เปลี่ยนอพาร์ทเมนท์ธรรมดาๆ ในโปรตุเกสให้กลายเป็นศิลปะภาพลวงตาสุดเจ๋ง #livewithpassion

เปลี่ยนอพาร์ทเมนท์ธรรมดาๆ ในโปรตุเกสให้กลายเป็นศิลปะภาพลวงตาสุดเจ๋ง #livewithpassion

Article by Dooddot

การสร้างสรรค์ Public Art คือศิลปะรูปแบบหนึ่งที่เปลี่ยนพื้นที่สาธารณะให้เป็นการจัดแสดงงานศิลปะแบบเปิดโล่ง นับเป็นการเล่าเรื่องผ่านอาคารสถานที่ การใช้เมืองเป็นผืนผ้าใบขนาดใหญ่ ถ่ายทอดชีวิตชีวา และเพิ่มสีสันให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าเป็นทัศนศิลป์ในรูปแบบจิตรกรรมภาพลวงตาแล้วล่ะก็ ย่อมเป็นที่ดึงดูดความสนใจแก่ผู้พบเห็นได้มาก แถมยังช่วยให้คนที่ผ่านไปมาเกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่จะสร้างสรรค์อะไรดีๆ ให้กับโลกใบนี้ได้อีกด้วย #livewithpassion
ด้วยวิธีการถ่ายทอดงานที่คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างความลวงตา พื้นผิวของภาพ ความเข้าใจ และการมองเห็น ซึ่งส่งผลให้ผู้ชมรู้สึกสับสนงุนงงเพราะการทำงานของสมองถูกลวงการรับรู้ แนบเนียนจนแยกไม่ออกว่าสิ่งที่เห็นไม่ได้เป็นอย่างที่คิด

ในเมือง Loures ทางเหนือของลิสบอน โปรตุเกส มีผนังผ้าใบผืนใหญ่ยักษ์ที่ทำให้ผู้พบเห็นแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง  นั่นคือ ผลงานอันน่าทึ่งของ ‘Astro’ ศิลปินชื่อดัง ซึ่งได้สร้างสรรค์งานจิตรกรรมฝาผนังเอาท์ดอร์ขึ้นในพื้นที่สาธารณะ     โดยเนรมิตผนังบริเวณด้านหน้าของอพาร์ทเมนท์ส่วนที่ติดกับถนน ให้มีสีสันสวยงาม ชวนลวงตา และดูราวกับว่ามันเป็นช่องผนังที่ถูกเจาะลึกลงไปคล้ายอุโมงค์ขนาดใหญ่  ด้วยเลเยอร์ต่างๆ ในโทนสีฟ้า ชวนให้ผู้พบเห็นรู้สึกว่าผนังนั้นมีความตื้นและลึกต่างระดับกันไป

3 (2)

Astro ผสมผสานเทคนิคต่างๆ  ทั้งการใช้เส้นโค้ง ตัวอักษรศิลป์ รูปทรงเรขาคณิต และเล่นแสงเงา ด้วยเส้นสีอันหนักแน่น  ในขณะที่ตัวอาคารหลักเพนท์รูปทรงสีดำและสีขาวที่ผสานสไตล์การเขียนกับแพทเทิลคล้ายมนุษย์  ส่วนชั้นด้านในใช้โทนสีฟ้าสดมาทาทับ เพื่อเพิ่มมิติให้กับชิ้นงานยิ่งขึ้นไปอีก  เมื่อมองจากถนน ผลงานของ Astro สำหรับโปรเจคท์ของ The loures arte publica (www.cm-loures.pt)  ชิ้นนี้ได้เชิญชวนสายตาผู้ชมเข้าไปในมิติใหม่อันน่าประทับใจ

นับเป็นการสร้างเสน่ห์ให้กับทางเท้าธรรมดาๆ ที่นอกจะดูไม่น่าเบื่ออีกต่อไปแล้วยังเพิ่มมุมมองชวนน่าค้นหา และเติมชีวิตชีวาให้กับเมืองได้ดีทีเดียว  หากสนใจผลงานของ Astro ก็ไปติดตามกันได้ที่เว็บไซต์ของเขา http://astrograff.com  รับรองว่าเจ๋ง และน่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนได้ไอเดียอะไรไปบ้างค่ะ

3 (3)

มุมมองจากหน้าตัวอาคารจะเห็นภาพลวงตาคล้ายเป็นรูหนอนขนาดยักษ์  เจอจริงๆ คงมีเผลออยากปีนเข้าไปบ้างล่ะ

3 (4)

จากผนังธรรมดากลายเป็นอุโมงค์ดูลึกลับน่าค้นหา

3 (5)

Astro เพนท์รถบัสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คท์  ในสไตล์เดียวกับผนังอาคาร

____________________________________________________________________________

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbancreative

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามและรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรมดีๆกับเราทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog ได้ที่ http://bit.ly/2aEMxIJ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top