เช็กลิสต์! เลือกบ้านใหม่อย่างไร ให้ตรงใจทั้งคนอยู่และหมู่สัตว์เลี้ยง

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลาย ๆ ครอบครัวในยุคใหม่ การซื้อบ้านไม่ได้ยึดเฉพาะความสุขสบายของ ‘เหล่ามนุษย์’ เป็นหลัก แต่ใช้ความสุขสบายของเจ้าของบ้านที่แท้ทรู คือ ‘สัตว์เลี้ยง’ มาเป็นส่วนในการตัดสินใจซื้อบ้านนั่นเอง ดังนั้นสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยงที่ต้องการซื้อบ้านใหม่ มาดูกันว่ามีเช็กลิสต์ข้อไหนที่ควรใช้ระหว่างการตัดสินใจซื้อบ้านกันบ้าง

เป็นเช็กลิสต์อันดับหนึ่งที่ต้องติ๊กในใจ เพราะตามนิสัยของเหล่าสัตว์เลี้ยงจะชอบพื้นที่ในการเดินปัสสาวะ อุจจาระ นอนกลิ้ง หรือ วิ่งเล่นอย่างสบายใจ ซึ่งพื้นที่เท่าไหร่ถึงจะพอดีสำหรับน้องหมา น้องแมว ลองมาดูจากขนาดตัวของน้อง ๆ สัตว์เลี้ยงกัน

  • สัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ความสูงประมาณ 15 – 38 ซม. และมีน้ำหนักไม่เกิน 4 – 10 กก.
    ด้วยขนาดตัวน้อง ๆ ที่ไม่ใหญ่จึงใช้พื้นที่น้อยมากในการดูแลเลี้ยงดู จึงเหมาะกับการซื้อที่อยู่ประเภท คอนโด (เลี้ยงสัตว์ได้), ทาวน์โฮม, บ้านแฝด หรือบ้านเดี่ยว เป็นต้น
  • สัตว์เลี้ยงขนาดกลาง ความสูงประมาณ 35 – 66 ซม. และมีน้ำหนักไม่เกิน 11 – 25 กก.
    สำหรับสัตว์เลี้ยงขนาดกลาง ส่วนใหญ่จะเป็นน้อง ๆ สุนัขที่นิยมเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นและเฝ้าบ้านได้ โดยพื้นที่ของน้อง ๆ  จะต้องขยับขยายมากขึ้น เป็นบ้านทาวน์โฮมหลังมุม, บ้านแฝด หรือบ้านเดี่ยว ถ้ามีพื้นที่นอกบ้านกว้างจะตอบโจทย์กับเหล่าสัตว์เลี้ยงขนาดกลางได้อย่างดี
  • สัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่ ความสูงประมาณ 53 – 67 ซม. และมีน้ำหนักไม่เกิน 26 – 44 กก.
    สำหรับน้อง ๆ ที่มีขนาดตัวใหญ่แนะนำให้มีห้องส่วนตัวหรือพื้นที่นอกบ้านสำหรับเลี้ยง เพื่อจะได้มีพื้นที่ในการเดิน ขยับตัวอย่างสะดวกสบาย สนุกสนานอย่างเต็มพื้นที่มากขึ้น

นอกจากพื้นที่ในบ้าน พื้นที่ส่วนกลางของโครงการ ก็สำคัญไม่ต่างกัน เพราะสามารถพาเหล่าสัตว์เลี้ยงแวะเวียนมาเดินเล่น ผ่อนคลาย ใช้ชีวิตระหว่างวันหยุดสุดสัปดาห์ได้เต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่า พื้นที่ส่วนกลาง ต้องมีรองรับสำหรับ Pet-Friendly ด้วย เช่น โซนขับถ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยง, โซนวิ่งเล่นพร้อมอุปกรณ์, หรือ โซนน้ำดื่มสำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ซึ่งข้อนี้เพื่อน ๆ จะรู้ได้จากการชมโครงการจริงนั่นเอง

มาถึงเช็กลิสต์ต่อไป ‘เฟอร์นิเจอร์’ ต่างๆ ในบ้านก็ควรคัดสรรและเลือกให้เหมาะกับน้องหมา และน้องแมว

  • ประเภทพื้น ใช้วัสดุที่ไม่เรียบจนเกินไป ไม่ลื่นมัน มีพื้นร่องเพื่อให้อุ้งเท้าเกาะอยู่
  • บันได ขนาดบันไดปกติของพวกเราจะไม่เหมาะกับน้อง ๆ หากมีพื้นที่สามารถออกแบบให้กว้างประมาณ 20 – 25 ซม. และสูงประมาณ 10 – 15 ซม.
  • โซฟา ควรเลือกวัสดุผ้าแบบพิเศษไม่ติดขน ทำความสะอาดง่าย รวมถึงเลี่ยงการใช้วัสดุไม้เพราะอาจเสียหายได้

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top