ห้องสีเทาควรเป็นโทนไหนดี

ห้องสีเทา ดีไซน์อย่างไร เฉดสีไหน ให้ดูสวย ทันสมัย

ในยุคนี้ คนหลายคนหันมาให้ความสนใจกับการแต่งบ้านมากขึ้น สไตล์การแต่งบ้านก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ มีทั้งแบบโมเดิร์น วินเทจ หรือลอฟท์ สีที่เลือกใช้ก็มีความสำคัญในการทำให้ห้องดูสวย เด่น มีเสน่ห์ และหนึ่งในสีห้องที่คนนิยมเลือก คือห้องสีเทา แต่จะแต่งอย่างไร เลือกโทนสีอย่างไรให้ดูลงตัวและเป็นสไตล์แบบที่ชอบ วันนี้เรามีวิธีมาฝากกัน

ทำไมถึงควรเลือกโทนห้องสีเทา

ว่ากันตามหลักจิตวิทยาแล้ว สีเทาเป็นสีโทนเย็น ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สงบ และสบายตา สามารถใช้เป็นโทนสีสำหรับห้องหลายๆ ห้องภายในบ้านได้ แต่ห้องสีเทาค่อนข้างจะเป็นสีที่เหมาะกับห้องนอนเป็นพิเศษ เพราะจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกหลับสบายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นสีที่สื่อความหมายถึงความหรูหราและสง่างามอีกด้วย

เลือกโทนสีเทาเฉดไหนดี ให้เหมาะกับห้องของคุณ

เทาเข้ม สีเทาเข้มเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ชอบความเท่ เข้ม สุขุม ดูสงบ และยังให้ความผ่อนคลายได้ในเวลาเดียวกัน อาจหาเฟอร์นิเจอร์สีขาวมาตัดเพื่อเพิ่มความละมุนให้กับห้อง หรือเพิ่มเฟอร์นิเจอร์สีดำเพื่อทำให้ห้องดูมีสเปซหรือมีน้ำหนักมากขึ้น ไม่หนักไปทางโทนสีเดียวมากจนเกินไป

ห้องโทนสีเทาเข้ม

 

เทาอ่อน สำหรับคนที่ชอบความละมุน อยากที่จะเน้นให้ในห้องมีสีโทนสว่าง และให้ความผ่อนคลาย สีเทาอ่อนนับเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ ด้วยโทนสีที่เป็นกลางและขับให้ห้องดูสว่าง ไม่มืดมากจนเกินไป จะใช้สีนี้สำหรับห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนก็ทำให้น่านอน น่าพักผ่อนมากขึ้น

ห้องโทนสีเทาอ่อน

 

สีเทาตัดกับสีอะไรดี

เป็นคำถามที่หลายๆ คนสงสัย ว่าสีเทาจะทำให้ห้องดูมืดไหม ควรใช้สีอื่นมากกว่ารึเปล่า แล้วถ้าใช้สีเทา ตัดกับสีอะไรถึงจะดูสวย
จริงๆ แล้ว เราสามารถใช้สีเทาเป็นสีโทนหลักของห้องได้ เรียกได้ว่าทำห้องสีเทาเป็นหลัก แต่เอาสีอื่นมาตัดเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและเพิ่มเสน่ห์ให้กับห้องมากขึ้น อีกทั้งสีอื่นที่เพิ่มเข้ามา สีเทาจะเป็นตัวขับให้สีอื่นเด่นยิ่งขึ้น ทำให้ห้องดูสวย มีเสน่ห์และดูไม่น่าเบื่อแล้วควรใช้สีอะไรมาตัดกับสีเทาดี? เรามีแนวทางและตัวอย่างการเลือกสีมาให้ลองเลือกดูกัน

สีเทา – สีเขียว สีเขียว เป็นสีของธรรมชาติ การเพิ่มสีเขียวเข้ามาในห้อง เช่น ต้นไม้ หรือ เฟอร์นิเจอร์สีเขียวเป็นบางชิ้น จะช่วยให้ห้องดูสว่างขึ้น มีสีสดใสมากขึ้น และยังทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ การมองสีเขียว ยังเป็นการช่วยพักสายตา ลดความเมื่อยล้าจากการใช้สายตามากจนเกินไป

ห้องสีเทาจับคู่กับสีเขียว

 

สีเทา – สีฟ้า สีฟ้าอ่อนจะช่วยขับให้ห้องดูสว่างมากขึ้น และยังให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ ทั้งยังให้ความรู้สึกร่าเริง ให้ความสดใสเวลาที่ตื่นนอน หรือจะใช้สีฟ้าเข้ม ทำให้ห้องดูมีความหรูหราและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

ห้องสีเทาจับคู่กับสีฟ้า

 

สีเทา – สีชมพู สำหรับคนที่ชอบความหวาน อยากให้ห้องเป็นสีโทนหวาน แต่ไม่หวานมากจนเกินไป สีชมพูจะช่วยทำให้ห้องมีความสว่างมากขึ้น ไม่หม่นจนเกินไป และสีเทาจะช่วยตัดให้สีชมพูไม่หวานเด่น เป็นสองสีที่ช่วยปรับโทนของห้องให้สมดุล คงความหวานและความสงบ ราบเรียบ ในเวลาเดียวกัน

ห้องสีเทาจับคู่กับสีชมพู

 

สีเทา – สีแดง สีแดงจะให้ความรู้สึกถึงความร้อนแรง มีอำนาจ มีพลัง มักเป็นสีที่แสดงออกถึงความรัก ความปรารถนา สำหรับใครที่อยากให้ห้องดูมีพลัง มีความมั่นใจ ให้ห้องเต็มไปด้วยสีสัน แต่ไม่อยากให้ตัดกลบกับสีเทาจนเกินไป สามารถใช้เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นให้เป็นสีแดงเพื่อเพิ่มสีสันให้กับห้องได้

ห้องสีเทาจับคู่กับสีแดง

 

สีเทาเข้ม – ไม้ การจับคู่ไม้เข้ากับสีเทาเข้ม แทนที่จะเป็นสีทั่วไป เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ทำให้ห้องดูเป็นธรรมชาติ สบายตาในการมองมากขึ้น และยังทำให้ห้องดูโมเดิร์นอีกด้วย

ห้องสีเทาเข้มจับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้

 

แต่งห้องอย่างไรให้ดูไม่มืด

  • กำหนดไฟห้องให้ถูกตำแหน่ง ควรติดไฟบริเวณที่อยู่ตามมุมมืดภายในบ้าน ตำแหน่งที่แสงธรรมชาติเข้ามาไม่ถึง เพื่อเพิ่มความสว่างและทำให้บริเวณบ้านดูกว้างขวางยิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงการติดไฟบนตำแหน่งที่มีเฟอร์นิเจอร์ค่อนข้างสูง เพราะจะทำให้แสงโดนบังและไม่สามารถกระจายแสงทั่วบริเวณห้องได้
  • หมั่นทำความสะอาดหน้าต่างอยู่เสมอ คราบสกปรกบนหน้าต่างทำให้ห้องดูมืดและหม่นขึ้น การทำความสะอาดบ่อยๆทำให้แสงส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้อย่างทั่วถึงเช่นกัน
  • ไล่เฉดสีห้อง ใช้สีเทาเข้มแค่บางมุมเท่านั้น หลีกเลี่ยงการทาสีเทาเฉดเดียวกันหมดทุกมุมห้อง อาจเลือกเพียงมุมเดียวของห้องเป็นสีเทาเข้ม เช่น บริเวณหลังเตียงนอน หลังโซฟา หรือหลังโต๊ะทำงาน แล้วไล่ให้สีอ่อนลงในมุมอื่น เพื่อให้น้ำหนักความมืดของห้องดูเบาลง ทำให้ห้องดูสว่างมากขึ้น
  • เลือกใช้โทนสีของเฟอร์นิเจอร์ให้ถูกต้อง ถ้าสีโดยรวมของผนังห้องเป็นสีเข้ม ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์เป็นสีอ่อน หรือถ้าผนังห้องเป็นสีอ่อน ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นสีเข้มขึ้น เพื่อให้น้ำหนักของโทนสีในห้องมีความสมดุล และทำให้ห้องไม่ดูมืดจนเกินไป อาจใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นโทนที่มีสีสันเพิ่มขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับห้องด้วยก็ได้
  • พื้นห้องควรเป็นสีอ่อน พื้นห้องถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำให้ห้องดูสว่างมากขึ้น การเลือกใช้สีเทาเข้มเป็นสีของผนังห้องจะทำให้ห้องดูมืดลง ดังนั้นพื้นสีอ่อนจะตัดกับผนังสีเข้มพอดี ทำให้ความสว่างในห้องมีความสมดุล หรืออาจใช้พรมสีสว่างช่วย ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเช่นกัน

จัดวางของให้เป็นระเบียบ

การจัดเก็บของเข้าชั้นวางของให้เป็นระเบียบ ไม่วางไว้กินพื้นที่ในห้อง จะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น มีแสงสว่างลอดผ่านเข้ามาได้อย่างทั่วถึง ทำให้ห้องดูสว่างขึ้น

ห้องสีเทา แต่งอย่างไรให้สวย ทันสมัย ดูไม่มืด

สีเทานับเป็นสีที่เป็นที่นิยมในการแต่งห้องมากขึ้นในยุคปัจจุบัน ด้วยสีที่เป็นกลาง จับคู่กับสีอื่นได้ค่อนข้างเยอะ ห้องสีเทาจึงไม่ได้ทำให้ห้องดูมืดเสมอไป ถ้าเลือกใช้โทนสี เฟอร์นิเจอร์ และคุมโทนให้ถูกต้อง จะทำให้ห้องดูสว่าง น่าอยู่ มีเสน่ห์ โดดเด่น ไม่น่าเบื่อ และยังรู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top