เผยทริค! จัดการผมหน้ารับมือหน้าร้อน

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนเมื่อไหร่ ‘ผมมัน’ ง่ายขึ้นทุกที โดยเฉพาะหน้าร้อนในประเทศไทยที่แสงแดดและอุณหภูมิสูงมาก ทำให้หลายๆ คนเจอกับปัญหาผมมันเยิ้มง่ายขึ้น ซึ่งก่อนจะไปดูวิธีการลดปัญหาผมมันเยิ้ม เรามารู้จักกระบวนการผลิตน้ำมันตามธรรมชาติของร่างกายกันก่อนดีกว่า

สาเหตุของ ‘ผมมัน’ หลักๆ เกิดจากต่อมไขมันบนหนังศีรษะผลิตไขมันจากธรรมชาติที่เรียกว่า ซีบัม (Sebum) ผลิตออกมาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผมและหนังศีรษะ ถ้าผลิตในปริมาณเหมาะสมเส้นผมก็จะสุขภาพดี ป้องกันมลภาวะและแบคทีเรียได้ แต่ในทางกลับกันหาก ‘ซีบัม (Sebum)’ ถูกผลิตในปริมาณมากเกินก็จะทำให้เส้นผมมันเยิ้มได้กว่าคนอื่น เกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความเครียด, ฮอร์โมน, ภาวะตั้งครรภ์ หรือแม้กระทั่งอากาศที่ร้อนจัด

วิธีลดปัญหาผมมันเยิ้ม ต้องบอกก่อนว่า ผมมัน เป็นกลไกตามธรรมชาติที่ไม่มีวิธีจัดการได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่สามารถลดปัจจัยทำให้เส้นผมมันได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

1. สระผมวันเว้นวัน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อนๆ หลายคนอาจคิดว่าการสระผมทุกวันจะทำให้ผมสะอาด ลดความมันลงได้ แต่ในทางกลับกันการสระผมทุกวันหรือบ่อยครั้ง เป็นการกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันตามธรรมชาติอย่าง ซีบัม (Sebum) มากยิ่งขึ้น แถมทุกการสระเรายังต้องเป่าผมด้วยลมร้อนอีกด้วย ดังนั้นเราควรเลือกสระผมอย่างเหมาะสม อาจจะเป็นวันเว้นวัน หรือ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ตามสภาพผมของแต่ละคน

2. สระผม 3 รอบต่อหนึ่งครั้ง ในเมื่อเราไม่ต้องสระผมทุกวัน ในแต่ละครั้งก็ควรสระให้สะอาดที่สุด โดยแบ่งออกเป็น 3 รอบเล็กๆ ในหนึ่งครั้ง ซึ่งเป็นวิธีคล้ายกับในร้านทำผมทั่วไป

  • รอบที่แรก: เปิดน้ำใส่ผมให้ชุ่มเล็กน้อย ใช้แชมพูเพียงนิดเดียวสระให้ทั่วศีรษะ จากนั้นล้างน้ำให้สะอาด เป็นการล้างสิ่งสกปรกที่สะสมมาตลอดวัน
  • รอบที่สอง: ทำให้ผมเปียกชุ่มมากกว่ารอบแรก ใช้แชมพูในปริมาณมากยิ่งขึ้น จากนั้นสระผมให้สะอาดโดยเน้นโคนผมและหนังศีรษะ
  • รอบที่สาม: ใช้แชมพูน้อยกว่ารอบไหนๆ สระผมตั้งแต่โคนจนถึงปลายผม ใครสะดวกนวดปิดท้ายก็ได้เลย จากนั้นล้างให้สะอาดเป็นอันเสร็จสิ้น

3. เลี่ยงสระผมด้วยน้ำอุ่น ถึงจะเป็นหน้าร้อนแต่หลายคนก็ยังชอบอาบน้ำสระผมด้วยน้ำอุ่นกันอยู่จริงไหม? แต่ถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากผมมันง่าย ในช่วงนี้อาจจะลดอุณหภูมิน้ำลงมา หรือใช้น้ำเย็นในการสระผมเพื่อคงความชื้นในเส้นผมและหนังศีรษะ เป็นการช่วยลดปัญหาผมมันเยิ้มได้

4. ไดร์ผมหรือเป่าผมด้วยลมเย็น จะเห็นได้ว่าความร้อนเป็นปัจจัยที่อาจกระตุ้นการผลิตน้ำมันตามธรรมชาติ ซีบัม (Sebum) ดังนั้นควรเปลี่ยนมาใช้ลมเย็นในการเป่าผมให้แห้งสนิท

5. ไม่หวีผมบ่อย ถ้าดูเผินๆ การหวีผมแสนเรียบง่ายจะไม่มีผลอะไร แต่จริงๆ แล้วการหวีผมบ่อยครั้งสามารถเป็นตัวกระตุ้นให้ต่อมไขมันบนศีรษะผลิตน้ำมันออกมายิ่งขึ้น ยิ่งหวีบ่อยยิ่งผลิตมากขึ้น ดังนั้นควรหวีผมเท่าที่จำเป็นเพื่อลดปัจจัยเกิดผมมันและผมร่วงนั่นเอง

6. เปลี่ยนปลอกหมอนบ่อยขึ้น ปลอกหมอนของใช้ใกล้ตัวที่มีส่วนกระตุ้นต่อมไขมันบนศีรษะให้ผลิตน้ำมันมากขึ้น เพราะปลอกหมอนจะต้องซับคราบเหงื่อ ความมันบนเส้นผมของเราทุกคืน เราจึงควรรักษาความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

7. หลบเลี่ยงแสงแดด ในประเทศไทยที่อากาศร้อนจัด เราควรเลี่ยงการให้เส้นผมหรือหนังศีรษะปะทะกับแสงแดดโดยตรง เพราะความร้อนจะทำลายเส้นผม และกระตุ้นให้เส้นผมผลิตน้ำมันออกมามากยิ่งขึ้น

8. ใส่หมวกเท่าที่จำเป็น มีใครเป็นบ้างที่ชอบใส่หมวกเพื่อปิดความมันบนเส้นผมในวันที่ไม่มั่นใจ รู้หรือไม่ว่านั้นอาจจะกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้ผมของเพื่อนๆ มีความมันเยิ้มมากยิ่งขึ้น เพราะการใส่หมวกเป็นเวลานาน ทำให้หนังศีรษะไม่ถูกระบายอากาศสะสมความร้อน จนอาจกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาเป็นจำนวนมากได้

เป็นยังไงบ้างกับ ‘วิธีจัดการผมมัน’ ลดปัจจัยเพิ่มความมันให้เส้นผมในช่วงหน้าร้อนนี้ ถ้าเพื่อนๆ Gen C คนไหนหยิบไปใช้แล้วได้ผลสามารถมาแชร์บอกกันได้ หรือส่งต่อเทคนิคลดผมมันในแบบตัวเองมาได้เช่นกัน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top