เล่นหุ้น 3 แบบ ทั้งสนุก ทั้งรวย

เล่นหุ้น 3 แบบ ทั้งสนุก ทั้งรวย

Article by คุณนายแว่น

เล่นหุ้นออนไลน์ไม่ยาก? จริงหรือไม่ ใช่หรือมั่ว … หลายคนเห็นแต่คน “ติดหุ้น” ติดดอย ซื้อเป็นลง ขายเป็นขึ้น … ทำไมไม่ประสบความสำเร็จเสียที หรือว่าเราคิดผิด … ออกแบบการเล่นหุ้นไม่ถูกต้อง … แล้วที่จริงการเล่นหุ้นให้ประสบความสำเร็จ ทั้งสนุก และรวย มันคืออะไร?

สำหรับการลงทุนหุ้นจากประสบการณ์จริงนั้น ขอแบ่งออกเป็นสามส่วน ได้แก่ ลงทุนระยะยาว เล่นหุ้นแบบเก็งกำไรงบการเงิน และเล่นหุ้นแบบซื้อตอนมีข่าวร้าย ติดตามทีละแบบได้เลย …

แบบแรก “ลงทุนระยะยาว”

การลงทุนระยะยาวถือเป็น “แกนหลัก” ที่นักเล่นหุ้นควรยึดพื้นที่เอาไว้ให้ได้ก่อน มีคนส่งคำถามมาถามว่า เล่นหุ้นแบบไหนดี ผมมักจะตอบคำถามนี้สองแบบ …

ถ้าเอาแบบตรงใจคนถามคำถาม… ผมมักจะบอกให้ซื้อถูกขายแพง

แต่ถ้าเอาแบบจริงจัง… แนะนำให้ซื้อและถือลงทุนระยะยาวโดยไม่ต้องขายตราบเท่าที่กิจการนั้นๆ ยังดีอยู่ สาเหตุที่เราสามารถซื้อหุ้นแล้วไม่ต้องขายต้องประกอบด้วยปัจจัยด้าน “ราคาหุ้น” และตัวกิจการของบริษัทนั้นๆ พูดง่ายๆ ก็คือ ซื้อหุ้นให้ถูกตัวไม่พอ จะต้องซื้อให้ถูกราคาด้วย

การซื้อหุ้นถูกตัวหมายถึงเราต้องมองหาหุ้นที่เป็นกิจการที่ดี ซื้อแบบเราเป็นเจ้าของกิจการว่าเราจะลงทุนหรือไม่กับบริษัทที่ประกอบกิจการแบบนี้ โดยต้องดูเทรนด์ในอนาคตประกอบการตัดสินใจด้วยครับ

ยกตัวอย่างเช่น “หุ้นรถไฟฟ้า” ที่ในอนาคตจะมีคนใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ ตามสายสีต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ถ้าเป็นแบบนี้ผมแนะนำให้ซื้อเก็บไว้ยาวๆ ยิ่งเราซื้อได้เร็ว ได้ราคาดียิ่งต้องเก็บยาว อย่าไปหวั่นไหวกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่เข้ามากระทบ แต่ควรมองเป็น “โอกาส” ในการเก็บหุ้นรถไฟฟ้าเพิ่ม ตราบใดที่ยังมีคนใช้บริการทุกวัน ก็จะเก็บเงินได้ทุกวันนั่นเอง … และนั่นคือวิธีการแบบแรกของการลงทุนในหุ้น

แบบที่สอง “เล่นหุ้นแบบเก็งกำไรงบการเงิน”

สำหรับคนที่คิดจะเล่นหุ้นในแบบนี้เราต้องเข้าใจตรงกันก่อนว่าเราซื้อหุ้นเพื่อ “เก็งกำไร” หมายความว่าถ้าเรื่องราวที่เราคาดการณ์เอาไว้ไม่เป็นไปตามที่คิด เราต้องพร้อมจะขายตัดขาดทุน หรือที่เรียกกันว่า CUT LOSS เพราะหากเราคิดจะเก็งกำไรแต่ไม่มีวินัย โอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับพอร์ตการลงทุนอย่างเรามีสูงมาก ไม่ใช่ซื้อหุ้นแล้วติด ก็คิดจะถือยาวเหมือนแบบแรก

แนวคิดของการเล่นหุ้นแบบเก็งกำไรงบการเงินก็คือ เราต้องคอยติดตามกิจการที่เราสนใจว่ามี seasoning หรือมีผลการดำเนินงานเป็นฤดูกาลหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ที่มีผลการดำเนินงานขึ้นกับจำนวนนักท่องเที่ยว โดยฤดูท่องเที่ยวจะทำให้กำไรบวมในไตรมาสนั้น

โดยปกติบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นจะต้องประกาศผลการดำเนินงาน ออกงบดุล งบกำไรขาดทุน ภายใน 45 วันหลังปิดงบการเงินในไตรมาสนั้นๆ ดังนั้นการเก็งกำไรจึงจะเริ่มตั้งแต่ใกล้ปิดงบการเงิน และหลังปิดงบการเงิน อย่างงบการเงินไตรมาส 1 จะสิ้นสุดที่ 31 มีนาคม การเก็งกำไรก็จะเริ่มก่อนปิดงบการเงิน หรือหลังปิดงบการเงินไปสุดที่ 15 พฤษภาคม โดยจะครอบคลุมระยะเวลาประมาณ 2 เดือนนั่นเอง

หลักการเก็งกำไรงบการเงิน เราต้องคาดเดาล่วงหน้าว่าเมื่อประกาศงบแล้วกำไรจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ โดยนักลงทุนจะต้องเข้าไปแกะงบการเงิน ดูตั้งแต่รายได้ที่เติบโตขึ้น ลงไปถึงบรรทัดสุดท้าย คือกำไรที่เพิ่มขึ้น เมื่องบใกล้ออก ราคาหุ้นจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้น เราก็ขายทำกำไรออกมา หากงบไม่เป็นไปตามที่คิดก็ต้องพร้อมที่จะตัดขาดทุนทันที

แบบที่สาม “ซื้อหุ้นตอนมีข่าวร้าย”

การเล่นหุ้นแบบที่สามจะอาศัยสิ่งที่เรียกว่า “จิตวิยาการลงทุน” หลักการก็คือ คนส่วนใหญ่มักจะกลัวตอนข่าวร้าย และมักจะโลภตอนข่าวดี หน้าที่ของเราก็คือ หากมีข่าวร้ายเราต้องซื้อสวนคนส่วนใหญ่ และไปปล่อยขายตอนมีข่าวดีนั่นเอง ฟังดูเหมือนง่านใช่มั้ย?

อย่างไรก็ตามชีวิตจริงมันไม่ง่ายขนาดนั้น การที่เราจะทำใจกล้าซื้อสวนตอนข่าวร้ายนั้นเป็นเรื่องยาก และหากเราซื้อเร็วเกินไป ราคาหุ้นยังไม่ตกต่ำถึงจุดที่จะกลับตัว เราก็จะขาดทุนอย่างหนัก การลงทุนแบบนี้จึงถือเป็นแนวทางที่เสี่ยงที่สุด สิ่งที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จกับการลงทุนแบบนี้คือ “วินัยในการลงทุน”

วินัยในการลงทุนก็คือ เราต้องพร้อมที่จะตัดขาดทุนหากราคาตกลงอย่างรุนแรงเกินกว่า 10-15% และต้องรีบขายทำกำไรทันทีถ้าราคาหุ้นขึ้นไปตามที่เราคาดหมาย เพราะบางครั้งข่าวร้ายที่เราคิดว่า “ชั่วคราว” อาจเป็นข่าวร้ายถาวรก็เป็นไปได้ แนวคิดการลงทุนแบบนี้จึงเสี่ยงสูง และต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

รูปแบบการเล่นหุ้นทั้งสามแบบนั้น สำหรับผู้เขียนแล้วชอบรูปแบบแรกที่สุด คือ การลงทุนระยะยาว แต่สำหรับผู้ที่ยังมีเงินทุนไม่มาก และพร้อมที่จะเสี่ยงการลงทุนสองรูปแบบหลังจะช่วยเร่งการเติบโตของพอร์ตได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือ “วินัยในการลงทุน” จะทำให้เราไม่ติดหุ้น และทำกำไรได้ในที่สุด

(นายแว่นธรรมดา)

 

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbancash

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามและรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรมดีๆกับเราทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog ได้ที่ http://bit.ly/2aEMxIJ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top