วางแผนเดินทางในช่วงน้ำท่วม

วางแผนเดินทางในช่วงน้ำท่วม

NOTE:
• จุดเสี่ยงน้ำท่วมได้แก่ 1. ถนนวิภาวดี บริเวณวิภาวดี ซอย 3, 2. ถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณช่วงคลองประปา-ศูนย์ราชการ, 3. ถนนรามอินทรา บริเวณรามอินทรา ซอย 5, 4. ถนนสุวินทวงศ์ บริเวณนิมิตใหม่-ราษฎร์อุทิศ, 5. ถนนเกษตร-นวมินทร์ บริเวณคลองบางบัว, 6. ถนนงามวงศ์วาน บริเวณช่วงใต้ทางด่วนงามวงศ์วาน, 7. ถนนพหลโยธิน บริเวณหน้า มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 8. พหลโยธิน บริเวณหน้าศูนย์มิตซูบิชิ

แม้ช่วงนี้สถานการณ์หน้าฝนและน้ำท่วมขังจะดูเบาบางลง แต่เราก็ไม่อาจวางใจได้ เพราะคืนไหนที่ฝนจะเทกระหน่ำลงมาก็อาจจะทำให้เกิดอุทกภัยแบบเฉียบพลันได้เช่นกัน ฉะนั้นถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อมทั้งที่บ้านและเส้นทางสำคัญๆ ตามระยะทางจากบ้านไปที่ทำงาน ว่าจะต้องหลบเลี่ยงยังไง ก็อาจช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่คุณได้มากขึ้นครับ

ข้อควรปฏิบัติระหว่างน้ำท่วม

  • เมื่ออยู่ภายในบ้าน
    1. ปิดวาล์วแก๊สให้สนิท ตัดระบบไฟฟ้า ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดภายในบ้าน ห้ามสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้า
    2. ระวังสัตว์อันตรายที่มากับน้ำ เช่น งู ตะขาบ
    3. เดินอย่างระมัดระวัง เนื่องจากอาจมีอันตรายจากโคลนที่ทำให้ลื่น หรือเศษวัสดุของมีคมที่ลอยมากับน้ำ
  • หากอยู่นอกบ้าน
    1. ห้ามเดินตามเส้นทางที่น้ำไหล เนื่องจากหากกระแสน้ำแรงอาจพัดพาไปได้ หากจำเป็นต้องเดินผ่านที่น้ำไหลให้ลองใช้ไม้จุ่ม เพื่อวัดระดับน้ำก่อนทุกครั้ง
    2. ห้ามขับรถในพื้นที่ที่กำลังเกิดน้ำท่วม ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะจมน้ำ นอกจากจะทำให้รถเสียหายแล้วอาจอันตรายถึงชีวิตได้
    3. ห้ามเข้าใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้า เสาไฟฟ้า สายไฟฟ้า เนื่องจากหากมีไฟฟ้ารั่ว อาจถูกไฟดูดได้
    4. ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้การเดินทางลำบากมากขึ้น ทั้งปิดถนน น้ำท่วมผิวจราจร เปลี่ยนเส้นทางเดินรถ เป็นต้น หากไม่ดูเส้นทางจราจรก่อนออกเดินทาง ก็อาจเจอรถติด เสียเวลา และร้ายสุดอาจทำให้รถยนต์ดับและจมน้ำได้หากเข้าไปในเส้นทางที่น้ำท่วมสูง

เตรียมตัวให้พร้อมสำรวจเส้นทางน้ำท่วมผ่านแอปพลิเคชั่นเหล่านี้

Longdo_flood

Flood.Longdo.com
เว็บไซต์แผนที่สถานการณ์น้ำท่วมจากเว็บไซต์แผนที่ฝีมือคนไทยอย่าง Longdo.com ที่ได้จัดทำเว็บแผนที่ต่อยอดจากเว็บแผนที่แบบเดิมและข้อมูลจราจรต่างๆ ให้สามารถรายงานสถานการณ์น้ำท่วมได้ด้วย เพิ่มโหมดแผนที่จากกรมแผนที่ทหาร และ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจาก #Thaiflood บน twitter นอกจากนี้ Longdo ก็มีแอปพลิเคชั่นแผนที่บนมือถือหลายแพลตฟอร์มได้ด้วย โหลดแอปได้ที่ mobile.longdo.com และยังมีบอกเส้นทางเบี่ยง ควรหลีกเลี่ยงเพื่อวางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้น

Image

www.Traffy.in.th
ระบบประเมิน และรายงานสภาพจราจรแบบ Real Time ผู้เดินทางสามารถตรวจสอบสภาพจราจรได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งระบบ Traffy ถูกพัฒนาขึ้นโดยโครงการรายงานประเมินสภาพจราจร ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีเครือข่าย โปรแกรมขนส่งและจราจรอัจฉริยะ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ เพื่อเผยแพร่ให้คนทั่วไปเข้าใช้ได้ฟรีและคาดหวังว่า ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้เดินทาง รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างเครือข่ายกลุ่มคนที่สนใจ ร่วมพัฒนา ร่วมแบ่งปันข้อมูลจราจรซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการบรรเทาปัญหาจราจรที่เป็นอยู่

ข้อแนะนำในการเดินทางในช่วงน้ำท่วม
• เปิดเว็บไซต์รายงานสภาพจราจรก่อน เพราะอาจมีประกาศปิดเส้นทางจราจรหลายเส้นทาง
• ตรวจเช็คสภาพรถให้อยู่ในสภาพพร้อมก่อนออกเดินทาง แต่ถ้าปลายทางนั้นมีน้ำท่วมต่ำถึงปานกลาง ควรขับด้วยความระมัดระวัง
• เผื่อเวลาเดินทางมากขึ้นเนื่องจากน้ำท่วมนี้ทำให้การจราจรติดขัด และรถเคลื่อนตัวได้ช้า

อย่าลืมหมั่นศึกษาเส้นทางจราจรเป็นประจำแล้ววางแผนก่อนการเดินทางออกจากบ้านทุกครั้ง แค่นี้ก็จะสามารถเดินทางไปถึงที่หมายปลายทางได้อย่างปลอดภัยในช่วงน้ำท่วมได้แล้วครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.it24hrs.com, https://www.roojai.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top