อยากนอน แต่นอนไม่หลับ หา Solution กับปัญหานี้อย่างไรดี?

เพื่อน ๆ คนไหนกำลังเผชิญกับปัญหา ‘นอนไม่หลับ’ แม้อยากจะข่มตานอนมากแค่ไหนก็ตาม ซึ่งอาจเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น ความเครียด, พฤติกรรมการทานอาหาร รวมไปถึงความเคยชินจากการใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยง ทั้งดูซีรีส์ดึก, ปาร์ตี้ดึก หรือดู Tiktok จนเพลินก็ตาม

ซึ่งผลลัพธ์จากการนอนไม่หลับอาจส่งผลทำให้เพื่อน ๆ ‘พักผ่อนไม่เพียงพอ’ มีผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็น อาการหงุดหงิดง่าย อาการเบลอ ความจำสั้นลง เป็นต้น เรียกได้ว่าถ้าใครอยากลดปัญหานี้หันมานอนให้เพียงพอด้วยทริคที่ Ananda นำมาฝากในครั้งนี้กันเลย

อาหารที่ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น

ผัก ผลไม้ หรืออาหารบางชนิด มีสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการนอนหลับซ่อนอยู่ ซึ่งบางชนิดเพื่อน ๆ อาจไม่ได้ทานเป็นประจำ ถ้าหากอยากเพิ่มอัตราการนอนหลับลองหันมาทานอาหารเหล่านี้กันเลย

  • กล้วยหอม เพื่อน ๆ อาจจะคิดว่า ‘กล้วย’ เป็นอาหารที่ช่วยกระตุ้นร่างกายให้พร้อมทำงาน แต่ในอีกทางหนึ่ง ‘กล้วยหอม’ มีสารทริปโตเฟนซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสารเซโรโทนิน ที่ช่วยคลายเครียดและทำให้หลับสบายขึ้น สามารถทานเป็นมื้ออาหารค่ำ เพราะย่อยง่ายกว่าอาหารปกตินั่นเอง
  • เสาวรส หนึ่งในผลไม้ที่ทานแล้วสดชื่นตื่นตัว แต่กลับมีผลทำให้เรานอนหลับได้ดีมากขึ้น เพราะเสาวรสอุดมไปด้วยสารเซโรโทนิน ที่ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย คลายเครียด และนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น สามารถทานก่อนนอน 1 ลูกแบบสดๆ หรือเป็นน้ำเสาวรสแบบไม่เติมน้ำตาลได้เลย
  • โยเกิร์ต แนะนำเป็นรสธรรมชาติจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด ซึ่งในโยเกิร์ตจะมีกรดอะมิโนที่ทำให้ร่างกายรู้สึกอยากพักผ่อน รวมถึงยังมีสารทริปโตเฟนซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสารเซโรโทนิน ช่วยร่างกายผ่อนคลาย คลายเครียด และนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น สามารถทานร่วมกับเมนูอาหารมื้อเย็นเพื่อให้อิ่มท้องนานและย่อยง่าย ไม่อึดอัดในช่วงเวลานอนหลับ

ท่าออกกำลังกายทำให้นอนสบายขึ้น

การออกกำลังกาย เป็นกุญแจสำคัญของการนอนหลับเลยก็ว่าได้ แนะนำให้เพื่อน ๆ ออกกำลังกายทุกวันประมาณ 30 นาที โดยต้องเป็นเวลาก่อนเข้านอน 4 – 6 ชั่วโมง โดยความหนักเบาขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละบุคคล แต่ท่าออกกำลังกายที่แนะนำคือ

  • เดินเบา ๆ เป็นเวลา 30 – 60 นาที เป็นท่าฟิตเริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายบ่อย เพราะเคลื่อนไหวร่างกายน้อย และไม่ต้องมีอุปกรณ์หรือไอเทมสำหรับออกกำลังกายเยอะ และการเดินเบา ๆ เพียง 20 นาทีขึ้นไป ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ‘สารสุข’ ที่ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สงบ เป็นผลลัพธ์ให้นอนหลับง่ายขึ้น
  • ท่าโยคะยืดตัว หรือ ท่าเด็ก (Child’s Pose) สำหรับคนที่นอนหลับยาก ลองขยับร่างกายเบา ๆ ก่อนนอนด้วยท่าโยคะยืดตัว โดยการเริ่มจากนั่งบนส้นเท้า นั่งยืดตัวสบาย ๆ พร้อมสูดหายใจเข้าเต็มปอด จากนั้นยกแขนสองข้างประกบเหนือศรีษะ จากนั้นโค้งลำตัวลงไปหมอบกับพื้นให้หน้าผากติดกับเสื่อโยคะ หรือ ที่นอน ทำค้างอยู่ประมาณ 10 วินาที จากนั้นค่อย ๆ ยกตัวขึ้น ทำซ้ำประมาณ 3 – 5 เซตเป็นประจำก่อนนอน เพื่อช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย สงบ และนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • นั่งสมาธิ หายใจเข้า-ออกลึก ๆ เป็นอีกวิธีที่จะช่วย Calm Down ความเครียดจากงานหรือการเรียนได้ โดยไม่จำเป็นต้องนั่งขัดสมาธิ สามารถนั่งด้วยท่าสบาย พร้อมปล่อยวางเรื่องราวต่างๆ และกำหนดลมหายใจเข้า-ออกเป็นจังหวะ ประมาณ 5 – 10 นาทีก็จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น

สเปรย์ฉีดหมอน (Pillow Mist)
อีกหนึ่งตัวช่วยของคนที่นอนไม่ค่อยหลับ ซึ่งเทคนิคของสเปรย์ฉีดหมอน (Pillow Mist) จะเลือกใช้กลิ่นหอมอโรม่าที่บำบัดอารมณ์ ผ่อนคลายความเครียด และทำให้นอนหลับง่ายมากขึ้น โดยแต่ละแบรนด์จะมีการคัดสรรกลิ่นหอมอย่างมีเอกลักษณ์ แนะนำให้เพื่อน ๆ ไปทดลองกลิ่นที่ชอบก่อนเลือกซื้อมาใช้ และสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้หรือมีอาการหอบต้องปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนเพื่อความปลอดภัย

วิธีการฉีดสเปรย์ Pillow Mist ควรฉีดให้ห่างจากหมอนหรือที่นอน 30 เซนติเมตร เพียง 1 – 2 ครั้ง ไม่ควรฉีดเยอะเกินไปเพราะกลิ่นที่รุนแรงอาจมีผลให้นอนไม่หลับนั่นเอง

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top