อยู่-อย่าง-(ประ)หยัด ทางลัดเซฟค่าไฟในคอนโด

HIGHLIGHTS

  • หามุมที่ใช้แสงจากพระอาทิตย์เป็นแสงสว่างทดแทนหลอดไฟ
  • เปลี่ยนหลอดไฟไฟบ้านทุกดวงเป็น หลอดไฟ LED ช่วยประหยัดไฟได้มากถึง 80%
  • ถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้งาน เพราะกระแสไฟฟ้าหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลาทำให้เกิดค่าใช้จ่ายได้
  • ลดการตุนเกินพอดีในตู้เย็น จัดอย่างมีระเบียบ มี Flow ให้กระจายความเย็นทั่วถึง ก็ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์ทำงานสบายๆ

 

เพื่อนๆ สังเกตกันมั้ยว่า? ตั้งแต่ช่วงเดือน กันยายน 65 ที่ผ่านมาได้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าไหร่? เพิ่มขึ้นจากเดิมมากน้อยขนาดไหน? ในขณะที่ใช้ปริมาณไฟฟ้าเท่าเดิม
เพราะหลังจากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้ประกาศเพิ่มอัตราค่า Ft หรือ ค่าไฟฟ้าผันแปร ทำให้ค่าไฟบ้านทำสถิติสูงสุดที่ 4.72 บาท

แน่นอนว่าผลกระทบจากการปรับค่า Ft ครั้งนี้ ส่งผลให้ผู้คนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแม้จะใช้ชีวิตเหมือนเดิมก็ตาม ดังนั้น! เพื่อเป็นการเซฟค่าใช้จ่าย วันนี้จะเผยทริคการประหยัดพลังงานในคอนโด ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

ใช้แสงธรรมชาติ ในมุมทำงาน หรือโซนนั่งเล่น

จะดีแค่ไหนถ้าช่วงกลางวันที่ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง เราสามารถใช้แสงจากพระอาทิตย์เป็นแสงสว่างทดแทนหลอดไฟ ซึ่งเหมาะกับมุมทำงาน หรือ ห้องนั่งเล่น ที่เราใช้เวลานานๆ ณ จุดนั้น
เมื่อแสงเพียงพอ ก็ไม่ต้องเปิดไฟ จึงเป็นสาเหตุที่ช่วยลดค่าไฟฟ้าลงได้ในแต่ละวัน

เป็นไฟบ้านทุกดวงเป็น หลอดไฟ LED

ประหยัดได้ไม่เกินจริง เพราะด้วยคุณสมบัติของหลอดไฟ LED สามารถช่วยประหยัดไฟได้มากถึง 80% (เมื่อเทียบกับหลอดไฟทั่วไป) ใช้พลังงานน้อย แต่ให้แสงสว่างมาก ที่สำคัญทนทานใช้งานได้ยาวนานทำให้ลดปริมาณขยะหลอดไฟลงได้ และวัสดุสามารถนำไปรีไซเคิลได้ เป็นการลงทุนครั้งเดียวเพื่อเซฟพลังงานยาวๆ เลย

ถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้งาน

เทคนิคสุดคลาสสิก ที่หลายคนคิดว่าไม่กินไฟ แต่ใครจะรู้ว่าการเสียบปลั๊กทิ้งไว้โดยไม่เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ยังคงมีกระแสไฟฟ้าหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลานั่นเอง ลองมาคำนวนกันเล่นๆ ถ้าเสียบปลั๊กกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟ 12 วัตต์ เสียบนาน 10 ชม. ก็จะกินไฟที่ 12 วัตต์ x 20 ชม. = 240 วัตต์ คิดเป็นเดือนเฉลี่ย 34 บาท โดยที่ไม่ได้ใช้งานอะไรเลย

ซึ่งถ้าเสียบปลั๊กทิ้งไว้มากกว่า 1 เครื่อง รวมๆ กันอาจทำให้คุณต้องจ่ายค่าใช้โดยไม่จำเป็นเลย แนะนำให้ถอดปลั๊กหลังใช้งาน หรือเลือกปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์เปิดปิดเพื่อป้องกันกระแสไปอีกทางนึง

ลดการตุนเกินพอดีในตู้เย็น

ถ้าเปลี่ยนได้ รีบเปลี่ยนเลย! สำหรับใครที่ชอบตุนอาหารจนตู้เย็นล้น หรือของหมดอายุก็ยังเก็บอยู่ในตู้เย็น เพราะนี่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ค่าไฟในคอนโดคุณพุ่งสูงมาก คิดภาพตามง่ายๆ เมื่อของในตู้เย็นถูกจัดอย่างมีระเบียบ มี Flow ให้กระจายความเย็นทั่วถึง ก็ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์ทำงานสบายๆ ซึ่งในทางกลับกันหากตู้เย็นแน่น จนความเย็นแทบแทรกไม่ได้คอมเพรสเซอร์ก็จะต้องทำงานหนักเพื่อส่งความเย็นให้ได้ในระดับที่ต้องการ กินไฟมากเลยทีเดียว

ซึ่งหากใครพอมีเวลาอย่าลืมเคลียร์ตู้เย็นให้โล่ง เพื่อเซฟค่าไฟกัน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top