สร้างพลังใจให้ตัวเองตั้งแต่ต้นปี ด้วยการเขียน Gratitude Journal

Gratitude Journal คือการบันทึกความรู้สึกขอบคุณ เป็นวิธีที่ผู้คนนิยมใช้เพื่อสร้างความสุขและความสำเร็จในชีวิตของตนเอง โดยการจดบันทึกความรู้สึกขอบคุณต่อสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองในชีวิตประจำวัน แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม การเขียน Gratitude Journal มีข้อดีมากมายเพราะการที่คุณมองเห็นเรื่องดี ชื่นชมในสิ่งที่คุณมีอยู่ก็จะช่วยให้คุณมีทัศนคติที่ดีขึ้นต่อชีวิตและเพิ่มพูนความสุขของคุณเอง

วิธีการเขียน Gratitude Journal นั้นไม่อยากเลย มาดูกันว่าเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

  1. เลือกเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ เช่น ก่อนนอนหรือหลังจากตื่นมาในเช้าวัน ในสถานที่สงบเป็นส่วนตัว
  2. เขียนสิ่งที่คุณอยากขอบคุณในสมุดบันทึก ระบุสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณหรือยินดีในวันนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กเรื่องใหญ่
  3. จดบันทึกอย่างลึกซึ้ง ไม่เพียงแค่ระบุว่าคุณขอบคุณอะไร แต่ลองบอกว่าทำไมคุณรู้สึกขอบคุณต่อสิ่งนั้นๆ ขยายความว่าเหตุการณ์นั้นมีผลกระทบต่อความสุขของคุณอย่างไร
  4. ความสม่ำเสมอในการเขียน พยายามที่จะทำให้การเขียน Gratitude Journal เป็นเรื่องที่คุณทำอย่างต่อเนื่อง เช่น ทุกวันหรือทุกสัปดาห์
  5. การใช้ภาษาเชิงบวก เพราะการใช้ภาษาที่เป็นบวกจะเป็นการเสริมสร้างกำลังใจและสร้างพลังงานที่ดีให้มีผลต่อจิตใจของคุณ

ประโยชน์ของการเขียนบันทึกความรู้สึกขอบคุณช่วยสร้างความรู้สึกดีหลายๆด้าน

  • ช่วยให้เรามองโลกในแง่บวกและมีความสุขมากขึ้น เพราะการทบทวนเรื่องดีๆในแต่ละวันจะนำพาพลังงานบวก เหมือนกับการที่เราโฟกัสเรื่องใดเรามักจะเจอเรื่องนั้น เช่นเดียวกัน หากเราโฟกัสสิ่งดีๆ ก็จะมองเห็นแต่เรื่องราวดีๆ
  • ช่วยให้เรารู้สึกพึงพอใจในชีวิต เพราะถึงแม้จะเจอวันที่แย่ แต่ถ้าเรามองหาสิ่งดีๆเพียงแค่เล็กน้อย เช่น การขอบคุณที่วันนี้ยังได้กินอิ่ม สุขภาพร่างกายยังแข็งแรง ก็จะทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตของเราไม่ได้แย่มากอย่างที่เราคิด

นอกจากการเขียน Gratitude Journal จะช่วยเพิ่มความสุขแล้ว ในทางกลับกันยังช่วยลดความเครียดอันเป็นสาเหตุที่จะไปสู่อาการซึมเศร้า และภาวะหมดไฟ เนื่องจากการเขียนทบทวนเรื่องราวที่พบเจอมาทั้งวันถือเป็นการฝึกฝนให้สังเกตตระหนักรู้ และมองหาสิ่งที่ดีในชีวิต จนทำให้เรามองเห็นขนาดความทุกข์ลดน้อยลง หรือยังเป็นอีกทางที่ได้ระบายความไม่สบายใจ เพราะการเขียนออกมาถือเป็นการปลดปล่อยให้ความเครียดหลุดออกไปจากความคิดได้เช่นเดียวกัน

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top