เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม มีผลลัพธ์ที่ดีอย่างไร?

ขอเปิดด้วยคำถามก่อนเลยว่า ‘เพื่อน ๆ จำกันได้มั้ยว่านอนหลับตอน 4 ทุ่มครั้งล่าสุดคือเมื่อไหร่?’ เชื่อว่าคำตอบของหลายคนน่าจะแทบจำไม่ได้แล้วว่าการเข้านอนเร็ว และนอนก่อน 4 ทุ่มเป็นแบบไหน ด้วยกิจกรรมการทำงาน สภาวะเครียด รวมไปถึงสื่อบนโลกออนไลน์ที่มีให้ชมมากมายจนบางครั้งทำเราเข้านอนเกือบเช้ากันเลยทีเดียว 

แต่วันนี้ Ananda จะขอพาทุกคนกลับมาฉุกคิด เปลี่ยนพฤติกรรมให้เข้านอนในเวลา 4 ทุ่ม ซึ่งแม้จะฟังดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มีผลต่อสุขภาพในระยะยาวอย่างมาก ถ้าใครพร้อมจะเข้านอนลองมาดูเหตุผลกันเลย 

1. มวลความสุข อารมณ์ดีเพิ่มมากขึ้น

การเข้านอนในช่วงเวลาไม่เกิน 4 ทุ่ม ร่างกายจะได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ เมื่อพักผ่อนเต็มที่ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ที่ เป็นสารเคมีแห่งความสุข ที่มีความสำคัญต่อการทำงานของสมองและระบบประสาท เซโรโทนิน (Serotonin) สมดุลช่วยลดความเครียด ลดความหงุดหงิด และมีสภาพอามรณ์ที่ดีขึ้น รวมไปถึงการรักษาสมดุล เซโรโทนิน (Serotonin) จะช่วยลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้าได้เช่นกัน 

2. สุขภาพผิวดีขึ้น ดูอ่อนเยาว์

นอกจากหัตการที่ได้ผลไวเห็นชัด การเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่มก็เป็นเคล็ดลับของผิวสวยที่ทำด้วยตัวเองก่อนได้เลย เพราะเมื่อเราเข้านอนในช่วงเวลาก่อน 4 ทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ในปริมาณมาก ซึ่งผลลัพธ์คือจะช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย และทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ได้มากยิ่งขึ้น อยากผิวจึ้ง ๆ ลองเข้านอนก่อน 4 ทุ่มเป็นกิจวัตรได้เลย การนอนก่อน 4 

3. ความจำดีขึ้น สมองทำงานเต็มประสิทธิภาพ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ ‘สมองทำงานได้ดี’ ซึ่งก็มีผลวิจัยจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกันระบุไว้ว่า การนอนดึกหรือนอนน้อย ทำให้สารพิษในสมองไม่ถูกขับออกจนสะสมเป็นจำนวนมาก โดยมีผลเสียต่อระดับความจำและทำให้ขาดสมาธิได้ง่าย วิธีทางแก้ที่ดีคือการนอนหลับก่อนช่วงเวลา 4 ทุ่ม เพราะเป็นช่วงเวลาที่สมองจะกำจัดสารพิษออกมาได้ดีขณะที่เรานอนหลับสนิท เรียกได้ว่าตั้งแต่ 4 ทุ่มจนถึงตี 2 เป็นเวลาทองที่ควรนอนหลับสนิทมากที่สุด 

4. ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพิ่มระดับการเผาผลาญ

ถ้าเพื่อน ๆ อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก นอกจากจะคุมอาหาร ออกกำลังกาย อย่าลืมนอนหลับพักผ่อนในช่วงเวลาก่อน 4 ทุ่ม เพราะระบบเผาผลาญจะทำงานได้ดีขณะที่เรานอนหลับ มากกว่านั่งอ่านหนังสือ หรือนอนเล่น ดังนั้นมาเพิ่มอัตราการเผาผลาญด้วยการนอนหลับให้เพียงพอกันดีกว่า 

และนอกจาก 4 ข้อดีที่กล่าวมานี้การนอนหลับให้เพียงพอ โดยเฉพาะการนอนก่อน 4 ทุ่ม มีผลลัพธ์ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดี สร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันและเซลล์ต่าง ๆ การปรับสมดุลความดันโลหิต รวมไปถึงลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังอีกด้วย 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top