ขยะชิ้นใหญ่…ทิ้งไหนดี? กับวิถีเปลี่ยน ‘ของไม่ใช้’ เป็นกำไรทางสิ่งแวดล้อม

HIGHLIGHTS

  • Hybrid Work Space ส่วนกลางต้องคิดให้รอบด้าน และมองขาดถึงความต้องการลูกค้าได้
  • Technology for Smart Life ฟังก์ชั่นที่ช่วยให้การชีวิตสะดวกสบาย และช่วยประหยัดพลังงาน
  • Sustainable มุ่งมั่นสร้างสังคมที่สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม
  • Silver Society ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และความสะดวกสบายของผู้สูงวัย

ถ้าคุณเคยนั่งกุมขมับมอง ‘เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่’ หรือ ‘เสื้อผ้ากองโตที่ไม่ได้ใช้’ วางเต็มพื้นที่ห้อง ซึ่งต้องการนำออกไปทิ้ง…แต่ไม่รู้ทิ้งที่ไหนดี? วันนี้เราจะพาคุณมาหาคำตอบ และบอกวิถีการเปลี่ยนของไม่ใช้ให้กลายเป็นกำไรทางมูลค่า และทางสิ่งแวดล้อม ถึงเวลาเตรียมพร้อมแพ็กของที่ไม่ใช้ ส่งต่อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ไปพร้อมๆ กัน

มาเริ่มจาก ‘ขยะชิ้นใหญ่’ โดยเราจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เตียงนอน, ตู้เสื้อผ้า, โซฟา, ตู้โชว์ หรือตู้เย็น และเครื่องซักผ้า ซึ่งหากต้องการส่งต่อต้องประเมินสภาพก่อนว่า ใช้งานได้ หรือ ไม่ได้

  • กรณีใช้งานได้ และต้องการขายต่อ: เลือกลงขายสินค้ามือสองในกลุ่มเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ขายของมือสอง หรือแอปพลิเคชั่นขายสินค้าออนไลน์
  • กรณีใช้งานได้ และต้องการบริจาค: ส่งต่อได้ที่มูลนิธิวัดสวนแก้ว หรือโครงการปันกัน เป็นต้น
  • กรณีใช้งานไม่ได้: ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถติดต่อสำนักงานเขตของคุณโดยตรง เพราะบางเขตมีการลงพื้นที่นัดรับขยะชิ้นใหญ่ในวันเสาร์-อาทิตย์ เช็กรายละเอียดได้ที่ http://www.bkknowconnect.com หรือแอปพลิเคชั่น BKK Connect

ตามมาด้วยขยะประเภท Gadget เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดย่อมๆ แต่มีจำนวนมาก เช่น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, โน๊ตบุ๊ค, กล้องถ่ายรูป หรือหูฟัง 

  • กรณีใช้งานได้ และต้องการขายต่อ: เลือกลงขายสินค้ามือสองในกลุ่มเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ขายของมือสอง หรือแอปพลิเคชั่นขายสินค้าออนไลน์
  • กรณีใช้งานได้ และต้องการบริจาค: ส่งต่อได้ที่มูลนิธิกระจกเงา, วัดสวนแก้ว, โครงการปันกัน หรือห้องได้บุญ สภากาชาด เพื่อนำไปจำหน่ายเป็นทุนให้กับผู้ด้อยโอกาส
  • กรณีใช้งานไม่ได้: หรือซ่อมแล้วไม่คุ้ม ให้ลองไปที่ วงษ์พาณิชย์ ประเมินราคาขายเป็นซากได้ หรือนำไป Drop ที่ Recycle Day Thailand สะสมคะแนนเพื่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อเราโล๊ะตู้เสื้อผ้า จะมีขยะอีกหนึ่งกลุ่มที่ทำกลุ้มไม่ไหวก็คือ…เสื้อผ้า และรองเท้าที่ไม่ได้ใช้ จะขนย้ายก็ไม่รู้จะนำไปทิ้งที่ไหน วันนี้เราลองมาหาที่ลงให้กับสิ่งเหล่านี้กัน! เริ่มจากการคัดสภาพให้แยกออกเป็น 3 ระดับดังนี้

A. สภาพใหม่เอี่ยม ใส่ไม่กี่ครั้ง: ถ้ายังนึกเสียดาย แต่เก็บไว้ก็ไม่ใส่ แนะนำให้ลงขายในช่องทางเฟซบุ๊ก หรือแอปพลิเคชั่นขายสินค้าออนไลน์

B. สภาพพอใช้ สวมใส่ได้: สามารถนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิต่างๆ เพื่อเป็นเสื้อผ้าแก่เด็กยากไร้ หรือทุรกันดาร เช่น มูลนิธิกระจกเงา, วัดสวนแก้ว, โครงการปันกัน หรือห้องได้บุญ สภากาชาด

C. สภาพเยินใส่ไม่ได้: เช่น เสื้อผ้าเก่า หรือชุดชั้นในเก่า อย่าเพิ่งมัดถุงแล้วทิ้ง เพราะสามารถนำไปบริจาคที่ N15 Technology นำไปเป็นขยะเชื้อเพลิงทดแทนถ่านหินได้

ที่สำคัญเสื้อผ้าทุกชิ้นควรผ่านการซักทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนนำไปส่งต่อหรือบริจาคทุกครั้ง

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top