เก็บเงินแบบสายเซฟ เงินต้นไม่หายแถมยังได้ผลตอบแทน

สำหรับคนชอบออมเงินกับเงินฝากออมทรัพย์อาจจะเพลียกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ลดลงจนต่ำเตี้ยเรี่ยดินแทบจะเหลือ 0% จนต้องการมองหาการออมเงินประเภทอื่นๆ แต่ก็กังวลว่าการลงทุนกับตัวเลือกประเภทกองทุนจะมีความเสี่ยงที่จะเสียเงินต้น เนื่องจากมูลค่าที่ผันผวนไปกับตลาดหุ้นทั้งไทยและตลาดหุ้นโลก และรวมถึงผีมือการจัดการของผู้บริหารกองทุน วันนี้อนันดาเลยมีผลิตภัณฑ์ที่คล้ายเงินฝากความเสี่ยงต่ำมาแนะนำ เผื่อเป็นตัวเลือกอีกทางเพิ่มเติมการฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์

สลากออมทรัพย์ คือ การออมทรัพย์ลักษณะพิเศษโดยผู้ฝากเงินจะได้รับดอกเบี้ยตามเงื่อนไขที่กำหนดถึงแม้ดอกเบี้ยจะไม่สูงมากแต่คุณอาจจะมีโอกาสถูกรางวัลตามหมายเลขบนสลากอีกด้วย สลากออมทรัพย์ถือเป็นทางเลือกการออมหนึ่งทาง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออมเงินไปพร้อมกับการลุ้นรางวัลสลากในแต่ละเดือน ซึ่งแตกต่างจากการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล สถาบันการเงินที่ออกสลากส่วนใหญ่เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ สลากขายเป็นจำนวนหน่วยและมีการกำหนดอายุที่แน่นอน (เช่น อายุ 3 ปี หรือ 5 ปี) และมักมีการจ่ายดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทนด้วยหากถือจนครบตามเกณฑ์ที่ผู้ออกสลากกำหนด สลากออมทรัพย์ของธนาคารที่เราได้ยินคุ้นเคย เช่น สลากออมสิน สลากธกส. สลากธอส.

ประกันชีวิตสะสมทรัพย์เป็นผลิตภัณฑ์ประกันภัยอีกประเภทหนึ่ง ในแง่ของการออมจะมีความน่าสนใจกว่าการฝากเงินรูปแบบออมทรัพย์ของธนาคาร เพราะเมื่อสิ้นสุดการคุ้มครองแล้ว จำนวนรวมของเงินที่ได้รับไม่ว่าจะเงินคืนระหว่างสัญญาหรือเงินก้อนครบกำหนดสัญญาประกันชีวิต มักมีจำนวนรวมสูงกว่าดอกเบี้ยธนาคาร ประกันชีวิตสะสมทรัพย์มีจำหน่ายทั่วไปในสถาบันการเงินหรือสามารถซื้อผ่านตัวแทนที่ได้รับอนุญาต โดยการจ่ายเบี้ยประกันมีทั้งแบบรายปี รายไตรมาส และรายเดือน แม้ประกันสะสมทรัพย์จะให้ผลตอบแทนดีกว่าเงินฝากออมทรัพย์ แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องสภาพคล่อง ต้องรอให้ครบกำหนดสัญญา มีให้เลือกทั้งแบบระยะสั้น 3-5 ปี หรือระยะกลางประมาณ 10 ปี

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top