อยากมีบ้าน มีเงินเก็บหลักล้านก่อน 30 ต้องทำยังไง

อยากมีบ้าน มีเงินเก็บหลักล้านก่อน 30 ต้องทำยังไง

ทำงานเงินเดือนชนเดือน พอได้รับเงินเดือนมา เงินก็ออกจากกระเป๋าไปอย่างรวดเร็ว แล้วแบบนี้เมื่อไรจะมีเงินเก็บ มีบ้านกับเขาเสียที อย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปอย่างเปล่าประโยชน์แบบนั้นเลยครับ มาหาทางเก็บเงิน ออมเงิน ลงทุน ซื้อบ้านกับดีกว่า อยากมีบ้าน มีเงินเก็บหลักล้านก่อน 30 ต้องทำยังไง ติดตามกันเลย

11HX337XXR

อย่างแรกเลย “คำนวณรายรับทั้งหมดที่เราทำมาหาได้”

ก่อนที่เราจะวางแผนอะไรก็ตาม เราต้องรู้ตัวก่อนว่าเรามีทรัพยากรอะไรอยู่ในกำมือเราบ้าง และเราจะทำให้ทรัพยากรเหล่านั้นงอกเงย งอกงามได้อย่างไร อันดับแรกก็ต้องลองคำนวณรายรับทั้งหมดที่เราทำมาหาได้ คำว่า “รายรับทั้งหมดที่เราทำมาหาได้” นั่นหมายถึงรายรับรายปี รายห้าปี รายสิบปี

ยกตัวอย่างเช่น เราเริ่มต้นทำงานตั้งแต่อายุ 20 ปี และอยากมีเงินล้านตอนอายุ 30 ปี หมายความว่าเรามีเวลาเก็บเงินถึง 10 ปี เพื่อให้ได้ 1 ล้านบาทแรก ถ้าลองทอนออกมาเป็นรายปีเท่ากับเราต้องเก็บเงินปีละ 1 แสนบาทจึงจะมีเงินล้านแรกได้เป็นผลสำเร็จ

เมื่อเรารู้แบบนี้ก็ลองคำนวณจากรายรับของเราดู ถ้าเรามีเงินเดือนเดือนละ 20,000 บาท อยากเก็บเงินให้ได้หลักแสนต่อปี หมายความว่าเราต้องเก็บเงินให้ได้อย่างน้อย 100,000 / 12 = 8,333 บาทต่อเดือน ถ้าหักจากเงินเดือนของเรามาเก็บสะสมเอาไว้ก่อน ที่เหลือค่อยเอาไปใช้จ่าย โอกาสที่เราจะมีเงินล้านก็ไม่อยากอย่างที่คิดไว้ตอนต้น และอย่าลืมว่าเงินเดือนของเราอาจเพิ่มขึ้นทุกปี ถ้าอยากถึงเป้าหมายเร็วขึ้นก็เก็บให้มากขึ้น

ประการต่อมา “นำเงินเก็บไปปลูกให้มันงอก”

คำว่า “ปลูกเงินให้งอกเงย” ผมเขียนขึ้นจากประสบการณ์ส่วนตัว เอาประสบการณ์ตรงของผมเลย ผมจะเก็บเงินไว้ในกองทุนรวม เก็บไว้กับคอนโดปล่อยเช่า และซื้อหุ้นเก็บไว้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแหล่งอันอุดมสมบูรณ์สำหรับเงินที่จะงอกเงยขึ้นมาได้ไม่ยาก

กองทุนรวมที่ผมซื้อไว้เมื่อห้าปีที่แล้ว ตอนนั้น 11 บาทกว่าต่อหน่วย มาบัดเดี๋ยวนี้มันงอกขึ้นมาเป็น 29 บาทกว่าต่อหน่วย คอนโดที่ปล่อยเช่าเคยซื้อไว้ยูนิตละไม่ถึงล้าน (ที่สำคัญเราไม่ได้ซื้อสด เป็นหลักการใช้เงินน้อยซื้อสินทรัพย์ที่มีราคาสูง) มาบัดเดี๋ยวนี้ราคาเกินล้านบาทต่อยูนิต หุ้นที่ผมซื้อไว้ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ซื้อทิ้งไว้เกินห้าปี ราคาขึ้นไปเกินเท่าตัว!

ย่อหน้าข้างต้นคงอธิบายได้อย่างดีถึงคำว่า “ปลูกเงินให้งอกเงย” เมื่อผมเก็บออม นำเงินไปลงทุนได้เกินสิบปี มันทำให้ผมมีเงินเก็บไปไกลกว่าเงินล้านแรกมากมาย มันคือสิ่งมหัศจรรย์แห่งการ “ทบต้น” มาบัดเดี๋ยวนี้ตัวผู้เขียนเองก็สามารถทำเงินให้งอกได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน เนื่องจากเราชำนาญขึ้นนั่นเอง

ประการสุดท้าย “หมั่นมองหาวิธีทำเงินให้งอกเงยแบบใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ”

สิ่งนี้หมายถึงเราต้องหมั่นศึกษาหาความรู้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุน หรือสำหรับคนที่จะเริ่มต้นซื้อบ้านเป็นของตัวเองก็ต้องเริ่มมองหาบ้านทำเลดีๆ ได้แล้ว มองไปก่อนไม่เสียเงิน ไม่ต้องรอให้ถึงเวลาใกล้ๆ แล้วค่อยเข้าไปศึกษา เพราะการทำอะไรที่ชุกละหุก มักจะไม่ดี ใครที่อยากมีบ้าน เริ่มคิดได้แล้ว

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องระวังก็คือ “ความคิดที่จะรวยทางลัด” ความคิดนี้เป็นยาพิษ เพราะมันจะดึงดูดเราเข้าสู่วังวนที่ไม่ดี เช่น แชร์ลูกโซ่ หรือโดนหลอกลวงเอาง่ายๆ ไม่มีทางลัดหรอกครับ สิ่งที่แน่นอนที่สุดสำหรับคนที่จะประสบความสำเร็จเรื่องเงินๆ ทองๆ ก็คือ ต้องทำมาหากินแบบสุจริต และขยัน ขยัน และขยัน เท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จ มีล้านแรกเป็นของตัวเองก่อน 30 ซะที!

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top