้ยังแนะนำให้เปลี่ยนการใช้สมาร์ทโฟนเป็นการอ่านหนังสือแทน เนื่องจากแสงสีฟ้าที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอ จะไปกระตุ้นสมองและทำให้การนอนหลับยากขึ้น

8.วันหยุดต้องพักให้เต็มที่

เพื่อให้แน่ใจว่าเช้าวันทำงานของคุณ จะเริ่มต้นอย่างสดใสและมีชีวิตชีวา สิ่งสำคัญคือต้องไม่นำงานที่ยังทำไม่เสร็จกลับบ้าน ให้จองวันหยุดไว้เพื่อการพักผ่อนและฟื้นฟูร่างกายแทน คุณอาจเลือกที่จะดื่มด่ำไปกับวันสบาย ๆ และการชมซีรีส์ที่คุณชื่นชอบ หรือทำงานอดิเรกที่ทำให้คุณมีความสุข วิธีนี้จะช่วยให้จิตใจของคุณได้พักผ่อน และมุ่งความสนใจไปที่เรื่องอื่น ไม่เกี่ยวข้องกับงาน จึงเป็นการเติมพลังให้ร่างกาย และเตรียมคุณให้พร้อมสำหรับการกลับมาทำงาน ในเช้าวันจันทร์อย่างเต็มประสิทธิภาพ

9.หาความท้าทายใหม่ให้ชีวิตบ้าง

การแสวงหาความท้าทายใหม่ ๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อหลีกเลี่ยงการหยุดนิ่ง หรือรู้สึกไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงาน เมื่องานเกิดซ้ำซาก หรือขาดความท้าทาย แรงจูงใจและความกระตือรือร้นจะลดลง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะต้องแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นความรู้สึกภายในอย่างจริงจัง ซึ่งสามารถช่วยให้พัฒนาและปรับปรุงทักษะได้ ด้วยการเปิดรับความท้าทายใหม่ ๆ ไม่เพียงแต่เติมพลังให้ตัวเองเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการเติบโต และการพัฒนาทางวิชาชีพอีกด้วย  การมีส่วนร่วมในงานที่ผลักดันไปสู่สิ่งใหม่ และทำให้ได้รับทักษะใหม่ ๆ สามารถจุดไฟในตัวคุณได้ และทำให้ก้าวไปสู่จุดสูงสุดของความสำเร็จ

10.หยุดพักบ้าง ในระหว่างทำงาน

ความพร้อมทางร่างกายมีความสำคัญพอ ๆ กับการมีแรงจูงใจในการทำงาน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องนอนหลับอย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง กินอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน การปล่อยให้ตัวเองได้หยุดพักเป็นสิ่งสำคัญ ผลการวิจัยพบว่าการหยุดพักสั้น ๆ ทุก 45-50 นาที จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานได้จริง หลังจากได้พักผ่อนไปสักพัก คุณจะรู้สึกสดชื่นและสามารถกลับไปทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

11.ให้รางวัลกับตัวเองในบางวัน 

การให้รางวัลตัวเองเป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพสูง ในการรับทราบถึงความสำเร็จของเป้าหมาย ไม่เพียงแต่จุดประกายความรู้สึกของแรงจูงใจภายในตัวเองเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกต่องานที่ทำอยู่อีกด้วย การนำแนวปฏิบัตินี้ไปใช้  สามารถเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของคนทำงานได้ดีเลยทีเดียว

12.เพลิดเพลินกับกิจกรรมใหม่ ๆ 

การเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมใหม่ ๆ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้คุณสนุกและผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งยังสร้างความท้าทายให้ได้เป็นอย่างดี เช่น การปีนเขา การเดินป่า การตั้งแคมป์ การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ เป็นต้น บางครั้งก็จำเป็นที่จะต้องเริ่มต้นการเดินทางเพื่อรับบรรยากาศใหม่ เพิ่มประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสุดพิเศษ เพื่อจุดไฟในตัวและปลุกศักยภาพ ทำให้ได้รับแรงบันดาลใจมากขึ้น เมื่อคุณได้ทำกิจกรรมที่ท้าทายต่อเนื่อง คุณจะประหลาดใจกับการพัฒนาความสามารถใหม่ ๆ ที่ขยายขอบเขตออกไปได้ไกลของตังคุณแน่นอน 

Ideo Mobi Sukhumvit Eastpoint Ideo Mobi Sukhumvit Eastpoint

พาชีวิตไปเพลิดเพลินกับวันพักผ่อน ภายในโซนส่วนกลางของโครการคอนโดอนันดา อย่างมีคุณภาพ 

สำหรับคนทำงานในเมือง ถ้าคุณต้องการพักผ่อนทั้งกายและใจในวันหยุด แบบจัดเต็ม! แนะนำการเลือกที่อยู่อาศัยสไตล์คอนโดกลางกรุง ที่ทำให้การเดินทางไปทำงานง่ายขึ้น ไม่ต้องกังวลต่อการจราจรหนาแน่นที่อาจพาให้ความรู้สึกแย่ลง และมีโซนส่วนกลางที่ถูกออกแบบมาเพื่อคนทำงานในวันหยุดโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงขอแนะนำคอนโดสุดหรูกลางกรุง เตรียมพร้อมพื้นที่ Relaxing และการจัดทำกิจกรรมต่าง ๆ สำหรับวันว่างได้ดีที่สุด คือ 

1.IDEO MOBI SUKHUMVIT EASTPOINT 

ห้องพักได้รับการออกแบบด้วยแนวคิดทันสมัยที่สะท้อนถึงสไตล์คนเมือง เต็มไปด้วยสีสันที่สดใสตามทันทุกเทรนด์ สร้างพื้นที่ใช้สอยที่ยืดหยุ่น เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายอย่างลงตัว คอนโด High Rise มี 32 ชั้น 1 อาคาร และ 2 อาคาร  ตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 7-3-24.5 ไร่ มีห้องพักทั้งหมด 1,162 ยูนิต เชื่อมโยงทุกมิติของชีวิตอย่างลงตัว มอบประสบการณ์ Work Live Flow ที่ราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นห้อง Social Club ที่เติมเต็มทุกฟังก์ชั่น สระว่ายน้ำฟรีฟอร์มขนาดใหญ่ที่ยาวถึง 60 เมตร หรือ Jacuzzi Relax Pool สุดผ่อนคลายพร้อมฟังก์ชั่นนวดใต้ร่มไม้ นอกจากนี้ยังมีฟิตเนสที่กว้างขวาง พร้อมวิว 270 องศา พร้อมด้วย Crossfit Zone และ Training Studio Panoramic Lounge บนชั้น 32 เป็นสถานที่พักผ่อนและเพลิดเพลินกับทัศนียภาพอันงดงาม ของแม่น้ำเจ้าพระยาแบบ 180 องศา ในบรรยากาศพระอาทิตย์ตกสุดโรแมนติก

2.UNIO H TIWANON 

คอนโดมิเนียมสูง 37 ชั้น ไม่รวมดาดฟ้า เป็นอาคารเดี่ยวบนเนื้อที่ 1-2-24.8 ไร่ จำนวนยูนิตที่อยู่อาศัยทั้งหมด 378 ยูนิต  โดยแต่ละยูนิตได้รับการออกแบบให้มีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกัน มอบสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ซึ่งรวมถึงล็อบบี้ พร้อม Wi-Fi ฟรี สระว่ายน้ำระบบเกลือขนาด 6.5 x 18.8 เมตร สระว่ายน้ำสำหรับเด็ก มีออนเซ็น และพื้นที่พักผ่อนริมสระว่ายน้ำ นอกจากนี้ยังมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่บริเวณชั้นล่าง รวมถึงชั้นสระว่ายน้ำ และชั้น 36 ซึ่งเชื่อมกับชั้นดาดฟ้าชั้น 37 มองเห็นทัศนียภาพโดยรอบแบบพาโนรามา มีลู่วิ่งสำหรับผู้อยู่อาศัย ถือว่ามอบทางเลือกที่เข้าถึงได้ง่าย และราคาไม่แพง

3.IDEO Q VICTORY 

IDEO Q Vic Tory เป็นคอนโดมิเนียม High Rise 39 ชั้น บนพื้นที่โครงการ 1-2-70.3 ไร่ ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมล้ำยุคสมัยใหม่ที่ออกแบบโดย ATOM อยู่ห่างจากอนุสาวรีย์ประมาณ 300 เมตร โครงการมีห้องพักจำนวน 348 ยูนิต มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร เช่น ล็อบบี้ ห้องจดหมาย สวนหย่อม ที่จอดรถอัตโนมัติ (100%) สระว่ายน้ำ สระวารีบำบัดและที่นั่งแบบพักผ่อน พร้อมห้องออกกำลังกายลอยฟ้า วิวสวย ห้องรับรองสำหรับธุรกิจและสังคม ระบบคีย์การ์ดเข้า-ออก  กล้องวงจรปิด CCTV ทั่วทั้งโครงการ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

ชีวิตต้องพักผ่อนบ้าง เรื่องที่คนทำงานควรรู้!

อย่ากลัวหากวันหนึ่งร่างกายและจิตใจของคุณรู้สึกอ่อนล้า ขาดพลังชีวิต เพราะเป็นช่วงที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้ แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละคนที่จะหาวิธีที่ดีกว่าในการจัดการตัวเอง ดังนั้นอย่าปล่อยให้ชีวิต ร่างกาย และจิตใจของคุณ ต้องเผชิญกับวงจรเดิม ๆ ค้นหาวิธีที่เหมาะสมในการพักผ่อน กำจัดความเหนื่อยล้าและความอ่อนแอ เปลี่ยนเป็นคนสดชื่นและมีชีวิตชีวา พร้อมลุยในทุก ๆ วันได้เต็มที่

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top