5 เทคนิคสลายความเครียดของคนเมือง

5 เทคนิคสลายความเครียดของคนเมือง

GC August

NOTE:
– จากผลการสำรวจของ สถาบันวิจัยและบริหารวิชาการ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ พบว่า กลุ่มคน Gen X (อายุ 36-50 ปี) มีความเครียดมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มคน Gen Y (อายุ 25-35 ปี) และ กลุ่มคน Gen B (อายุ 51-69 ปี) มีความเครียดน้อยที่สุด
– กลุ่ม Gen Y (อายุ 25-35 ปี) มีความเครียดในเรื่องการเรียนมากที่สุด รองลงมาเป็นเรื่องงาน และเรื่องเศรษฐกิจ/การเงิน ตามลำดับ
– จากปัญหาความเครียดเรื่องงานของกลุ่ม Gen Y พบว่า ร้อยละ 30.5 เครียดเรื่องปริมาณงานที่ทำ รองลงมา ร้อยละ 18.7 คือเรื่องภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ

ความเครียด นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ไปจนถึงวัยชรา และยิ่งโดยเฉพาะคนเมืองแบบเราๆที่ต้องใช้ชีวิตรีบเร่งแข่งกับเวลาแทบจะตลอด ความเสี่ยงที่จะเกิดความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัวย่อมมีมากกว่าคนอื่นๆ อย่างแน่นอน

1710-GR-01-03

และก่อนที่ความเครียดต่างๆจะส่งผลต่อสุขภาพและจิตใจของเรา วันนี้เรามี 5 เทคนิคสลายความเครียดสำหรับคนเมือง มาฝากกันครับ

1.หลีกเลี่ยงตัวการที่ทำให้เกิดความเครียด

ข้อนี้เป็นหลักการง่ายๆที่ทุกคนสามารถทำได้ ถ้าหากเราไม่อยากเครียดก็ควรหลีกเลี่ยงตัวการที่ทำให้เกิดความเครียดนั้นซะ เช่น การเครียดเรื่องรถติดในตอนเช้าทุกๆวัน ก็สามารถจัดการได้โดยการตื่นเช้าและออกจากบ้านให้เร็วขึ้น เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหารถติดซึ่งจะทำให้เกิดความเครียดในแต่ละวันตามมานั่นเอง

1710-GR-01-01

2.ปรับเปลี่ยนความคิดต่อสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด

ถ้าหากความเครียดนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น ความเครียดที่เกิดจากเรื่องงาน ก็ต้องเป็นหน้าที่ที่เราจะต้องปรับเปลี่ยนความคิดของตัวเองต่อเรื่องงานเสียใหม่ มองทุกคำติเตียนเป็นสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เราต้องหมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

3.ปรับตัวให้เข้ากับความเครียด

หลายๆปัญหาที่มักเกิดขึ้นซ้ำๆ ถ้าเรานำมาใส่ใจก็จะทำให้เราเกิดความเครียดซ้ำๆไม่จบไม่สิ้น ดังนั้นเราจึงควรมองโลกตามความเป็นจริงและปล่อยวางกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น ลดการคาดหวัง เพียงแค่ทำทุกอย่างให้เต็มที่และสุดฝีมือเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

1710-GR-01-02

4.ยอมรับความเครียด

ในเมื่อเราพยายามที่จะหลีกเลี่ยง ปรับเปลี่ยนความคิด พร้อมกับปรับตัว แต่ความเครียดเหล่านั้นก็ไม่หมดไปเสียที สุดท้ายมนุษย์ทุกคนก็ย่อมที่จะต้องรู้จักการยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น ดังคำกล่าวที่ว่าสิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอทุกคนย่อมเคยมีช่วงเวลาที่เลวร้ายและสามารถผ่านมันไปได้เพียงแค่เราต้องรู้จักที่จะยอมรับและมีสติในการรับมือกับความเครียดเท่านั้นเอง

5.ผ่อนคลายจากความเครียด

นอกเหนือจาก 4 ข้อที่กล่าวมานั้น เราควรเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับความเครียดในแต่ละวันด้วยการฝึกจิตใจให้สงบ เช่น นั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ ผ่อนคลายทางความคิด ฯลฯ หรือบางคนอาจจะใช้กิจกรรมต่างๆ เช่น ช้อปปิ้ง ดูหนัง เล่นกีฬา ฯลฯ เป็นการผ่อนคลายจากความเครียดก็ย่อมได้

1710-GR-01-04

ทั้งนี้ไม่ว่าความเครียดจะเกิดขึ้นมาจากสาเหตุใด ขอให้ชาว Gen-C ทุกคนเชื่อเอาไว้ว่าปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออกเสมอครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์, กรมสุขภาพจิต http://www.sorporsor.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top