เคล็ดลับจัดครัว ตามฮวงจุ้ย

ถ้าให้พูดถึง ‘ห้องครัว’ เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะมองเป็นเพียงพื้นที่ทำอาหารเท่านั้น แต่หากเป็นไปตามหลักฮวงจุ้ย ‘ห้องครัว’ จะถือเป็นจุดที่รวมพลังสองขั้วนั่นก็คือ…พลังร้อน จากเตาปรุงอาหาร และ พลังเย็น จากตู้เย็นและอ่างล้างจาน ดังนั้นการจัดฮวงจุ้ยในครัวจะถือเป็นการบาลานซ์และเสริมพลังงานดี ๆ เข้าสู่ชีวิตเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การเงิน และความสมดุลของชีวิต และด้วยห้องครัวในคอนโดที่พื้นที่มีขนาดเล็ก ยิ่งต้องให้ความสำคัญในการจัดห้องครัวให้ถูกต้อง เพราะทุกซอกทุกมุมสามารถส่งผลต่อพลังงานได้ ซึ่งวันนี้ Ananda มีเคล็ดลับมาฝากกัน 

ทริคแรกกับการเลือกเฉดสี ต้องอธิบายก่อนว่าการเลือกสีสันในห้องครัวนั้น ไม่ได้มีความหมายแค่ทำให้ครัวดูสวยตรงใจ แต่ยังสามารถเสริมพลังฮวงจุ้ยได้อีกด้วย มาดูกันว่าเฉดสีไหนเหมาะกับพลังแบบไหนบ้าง 

  • ชุดครัวสีเทาอ่อน: ช่วยให้ห้องครัวดูเรียบง่ายและสงบ เหมาะกับคนที่ต้องการความเรียบร้อยและไม่วุ่นวาย
  • ชุดครัวสีฟ้าและสีเอิร์ธโทน: สีฟ้าเสริมความสงบและช่วยผ่อนคลาย ส่วนเอิร์ธโทนเพิ่มพลังธรรมชาติและความมั่นคง
  • ชุดครัวโทนสีเขียว: เป็นสีที่ช่วยเหนี่ยวนำทรัพย์และเสริมเรื่องความเจริญเติบโต ทั้งการงานและการเงิน
  • ชุดครัวโทนสีขาวบริสุทธิ์: สีขาวให้ความรู้สึกสะอาด และช่วยเปิดพลังงานบวกเข้ามา
  • ชุดครัวโทนสีแดงและสีส้ม: เสริมพลังงานร้อนและแรงดึงดูดความสำเร็จ แต่ควรใช้แต่น้อย เพราะอาจทำให้พลังงานในห้องครัวรุนแรงเกินไป

มาต่อกันทริค การจัดวางตำแหน่ง ของสิ่งของในห้องครัว มาดูกันว่าภายในห้องครัวนั้นจะวางอะไรตรงไหน เพื่อให้ส่งเสริมพลังต่าง ๆ ฮวงจุ้ยในห้องครัวได้

  • เตาไฟฟ้า: สำหรับห้องครัวในคอนโดส่วนใหญ่จะเป็น เตาไฟฟ้า ประมาณ 1 – 2 หัว ซึ่งควรวางในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นจากประตูครัวได้ หลักการนี้จะเน้นเรื่องของความปลอดภัย ทำให้รู้สึกควบคุมสถานการณ์ได้อย่างดี 
  • ตู้เย็นและอ่างล้างจาน: 2 สิ่งนี้หากจัดตามฮวงจุ้ยห้องครัว จะต้องไม่วางติดกับเตาไฟฟ้า เพราะจะเกิดการปะทะของพลังร้อนและพลังเย็นได้ ควรมีพื้นที่แยกกันสักหน่อย เพื่อให้พลังงานไหลเวียนได้ดี
  • ตู้เก็บของหรือลิ้นชักเก็บของ: หากจัดให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยควรมีการจัดเรียงให้เรียบร้อย และวางอยู่ในตำแหน่งที่สูงจากพื้นเล็กน้อย หรือมีบานหน้าต่างปิดเพื่อป้องกันพลังงานด้านลบจากความไม่เป็นระเบียบ

และจากหลักการการแต่งห้องครัวตามฮวงจุ้ยที่เราจัดสรรได้ตั้งแต่เริ่มต้น แต่ Ananda ก็ยังมีทริคเล็ก เกร็ดน้อยที่คอยให้เพื่อน ๆ หมั่้นทำ และหลีกเลี่ยงในชีวิตประจำวัน เพื่อพลังงานที่ดีในห้องครัวคอนโดมาให้อีกด้วย 

  • สิ่งที่ควรทำในครัวเพื่อชีวิตดีทุกวัน
    – ทำความสะอาดครัวหลังทำอาหารทุกครั้ง เพราะความสะอาดจะช่วยให้พลังงานที่ดีไหลเวียนสะดวก และช่วยลดความเครียดจากการเห็นครัวรกๆ ที่อาจส่งผลต่ออารมณ์และสุขภาพจิต
    – จัดวางสิ่งของเป็นระเบียบ ไม่ว่าจะเก็บจาน, ช้อน, ส้อม และอุปกรณ์ทำอาหารให้เข้าที่ เพื่อช่วยลดการสะสมของพลังงานที่ไม่ดีและส่งเสริมให้มีสมาธิในชีวิตประจำวัน
    – เปิดหน้าต่างหรือติดตั้งพัดลมระบายอากาศ เพื่อให้พลังงานที่ดีเข้ามา และนำเอาพลังงานที่ไม่ดีออกไป สร้างบรรยากาศที่สดชื่นในทุก ๆ เช้า ช่วยให้เรารู้สึกเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใส
  • สิ่งที่ควรเลี่ยงเพื่อชีวิตลื่นไหลไม่มีสะดุด
    – อย่าวางมีดหรือของมีคมไว้บนเคาท์เตอร์ เพราะมีดหากอยู่ในที่เปิดโล่งถือว่าไม่ดีในทางฮวงจุ้ย ควรเก็บในลิ้นชักหรือเสียบในที่เก็บมีด เพื่อลดความรู้สึกตึงเครียดและอันตราย
    – อย่าเก็บของที่ไม่ใช้แล้วในห้องครัว เพราะของเก่าหรือของที่เสียหายอาจหมายถึงการสะสมพลังงานที่ไม่ดี จะส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกในทุก ๆ วันของเราได้ ดังนั้นควรเคลียร์พื้นที่เป็นประจำเพื่อชีวิตที่ราบลื่นไม่สะดุด

นี่เป็นเพียงบางส่วนของทริคที่เพื่อน ๆ สามารถนำเอาไปทำตามในชีวิตประจำวันได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน สามารถใช้วิจารณญาณในการทำตามด้วยตัวเองได้เลย

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top