เลือก ‘เตียงนอน’ ยังไง ไม่ให้ปวดหลัง?

เพื่อนๆ รู้ไหมว่า? การเลือก ‘ที่นอน’ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะเตียงนอนเป็นสาเหตุได้ทั้งอาการปวดหลัง ปวดคอ หรือทำให้นอนไม่หลับได้ ดังนั้นเราลองมาเช็กที่นอนในห้องกันหน่อยว่าเหมาะสมกับสรีระหรือไม่ แล้วเลือกที่นอนแบบไหนจะช่วยรองรับอาการปวดหลังได้…ตามมาดูกันเลย!

เริ่มจากมาทำความรู้จักกับที่นอนแต่ละประเภทกันก่อน ซึ่งก็มีหลากหลายประเภท เช่น ที่นอนสปิรง, ที่นอนโฟม, ที่นอนยางพารา, ที่นอนเมมโมรี่โฟม, ที่นอนไฮบริด, หรือที่นอนเย็น เป็นต้น แต่ที่นอนที่ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยมากที่สุดมี 3 แบบด้วยกัน คือ ที่นอนสปริง, ที่นอนเมมโมรี่โฟม และที่นอนยางพารา ซึ่งแยกความต่างได้ดังนี้

  • ที่นอนสปริง เป็นประเภทที่คนไทยคุ้นเคยกันดี โดยที่นอนประเภทนี้จะมี ‘สปริง’ เป็นฐานรับน้ำหนัก สามารถเลือกระดับความนุ่มได้ เช่น นุ่มมาก, นุ่มปานกลาง หรือแน่น
    ข้อดี: ระบายอากาศได้ดี, รับแรงกดทับได้มาก
    ข้อเสีย: เมื่อขยับตัวจะสั่นสะเทือนได้ง่าย (เลือกสปริงแบบ Pocketed จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้), สปริงมีโอกาสเสื่อมสภาพได้
  • ที่นอนเมมโมรี่โฟม เป็นที่นอนยอดฮิตในช่วงที่ผ่านมา โดยที่นอนประเภทนี้จะประกอบได้ด้วยโพลียูรีเทนที่มีความหนาแน่นสูง ถูกออกแบบมาให้รองรับสรีระได้อย่างดี กระจายแรงกดทับ และในผู้ตั้งครรภ์ที่นอนแบบเมมโมรี่โฟนสามารถช่วยลดอาการปวดกระดูกเชิงกรานได้
    ข้อดี: ลดแรงกดทับ, กระจายน้ำหนักได้ดี, โอบอุ้มสรีระได้ดี
    ข้อเสีย: ทำให้รู้สึกร้อน, มีความรู้สึกเหมือนถูกดูด และมีกลิ่นไม่ถึงประสงค์
  • ที่นอนยางพารา เป็นที่นอนที่ขึ้นรูปจาก ‘น้ำยางธรรมชาติ’ หรือ ยางพารา จากนั้นแปรรูปเป็นวัสดุโฟมที่สามารถนอนได้ มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 1940 และเป็นที่นิยมมาเป็นระยะเวลานาน
    ข้อดี: มีความคงทน, ระบายอากาศได้ดี, มีความยืดหยุ่นสูง
    ข้อเสีย: น้ำหนักเยอะ, มีราคาสูงกว่าทั่วไป

นอกจากประเภทที่นอนแล้ว หัวใจสำคัญในการเลือกที่นอนอีกหนึ่งอย่างคือ ‘ขนาดของเตียง’ ต้องเลือกให้พอดีกับขนาดของห้องและจำนวนผู้นอน ยกตัวอย่างเช่น

  • ขนาด 3.5 ฟุต: ที่นอน Single Size ขนาด 106X198 เซนติเมตร เหมาะสำหรับห้องนอนขนาดเล็กที่ต้องการประหยัดพื้นที่และสามารถนอนได้ 1 คน
  • ขนาด 5 ฟุต: ที่นอน Queen Size ขนาด 152X198 เซนติเมตร เหมาะสำหรับห้องนอนขนาดกลาง สามารถนอนได้ 1-2 คน
  • ขนาด 6 ฟุต: ที่นอน King Size ขนาด 182X198 เซนติเมตร เหมาะสำหรับห้องนอนขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ สามารถนอนได้ 2-3 คน หากครอบครัวไหนมีลูกน้อย เตียง King Size เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์

หลังจากได้ทำความรู้จักกับประเภทที่นอน และขนาดที่นอนกันแล้ว คราวนี้มารู้จักสาเหตุของอาการปวดหลังจากการเลือกที่นอนแบบผิดๆ แน่นอนว่าเรามาพร้อมกับเทคนิคการเลือกที่นอนแบบใหม่…ที่ช่วยลดอาการปวดหลังจากการนอนได้

  1. เลือกที่นอนจากวัสดุโพลียูรีเทน, ยางพารา หรือสปริง เพราะมีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง มีความสมดุล ทำให้เวลานอนพลิกตัวยังคงรักษาท่าทางในการนอนได้อย่างดี
  2. เลือกระดับความแน่นของที่นอน โดยอิงจากขนาดและน้ำหนักตัวเอง เช่น
    – คนรูปร่างเล็ก เลือกความแน่นแบบ Soft – Medium นุ่มมาตรฐานจนถึงปานกลาง
    – คนรูปร่างสมส่วน เลือกความแน่นแบบ Medium – Firm นุ่มปานกลางจนถึงค่อนข้างแน่น
    – คนรูปร่างใหญ่ เลือกความแน่นแบบ Medium – Firm นุ่มปานกลางจนถึงค่อนข้างแน่น
    ก่อนเลือกซื้อควรทดลองนอนด้วยตัวเองอย่างน้อย 15 นาที เพื่อทดสอบการรับน้ำหนัก รองรับสรีระก่อนตัดสินใจซื้อ
  3. เลือกขนาดที่นอนให้เหมาะสม เพราะคนเราเวลานอนควรมีระยะพลิกตัวเผื่อประมาณ 60 เซนติเมตร ดังนั้นการเลือกขนาดที่นอนกับจำนวนผู้นอนอย่าลืมคำนึงถึงระยะพลิกตัวเผื่อไว้ด้วยเช่นกัน

และอีกข้อสำคัญที่ควรรู้ ‘ที่นอน’ มีระยะเวลาเสื่อมสภาพ ดังนั้นเมื่อใช้นานกว่า 6 ปีควรเลือกเปลี่ยนเพื่อค้นหาที่นอนใหม่สำหรับห้องนอนเพื่อนๆ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top