เปิดสูตรลับไล่แมลงต่างๆ ในบ้าน

แมลงไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน ฉะนั้นถ้าคุณไม่อยากให้มีแมลงในบ้านก็คงต้องไล่มันไปเสีย อาจจะต้องยกระดับมาตรการจากเบาไปหาหนัก ไล่ด้วยสันติวิธีก่อน หากหมดหนทางจริงๆ จึงต้องลงไม้ลงมือกันให้สิ้นเรื่องสิ้นราว สำหรับใครที่ไม่อยากทำบาป วันนี้เรามีวิธีไล่แมลงแบบต่างๆ มาฝากกัน โดยส่วนใหญ่ใช้แค่ของในครัวหรือของธรรมชาติมาไล่พวกมันให้ออกจากบ้านเรา บอกเลยว่าง่ายและได้ผลจริงๆ ใครอยากให้บ้านปลอดแมลงเซฟเก็บไว้อ่านได้เลย

มด : กลิ่นหมดมดก็ไม่มี เพราะมดเป็นสัตวืที่สื่อสารกันด้วยกลิ่น หากเราพบเห็นเส้นทางเดินของมดแล้วให้นำน้ำสบู่หรือน้ำมะนาวผสมน้ำเปล่าแล้วเช็ดบริเวณ กลิ่นของมดจะหายไปและมดจะไม่มาเดินแถวนั้นอีก นอกจากเรายังสามารถใช้หนังยาววงๆ มาไล่มดได้ อาจจะนำมามัดภาชนะที่ใส่อาหารถ้าเราต้องวางทิ้งไว้ มดไม่ชอบกลิ่นของยางและจะไม่เข้ามาใกล้ เคล็ดลับอีกข้อคือมดจะเกลียดกลิ่นหลายๆ อย่างที่มนุษย์ชอบ ลองฉีกสเปรย์กลิ่นมะนาว ส้ม หรือยูคาลิปตัสไว้แถวๆ ถังขยะหรือทางเดินของพวกมัน มันก็จะหนีไปในที่สุด

แมลงวัน : หนึ่งในสิ่งน่ากวนใจเราได้เก่งที่สุดถ้ามันหลุดเข้ามาบ้าน นอกจากการออกแรงไล่ตีมันแล้ว เรามาไล่มันแบบเป็นมิตรดีกว่า ลองนำน้ำยาล้างจานมาผสมน้ำในอัตราส่วนที่เท่ากัน และพ่นในจุดต่างๆ ที่แมลงวันชอบเกาะ แต่ควรระวังอย่าไปฉีดใกล้อาหารเด็ดขาด หรือใครไม่ชอบสารเคมีจะใช้กระเทียมแทนก็ได้ แค่ปอกเปลือกกระเทียมแล้วต้มกับน้ำให้มีกลิ่นเข้มข้น นำแท่งไม้ไปแช่ในน้ำให้ติดกลิ่น แล้วไปปักไว้ในที่ต่างๆ นอกจากนี้อาจจะใช้พริกแห้งหักเป็นชิ้นหรือตะไคร้ทุบวางดักไว้ตามจุดต่างๆ ก็ไล่พวกมันได้เช่นกัน

แมลงหวี่ : การไล่เจ้าตัวน้อยเหล่านี้ไม่ได้ยากเลย เราสามารถนำแอปเปิ้ลไซเดอร์ผสมน้ำยาล้างจาน หรือใช้น้ำส้มสายชูธรรมดา ใส่ขวดหรือแก้ววางไว้แล้วหาอะไรมาปิดด้านบน เจาะช่องพอให้แมลงหวี่ลงไปได้ พวกมันจะได้กลิ่นแล้วบินลงไปภาชนะของเราแต่จะขึ้นมาไม่ได้อีกเลย อีกวิธีหนึ่งคือใช้สเปรย์จากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น น้ำมันตะไคร้หรือน้ำแช่ดอกดาวเรืองมาผสมน้ำเปล่าแล้วฉีดตามจุดต่างๆ ก็จะได้ผลแล้ว ถ้าจะยกระดับไปอีกขั้นจะนำกาบมะพร้าวมาจุดไล่ พวกมันก็จะรีบบินหนีไปทันที

ยุง : หนึ่งในสัตว์ที่เราไม่ควรปล่อยให้เข้ามาในบ้านได้เด็ดขาด แต่ถ้าเข้ามาแล้วต้องรีบไล่ออกไปเสีย เริ่มจากลองวางกระเทียมปาดหัวหรือพริกไทยดำไปวางไว้ตามมุมอับต่างๆ ของห้อง อาจจะใช้น้ำมันหอยระเหยหรือเทียนหอมก็ได้ นอกจากได้บรรยากาศที่ดีแล้วยุงยังไม่ชอบและจะบินหนีออกไป แต่ถ้าใครออกมาทำอะไรนอกตัวบ้านแล้วเจอยุงรบกวน ลองเผาโรสแมรี่หรือเปลือกส้มดู กลิ่นพวกนี้ก็ช่วยไม่ให้ยุงมายุ่งกับเราได้เช่นกัน

แมลงสาป : สัตว์ที่เราไม่อยากพบเจอในบ้าน เพราะสามารถทำความเสียหายให้ของ และสร้างกลิ่นอับอีกด้วย ลองไล่มันง่ายๆ ด้วยสบู่ผสมน้ำแล้วใส่ภาชนะไปวางในจุดต่างๆ ที่มีพวกมันอยู่ ไม่นานแมลงสาปพวกนี้ก็ทนกลิ่นไม่ได้และหนีไป หรือหากใครมีใบกระวานจะนำไปวางไว้แทนก็ได้ อีกวิธีหนึ่งคือการนำพริกไทยมาผสมน้ำและฉีดพ่นบริเวณที่มีแมลงสาปอยู่ เพราะพวกมันเกลียดกลิ่นฉุนของพริกไทย อีกทางเลือกหนึ่งคือใช้เปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวผสมน้ำแล้วฉีดแทนก็ไได้ผลเหมือนกัน

แมลงเม่า : หากเราไม่รีบไล่หรือกำจัดแมลงเม่าออกไปพวกมันจะกลายเป็นปลวก และหากถึงขั้นนั้นก็เป็นเรื่องใหญ่แล้ว วิธีง่ายๆ ที่ไม่ให้แมลงเม่าเข้ามาคืออย่าเปิดไฟ เพราะเจ้าแมลงพวกนีน้ชอบเล่นไฟมากๆ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ให้ลองน้ำกะละมังใส่น้ำมาวางไว้ด้านล่างเมื่อพวกมันตกลงไปแล้วจะบินขึ้นมาไม่ได้อีก หรือน้ำใบตองมาทาน้ำมันพืชแล้วแขวนไว้ใกล้ๆ หลอดไป พวกมันจะบินมาติดใบตองและไปไหนไม่ได้ นอกจากนี้หากเปลี่ยนหลอดไฟเป็นสีเหลือง เราก็จะลดจำนวนแมลงเม่าที่เข้ามาเล่นไฟลงได้

แมงมุม : ใครไม่ชอบแมงมุม เราก็มีวิธีไล่ง่ายๆ มาฝาก ลองใช้น้ำผสมน้ำมันตะไคร้หรือน้ำส้มสายชูมาฉีดพ่นตามบริเวณที่มีแมงมุม พวกมันจะทนกลิ่นฉุนๆ เหล่านี้ไม่ได้และเก็บข้าวของอพยพจากบ้านเราไป นอกจากนี้กลิ่นส้มหรือไซตรัสต่างๆ ก็ได้ผลเช่นกัน หากคุณมีเกาลัดที่กินเหลือลองนำไปวางตามจุดต่างๆ ของบ้าน แมงมุมก็จะไม่มารบกวนเรา ทางทีดีควรจัดบ้านให้เป็นระเบียบและปิดทางเข้าออกให้สนิท อย่างให้น้องแอบเข้ามาได้ แต่ถ้าใครมีแมวในบ้าน รู้ไหมว่านอกจากจับหนูแล้วเจ้าเหมียวยังชอบเล่นกับแมงมุมด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top