เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด ใกล้กทม. เหมาะแก่การนอนดูดาว

มาดูดาวกันไหม? ความโรแมนติกที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ที่เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด (Dark Sky) สถานที่ท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศที่สามารถสังเกตเห็นดวงดาวในเวลากลางคืนได้อย่างชัดเจน อาจเป็นอุทยานแห่งชาติ หรือ พื้นที่ส่วนบุคคลได้ โดยข้อดีคือสามารถรณรงค์ให้เกิดการใช้แสงสว่างเท่าที่จำเป็นเพื่อลดผลกระทบของคนและสัตว์ รวมถึงสามารถจัดกิจกรรมดูดาว ถ่ายภาพตอนกลางคืน สร้างรายได้ให้ชุมชนในอีกทางหนึ่งได้

โดยในประเทศไทยมีเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด (Dark Sky) อยู่หลายแห่ง แต่ที่เรานำมาแนะนำวันนี้จะเป็นสถานที่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางท่องเที่ยววันหยุดสุดสัปดาห์ได้สบาย

มีลา การ์เดน รีทรีท คอทเทจ จ.สระบุรี

  • เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ส่วนบุคคล ที่เพื่อนๆ สามารถจองห้องพักเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวเชิงนิเวศ พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยทิวเขา ท้องฟ้า และธรรมชาติ ซึ่งจุดเด่นทางดาราศาสตร์ของ มีลา การ์เดน รีทรีท คอทเทจ คือมีพื้นที่โล่งกว้าง มีแสงรบกวนจากตัวเมืองน้อย ทำให้ท้องฟ้ามืดเห็นดวงดาวได้อย่างชัดเจน
  • ช่วงเดือนกิจกรรมดูดาว ตุลาคม – กรกฎาคม
    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://darksky.narit.or.th/darksky/center/mela-garden-retreat-cottage/

คีรีมาลา อีโค่ แคมป์ จ.ราชบุรี

  • เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ส่วนบุคคล เป็นสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่จังหวัดราชบุรี มีพื้นที่กว้างขวางอุดมไปด้วยลานผืนหญ้า และวิวทิวเขาโอบล้อม ซึ่งจุดเด่นทางดาราศาสตร์ของ คีรีมาลา อีโค่ แคมป์ คือ เป็นพื้นที่โล่งกว้าง มองเห็นท้องฟ้าได้แบบ 360 องศา มีการควบคุมแสงสว่างให้เหมาะสม เหมาะกับการชมดวงดาวด้วยตาเปล่า หรือถ่ายภาพท้องฟ้าในยามค่ำคืน
  • ช่วงเดือนกิจกรรมดูดาว ตุลาคม – กรกฎาคม
    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://darksky.narit.or.th/darksky/western/khirimala-eco-camp/

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

  • เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่อุทยาน บนผืนป่าที่ประกอบด้วยขุนเขาน้อยใหญ่ จุดชมทิวทัศน์มากมาย รวมถึงไปเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่จัดสรรให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งจุดเด่นทางดาราศาสตร์ของ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คือ มีลานสนามหญ้าให้กางเต็นท์หลายแห่ง เป็นพื้นที่โล่งกว้างสามารถมองเห็นท้องฟ้ารอบทิศทาง อีกทั้งยังเป็นผืนป่าที่ห่างไกลจากตัวเมืองทำให้มีแสงสว่างรบกวนน้อย เหมาะกับการชมดวงดาวและทางช้างเผือกได้บนท้องฟ้า
  • ช่วงเดือนกิจกรรมดูดาว ตุลาคม – กรกฎาคม
    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://darksky.narit.or.th/darksky/northeast/khaoyai-np/

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร

  • เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่อุทยาน มีลานกางเต็นท์ที่พร้อมให้สัมผัสชีวิตกลางแจ้งที่โอบล้อมไปด้วยวิวทิวเขา ทัศนียภาพป่าดิบเขา พันธุ์นกนานาชนิด ซึ่งจุดเด่นทางดาราศาสตร์ของ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ คือ เป็นพื้นที่โล่งกว้างทางทิศเหนือ ทำให้สามารถมองเห็นดาวเหนือได้อย่างชัดเจน รวมถึงยังเป็นพื้นที่ควบคุมการใช้แสงสว่าง ปราศจากแสงรบกวน ทำให้นอกจากดวงดาวแล้วเรายังสามารถสังเกตเห็น กาแลกซี่ กระจุกดาวเนบิวลาด้วยตาเปล่าได้อีกด้วย
  • ช่วงเดือนกิจกรรมดูดาว พฤศจิกายน – มกราคม
    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://darksky.narit.or.th/darksky/center/maewong-np/

ฟาร์มแสงสุข จ.ระยอง

  • เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ส่วนบุคคล เป็นฟาร์มเชิงเกษตรแนวอนุรักษ์ (Agrotourism) และมีที่พักแบบใกล้ชิดธรรมชาติ ซึ่งจุดเด่นทางดาราศาสตร์ของ ฟาร์มแสงสุข คือ มีสวนป่าและสวนผลไม้รายล้อม มีแสงรบกวนน้อยเนื่องจากอยู่ห่างจากตัวเมืองพอสมควร สามารถชมดวงดาวและวัตถุท้องฟ้าต่างๆ ได้ชัดเจน เหมาะสำหรับการดูดาวเป็นกลุ่มครอบครัวหรือกลุ่มขนาดเล็ก
  • ช่วงเดือนกิจกรรมดูดาว ไม่ได้ระบุ
    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://darksky.narit.or.th/darksky/eastern/farmsaengsuk/

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top