เมนูมาม่าผัดขี้เมาทะเล สไตล์ชาวครัวคอนโด ทำง่าย เผ็ดร้อนอร่อยสะใจ

มาม่าผัดขี้เมา ของอร่อยทำง่ายเหมาะสำหรับวันเบื่อ ๆ และวันที่ขี้เกียจทำอาหาร จะซื้อกินก็เลือกไม่ถูก ใครที่อยากหาเมนูเผ็ดร้อน แซ่บซี๊ดกิน ต้องลองทำเมนูนี้ เพราะขั้นตอนทำไม่ยุ่งยาก เมนูมีไม่กี่อย่าง พร้อมเคล็ดลับการผัดให้อร่อย สามารถทำกินเองได้ไม่ว่าจะครัวเล็กพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด หรือจะเป็นครัวอุปกรณ์น้อย บอกเลยว่าทำได้และอร่อยชัวร์!

วิธีทำผัดมาม่าขี้เมา ง่ายๆ สไตล์ครัวชาวคอนโด

มาเริ่มต้นทำเมนูสุดง่าย เพียงแค่มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะเป็นรสชาติใดก็ได้ กับเครื่องอีกสักเล็กน้อย และที่ขาดไม่ได้ก็คือ “พริก” และ “เส้นมาม่า” ที่ต้องเลือกให้เหมาะสม เป็นหัวใจความอร่อยที่จะทำให้เมนูนี้สมบูรณ์แบบ ซึ่งมาม่าผัดขี้เมา แคลอรี่โดยประมาณสำหรับ 1 จาน 1 คนอิ่ม จะอยู่ที่ 600 Kcal จะหนักไปที่เส้น แต่คนรักสุขภาพที่อยากกินเมนูอร่อยนี้ ก็สามารถเลือกเป็นเส้นมาม่าที่ไม่ผ่านการทอด เพื่อลดปริมาณแคลอรี่ลงได้

ส่วนประกอบในการทำมาม่าผัดขี้เมา

1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วไป 1-2 ก้อนตามต้องการ (แต่ถ้าอยากได้รสชาติจัดจ้านเต็มขั้น แนะนำให้เลือกเป็น “รสผัดขี้เมา” โดยตรง จะได้มีเครื่องปรุงเพิ่มมาให้ในซอง)

2.กระเทียมสับพอหยาบ 3 กลีบ

3.พริกขี้หนูสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ (ลดหรือเพิ่มความเผ็ดได้ตามต้องการ)

4.น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

5.พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเฉียง 2-3 เม็ด (หรือตามต้องการ)

6.เนื้อสัตว์ตามต้องการ (หากต้องการทำมาม่าผัดขี้เมาทะเล สามารถเลือกใช้เป็นปลาหมึก, กุ้ง, หอยแมลงภู่ ฯลฯ) 

7.ข้าวโพดอ่อนหั่น 3-4 ฝัก

8.พริกไทยอ่อน 1 ช้อนชา

9.ใบกระเพรา 1 กำมือ

10.กระชายซอย 1 ช้อนชา

11.น้ำมันหอย, ซอสปรุงรส, น้ำตาลทราย, ซีอิ้วขาว อย่างละ 1-2 ช้อนชา (หรือปรับปริมาณได้ตามรสชาติที่ต้องการ)

12.ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา

ขั้นตอนในการทำมาม่าผัดขี้เมา

1.นำเส้นมาม่าไปลวกให้พอสุกได้ที่ ไม่ต้องลวกจนอืด จากนั้นนำไปน็อคน้ำเย็นเพื่อป้องกันเส้นไม่ให้สุกเพิ่มขึ้น แล้วตักใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำเตรียมไว้

2.ตั้งกระทะ เทน้ำมันพืชลงไป ใช้ไฟกลางให้พอร้อน นำกระเทียมสับและพริกขี้หนูลงไปผัดพอให้มีกลิ่นหอม 

3.ใส่เนื้อสัตว์ตามลงไปผัดให้พอสุก แล้วใส่ข้าวโพดอ่อน, กระชายซอย ตามลงไป ผัดต่ออีกเล็กน้อย

4.นำเส้นมาม่าลวกที่เตรียมไว้ใส่ตามลงไปผัด ตามด้วยซีอิ๊วดำ แล้วใส่เม็ดพริกไทยอ่อนลงไป ผัดให้ส่วนผสมเข้ากันดี 

5.ปรุงรสชาติด้วยน้ำมันหอย, ซีอิ๊วขาว, น้ำตาล ตามต้องการ ผัดต่อให้ทุกอย่างเข้ากัน

6.เมื่อได้ที่แล้ว ให้เริ่มเปิดไฟแรง เทพริกชี้ฟ้าหันเฉียง และใบกระเพราลงไป ผัดอย่างรวดเร็วให้ทุกอย่างเข้ากัน และเพื่อให้สีของใบกระเพรายังสวย 

7.ปิดแก๊ส ตักใส่ภาชนะที่ต้องการเสิร์ฟ ตกแต่งด้านบนด้วยใบกระเพราอีกเล็กน้อย ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมรับประทานกับมาม่าผัดขี้เมาจานร้อนกันได้เลย

เห็นแบบนี้แล้วบอกเลยว่ากระทะเดียวก็เอาอยู่ จะใช้เตาแก๊สแบบปิกนิคขนาดกะทัดรัด หรือว่าจะใช้เป็นเตาไฟฟ้าสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดก็สามารถทำได้ ไม่ต้องล้างภาชนะยุ่งยากหลายใบ เป็นเมนูอาหารจานเดียวที่ทำง่าย ได้ประโยชน์จากส่วนผสมสมุนไพรต่าง ๆ รวมถึงความจัดจ้านของพริก และความหอมของเครื่องเทศ มือใหม่เพิ่งหัดเข้าครัวก็ทำได้อร่อยแบบไร้กังวล

รวมเทคนิคการผัดขี้เมามาม่า ให้อร่อยถูกปากราวกับมืออาชีพ

แม้จะเป็นเมนูง่าย ๆ แต่บอกเลยว่าเมนูนี้มีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้กลายเป็นมาม่าผัดขี้เมาแสนอร่อยที่ใครได้ชิมก็ต้องติดใจ ดังนั้นเราจึงรวมเทคนิคการผัดเมนูนี้ ให้ได้ทั้งความจัดจ้านและอร่อยลงตัวมากยิ่งขึ้น

เทคนิคลวกเส้นมาม่าไม่ให้เละ ผัดไม่แฉะ 

มือใหม่ที่เข้าครัวไม่ค่อยบ่อย เชื่อว่าจะต้องไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการลวกเส้นมาม่าให้พอดีก่อนนำไปทำเมนูอื่นเป็นแน่แท้ ซึ่งแม้ว่าเมนูผัดขี้เมาจะทำง่าย แต่หากลวกเส้นนานเกินไป ก็จะทำให้ความอร่อยลดลง เพราะเส้นเละตอนเอาลงผัด ยิ่งผัดยิ่งทำให้เส้นขาด รสชาติอาจจะรอด แต่หน้าตากลับไม่น่ากิน ดังนั้น วิธีลวกเส้นก่อนนำไปผัดให้เหมาะสม มีเทคนิคที่น่าสนใจดังนี้ 

1.การต้มให้พอดีแล้วน็อคด้วยน้ำเย็น

ด้วยการตั้งน้ำให้เดือด แล้วค่อยเอาเส้นลงไปลวก เพราะเส้นจะได้สุกพอดีทั้งด้านในและด้านนอก ป้องกันเส้นด้านนอกสุกจนเกินไป พอสังเกตว่าเส้นเริ่มไม่ติดกัน กระจายตัวออกแล้ว ก็ยกออก แช่ในน้ำเย็นทันที จะได้ล็อคความสุกให้คงที่ไม่เกินไปกว่านี้ 

2.แช่เส้นมาม่าในน้ำอุณหภูมิห้องทิ้งไว้

วิธีไม่ลวกเส้น แต่แช่เอาไว้ในน้ำอุณหภูมิปกติ เหมาะสำหรับคนที่อยากได้เส้นเหนียวนุ่มเป็นพิเศษ การแช่จะต้องรอจนกระทั่งเส้นนิ่มได้ที่ ค่อยเทน้ำออก จากนั้นพักไว้เพื่อรอนำไปผัด ซึ่งทั้งสองวิธีจะให้ความหนึบหนับของเส้นที่แตกต่างกัน แต่บอกเลยว่าอร่อยได้ไม่แพ้กัน ใครชอบแบบไหนก็สามารถเลือกนำไปปรับใช้กันได้ตามต้องการ

เทคนิคผัดมาม่าขี้เมาให้รสชาติอร่อยลงตัว

เทคนิคการผัดที่แนะนำก็คือการทำให้เครื่องปรุงเคลือบลงไปบนเส้นมาม่าได้อย่างทั่วถึง ซึ่งจะช่วยให้ได้ทุกรสชาติความเป็นผัดขี้เมา ทั้งเผ็ดร้อนและความหอมของเครื่องเทศ 

ดังนั้นให้ผัดด้วยไฟกลาง ไม่ต้องแรงจนเกินไป เพราะจะเป็นการทำให้เครื่องเทศต่าง ๆ ที่ใส่ลงไปไหม้ กลิ่นเพี้ยน ถ้ามีน้ำมันที่ใส่มาในห่อมาม่าด้วย ให้ผสมลงไปคลุกเคล้า เมื่อรู้สึกว่าผัดแห้งจนเกินไป สามารถเติมน้ำเปล่าสักเล็กน้อยได้ เพื่อให้ผัดได้ง่าย และมีน้ำเคลือบ ช่วยให้รสชาติของเมนูนี้อร่อยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้วิธีปรุงรสชาติ ให้ผสมเครื่องปรุง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหอย, ซีอิ๊วขาว, น้ำตาล และซีอิ๊วดำลงไปในถ้วยเดียวกันก่อน จากนั้นค่อยเทลงไปทีเดียว เพื่อให้ทุกอย่างผัดเข้ากันได้พอดี และไม่เสียเวลาผัดนานเกินไปจนทำให้เส้นแห้งฝืดคอ

ต้นกำเนิดของเมนูผัดขี้เมามาม่า มีที่มาจากไหนกัน แล้วทำไมต้องเป็น “ขี้เมา”?

มาม่าผัดขี้เมา วิธีทํานั้นได้มาจากสูตรขี้เมาตามปกติ แต่เป็นการประยุกต์เพิ่มเส้นลงไปให้ได้รสชาติและความอร่อยในอีกสไตล์ก็ว่าได้ อีกทั้งยังช่วยเมนูมาม่าที่จำเจให้จัดจ้านได้รสชาติมากกว่าเดิม จนกลายมาเป็นอาหารจานเดียวสำหรับวันที่เร่งรีบ หรือในเข้าครัวในพื้นที่จำกัดก็ไม่ยาก แถมยังใช้แค่กระทะใบเดียวในการทำ จึงทำให้เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในไทย เกิดจากการผสมผสานระหว่างอาหารไทยและจีนเข้าด้วยกัน โดยคำว่า “ขี้เมา” คาดเดาว่ามาจากคนที่ชอบดื่มสุราต้องการหากับแกล้มเหลือ ๆ ในตู้เย็น แค่มีผักและเนื้อสัตว์ที่หาได้ นำมาผัดแล้วปรุงรสชาติเน้นความเผ็ด ก็พอได้เป็นกับแกล้มในมื้อนั้น ทำให้ไม่มีสูตรตายตัว 

ผัดขี้เมาสามารถเลือกใส่ผัก และเนื้อสัตว์ได้หลากหลาย ไม่มีถูกผิด แต่ก็มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เพราะมีพริกไทยอ่อนที่ขาดไม่ได้ และการใช้ใบกระเพราหรือใบโหระพา รวมถึงกระชายที่ช่วยเพิ่มความหอมให้กับเมนูนี้ยิ่งขึ้นชาวเมืองคนไหนอยากมีช่วงเวลาที่ได้เข้าครัวทำอาหาร แต่แอบรำคาญกับความไม่พร้อมของเครื่องใช้ภายในห้องครัว ลองแวะมาดูการออกแบบคอนโดของอนันดา ที่เน้นตอบโจทย์ชีวิตของผู้อยูอาศัย ให้ใช้ชีวิตได้เหมือนบ้าน มีครัวสำหรับทำอาหาร และเฟอร์นิเจอร์ Built-in ที่ครบครัน จะหยิบจับอะไรก็ง่ายไปหมด สนใจลองแวะเข้าไปดู 6 โครงการคอนโดใหม่ตอบโจทย์ 6 ไลฟ์สไตล์กันได้ที่ https://www.ananda.co.th/th/6newcollection  เลือกชีวิตในแบบที่ใช่ ทำอาหารได้หลากหลาย ด้วยของใช้ที่สมบูรณ์พร้อม ให้คุณมีอิสระในการรังสรรค์ทุกเมนูความอร่อยที่ต้องการ ไม่ว่าจะผัดขี้เมามาม่า หรือเมนูสุดหวือหวาอร่อยหรูก็ทำได้

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top