“เล่นหุ้นให้กำไรเป็นเด้งๆ เขาทำกันอย่างไร”

“เล่นหุ้นให้กำไรเป็นเด้งๆ เขาทำกันอย่างไร”

Article by คุณนายแว่น

ใครที่เล่นหุ้นแล้วมักจะขาดทุนเสมอ ลองฟังทางนี้ วิธีเล่นหุ้นให้กำไรเป็นเด้ง ๆ เขาทำกันอย่างไร มีจริงหรือไม่ ทำแล้วจะสำเร็จได้จริงทุกคนหรือเปล่า คำถามนี้ใคร ๆ ก็อยากรู้ มาหาคำตอบกันเลยดีกว่า

 

นิยามของคำว่า “หุ้นเด้ง”

สำหรับนิยามของคำว่าหุ้นเด้งนั้น หมายถึง การที่เราซื้อหุ้นซักตัว และสามารถทำกำไรได้เท่าตัว หรือ 100% ถือเป็น 1 เด้ง ยกตัวอย่างเช่น หากเราซื้อหุ้นราคา 1 บาท แล้วหุ้นขึ้นไปเป็น 2 บาท เท่ากับเรากำไร 100% หรือหนึ่งเด้งนั่นเอง
วิธีคิดก็คือ ถ้าเราซื้อเยอะขึ้นผลกำไรก็มากขึ้นตาม เช่นถ้าเราซื้อหุ้นแค่ 100 หุ้น แล้วราคาขึ้นไป 1 เด้ง เราก็ได้กำไรแค่ 100 บาท แต่หากเราซื้อหุ้นไว้ 1 แสนหุ้น แล้วขึ้นไป 1 เด้ง แบบนี้เราจะได้กำไร 1 แสนบาท เป็นอันเข้าใจตรงกันนะครับ

มีเงินน้อยแต่อยากเล่นหุ้นให้ได้กำไรเป็นเด้ง เป็นไปได้หรือไม่

คำตอบก็คือ เป็นไปได้อย่างแน่นอนครับ แต่การปฏิบัติจริงนั้นไม่ง่ายเลย ลองคิดดูว่าคนเล่นหุ้นส่วนใหญ่มักจะเสียมากกว่าที่จะได้กำไร คนส่วนน้อยเท่านั้นที่จะทำได้สำเร็จ แต่ถ้าเราต้องการเป็นคนส่วนน้อย คือคนที่ทำได้สำเร็จจริง
เราต้องหมั่นฝึกฝนให้มาก ยิ่งฝึกฝนยิ่งมีประสบการณ์ ทำให้รับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ในข้อที่ว่าเรามีเงินน้อยแต่อยากเล่นหุ้นให้ได้กำไรเป็นเด้งนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี และเป็นไปได้ ที่บอกว่าเป็นเรื่องดีก็เพราะเงินจำนวนน้อยนั้นเราก็จะมีความกดดันน้อยกว่าเงินจำนวนมาก และที่ว่าเป็นไปได้นั้นก็คือ
ถ้าเราย้อนดูราคาหุ้นในตลาดหุ้นบ้านเรา หุ้นที่ขึ้นเป็นเด้ง ๆ มีหลายตัว บางตัว 10 เด้ง ในสิบปีก็มี แต่ระยะเวลานั้นเป็นตัวกำหนดว่าเราอึด และอดทนต่อการถือหุ้น หรือ “ทนรวย” ได้แค่ไหน

จะหาหุ้นที่ขึ้นเป็นเด้ง ๆ ได้จากที่ไหน

คำตอบก็คือ สามารถหาได้จากกิจการที่มีอนาคต ยิ่งกิจการที่เข้าข่ายเป็น “เมกะเทรนด์” หรือเป็นกระแสการเติบโตยุคใหม่ดังต่อไปนี้ ได้แก่
1.การที่ผู้คนนิยมเดินทางด้วยระบบรางมากขึ้น ก็มองหาหุ้นรถไฟฟ้า ที่จะกลายเป็นเทรนด์การเดินทางของคนยุคต่อไป
2.การที่คนนิยมพักอาศัยใกล้สถานีรถไฟฟ้า ก็เลือกหุ้นคอนโดมิเนียมที่มีนโยบายสร้างติดสถานีรถไฟฟ้า ที่ทำเลของห้องชุดใกล้สถานีรถไฟฟ้าจะกลายเป็นทำเลทองคำในอนาคต
3.เรื่องราวของสังคมผู้สูงอายุ จากสถิติว่าประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุภายใน 10 ปีข้างหน้า แบบนี้เราก็ต้องมองหาหุ้นโรงพยาบาล
4.เรื่องราวของการเสพข้อมูลข่าวสารของคนยุคใหม่ ที่มีแต่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว ก็ต้องมองหาหุ้นสื่อสารดี ๆ ซักตัว เป็นต้น

เมื่อเรามองหาหุ้นจากการเติบโตแบบเมกะเทรนด์แล้ว เราจึงเจาะลึกเข้าไปวิเคราะห์กิจการอย่างจริงจัง วิเคราะห์งบการเงินของบริษัทซึ่งเป็นการวิเคราะห์เชิงปริมาณ วิเคราะห์อนาคตของบริษัทซึ่งเป็นการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ และเลือกกิจการที่เราสนใจจะลงทุน สะสมมันเข้าไว้ในพอร์ตของเรา

นอกจากนั้นเรายังสามารถมองหาหุ้นเด้งได้จากสถานการณ์ที่ผิดปกติบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราสนใจหุ้นวัฎจักร เราต้องคิดให้ออกว่ามันสิ้นสุดของวัฏจักรขาลงหรือยัง เช่น หุ้นยางพารา ตอนนี้ราคาตกต่ำ และเริ่มกลับตัวขึ้นมาเป็นขาขึ้นหรือยัง หรือหุ้นที่กิจการประสบปัญหาที่ไม่ดีชั่วคราว มีข่าวร้ายชั่วคราว แล้วทำให้หุ้นตกอย่างรุนแรง เราก็สามารถไปช้อนซื้อรอเก็บหุ้นเอาไว้ขายตอนสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ บางครั้งหุ้นก็ตกแรงเกินไป และตกมากเกินไปก็มี แต่ข้อเสียของการมองหาหุ้นแบบนี้ก็คือ มีความเสี่ยงสูง เราอาจเจอหุ้นที่ตกต่ำถาวร เพราะพื้นฐานเปลี่ยน หรือเจอกิจการตะวันตกดิน คือหมดอนาคตก็เป็นไปได้

ข้อคิดสำหรับการมองหาหุ้นเด้ง

การลงทุนหุ้นนั้นมีความเสี่ยง การที่เรามองหาหุ้นหลายเด้งเราก็ต้องรับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญของนักลงทุนที่เก่ง ๆ นอกจากมุมมองด้านธุรกิจที่มองขาดก็คือ ต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง ต้องมุ่งมั่นที่จะเอารวยทางด้านหุ้นจริง ๆ จัง ๆ เพราะคนที่จะประสบความสำเร็จจริงในเรื่องหุ้น ต้องเป็นคนจริงเท่านั้น ที่เราเห็นคนล้มเหลวมากมายในตลาดหุ้น นั่นก็เพราะเขาไม่เอาจริง และเขาโลภ หรือกลัวจนเกินไปนั่นเองครับ

 

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbancash

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามและรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรมดีๆกับเราทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog ได้ที่ http://bit.ly/2aEMxIJ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top