อัพเดตความคืบหน้าของโปรเจกต์รถไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีแรก

GR06

NOTE:
– ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีโครงการรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างอยู่ทั้งสิ้น 6 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก, รถไฟฟ้าสายสีชมพู, รถไฟฟ้าสายสีเหลือง, รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ, รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
– โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จะใช้เวลาการก่อสร้างราวๆ 39 เดือนนับตั้งแต่วันที่กทม.ส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัทที่ชนะการประมูล (ช่วงเดือนมีนาคม)
– ปัจจุบันมีผู้โดยสารรถไฟฟ้าเฉลี่ย 8-9 แสนเที่ยวคนต่อวัน

เรียกได้ว่าในปี 2017 ที่ผ่านมาแวดวงรถไฟฟ้าในบ้านเราได้มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จะเห็นได้จากการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายของ โครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูนบางซื่อ ที่ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น ไปจนถึงการอัพเดตความคืบหน้าของรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ อย่างสีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม และสีแดงเป็นต้น

และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018 นี้จะมีโปรเจกต์ไหนที่คืบหน้าบ้าง วันนี้เรารวบรวมมาให้ชาว Gen-C ได้อัพเดตกันแล้วครับ

– กระทรวงคมนาคมเตรียมลุยเพิ่ม 8 โปรเจกต์ ตั้งงบประมาณเบื้องต้นอยู่ที่ 1.03 แสนล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น โครงการรถไฟฟ้าภูมิภาค 4 จังหวัด (ขอนแก่น, ภูเก็ต, นครราชสีมา และเชียงใหม่) โครงการทางด่วนมอเตอร์เวย์ 2 แห่งและโครงการปรับปรุงสนามบิน 2 แห่ง

– การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (...) เปิดเผยว่าในปีนี้จะมีการเดินหน้าสานต่อโปรเจกต์รถไฟฟ้าทั้งสามสาย (เหลือง ชมพู ส้มตะวันออก เขียวเหนือ) อย่างเต็มที่ จึงอาจส่งผลกระทบกับการจราจรในบางส่วนบริเวณ แยกลำสาลี (มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตัดสลับกับสีส้ม) แยกมีนบุรี (มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตัดกับสีชมพู) แยกสุวินทวงศ์ (มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตัดกับสีชมพู) และ แยกลาดพร้าว (มีการก่อสร้างส่วนเชื่อมต่อสถานีหมอชิตสถานีห้าแยกลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ)

– การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (...) เตรียมส่งมอบพื้นที่ให้แก่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแครายมีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าวสำโรง) ในช่วงต้นปีนี้

– โปรเจกต์ส่วนต่อขยายของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (เข้าเมืองทองธานี) และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (เชื่อมพื้นที่รัชดาภิเษกเข้ากับรถไฟฟ้าสายสีเขียวแยกรัชโยธิน) กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในลำดับต่อไป

– โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิตสะพานใหม่คูคต มีความคืบหน้าของโครงการไปแล้วกว่าร้อยละ 53.3 และได้ดำเนินการคืนพื้นที่ผิวจราจรบนถนนพหลโยธินในบริเวณส่วนสัญญาที่1อันได้แก่ บริเวณคลองบางบัววงเวียนหลักสี่ ระยะทางรวม 1.6 กิโลเมตร บริเวณวงเวียนหลักสี่.รัตนโกสินทร์สมโภช ระยะทางรวม 630 เมตร และบริเวณถ.รัตนโกสินทร์สมโภชตลาดยิ่งเจริญ ระยะทางรวม 470 เมตร ส่วนบริเวณพื้นที่ช่วงสะพานใหม่คูคต (สัญญาที่ 2) จะเริ่มทยอยคืนพื้นผิวจราจรในช่วงเดือนเมษายนเป็นต้นไป

– ในปีนี้จะมีการเปิดประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เตาปูนราษฎร์บูรณะ (ระยะทาง 23.6 กม.) และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมบางขุนนนท์ (ระยะทาง 12.9 กม.) โดยทั้งสองโครงการมีมูลค่ารวมกว่า 198,273 ล้านบาท

– ปัจจุบันงานโครงสร้างของ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายเหนือ (หัวลำโพงบางแค) และ สายใต้ (บางซื่อท่าพระ) มีการก่อสร้างที่เสร็จสมบูรณ์แล้วร้อยละ 100 เหลือแต่เพียงงานก่อสร้างสถานีสายเหนือ 2 แห่งอย่าง สถานีสิรินธร (แยกบางพลัด) และ สถานีไฟฉาย รวมไปถึงงานก่อสร้างทางขึ้นลงและตกแต่งเพิ่มเติมเพียงเท่านั้น หากรวมความคืบหน้าทั้งหมดของโครงการจะคิดเป็นร้อยละ 97.5

– โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมมีนบุรี มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 4.66

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.bts.co.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top