สวนสาธารณะใจกลางเมือง ขวัญใจคนกรุง

สวนสาธารณะใจกลางเมือง ขวัญใจคนกรุง

ใครว่าใจกลางเมืองมีแต่ความวุ่นวาย เพราะวันนี้เราได้รวบรวมพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่อย่างสวนสาธารณะใจกลางเมืองที่ถือเป็น 3 แห่งยอดฮิต ให้ชาว The Gen C ได้ตามไปเช็คอิน สูดอากาศบริสุทธิ์ ออกกำลังกาย รวมไปถึงใช้เวลาว่างพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุดนี้กัน

สวนเบญจสิริ

เริ่มที่สวนสาธารณะใจกลางเมืองในย่านสุขุมวิทที่หลายคนคงคุ้นเคยกันดีอย่าง สวนเบญจสิริ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า อุทยานเบญจสิริ สวนสาธารณะระดับชุมชนขนาดเล็กในกรุงเทพมหานครที่สร้างบนที่ดินเดิมในเนื้อที่กว่า 29 ไร่ของกรมอุตุนิยมวิทยา ริมถนนสุขุมวิทที่ปัจจุบันย้ายออกไปอยู่ที่ถนนสุขุมวิท แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานครแทน โดยด้านข้างของสวนสาธารณะแห่งนี้ติดกับห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรี่ยม กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ในสมัยรัฐบาล ฯพณฯ พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ จัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษาในปี พ.ศ. 2535 โดยภายในสวนสาธารณะแห่งนี้มีประติมากรรมที่สวยงามและเป็นชิ้นงานสำคัญของศิลปินระดับชาติที่ร่วมใจกันถวายเป็นการเทิดพระเกียรติฯ ตั้งประดับอยู่เป็นการถาวรกว่า 16 ชิ้นงาน นอกจากนี้ยังมีลานกีฬา สนามเด็กเล่น รวมไปถึงสระว่ายน้ำ ให้คนในย่านนี้ได้แวะมาใช้เวลาว่างรวมกัน

สวนเบญจสิริ
ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย
โทร. 02-262-0810
เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 – 21.00 น.

สวนเบญจกิติ

สวนสาธารณะใจกลางเมือง ขวัญใจคนกรุง

อีกหนึ่งสวนสาธารณะขนาดใหญ่ในย่านสุขุมวิทที่พร้อมไปด้วยกิจกรรมมากมายอย่าง สวนเบญจกิติ สวนสาธารณะที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวาระพระชนมายุครบ 60 พรรษาเมื่อปี พ.ศ. 2535 โดยได้ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่โรงงานยาสูบเดิม ข้างศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษกช่วงระหว่างถนนพระรามที่ 4 กับถนนสุขุมวิท โดยที่นี่ถือเป็นสวนน้ำแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร เพราะพื้นที่ 2ใน 3 ของสวนเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ แนวคิดของสวนนี้คือ ป่ารักษ์น้ำ ด้านหน้าเป็นน้ำ ด้านหลังเป็นสวนป่าที่จำลองป่าในภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ที่จัดเป็นลานให้ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ได้แก่ ลานเบญจกิติ ลานองค์พระ ลานแสดงกลางแจ้ง สวนสุขภาพ สนามเด็กเล่น ลู่วิ่ง ทางจักรยาน และศาลาพักผ่อน ให้คนกรุงได้มาใช้เวลาว่างออกกำลังกาย สูดอากาศดี ๆ นอกจากนี้ยังมีมุมสวย ๆ ให้ได้เดินเล่นถ่ายรูปกันอีกด้วย

สวนเบญจกิติ
ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตย
โทร. 02-254-1263
เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 – 21.00 น.

สวนลุมพินี

Bangkok, Thailand – October 28, 2015: People are jogging in Lumpini Park. Lumpini Park is one of most popular Public Park in Bangkok and located in the Central Business District of Silom.

ปิดท้ายกันที่สวนสาธารณะขวัญใจคนกรุงอย่าง สวนลุมพินี สวนสาธารณะแห่งแรกของกรุงเทพมหานครและพระราชมรดกที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานไว้แก่ชาวพระนคร โดยมีจุดเริ่มต้นในปี 2468 โดยเป็นสวนสาธารณะที่รวมไว้ด้วยประโยชน์ใช้สอย เพื่อกิจกรรมนันทนาการหลากหลายจัดเตรียมไว้บริการประชาชน โดยเป็นที่ตั้งของศูนย์นันทนาการ สมาคม ชมรมต่าง ๆ พร้อมพื้นที่สีเขียวสุดร่มรื่น รายล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่นานาชนิด พร้อมสระน้ำกว้างใหญ่กลางสวนและดอกไม้สีสันสดใส ที่นี่ถูกแบ่งออกเป็นหลาย ๆ โซนใหญ่ ๆ ด้านหน้าจะเป็นพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 และตามด้วยลานกิจกรรมด้านในสวนทั้ง ลานตะวันยิ้ม สโมสรพลเมืองอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพมหานคร ศูนย์สร้างโอกาสเด็กสวนลุมพินี ห้องสมุดประชาชนสวนลุมพินี ศูนย์เยาวชนลุมพินี ศูนย์อาหารศรีไทยเดิม นอกจากนั้นที่นี่ยังมีบริการเรือพาย และจักรยานน้ำสำหรับออกกำลังกายชมวิวชิลล์ ๆ กันอีกด้วย

สวนลุมพินี
ถนนพระราม 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน
โทร. 02-252-7006, 02-252-5948
เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 04.30 – 21.00 น.

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top