17 เมนูอาหารง่ายๆ ทำเองได้บนคอนโด ใช้งบน้อย แถมอร่อยด้วย

เมนูอาหารง่ายๆ สำหรับคนที่อยากหันมาทำอาหารด้วยตัวเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยม โยเฉพาะชาวคอนโด หรือคนที่พักอาศัยอยู่ในหอที่มีพื้นที่จำกัด เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับชาวเมืองที่การรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือแม้ว่าจะซื้อเข้ามาก็ตาม ส่วนมากก็ล้วนมีราคาแพง และรสชาติที่ไม่ค่อยถูกใจ เพราะฉะนั้นการทำอาหารด้วยตัวเองเป็นเรื่องไม่ยากอย่างาที่คิด แถมยังสามารถใช้งบน้อย แต่ได้รสชาติอร่อยระดับภัตตาคารแบบไม่คาดไม่ถึง

แนะนำ 17 เมนูอาหารง่ายๆ ทำเองได้ ประหยัดงบได้ชัวร์!

ใครที่อยากลองทำอาหารด้วยตัวเอง ชนิดที่ง่ายแสนง่าย แถมยังได้ความอร่อย ได้ประโยชน์ มั่นใจในเรื่องความสะอาด ที่สำคัญประหยัดงบประมาณได้มากขึ้น จะทำในครัวเล็กกะทัดรัด ในพื้นที่แคบแบบคอนโด หรือจะเป็นหอ บอกเลยว่า 17 เมนูต่อไปนี้จะทำให้ทุกคนหลงรักการทำอาหารได้ไม่ยาก

1.ผัดกระเพราไก่

เมนูแสนจะพื้นฐานที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ ด้วยวัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่าง จะใช้ส่วนไหนของไก่มาผัดก็ได้ แต่ที่แนะนำคือส่วนสะโพก และส่วนอกไก่ จะลอกหนังหรือติดหนังก็แล้วแต่ชอบ ส่วนใบกระเพรามีขายทั่วไปตามท้องตลาด ซื้อมาผัดให้ได้ความอร่อยจุใจ ใบกระเพราแบบจุก ๆ ได้แบบคุ้มค่าอย่างแน่นอน

2.สลัดผัก

เลือกผักสลัดแบบต้นที่สามารถเด็ดแบ่งรับประทานได้ เพื่อช่วยประหยัดงบ สามารถทำกินได้บ่อยตามที่ต้องการ เป็นอาหารง่ายๆ ทําเอง ที่สามารถอร่อยและได้สุขภาพ เพียงไม่กี่นาทีก็รังสรรค์จานโปรดจากผักใบเขียวหลากชนิด หรือจะผสมกับผลไม้ ถั่ว และธัญพืชต่าง ๆ ก็ได้ตามชอบ

Credit: Wongnai.com

3.ข้าวผัดปลากระป๋อง

เมนูอาหารง่ายๆ งบน้อย สำหรับคนที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะช่วยต้นเดือน หรือสิ้นเดือน เป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยาก ไม่กี่ขั้นตอนก็พร้อมเสิร์ฟแบบจานเดี่ยว แถมอิ่มอร่อยเกินคาด กระทะใบเดียวก็เอาอยู่

4.สปาเกตตี้คาโบนาร่า

ใครมีเส้นสปาเกตตี้ติดครัวเอาไว้ โดยเฉพาะชาวคอนโด สามารถต้มเส้นและใช้ซอสคาโบนาร่าสำเร็จรูปมาใช้ได้เลย พร้อมเสิร์ฟในเวลาสั้น ๆ รับรองความอร่อย รสชาตินุ่มละมุน ถือว่าเป็นเมนูอาหารง่ายๆ งบน้อยที่หลายคนนึกไม่ถึง

5.ผัดซีอิ้ว

คนรักเส้นต้องไม่พลาด เพราะนี่คืออาหารจานเดียวที่อร่อย อิ่ม และประหยัด ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก ใช้วัตถุดิบไม่กี่อย่าง อีกทั้งยังสามารถปรับใส่เนื้อสัตว์หรือผักได้ตามความชอบอีกด้วย

6.แกงจืดวุ้นเส้นหมูสับ

สามารถทำเป็นเมนูประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับช่วงสิ้นเดือนได้เป็นอย่างดี เป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่ได้ประโยชน์จากโปรตีน ผัก และคาร์โบไฮเดรตอย่างครบถ้วน แนะนำว่าถ้าอยู่คอนโด ต้มทำเป็นหม้อใหญ่เอาไว้สักหน่อย แล้วค่อยทยอยใส่วุ้นเส้นไม่ต้องเยอะ รับรองว่าจะได้น้ำซุปหมูสับ ที่เคล้ากันได้ดีกับวุ้นเส้น รับประทานเล่น ๆ ให้อิ่มท้อง หรือจะเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ดีไม่น้อย

7.ไก่ทอดกระเทียม

ใครว่าการอยู่คอนโดแล้วจะทำเมนูทอด ๆ ยุ่งยาก? แนะนำมาทำเมนูไก่ทอดกระเทียมที่รับรองได้ว่า เตาแก๊สเล็ก ๆ หรือเตาปิกนิกก็เอาอยู่ ส่วนผสมไม่กี่อย่าง หมักไก่ด้วยซอสหอยนางรม และกระเทียม ปรุงรสด้วยน้ำตาลและพริกไทยตามชอบ หมักไว้แค่ไม่เกิน 15-20 นาที ก็จับลงทอดในกระทะแบบน้ำมันไม่ต้องท่วม หรือใครจะใช้สูตรทำเมนูอาหารง่ายๆ นี้ด้วยการเอาเข้าหม้ออบลมร้อน ก็อร่อยไปอีกแบบ

8.ผัดผักกาดดอง

คนที่ชอบผักกาดดอง แนะนำเลยว่าไม่ควรพลาดไปกับเมนูนี้ ที่มีวัตถุดิบหลักคือผักกาดดองและเครื่องปรุงรสเท่านั้น ส่วนใครจะผัดใส่ไข่ หรือใส่เนื้อสัตว์อื่นเพิ่มเข้าไปก็ได้ รับรองวัตถุดิบราคาถูก ทำเองได้แม้จะเป็นมือใหม่ แถมยังใช้เงินไม่กี่บาทก็อิ่มท้องได้

9.ยำส้มโอ

ใครเบื่อกับเมนูอาหารหน้าตาธรรมดา ๆ ลองมาทำยำส้มโอ ซึ่งเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เมนูอาหารง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ ถ้าต้องการรับประทานเพียงเล็กน้อย หาเลือกซื้อเป็นส้มโอแพคมาปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำตาล มะนาว และพริกป่น คลุกเคล้าให้เข้ากันก็พร้อมเสิร์ฟ แค่ได้กลิ่นก็น้ำลายสอเป็นแน่

10.ข้าวไข่เจียวทรงเครื่อง

เมนูที่ไม่มีวันเบื่ออย่างข้าวไข่เจียว ปรุงรสให้อร่อยยิ่งขึ้นในงบประหยัด และทำได้ไม่ยากภายในครัวคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด ด้วยการใส่วัตถุดิบอื่น ๆ ลงไปก่อนนำไข่เจียวลงทอด เสิร์ฟบนข้าวสวย เป็นอาหารจานเดียวที่ง่ายและรวดเร็วทันใจ

Credit: Wongnai.com

11.ผัดมะระใส่ไข่

สายสุขภาพไม่ควรพลาด เมนูผัดมะระใส่ไข่ที่ได้สารอาหารมากประโยชน์จากมะระ และโปรตีนจากไข่ ด้วยวัตถุดิบหลักเพียงสองอย่าง ปรุงรสให้ถูกปาก ได้ความขมที่มีประโยชน์ และรสชาติที่กลมกล่อมเคล้ากัน สามารถใส่เนื้อสัตว์อื่นเพิ่มเติมได้ตามชอบ เพื่อเพิ่มโปรตีนให้ร่างกาย ก็จะได้เป็นเมนูอาหารง่ายๆ งบน้อยก็เอาอยู่

12.หมูผัดน้ำพริกเผา

เอาใจคนอยากจัดจ้านสักหน่อย ด้วยเมนูผัดบนกระทะใบเดียว และใช้วัตถุดิบหลักแค่สองอย่าง ก็คือเนื้อหมู และน้ำพริกเผา ส่วนผักจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ตามชอบ แนะนำว่าหากต้องการเพิ่มรสชาติให้ดีขึ้น ใส่หอมใหญ่ และพริกหวานลงไปผัดด้วย รับรองว่ามือใหม่ก็ทำอร่อยได้ตั้งแต่ครั้งแรก

13.หมูผัดน้ำมันหอย

เมนูอาหารง่ายๆ ที่รวดเร็วทันใจ และได้รสชาติอร่อย เพียงแค่นำเอาเนื้อหมูมาผัดกับน้ำมันหอย และปรุงรสด้วยน้ำตาล และซีอิ้วสักเล็กน้อย ก็ได้มื้ออาหารที่อิ่มท้องและประหยัดงบ จะราดบนข้าวสวยร้อน ๆ หรือเสิร์ฟเป็นกับข้าวจานกลางก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน

14.กะหล่ำผัดน้ำปลา

เมนูอาหารที่เหมาะสำหรับคนชอบผัก และต้องการดูแลสุขภาพ แม้หน้าตาอาจจะดูธรรมดา แต่รสชาติกลับอร่อยเกินคาด จนกลายเป็นเมนูยอดฮิตของชาวคอนโด สามารถเติมเนื้อสัตว์ หรือจะใส่ถั่วลิสง หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไปผัดด้วยก็ช่วยเพิ่มความอร่อยไปอีกแบบ

15.ยำวุ้นเส้น

ใครที่เบื่อกับรสชาติอาหารจืดชืด หรือต้องการเคลียร์วัตถุดิบในตู้เย็นที่ทิ้งค้างเอาไว้เป็นเดือน ๆ สามารถเลือกทำเมนูนี้ที่ใช้วัตถุดิบหลักคือวุ้นเส้นเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะใส่อะไรลงไปยำกับน้ำปรุงรสแบบง่าย ๆ คลุกเคล้าให้เข้ากันก็พร้อมเสิร์ฟความแซ่บจนน้ำลายสอได้อย่างทันใจ

16.เห็ดผัดน้ำมันหอย

นี่คือเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เมนูอาหารง่ายๆ ทําเอง ด้วยการเลือกเห็ดที่ชอบได้ตามใจ จะเน้นแบบชนิดเดียว หรือจะใช้เห็ดหลากหลายชนิดมาผัดรวมกันก็ได้ รับรองว่าเป็นเมนูสุดประหยัด ได้ประโยชน์ เพียงแค่ผัดกับน้ำมันหอย ปรุงรสชาติเล็กน้อยด้วยน้ำตาล และเกลือ ผัดเพียงไม่กี่นาทีก็พร้อมเสิร์ฟ จะรับประทานเป็นกับแกล้ม หรือเป็นกับข้าวก็อร่อยไม่แพ้กัน

17.ปลาทูทอด

ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาทำอาหาร แนะนำเมนูปลาทูทอดสุดเบสิค แค่ซื้อปลาทูจากตลาดมาทอดให้หอมอร่อย โดยไม่ต้องมาคอยขอดเกล็ด หรือแคะไส้ปลา จับลงทอดในน้ำมันร้อน ๆ เพียงไม่กี่นาทีก็ได้เป็นเมนูปลาทูทอดแสนอร่อย คลุกกับข้าวสวย และน้ำพริกกะปิ ที่มีผักเป็นเครื่องเคียงด้วย ยิ่งทำให้ได้ความคลาสสิคในแบบที่หลายคนหวนคิดถึงความอร่อยในช่วงวัยเด็ก

ทั้งหมดนี้คือเมนูอาหารง่ายๆ สามารถปรับแต่งสูตรเหล่านี้ให้เข้ากับความชอบและวัตถุดิบที่มีอยู่ในครัวของคุณได้เสมอ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย ทำกินเองได้แบบสบายใจ แน่นอนว่าแม้จะพักอาศัยอยู่คอนโดกลางเมือง ครัวมีพื้นที่จำกัดสักแค่ไหน แค่มีเตาไฟฟ้า หรือหม้ออบลมร้อน ก็ทำให้คุณลุกขึ้นมาทำอาหารเหล่านี้ด้วยตัวเองได้แบบสบาย ๆ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top