เปิดร้านกาแฟอย่างไร ให้ปัง ให้ทำรวย ทำให้ยั่งยืน

เปิดร้านกาแฟอย่างไร ให้ปัง ให้ทำรวย ทำให้ยั่งยืน

Article by คุณนายแว่น

การเปิดร้านกาแฟความฝันเล็กๆ ของใครหลายคน ร้านกาแฟที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน ทำไมบางที่จึงเติบโต ลูกค้าเข้ามาทุกวันอย่างคึกคัก แต่บางที่กลับวังเวง ลองมาฟังเสียงจากคุณลูกค้าที่นิยมดื่มกาแฟเป็นประจำกันดูครับ

รสชาติกาแฟ

สำหรับรสชาติกาแฟเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ของการเปิดร้านกาแฟเลยล่ะครับ รสชาติของกาแฟอันที่จริงแล้วไม่จำเป็นต้องเป็นเมล็ดกาแฟราคาแพงๆ แต่รสชาติที่ดีควรเหมาะสมกับผู้ดื่ม และเงินที่จ่ายไปครับ

ที่สำคัญตัวกาแฟต้องหอม เเละสม่ำเสมอในรสชาติ ยิ้มแย้มและจริงใจในรสชาติการชงกาแฟ อยากให้ลูกค้าทานอร่อยๆ เเค่นี้คุณก็ขายดีได้ไม่ยากแล้ว

เมนูสำหรับร้านกาแฟอย่าเป็นกลิ่นอาหารคาว ๆ ไม่เข้ากันเลย ควรทำพวกเเซนด์วิช ขนมปังสารพัดหน้า หรือจะวาฟเฟิลอบหอม ๆ ก็เข้ากันกับกลิ่นหอม ๆ กับกาแฟจะเข้ากันมากกว่าครับ

การบริการในร้าน

อย่างที่รู้กันว่าร้านกาแฟในปัจจุบันค่อนข้างจะมีอยู่เยอะแยะมากมาย เเต่มีอร่อยเเละรักษามาตรฐานที่ดีนั้นมีไม่มาก สำหรับลูกค้าบางคนที่เป็นลูกค้ากาแฟมาหลายร้านลองฟังเสียงสะท้อนเหล่านี้ดูนะครับ

“ไม่ชอบแก้วกระดาษ ชอบกาแฟหอม ๆ เข้มๆ เเม้เเต่ลาเต้ คาปู เอสเปรสโซ ต้องเข้มข้นในเมนูเฉพาะ ๆ ของมันโดยเฉพาะถ้าคุณใส่ใจกับเรื่องเล็กน้อยเช่น ทำฟองนมอร่อย ๆ ฟูๆนุ่มๆ มีชินนามอนโรยบ้างให้สำหรับคนที่ชอบด้วยนะ เเจ่ม”

บางคนชอบท่าทางการชงกาแฟที่คนทำเป็นตัวของตัวเอง ดูคล่องเเคล่ว ดูโปร บรรยากาศร้านให้อบอวลไปด้วยกลิ่นกาแฟหอมๆ เปิดเพลงสบายๆ  ลูกค้าหลายคนชอบนั่งร้านกาแฟนานๆ ทำงานไปด้วย แต่บางคนก็ไม่ชอบนั่งนาน ลูกค้าหลายคนที่ขี้เกรงใจจะนึกออกว่าเวลาเรานั่งนาน คนอื่นอยากจะนั่งบ้าง คงเซ็ง ซึ่งอันที่จริงแล้วคุณไม่ต้องถึงกับมีปลั๊กให้ลูกค้าเสียบเล่น notebook นาน ๆ ก็ได้ เเค่มีมุมสวยๆสบาย ๆ ให้ลูกค้านั่งชิวเเป๊บ ๆ ก็พอ ยิ่งถ้าเราจะซื้อตามลักษณะชุมชนแต่ละแห่ง บางแห่งคนดื่มกาแฟอยากได้ไม่เกินเเก้วละ 50 – 60 บาท ต้องพิจารณาดูความเหมาะสมเเละความมีดีของตัวเองด้วยว่าจะตั้งราคาเท่าไหร่ ถ้าแพงเกินไปลูกค้าก็จะไม่เข้าร้าน แต่ถ้าถูกเกินไปเราก็อาจจะขาดทุนได้ครับ

เปิดร้านกาแฟ ต้องดูอะไรบ้าง

เปิดร้านกาแฟต้องศึกษาทำเลในการตั้งร้านกาแฟให้ดี… ทำเลที่ดีควรเป็นที่ที่คนค่อนข้างจะพลุ่กพล่าน และง่ายต่อการแวะดื่ม แวะสั่งกาแฟไปทาน ถ้าจะให้ดีไม่ควรมีคู่แข่งร้านกาแฟเปิดในบริเวณเดียวกันมากๆ แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เราก็ควรหันมาใส่ใจในรสชาติ และการบริการเพื่อดึงดูดลูกค้า อันที่จริงแล้วทำเลอาจเป็นเรื่องรองก็ได้ครับ หากเรามีบริการที่ดี และมีการชงกาแฟแก้วต่อแก้วอย่างใส่ใจในคุณภาพ กลิ่นหอมๆ รสชาติที่เหมาะสมกับราคาที่ลูกค้าต้องจ่ายออกไป

เปิดร้านกาแฟเล็กๆ ต้องใช้เงินเท่าไร?

การทำธุรกิจใดๆ ก็ตามทุนรอนที่ใช้ก่อร่างสร้างธุรกิจนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากครับ การจะเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ซักร้านเราควรมีทุนสำรองเอาไว้ สำหรับเงินทุนที่ควรจะแบ่งเอาไว้ขอยกให้พิจารณา 4 ก้อน ดังต่อไปนี้ครับ

ก้อนแรก ใช้สำหรับการเรียนรู้อบรมวิธีการชงกาแฟ การบริหารจัดการร้านกาแฟ เทคนิคต่างๆ ซึ่งอาจเข้าอบรม ณ สถาบันที่เชี่ยวชาญ หรือศึกษาจากการอ่านตำรา How to การเปิดร้านกาแฟอย่างมืออาชีพ

ก้อนที่สอง เอาไว้ซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ในร้าน สิ่งที่สำคัญก็คือเครื่องชงกาแฟ หากจะทำธุรกิจกาแฟสด เครื่องชงต้องมีคุณภาพที่ดีพอสมควร ควรชงได้ต่อเนื่องหลายๆ แก้วโดยรสชาติไม่เปลี่ยน และก็อุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ แก้วกาแฟดีๆ ดูอบอุ่น

ก้อนที่สาม ใช้หาทำเล และตกแต่งร้าน การตกแต่งร้านเราควรเลือกแนวทางที่เหมาะกับแต่ละพื้นที่ หรือถ้าอยากแตกต่างก็ควรมีแนวทางที่ดูแล้วไม่ขัดจนเกินไป ต้องคิดถึงลูกค้าความต้องการของผู้ดื่มเป็นสำคัญครับ

ก้อนสุดท้าย เก็บไว้หมุนเวียน และใช้ยามจำเป็น เพราะแน่นอนที่สุดว่าการทำธุรกิจต้องมีการจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแรงงาน และบางทีเราอาจไม่สามารถคาดเดาได้ว่าในแต่ละช่วงจะมีลูกค้ามากน้อยแค่ไหน การมีเงินก้อนไว้หมุนเวียนเป็นเรื่องที่สำคัญ และไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวงครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับหวังว่าคงมีประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการเปิดร้านกาแฟบ้างนะครับ

 

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbancash

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามและรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรมดีๆกับเราทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog ได้ที่ http://bit.ly/2aEMxIJ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top