อัพเดท !!! รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทอง

อัพเดท !!! รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทอง

ถนนเจริญนคร ในปัจจุบันถือเป็นถนนสายสำคัญสายหนึ่งของฝั่งธนบุรี ที่ตัดเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นถนนจุดเริ่มต้นของถนนอยู่ที่สี่แยกคลองสาน ในพื้นที่เขตคลองสาน ผ่านสี่แยกบุคคโล และสิ้นสุดที่สะพานข้ามคลองดาวคะนอง ในพื้นที่เขตธนบุรี ซึ่งในปัจจุบันนี้ ถนนเจริญนครมีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการขึ้นอภิมหาโปรเจค ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อย่าง ไอคอนสยาม บนขนาดเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ที่จะเปิดให้บริการในปี 2560 ทำให้พื้นที่แห่งนี้มีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาอยู่อาศัยอย่างหนาแน่น จึงส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ดังกล่าว

 

ดังนั้นทาง กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้น จึงร่วมมือกับ กลุ่มบริษัทศูนย์การค้าไอคอนสยาม และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ดำเนินการจัดทำโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทอง ในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) เป็นโครงการรถไฟฟ้าระยะสั้น เพื่อเป็นการเชื่อมต่อเข้ากับศูนย์การค้าไอคอนสยามและเชื่อมต่อการเดินทางบนถนนเจริญนคร ไปจนถึง ถนนสมเด็จเจ้าพระยา ในระยะทางรวม 2.8 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 4 สถานี โดยแยกโครงการนี้แบ่งเป็น 2 เฟส และเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นอีก 3 สถานี คือ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีกรุงธน เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่สถานีคลองสาน และเชื่อมต่อกับสายสีม่วง ที่สถานีประชาธิปก ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง จะเปิดให้บริการในปี 2560 เช่นเดียวกับศูนย์การค้าไอคอนสยาม

โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทอง ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 4 สถานี ซึ่งประกอบด้วย

• สถานีกรุงธนบุรี (G1) สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยายจากสถานีกรุงธนบุรี โดยแนวเส้นทางจะมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก บนเกาะกลางถนนกรุงธนบุรี แล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณปลายสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เข้าสู่ถนนเจริญนคร

• สถานีเจริญนคร (G2) ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองวัดทองเพลง มุ่งหน้าไปยังแยกคลองสาน เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสมเด็จเจ้าพระยา โดยแนวเส้นทางจะเบี่ยงไปอยู่เหนือแนวทางเดินเท้าด้านซ้ายฝั่งคลองสมเด็จเจ้าพระยา

• สถานีคลองสาน (G3) ตั้งอยู่บริเวณเยื้องกับโรงพยาบาลตากสิน โดยมีทางเดิน (Sky walk) เพื่อให้สามารถเดินทางเข้าสู่โรงพยาบาลตากสินได้โดยตรง และในอนาคตสถานีคลองสาน (G3) จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย

• สถานีประชาธิปก (G4) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 6 กับ ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 8 ซึ่งในอนาคตจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

 

อัพเดทความคืบหน้า

โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทอง เป็นการร่วมมือกันระหว่าง “กทม.-กรุงเทพมหานคร” และ “กลุ่มไอคอนสยาม” ด้วยความร่วมมือทำให้โปรเจคเดินหน้าโดยเร็ว กทม. จึงมอบให้ “KT-บจ.กรุงเทพธนาคม” วิสาหกิจในสังกัด เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ โดยจ้าง “บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS)” เหมาดำเนินการงานก่อสร้างจัดหาระบบ และเดินรถพร้อมซ่อมบำรุง ทั้งนี้ ทำให้โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทอง คืบหน้าอย่างต่อเนื่องจนใกล้ที่จะสำเร็จ เพียงแต่รอการอนุมัติ EIA รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็คาดว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ เพราะไม่มีเวนคืนที่ดิน และไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ เพราะใช้ระบบล้อยาง ที่สำคัญ กทม. เตรียมใช้มาตรา 44 เปิดประมูลคู่ขนานไปกับการอนุมัติ EIA ตามแผนจะเริ่มสร้างในปีนี้ และจะเปิดให้บริการในเดือน ธันวาคม 2560

 

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandamasstransit

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามและรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรมดีๆ กับเราทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog ได้ที่ http://bit.ly/2aEMxIJ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top