อยากเลี้ยงแมว ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง? | International Cat Day

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า ‘สุขสันต์วันแมวสากล’ หรือ International Cat Day ที่ตรงกับวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี ในบล็อกนี้จึงขอเอาใจเพื่อนๆ Gen C ที่เป็นอยากเข้าสู่วงการทาสแมว ด้วยเคล็ดลับการเตรียมตัวเป็นทาสแมวมือใหม่แบบไม่ต้องกังวลใจ เพราะเรารวบตึงเช็กลิสต์ที่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงแมวมาให้ดูกันแล้ว จะมีอะไรบ้างนั้นตามไปดูกันเลย

เดินด้วยท้อง ก่อนพาน้องแมวเข้าบ้านก็ต้องศึกษาวิธีการเลือกอาหารแมวทั้งแบบเม็ด, แบบเปียก และอาหารสด โดยเน้นคุณค่าสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อแมวเป็นที่สุด

  1. กระเป๋าหรือตะกร้าใส่แมว: มีความจำมาเริ่มต้นกันที่อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับแมว ที่ควรเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนพาน้องแมวมาไว้ที่บ้าน
  2. กระบะทรายแมว: เป็นอุปกรณ์สำคัญเพื่อให้แมวได้มีพื้นที่ขับถ่ายสะดวก หากเพื่อนๆ เลี้ยงแมวหลายตัวแนะนำให้มีกระบะทรายแมวแยกสำหรับแต่ละตัวโดยเฉพาะ เพราะนิสัยของแมวเป็นสัตว์ที่รักความเป็นส่วนตัว ดังนั้นเมื่อมันได้กลิ่นของแมวตัวอื่นอาจไม่ยอมขับถ่ายได้
  3. ชามใส่น้ำ อาหาร: ควรเลือกซื้อโดยคำนึงถึงขนาด และวัสดุที่ปลอดภัย ไม่มีสารตกค้างเมื่อต้องใช้ซ้ำๆ
  4. อาหารแมวและของว่าง: กองทัพต้องเป็นอย่างมากเมื่อต้องการพาแมวไปยังสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะไปพบแพทย์, เคลื่อนย้ายเข้าบ้าน หรือพาไปเที่ยวโซน Pet-Friendly ต่างๆ และก่อนซื้อควรพิจารณาจากขนาดตัวน้องแมวเป็นสำคัญ
  5. ของเล่นและที่ลับเล็บ: ไอเทมผ่อนคลายสำหรับน้องแมว ไม่ว่าจะเป็น ไม้ตกแมว, เลเซอร์, รางลูกบอล หรือเสาฝนเล็บแมว ของเล่นที่จะทำให้แมวออกมาเล่นกับทาสได้ (ชั่วคราว)
  6. อุปกรณ์อาบน้ำและตัดแต่ง: แม้แมวจะเป็นสัตว์ไม่ชอบอาบน้ำบ่อย แต่การทำความสะอาดน้องๆ ก็ยังเป็นสิ่งที่ควรทำ เช่น ใช้ทิชชู่เปียกเช็ดทำความสะอาด, เลือกแชมพูไว้อาบน้ำ, แปรงหวีขน หรือจะเพิ่มเครื่องอบขนแมวขนาดเล็กๆ ไว้ป้องกันแมวกลัวเสียงไดร์นั่นเอง

หลังจากเตรียมอุปกรณ์พื้นฐานเรียบร้อยแล้ว ตามมาด้วยเช็กลิสต์ค่าดูแลสุขภาพ กรูมมิ่งเจ้าแมวให้มีสุขภาพที่ดี ปลอดภัย และสะอาดอยู่ทุกเวลา

  1. ค่าอาบน้ำ ตกแต่งขน: แม้ว่าเราจะเตรียมแชมพูและทิชชู่เปียกในการทำความสะอาดเบื้องต้นแล้ว แต่การพาเจ้าเหมียวไปอาบน้ำ ตัดแต่งขนทำสปา เพื่อขนที่สวยงามของแมวตัวโปรด โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่ 400 – 2,000 บาท/ครั้ง
  2. ค่าวัคซีน: ในปีแรกของน้องแมวจะมีค่าฉีดวัคซีนที่มากกว่าทุกๆ ปี เช่น วัคซีนเอดส์แมว, วัคซีนเยื่อบุช่องท้องอักเสบ, วัคซีนลิวคีเมียแมว, วัคซีนไข้หัดแมว, วัคซีนพิษสุนัขบ้า รวมฉีดตลอดปีจะเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับคลีนิกหรือสถานการณ์การระบาดของโรค) จากนั้นในปีถัดไปจะมีค่าวัคซีนน้องแมวเฉลี่ยที่ 1,000 บาท เป็นการฉีดวัคซีนลิวคีเมียแมว, วัคซีนไข้หัดแมว และวัคซีนพิษสุนัขบ้า
  3. ค่าประกันสัตว์เลี้ยง: ปัจจุบันเริ่มมีแผนประกันสำหรับแมว (Pet Insurance) ราคาจะขึ้นอยู่กับอายุและพันธุ์ของน้องแมว โดยแผนประกันมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 600 บาทจนถึงหลักหมื่นต่อปี
  4. ค่ายาหยอดหมัด-ถ่ายพยาธิ: ยาหยอดหมัดควรหยอด 3 เดือนต่อ 1 ครั้ง เฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อปีประมาณ 1,000 บาท ในส่วนค่าถ่ายพยาธิอยู่ที่ครั้งละประมาณ 100 บาทขึ้นไป
  5. ค่าทำหมัน: เพื่อป้องกันการติดสัตว์ของแมว ในเพศผู้ควรทำช่วงอายุ 7-8 เดือน ราคาเฉลี่ยที่ 1,000 บาท และเพศเมียควรทำช่วงอายุ 6 เดือน ราคาเฉลี่ยที่ 1,500 บาท
  6. ค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน: ในบางครั้งแมวก็อาจเกิดอุบัติเหตุ โดนกัด หรือเจ็บป่วยฉุกเฉินได้เช่นกัน (แม้จะไม่บ่อยครั้ง) ดังนั้นควรมีการคำนวนค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉินต่างๆ ไว้เฉลี่ยปีละ 20,000 – 50,000 บาท หรือถ้ามีประกันสัตว์เลี้ยงแล้วก็อาจจะอุ่นใจมากขึ้น

และอีกสิ่งสำคัญคือ ‘พื้นที่’ เพราะแม้แมวจะเป็นสัตว์ที่โลกส่วนตัวสูง แต่แมวก็ชอบวิ่งเล่นซุกซน กระโดดไปมาไม่แพ้สุนัขเลย ดังนั้นอย่าลืมถึงการคำนึงถึงขนาดของบ้านหรือคอนโดเพื่อรองรับความสุขของน้องแมว บรรยากาศในบ้านควรมีลมผ่านเย็นสบาย มีแสงธรรมชาติเข้าได้ อากาศถ่ายเทดี และถ้ามีโซนแบ่งสำหรับขับถ่ายของแมวโดยเฉพาะก็จะยิ่งดีเพื่อป้องกันกลิ่นที่เหม็นอับภายในบ้านได้

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top