เทรนด์มาแรง Green Exercising ออกกำลังที่กายดี โลกก็ได้ด้วย

เพื่อน ๆ เคยได้ยินคำว่า ‘Green exercising’ หรือ ‘การออกกำลังกายแบบยั่งยืน’ กันบ้างไหมเอ่ย? ซึ่งถือเป็นแนวทางออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น โดย Green exercising เป็นการกิจกรรมที่ผสมผสานระหว่าง การออกกำลังกาย และ การสัมผัสธรรมชาติ เข้าด้วยกัน เป็นความลงตัวที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง เพิ่มอัตราการเผาผลาญ เพิ่มกล้ามเนื้อ และยังช่วยเพิ่มความสุขทางจิตใจได้ด้วยในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้การออกกำลังกายแบบ Green exercising ยังเป็นการสนับสนุนให้เกิดการรักษาสมดุลของธรรมชาติระหว่างคนกับธรรมชาติอีกด้วย

ฟังแล้วดูเหมือน Green exercising จะไกลตัวจากคนเมือง แต่จริง ๆ แล้วใกล้กันมาก เพราะมีพื้นที่ธรรมชาติมากมายในเมืองที่เพื่อน ๆ สามารถไปทำกิจกรรมออกกำลังกายสไตล์ Green exercising ได้หลากหลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น

  • การเดิน เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ง่ายและเข้าถึงได้กับคนทุกเพศ ทุกช่วงวัย โดยเพื่อน ๆ สามารถเลือกเดินในสวนสาธารณะ, เดินในเส้นทางธรรมชาติ, เดินป่า หรือเลือกสถานที่ธรรมชาติอย่าง Outdoor Garden บริเวณส่วนกลางของโครงการบ้าน หรือ คอนโด เป็นต้น
  • การวิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่สามารถจะทำ Indoor ได้ แต่หากเปลี่ยนมาวิ่งบนทางเท้าที่ใกล้ชิดธรรมชาติ หรือ วิ่งในสวนสาธารณะ จะเพิ่มระดับความท้าทายที่มากขึ้น
  • การปั่นจักรยาน เพิ่มประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น และสนุกมากขึ้นด้วยการปั่นจักรยานในสวนสาธารณะ หรือ เส้นทางธรรมชาติ
  • การโยคะ การฝึกท่าทางโยคะในพื้นที่ธรรมชาติ คุณจะได้สัมผัสกับความสงบและเพิ่มความสมดุลให้ร่างกายและจิตใจ
  • การเล่นกีฬาทางน้ำ อย่าลืมว่า ‘น้ำ’ ก็คือส่วนหนึ่งของธรรมชาติ การได้ว่ายน้ำ, พายเรือ หรือโต้คลื่น ก็เป็นวิธีการออกกำลังกายที่สนุกและสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายได้

และในประเทศไทยเอง ก็มีสถานที่ไว้รองรับการออกกำลังกายแบบ Green exercising อยู่มากทั้งในเมือง และนอกเมือง

  • สวนสาธารณะ: ในเมืองใหญ่ ๆ อย่างกรุงเทพฯ จะมีสวนสาธารณะที่ใหญ่และเหมาะกับการออกกำลังกาย เช่น สวนลุมพินี, สวนวชิรเบญจทัศ, สวนเบญจกิติ หรือ สวนจตุจักร ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเดินเล่น วิ่ง หรือทำโยคะได้ในสวนเหล่านี้ได้
  • อุทยานแห่งชาติ: มีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่เหมาะสำหรับกิจกรรมแบบเขียว เช่น อุทยานหลวงราชพฤกษ์, อุทยานหินเขางู, อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นต้น
  • แม่น้ำและคลอง: เพื่อน ๆ สามารถเล่นกีฬาทางน้ำเช่น การพายเรือ, การเล่นเรือใบ ที่แม่น้ำหรือบึงขนาดใหญ่ได้ เช่น บึงหนองบอน เป็นต้น
  • ทุ่งนาและสวนผลไม้: คุณสามารถเดินเล่นหรือวิ่งรอบทุ่งนา หรือสวนผลไม้ ที่มีบรรยากาศสดชื่นและสวยงามในจังหวัดต่าง ๆ ของประเทศไทย

การออกกำลังกายแบบ Green exercising นี้ไม่เพียงแค่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพกายและจิตใจ เเต่ยังช่วยให้เพื่อน ๆ ได้มีเวลาว่างให้กับตัวเอง ได้รับฟังเสียงธรรมชาติ และเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ค้นพบประสบการณ์ที่สวยงามของธรรมชาติอีกด้วย

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top