15 เรื่องต้องรู้ใน สัญญาเช่า คอนโด เช็คให้ดีหากคุณไม่อยากเสียเปรียบ!

การเช่าคอนโดที่ไม่ว่าจะย่านสาทรหรือย่านใดก็ตาม มีเรื่องที่สำคัญไม่แพ้การมองหาสถานที่เหมาะสมต่อการทำงานหรือการเรียน นั่นคือการทำ สัญญาเช่า คอนโด เพราะถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนการจะเช่าที่ต้องใช้ระยะเวลาในการอยู่อาศัยค่อนข้างยาวนาน ดังนั้นถ้าต้องการให้การอยู่อาศัยภายในคอนโดที่คุณชื่นชอบเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่าจึงควรรู้ 15 เรื่องเกี่ยวกับ สัญญาเช่า คอนโด สาทรก่อนการเซ็นสัญญาจริง เพื่อที่คุณจะได้ไม่เสียเปรียบมากจนเกินไป ดังนี้

 

1.ตรวจสอบระเบียบการอยู่อาศัย

เรื่องแรกคือการตรวจสอบระเบียบของที่อยู่อาศัย ทั้งภายในห้องและคอนโด ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการระบุไว้ภายใน  สัญญาเช่า คอนโด เจ้าของห้องจะต้องเป็นผู้ที่มีการอธิบายกฎระเบียบเกี่ยวกับการอาศัยภายในห้องให้เช่าของตนเองไว้เป็นข้อ ๆ อย่างชัดเจน  นอกจากนี้ยังต้องมีการระบุถึงข้อปฏิบัติและระเบียบในการอยู่อาศัยร่วมกับผู้อื่นภายในคอนโดมิเนียม เช่น การห้ามเลี้ยงสัตว์, การห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณใดบริเวณหนึ่ง หรือการห้ามทำเสียงดัง รวมไปถึงข้อระเบียบของการเข้าใช้ส่วนกลางคอนโดไว้ให้อย่างครบถ้วน ส่วนผู้เช่าคอนโดสาทรจำเป็นจะต้องอ่านข้อกำหนดและระเบียบของการอยู่อาศัย ทั้งภายในห้องและส่วนกลางคอนโดด้วยเช่นกัน ไม่ควรข้ามในส่วนนี้เด็ดขาด เพราะถ้าคุณทำผิดกฎระเบียบเพียงแม้แต่นิดเดียว อาจจะต้องเสียค่าปรับหรืออาจจะทำให้คุณถูกยึดเงินค่าประกันห้องกับเงินมัดจำ ทั้งยังต้องถูกเชิญออกจากห้องไปตามสัญญาอีกด้วย

2.เรื่องของทรัพย์สิน

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ควรมีระบุไว้ภายใน สัญญาเช่า คอนโด สาทร คือ ทรัพย์สินภายในของห้อง เพราะห้องคอนโดบางแห่งที่ปล่อยเช่าจะเป็นการปล่อยพร้อมเฟอร์นิเจอร์และของต่าง ๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยได้ ดังนั้นเจ้าของห้องจะต้องมีการระบุไว้ภายในสัญญาณให้ครบทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกใด ๆ แม้แต่ถ้วย, จาน, ชาม, ช้อน ก็จะต้องมีการระบุไว้ทั้งหมดด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เจ้าของห้องอาจจะมีการถ่ายภาพเฟอร์นิเจอร์และของใช้ต่าง ๆ พร้อมการนำมาใส่ไว้ภายในสัญญาเช่า เพื่อทำให้ผู้เช่าได้รับรู้ ซึ่งในส่วนนี้ผู้เช่าจะต้องตรวจสอบให้ดี ของชิ้นใดที่เจ้าของห้องระบุไว้ เมื่อจะย้ายออกควรต้องคืนทุกชิ้นให้กับเจ้าของห้อง ไม่เช่นนั้นคุณอาจเสียค่าปรับได้

3.การระบุค่าเช่า

เรื่องของการระบุค่าเช่าคอนโดสาทรเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะการตกลงราคาเช่าในแต่ละเดือนจะพูดแบบปากเปล่าไม่ได้ แต่จะต้องมีการระบุลง สัญญาเช่า คอนโด ไว้เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ส่วนผู้เช่าจะต้องดูในส่วนนี้และตรวจสอบเรื่องของการระบุราคา เพื่อทำให้เกิดความพึงพอใจอย่างถูกต้องทั้งสองฝ่าย พร้อมการระบุวันที่ในการคิดค่าเช่าราคาปัจจุบัน โดยให้ระบุตั้งแต่วันเริ่มต้นจนถึงวันสุดท้าย เพื่อป้องกันปัญหาการขึ้นค่าเช่าคอนโดสาทรแบบกะทันหันอย่างไม่เป็นธรรม ที่อาจจะส่งผลเสียต่อผู้เช่าในอนาคต

4.การกำหนดระยะเวลาเช่า

ภายใน สัญญาเช่า คอนโด สาทรจะไม่ใช่แค่การระบุเรื่องจำนวนเงินค่าเช่าเท่านั้น แต่จะต้องมีการกำหนดระยะเวลาของการทำสัญญาเช่า โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ทำสัญญาเช่าคอนโดสาทร จะเริ่มต้นตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป, 6 เดือน และอาจจะยาวถึง 1 ปี พร้อมการมีระบุในสัญญา ถ้าผู้เช่าเกิดยกเลิกสัญญาหรือย้ายออกก่อนในช่วงสัญญานี้ จะต้องมีการแจ้งล่วงหน้าหรืออาจจะต้องมีการยึดเงินประกัน แต่ทั้งนี้จะต้องมีการตกลงกันเองระหว่างผู้ให้เช่ากับผู้เช่าก่อนการลงสัญญา เพราะเมื่อใดที่สัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรและมีการเซ็นรับแล้วของทั้งสองฝ่าย การจะปรับเปลี่ยนสัญญาใหม่ในอนาคตจะทำได้ค่อนข้างยากและอาจจะมีผลทางกฎหมาย ที่ทำให้ต้องเกิดเรื่องยุ่งยากอีกด้วย

5.การจ่ายเงินล่วงหน้า

ค่าใช้จ่ายก่อนการเช่าคอนโดสาทร เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่จะต้องมีระบุภายใน สัญญาเช่า คอนโด เช่นกัน โดยจะต้องพูดคุยและตกลงการในเรื่องของการเก็บค่าเช่าล่วงหน้าหรือค่าประกันความเสียหาย ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อาจจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ผู้เช่าได้ประเมินตัวเองก่อนการเช่าจริงง่ายขึ้น พร้อมการนำไปเปรียบเทียบและหาคอนโดให้เช่าที่ตรงต่องบประมาณของคุณมากที่สุด สำหรับค่าใช้จ่าย 2 แบบนี้จะมีรายละเอียดต่างกัน คือ

  • เงินค่าเช่าล่วงหน้า ตามกฎหมายแล้วจะบังคับให้เจ้าของห้องเก็บได้ที่ 1 เดือน สำหรับผู้เช่าคอนโดที่ไม่เกิน 5 ยูนิต และโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ให้เช่ามักจะมีการต่อสัญญาแบบปีต่อปี ดังนั้นค่าเช่าล่วงหน้าจึงจะตกลงกันเองระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่าที่ประมาณ 1-3 เดือน
  • ค่าประกันความเสียหายภายในห้อง ส่วนมากแล้วจะเป็นห้องที่มาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ โดยจะต้องมีการจ่ายเป็นเงินก้อน ซึ่งทางเจ้าของห้องจะเป็นผู้ประเมินจากเฟอร์นิเจอร์และของใช้ต่าง ๆ โดยค่าใช้จ่ายส่วนนี้ผู้ที่เช่าจะได้รับคืนเมื่อย้ายออกตามสัญญา แต่จะต้องให้เจ้าของห้องตรวจสอบดูก่อนว่าเกิดความเสียหายภายในคอนโดให้เช่าหรือไม่ ถ้าไม่มีก็สามารถคืนเต็มจำนวนได้เลย แต่ถ้ามีความเสียหาย ทางเจ้าของห้องจะหักออกจากค่าประกันความเสียหาย โดยที่ผู้เช่าไม่จำเป็นต้องจ่ายเพิ่ม นอกจากค่าเสียหายจะสูงเกินกว่าค่าประกัน

6.ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับห้องแบบรายเดือน

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าห้องแบบรายเดือน จะต้องมีการระบุภายใน สัญญาเช่า คอนโด ด้วยเช่นกัน โดยจะเป็นทั้งค่าเช่า, ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าอินเตอร์เน็ต และค่าส่วนกลาง รวมไปถึงการจ่ายทั้งค่าเช่าและค่าปรับ สำหรับค่าเช่ารายเดือนแล้วจะตรงตามที่ระบุไว้ในข้อต้น ๆ ส่วนค่าน้ำและค่าไฟจะต้องระบุเรื่องการเสียตามอัตรานิติบุคคลของทางโครงการคอนโดนั้น ๆ เป็นผู้กำหนด  เมื่อเกิดการเช่าแล้วค่าส่วนกลางของคอนโด ผู้เช่าจะต้องเป็นผู้จ่าย นอกจากเจ้าของห้องจะมีการตกลงช่วยเหลือผู้เช่าจ่ายค่าส่วนกลางตามที่ได้กำหนดไว้ในสัญญา แต่การเช่าคอนโดสาทรและคอนโดอื่น ๆ ส่วนมากจะเก็บค่าส่วนกลางครั้งเดียวช่วงต้นปี ดังนั้นจึงต้องมีการระบุจำนวนไว้ เพื่อนำมาประเมินร่วมกับค่าเช่าห้อง นอกจากนี้ในส่วนของค่าอินเทอร์เน็ต ถ้าผู้เช่าต้องการเลือกอินเตอร์เน็ตมาติดตั้งเอง ก็สามารถระบุให้เจ้าของห้องรู้ เพื่อที่จะได้ตัดค่าอินเตอร์เน็ตออกไป

7.การใช้งานเฟอร์นิเจอร์

สำหรับห้องเช่าคอนโดสาทรที่มาพร้อมเฟอร์นิเจอร์ ต้องมีการระบุถึงเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างภายในห้อง ซึ่งการตกแต่งห้องอาจมีมูลค่าเฟอร์นิเจอร์สูงกว่าหลักแสนบาท ดังนั้นเจ้าของห้องจึงมีสิทธิ์ที่จะเก็บภาพและบันทึกรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์เดิมไว้ เพื่อเป็นการตรวจสอบเมื่อผู้เช่าย้ายออก พร้อมการแบ่งหมวดหมู่ย่อยไปตามห้องต่าง ๆ เพื่อทำให้การตรวจสอบหลังย้ายออกง่ายขึ้น ถ้าระหว่างการอยู่อาศัย เฟอร์นิเจอร์เกิดเสียหาย ผู้เช่าจะต้องบอกกับทางเจ้าของห้องหรือถ้าต้องการปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่ด้วยการซื้อเอง ควรแจ้งเจ้าของห้องและมีการปรับเปลี่ยนสัญญาใหม่ เพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาในอนาคต ดังนั้นการเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่เองโดยพละการ จึงถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

8.การยกเลิกสัญญาเช่า

เรื่องของการขอยกเลิก สัญญาเช่า คอนโด สาทรและต้องการย้ายออก จำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีการระบุภายในสัญญาให้ชัดเจนด้วยเช่นกัน เพราะการที่ผู้เช่าจะย้ายออกโดยไม่แจ้งเจ้าของห้องนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ผิด นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการบอกเลิกสัญญาจากทางผู้ให้เช่า เนื่องมาจากผู้เช่ามีการชำระค่าเช่าหรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ช้าเกินกว่ากำหนด มีการฝ่าฝืนสัญญาข้อใดข้อหนึ่ง หรือกลายเป็นผู้ที่ศาลตัดสินให้เป็นบุคคลล้มละลายตามกฎหมาย พร้อมการเกิดปัญหาแบบไม่คาดคิด เช่น ปัญหาไฟไหม้, ปัญหาอาคารร้าว, ตึกถล่ม หรือเหตุสุดวิสัยใด ๆ ก็ตาม ภายในสัญญาต้องระบุอย่างชัดเจนว่าถ้าผู้เช่ามีการละเมิดในเรื่องของการไม่ชำระค่าเช่า, มีการฝ่าฝืนสัญญา หรือทำผิดกฎของคอนโด รวมไปถึงการเป็นบุคคลล้มละลายตามกฎหมาย ผู้ที่เป็นเจ้าของห้องสามารถยึดเงินประกันและเงินค่าเช่าล่วงหน้าได้เลย ทั้งยังสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมได้ แต่ถ้าเป็นอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้อง ทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่าจะไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ ได้ ที่สำคัญคือทางผู้เช่าจะต้องมีการคืนเงินประกันเงินล่วงหน้าให้ทางเจ้าของห้องอีกด้วย

9.การเปลี่ยนแปลงรูปแบบห้อง

สำหรับผู้ที่เช่าคอนโดสาทรเป็นระยะเวลานาน เมื่อต้องมีการขยับขยาย เพราะอาจจะมีครอบครัวและมีลูก ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งมักจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบห้องใหม่ ในส่วนนี้จะต้องมีการแจ้งกับทางเจ้าของห้องก่อน การปรับเปลี่ยนจะต้องได้รับการยินยอมจากทางเจ้าของห้องเท่านั้น จุดนี้เองจึงทำให้เจ้าของห้องต้องมีการระบุเรื่องกฎของการเปลี่ยนแปลงห้องไว้ภายใน สัญญาเช่า คอนโด ถ้าเจ้าของห้องไม่ต้องการให้เปลี่ยนแปลง ต่อเติม หรือตกแต่งใด ๆ จะต้องระบุไว้ภายในสัญญาให้ชัดเจนว่าห้ามหรือไม่อนุญาตให้มีการเปลี่ยนแปลงห้องโดยเด็ดขาด พร้อมการระบุแม้กระทั่งการเจาะ, การติด, การทาสี หรือการดัดแปลงใด ๆ ห้ามทำภายในห้อง แต่ถ้าอนุญาตจะต้องมีการระบุด้วยเช่นกันว่าอนุญาตให้ปรับเปลี่ยนในส่วนใดได้บ้าง  นอกจากนี้ถ้าต้องการเพิ่มชุดล็อคประตู หรือมีการปรับเปลี่ยนวิธีการล็อคประตูเป็นรูปแบบดิจิตอล ผู้เช่าจะต้องมอบคีย์การ์ดหรือกุญแจและรหัสห้องให้กับทางเจ้าของห้องไว้อีก 1 ชุด ที่สำคัญคือเมื่อคุณยายออกแล้วของเหล่านี้คุณจะไม่สามารถถอดออกไปได้

10.การซ่อมบำรุงระหว่างเช่า

เมื่อเช่าคอนโดสาทรแล้วเรื่องที่มักจะตามมา คือ ความเสียหายของเครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในห้อง จึงต้องมีระบุภายใน สัญญาเช่า คอนโด ซึ่งถ้าเป็นการชำรุดเสียหายหลังจากผู้เช่าเข้าห้องได้เพียงแค่ไม่กี่วันและสามารถยืนยันได้ว่าเป็นการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ผู้ที่เป็นเจ้าของห้องหรือผู้ให้เช่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ โดยอาจจะเป็นการเข้ามาซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมส่วนต่าง ๆ ด้วยตัวเจ้าของห้องเอง หรือเป็นการโอนให้กับทางผู้เช่า เพื่อให้ดำเนินการแทน แต่ถ้าเป็นความเสียหายที่เกิดจากผู้เช่า ทางผู้เช่าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

11.สิทธิ์การเข้าตรวจสอบเจ้าของห้อง

หนึ่งในเรื่องที่อาจสร้างปัญหาให้กับผู้เช่าและผู้ให้เช่าได้มากพอสมควร คือ สิทธิ์ของเจ้าของห้องที่จะสามารถขอเข้าตรวจสอบห้องของผู้เช่าได้เสมอ แม้แต่กุญแจห้องก็จะต้องมี 2 ชุด ซึ่ง 1 ชุดจะเป็นของผู้เช่าและอีก 1 ชุดจะต้องเป็นของผู้ให้เช่า เพื่อป้องกันกรณีการย้ายหนีหรือการไม่ยอมจ่ายค่าเช่าคอนโดสาทร แต่ทั้งนี้ผู้ที่เป็นเจ้าของห้องจะต้องมีการแจ้งกับผู้เช่าล่วงหน้า 2-3 วัน ในการขอเข้าตรวจสอบ แต่จะไม่สามารถเข้าไปได้ทันทีโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะอาจมีผลตามกฎหมายในเรื่องของการบุกรุกได้

12.การเช่าช่วง

เมื่อมีการเช่าคอนโดสาทรระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่าที่เป็นเจ้าของห้องโดยตรง ผู้เช่าอยู่จะไม่มีสิทธิ์ในการปล่อยให้ผู้อื่นเช่าช่วงหรือเช่าต่อจากตัวเอง นอกจากจะมีการระบุภายใน สัญญาเช่า คอนโด ซึ่งการเช่าช่วงนั้นจะเกิดขึ้นจากผู้เช่าที่อาจจะอยู่ได้ไม่ครบตามกำหนดสัญญาและไม่ต้องการที่จะเสียค่ามัดจำ จึงขอเช่าต่อจากผู้เช่าที่ 1 ดังนั้นจึงมักจะมีผู้เช่าหลายรายขอเช่าห้องตามคอนโดต่าง ๆ แล้วปล่อยให้ผู้อื่นมาอยู่แทน แต่ทั้งนี้จะต้องมีการบอกกับทางเจ้าของห้องก่อน ไม่เช่นนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายทันทีและผู้ให้เช่ามีสิทธิ์ยึดทั้งค่าประกันห้อง ค่าเช่าล่วงหน้า และขอให้ออกจากห้องเช่าได้เลย นอกเสียจากเจ้าของห้องจะยินยอมและจะต้องมีการทำสัญญาเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ในอนาคต

13.การจ่ายค่าเช่าล่าช้า

เมื่อมีการจ่ายค่าเช่าคอนโดสาทรล่าช้ากว่ากำหนด อาจจะต้องมีค่าปรับเพิ่มขึ้น ภายใน สัญญาเช่า คอนโด จึงต้องมีการระบุเรื่องของกำหนดระยะเวลาการจ่ายล่าช้า โดยตามกฎหมายแล้วค่าปรับการจ่ายล่าช้าจะถูกกำหนดไว้ที่ต่ำสุด 15 วัน แต่โดยส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นเจ้าของห้องจะระบุไว้ภายในสัญญาตั้งแต่ 2-3 วัน และยืดระยะเวลาได้ถึง 15 วัน ถ้ามีการจ่ายช้าเกินกว่านี้ ผู้เช่าอาจถูกให้ออกจากห้องได้ทันที ซึ่งทางเจ้าของห้องจะสามารถเข้าสู่ห้องของผู้เช่าได้ โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ทั้งยังสามารถนำทรัพย์สินของผู้เช่าที่มีอยู่ภายในห้องออกขาย เพื่อนำมาชำระเป็นค่าห้องได้ แต่ทั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายกำหนดเท่านั้น

14.ค่าใช้จ่ายการทำความสะอาด

ไม่ว่าจะเป็นการย้ายเข้าห้องหรือการย้ายออก เรื่องของการทำความสะอาดมีส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน ดังนั้นเจ้าของห้องต้องมีการระบุภายในสัญญาเรื่องการทำความสะอาด ถ้าย้ายออกแล้วห้องมีระเบียบเรียบร้อยดี ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดเพิ่ม จะถือว่าจบ สัญญาเช่า คอนโด โดยสมบูรณ์ แต่ถ้าห้องมีความสกปรกหรือผู้เช่าทิ้งขยะและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไว้ จะต้องมีการกำหนดค่าปรับ เพราะเจ้าของห้องจะต้องจ้างผู้เข้ามาทำความสะอาด ส่วนการย้ายเข้ามาจะไม่ค่อยมีปัญหา เพราะเจ้าของห้องก็มีการทำความสะอาดให้กับผู้เช่าคอนโดสาทรมาอยู่แล้ว

15.การลดหรือเพิ่มค่าเช่า

เมื่อเช่าคอนโดสาทรอยู่เป็นระยะเวลานานหรือเกินกว่า 1 ปี เรื่องของการขอลดหรือเพิ่มค่าเช่าจะสามารถทำได้ต่อเมื่อผู้เช่าและผู้ให้เช่ามีการพูดคุยตกลงกัน นอกจากนี้ถ้าประวัติของผู้เช่าดี ปฏิบัติตัวตามกฎระเบียบของห้องและส่วนกลางคอนโด  ย่อมทำให้เจ้าของห้องลดราคาค่าห้องได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าผู้ให้เช่าต้องการเพิ่มค่าเช่าตามสภาวะเศรษฐกิจ จำเป็นจะต้องมีการตกลงกับผู้เช่าก่อนและต้องมีการบอกล่วงหน้า เพื่อให้เวลาผู้เช่าได้เตรียมตัว

สำหรับผู้ที่สนใจจะเช่าคอนโดสาทรหรือคอนโดในย่านอื่น ๆ เพื่อการอยู่อาศัยใกล้ที่ทำงานหรือที่เรียน ก่อนที่คุณจะเซ็นสัญญาเช่ากับเจ้าของห้อง คุณควรอ่านรายละเอียดของ สัญญาเช่า คอนโด ก่อน ซึ่งคุณสามารถขอสำเนาสัญญาเพื่อนำมาอ่านและศึกษาเบื้องต้น ถ้าสัญญาถูกต้องและมีความเป็นธรรม คุณจะเซ็นสัญญาได้อย่างสบายใจ พร้อมการเช่าอยู่ที่ราบรื่นมากขึ้น

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top