เลือก ‘พัดลม’ ประเภทไหน คลายร้อนได้ดี?

เชื่อว่าเพื่อน ๆ Gen C หลายคนต้องประสบปัญหากับอากาศที่ร้อนจนถึงร้อนมากในประเทศไทย แม้จะมีฝนตกสลับให้รู้สึกคลายร้อนไปบ้าง แต่โดยส่วนใหญ่อากาศที่ต้องเผชิญคือ ‘ความร้อน’ ที่สะสมอยู่ในภายในห้องนั่งเล่น จนบางครั้งต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวัน ทำเอาค่าไฟพุ่งทะยานแบบไม่หยุดหย่อน

ซึ่งเพื่อน ๆ หลายคนใช้วิธีการเปิดแอร์ควบคู่กับ ‘พัดลม’ เพื่อลดการทำงานหนักของเครื่องปรับอากาศ ไม่ต้องปรับอุณหภูมิให้ต่ำกว่า 25 องศา เพราะจะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้มากถึง 20% เลยทีเดียว แล้วพัดลมแบบไหนจะช่วยคลายร้อนได้ดี หรือ ทำงานควบคู่กับแอร์ได้อยากลงตัว ระหว่าง ‘พัดลมไฟฟ้า’ หรือ ‘พัดลมหมุนเวียนอากาศ’ กลายเป็นคำถามที่คนให้ความสนใจอย่างมากในช่วงหน้าร้อนนี้ด้วยเช่นกัน วันนี้ Ananda จะพาทุกคนมาไขคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

พัดลมทั่วไป (Electric Fan) หรือ พัดลมตั้งพื้น

เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ามาตรฐานที่ควรมีอยู่ในห้องนั่งเล่น หรือ ห้องนอน โดยคนส่วนใหญ่นิยมนำเปิดใช้งานเป็นประจำควบคู่กับเครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์คอนดิชัน ยกตัวอย่างเช่น เปิดแอร์ 27 องศา กับ พัดลมตั้งพื้นที่หันทิศทางไปยังพื้นที่ที่ต้องการให้เย็น

หลักการทำงาน:
พัดลมทั่วไป (Electric Fans) หรือ พัดลมตั้งพื้น จะหมุนแกนใบพัดให้เกิดลมพัดออกมาตามระดับที่ผู้ใช้เลือก โดยจุดประสงค์การใช้งานของพัดลมทั่วไปจะช่วยลดอุณหภูมิของผิว (Surface temperature) ทำให้เกิดลมเย็นกับผิวกาย และเย็นอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากเพื่อน ๆ ไม่ได้อยู่ในทิศทางลมอาจจะได้รับลมเย็นจากใบพัดน้อยลงตามไปด้วย จึงเหมาะกับการเปิดใช้กับพื้นที่เฉพาะจุด หรือ ต้องการทำให้ร่างกายเย็นนั่นเอง

พัดลมหมุนเวียนอากาศ (Air Circulators Fan)

เป็นพัดลมยอดฮิตที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงนี้ เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้แรงลมหมุนเกลียวแบบ 3 มิติ และจะเป่าลมตรง ๆ ที่มีพลังแรงกว่า เพื่อดันอากาศให้หมุนเวียนไปทั่วทุกมุมห้อง ยกตัวอย่างเช่น ในหน้าร้อน หากคุณต้องการประหยัดค่าไฟ เพียงเปิดแอร์ที่ 27 องศา แล้ววางพัดลมหมุนเวียนอากาศไว้บริเวณหน้าแอร์ ห่างจากกำแพง 30 – 50 เซนติเมตร จากนั้นเปิดพัดลมหมุนเวียนอากาศระดับกลาง เพื่อให้ลมเย็นไหลเวียนได้เต็มที่สม่ำเสมอทั่วห้อง

หลักการทำงาน:
พัดลมหมุนเวียนอากาศ (Air Circulators Fan) จะทำงานโดยมีจุดประสงค์ทำให้ภายในห้องมีการระบายอากาศที่ดี เย็น หรือ อากาศโฟลว์ทั่วทั้งห้อง ทำให้เย็นเท่ากันอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่เหมาะที่จะเปิดเพื่อระบายความร้อนจากผิว (Surface temperature) เพราะยังคงทำได้ไม่ดีเท่ากับ พัดลมทั่วไป แต่หากคุณต้องการให้ห้องมีอากาศถ่ายเทเย็นในทุกมุมห้องตัวนี้ตอบโจทย์แน่นอน

พัดลมทั่วไป (Electric Fan) หรือ พัดลมตั้งพื้น

ข้อดี:
– แรงลมเป็นแบบเกลียว 3 มิติ ให้พลังแรงเพื่อดันอากาศให้สม่ำเสมอ
– ช่วยประหยัดค่าไฟได้ หากเปิดควบคู่กับแอร์ เพราะจะช่วยลดอุณหภูมิห้องอย่างทั่วถึง
– หาซื้อง่าย ตามร้านค้า ห้างสรรพสินค้าทั่วไป และราคามาตรฐาน

ข้อแตกต่าง:
– แรงลมที่แรงจะมีต่อเื่อหันหน้าพัดลมเข้าหาตัวเท่านั้น ไม่กระจายแรงลมรอบทิศทาง

พัดลมหมุนเวียนอากาศ (Air Circulators Fan)

ข้อดี:
– แรงลมแรงปะทะกับผิวโดยตรง
– สามารถลดอุณหภูมิร่างกายได้รวดเร็ว อธิบายง่าย ๆ คือ หากไปข้างนอกอากาศร้อน ๆ การเลือกใช้พัดลมทั่วไปเปิดจ่อใส่ร่างกายจะทำให้คลายร้อนได้ดีกว่า
– ช่วยระบายอากาศ หมุนเวียนได้ทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะ อากาศร้อน อากาศเย็น หรือ อากาศไม่บริสุทธิ์

ข้อแตกต่าง:
– บางรุ่นมีราคาค่อนข้างสูง
– ไม่สามารถทำความเย็นได้ทันทีเหมือนกับพัดลมทั่วไป

เรียกได้ว่าทั้งพัดลมทั่วไป (Electric Fan) และ พัดลมหมุนเวียนอากาศ (Air Circulators Fan) มีทั้งข้อดีและข้อแตกต่างที่ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละห้อง บางห้องที่ต้องการความเย็นแบบฉ่ำ ๆ ปะทะตัวก็สามารถเลือกพัดลมทั่วไปได้ หรือหากห้องไหนมีสมาชิกในห้องที่อยู่แต่ละมุมกระจายกัน ก็สามารถเลือก พัดลมหมุนเวียนอากาศมาตอบโจทย์ได้เช่นกัน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top