เมกาบางนา

เมกาบางนาคืออะไร ทำไมใคร ๆ ก็ไปกัน

ศูนย์การค้าเมกาบางนา คือ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร สถานที่พบปะของคนเมืองหลวงฝั่งตะวันออกย่านบางนา, พระโขนง หรือ ประเวศ เป็นห้างสรรพสินค้าที่มีร้านค้ากว่า 900 ร้าน ซึ่งสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกประเภทตั้งแต่เด็กถึงวัยชรา

เมกาบางนานั้นเป็นทั้งแหล่งช้อปปิ้ง ซื้อของใช้สอยภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น โรบินสันและบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า, เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน เช่น อิเกียและโฮมโปร , สินค้าด้านแฟชั่น ความงาม หลากหลายสไตล์, ให้บริการความบันเทิงต่าง ๆ อย่าง โรงภาพยนตร์เมกา ซีนีเพล็กซ์, บลูโอโบว์ลิ่งและซับซีโร่ไอซ์สเกต

นอกจากนี้ยังมีสถาบันการศึกษา, ร้านอาหารมากกว่า 165 ร้าน และหากต้องการพักผ่อนเมกาบางนา ยังมีสวนเมกา พาร์ค ให้ได้พักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าในทุกโอกาส ทำให้เมกาบางนาเป็น ‘Meeting Place’ ของทุกคนในครอบครัว

พัฒนาการของเมกาบางนา

เมกาบางนานั้น เปิดบริการตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2555 โดยเปิดให้บริการหลัง IKEA ที่เปิดสาขาแรกในไทยในเดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2554 เป็นศูนย์การค้าแบบ Low Rise หรือศูนย์การค้าแนวราบ แห่งแรกในไทย ซึ่งมีแค่ 2 ชั้น เพราะศูนย์การค้าในไทยส่วนใหญ่จะเป็นแบบ High Rise ที่มีประมาณ 4-7 ชั้น

เมกาบางนาคือศูนย์การค้าแห่งแรกที่อยู่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ ที่ยึดกลุ่มเป้าหมายเป็นคนกรุงเทพฯโซนนอกเมืองฝั่งตะวันออก รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงอย่าง ฉะเชิงเทรา และ ชลบุรี นอกจากนี้ เมกาบางนา ยังเป็นห้างสรรพสินค้าแนวราบที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยมีพื้นที่รวม 577,000 ตารางเมตร โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เห็นได้จากการที่เมกาบางนามีผู้เข้ามาใช้บริการเฉลี่ยถึง 3.5 ล้านคนต่อเดือน และแต่ละครั้งมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยถึง 3,500-4,000 บาทต่อคน

ต่อมาด้วยความที่เดอะมอลล์กรุ๊ปมีแผนการสร้างศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในไทย โดยมาพร้อมงบลงทุนระดับ 50,000 ล้านบาท ทำให้เมกาบางนาขยายตัวเองเป็น เมกาซิตี้ เริ่มเปิดตัวใน พ.ศ. 2560 ด้วยงบลงทุนกว่า 60,000 ล้านบาทเช่นกัน และในปีเดียวกันเมกาบางนาได้เพิ่มอาคารจอดรถ 8 ชั้น เพื่อเพิ่มพื้นที่จอดรถ รวมทั้งสร้างถนนวงแหวนภายในเมกาบางนาเพื่อเสริมสภาพคล่องของการจราจร ให้ลูกค้าใช้บริการได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย

ถนนวงแหวนภายในเมกาบางนา

โดยเมกาซิตี้ได้พัฒนาไปกว่า 40% แล้ว ดังนั้น

  1. ขยาย “เมกา ฟู้ดวอล์ค” โดยเพิ่มร้านอาหารกว่า 30 ร้าน พร้อมที่อีกจอดรถ 1,200 คัน
  2. สร้างอาคารจอดรถอิเกีย 8 ชั้น เชื่อมต่อกับตึกอิเกียเดิมที่รองรับรถได้เพิ่ม 2,000 คัน ทำให้สามารถรองรับรถได้รวม 12,000 คัน
  3. ขยายโซน เมกา สมาร์ท คิดส์ ที่รวมสถาบันสอนเสริมทักษะกว่า 20 แห่งไว้ด้วยกัน
  4. สร้าง Mega Harborland สนามเด็กเล่นในร่ม
  5. เปิดโรงเรียนประถมศึกษานานาชาติ ดิษยะศริน กรุงเทพ
  6. สร้างสวนสาธารณะ เมกา พาร์ค
  7. Topgolf Megacity สนามไดรฟ์กอล์ฟที่เปิดให้บริการแล้วกว่า 6 ประเทศ และเป็นแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ยังคาดว่าในเมกาซิตี้ จะเพิ่มโรงแรมอีก 3 โรงแรม เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันอีกด้วย โดยคาดการณ์ว่า เมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ ในหนึ่งวัน จะมีคนใช้บริการไม่ต่ำกว่า 250,000 คน

ใครเป็นเจ้าของเมกาบางนา

เจ้าของเมกาบางนานั้นเป็นการรวมทุนกันระหว่าง

  1. บริษัท อิคาโน่ รีเทล เอเชีย จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์ IKEA ในประเทศไทย
  2. บริษัท เอส.พี.เอส โกลเบิลเทรด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ให้กับ IKEA
  3. บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ “SF” ผู้พัฒนาและบริหารศูนย์การค้า

โดยทั้ง 3 บริษัทร่วมกันบริหารเมกาบางนาในชื่อของ “บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด” และปัจจุบัน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาถือหุ้นใหญ่ในบริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ “SF” จึงทำให้กลุ่ม เซ็นทรัลพัฒนา กลายมาเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของเมกาบางนา เช่นกัน

ผู้เช่าของเมกาบางนา

ร้านค้าต่าง ๆ ในเมกาบางนาแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่

ผู้เช่าหลัก

เมกาบางนา มีผู้เช่าหลัก 5 ราย ประกอบด้วย

  1. IKEA ศูนย์จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากประเทศสวีเดนซึ่งเป็นแม่เหล็กชั้นดี ในการดึงดูดลูกค้า
  2. HomePro ศูนย์รวมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและของแต่งบ้าน
  3. Big C Extra แหล่งช้อปปิ้งสำหรับซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค
  4. เซ็นทรัล @ เมกาบางนา ที่เดิมเป็นห้างโรบินสัน
  5. Mega Cineplex โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์

ร้านค้าทั่วไป

เมกาบางนา กลุ่มร้านค้าทั่วไปเป็นผู้เช่า มากกว่า 900 ร้านค้า เช่น High-end Fashion Brand อย่าง Dior, YSL และ CHANEL, ร้านขายเครื่องสำอางมัลติแบรนด์ เช่น Sephora และ EVEANDBOY โดยเฉพาะร้านอาหารที่มีกว่า 165 ร้าน
Header Tag 2: อาคารทั้งหมดของเมกาบางนา
กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้เมกาบางนาเป็นที่นิยมของลูกค้านั้นคือ การคัดเลือกและผสมผสานร้านค้าผู้เช่าหรือ Tenant Mix ที่อยู่ในเทรนด์เข้ามาเปิดที่เมกาบางนาได้อย่างลงตัว สอดคล้องกับความชอบของลูกค้า เช่น
ชานม Fire Tiger และโรงเตี๊ยมเสือพ่นไฟ ร้านอาหารจีนโมเดิร์น, ร้านอาหารสไตล์เกาหลีอย่าง Chicken Club, ก๋วยเตี๋ยวเรือ Premium อย่าง ทองสมิทธิ์ รวมถึง Sushiro ร้านซูชิชื่อดัง และ The Coffee Academics ที่จะมีร้านเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่เมกาบางนาเท่านั้น

โดยอาคารทั้งหมดของเมกาบางนา จะมีทั้งหมด 3 อาคาร คือ

  • อาคารเมกา บางนา อาคารเมกา บางนา คือตัวศูนย์การค้า มีพื้นที่ทั้งหมด 3 ชั้น ยกเว้นอาคารอิเกียที่มี4ชั้น และอาคารจอดรถอิเกียที่มี 8 ชั้น โดยมีพื้นที่สำคัญ ๆ คือ อิเกีย สาขาแรกในไทย, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ออฟฟิศเมท, บิ๊กซี, ฟิตเนส เฟิร์สท์ และ โรงภาพยนตร์เมกา ซีนีเพล็กซ์ 15 โรง ซึ่งจะมีโรงภาพยนตร์ระบบไอแมกซ์เลเซอร์, โรงภาพยนตร์สำหรับเด็ก และโรงภาพยนตร์ระบบ 4DX อย่างละ 1 โรง

Mega Cineplex

  • อาคารเมกาสมาร์ทคิดส์ อาคารเมกาสมาร์ทคิดส์ ของเมกา บางนา คืออาคารศูนย์การค้าสามชั้นที่ขยายจากอาคารโฮมโปรออกมาเป็นศูนย์การเรียนรู้ครบวงจรสำหรับเด็ก โดยมีพื้นที่สำคัญ ๆ คือ โฮมโปร, สวนสนุก เมกา ฮาร์เบอร์แลนด์, ไบค์ เอ็กซ์เพรส และ สวนสาธารณะ เมกาพาร์ค
  • อาคารฟู้ดวอล์คพลาซา อาคารฟู้ดวอล์คพลาซา ของเมกา บางนา คือ อาคารศูนย์การค้าแบบเปิดขนาดใหญ่ 3 ชั้นmujขยายจาก โซนฟู้ดวอล์คเดิม ที่อยู่ด้านหน้าของศูนย์การค้า โดยมีพื้นที่สำคัญ ๆ คือ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์, สตาร์บัคส์ รีเซิฟ คอนเซปท์สโตร์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมกา บางนา, ท็อปกอล์ฟ เมกาซิตี้ รวมทั้ง อู่เมกาบางนา กลุ่มปฏิบัติการเดินรถที่ 3 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และ โรงเรียนนานาชาติดิษยะศริน กรุงเทพ อีกด้วย

นอกจากนี้อาคารนี้ในอนาคตยังจะมี อาคารสำนักงาน เมกา ออฟฟิศเศส, โรงแรม 3 โรงแรม, อาคารชุดเพื่อการพักอาศัย เอ สเปซ เมกา และ เอ สเปซ เมกา 2 โดย เรียลแอสเสท และ อาคารชุดเพื่อการพักอาศัย นาวว์ เมกา โดย อารียา พรอพเพอร์ตี้ ที่กำลังก่อสร้างอยู่อีกด้วย

นอกจากนี้ เมกาบางนา ยังมีพื้นที่สำหรับ Pop-Up Store ไว้สำหรับเปิดโอกาสให้แบรนด์ใหม่ ๆ มาหมุนเวียนกันมาเสนอผลิตภัณฑ์ที่อินเทรนด์เพื่อสร้างสีสัน รวมถึงมีพื้นที่สำหรับงานอีเวนต์ ที่จะเปลี่ยนธีมสินค้าตามเทรนด์และเทศกาลต่าง ๆ

อาคารเมกาบางนา

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top