15 วิธีจัดการ เสื้อผ้าเหม็นอับ บนคอนโด หมดปัญหายามหน้าฝน

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของผู้ที่อยู่ห้องคอนโด คือ “เสื้อผ้าเหม็นอับ” โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่แสงแดดมักจะส่องไม่ถึง อาคารคอนโดในบางจุดหรืออาจจะแทบไม่มีแสงแดดเลย ดังนั้นจึงควรต้องหาวิธีการแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ต้องรู้สึกกังวลใจต่อบุคลิกภาพที่อาจจะสูญเสียจากปัญหาเหม็นอับได้ ดังนั้นจึงขอแนะนำ 15 วิธีจัดการเสื้อผ้าเหม็นอับของคนที่อาศัยอยู่ภายในคอนโด ดังนี้

1.เลือกผงซักฟอกสูตรพิเศษ

ผงซักฟอกหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าเหม็นอับ มีความสำคัญต่อการเกิดกลิ่นได้มากพอสมควร ดังนั้นให้คุณเน้นเลือกผลิตภัณฑ์สูตรไม่ง้อแดด, สูตรกำจัดเชื้อแบคทีเรีย หรือสูตรตากในที่ร่มโดยเฉพาะ เพื่อทำให้การซักเสื้อผ้าเหม็นอับของคุณไม่ต้องกังวลใจต่อกลิ่นเหม็นอับในช่วงหน้าฝนอีกต่อไป เพราะผงซักฟอกในสูตรเหล่านี้จะขจัดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นจุดก่อกำเนิดกลิ่นอับ ทำความสะอาดคราบฝังแน่นได้ล้ำลึก สามารถซักได้ทั้งมือและเครื่อง นอกจากนี้ผงซักฟอกบางยี่ห้อยังมีสูตรเข้มข้น ใช้เม็ดผงซักฟอกแบบ Nano ที่กำจัดเชื้อแบคทีเรียกับความชื้นในเนื้อผ้าอย่างหมดจด จึงช่วยป้องกันปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับได้เป็นอย่างดี

2.ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม สูตรแห้งเร็ว

ถ้าต้องการความหอมจากน้ำยาปรับผ้านุ่ม ควรเลือกใช้สูตรตากในที่ร่มหรือสูตรแห้งเร็ว ที่จะมีคุณสมบัติในการป้องกันกลิ่นอับ ช่วยทำให้การตากในที่ร่มไม่ก่อให้เกิดปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับ ทั้งยังช่วยให้เนื้อผ้าแห้งเร็วจากเทคโนโลยีที่ช่วยกำจัดความชื้นออกจากเนื้อผ้า พร้อมให้กลิ่นหอมสะอาดที่ไม่ว่าจะฝนตกหนักหรืออากาศครึ้มมากแค่ไหน จะยังคงทำให้เนื้อผ้านุ่มและมีกลิ่นหอมอย่างเป็นธรรมชาติ แม้ว่าผ้าจะไม่โดนแดดเลยก็ตาม ซึ่งในปัจจุบันมีหลายยี่ห้อที่ผลิตหลายสูตรและหลายกลิ่นออกมาตอบโจทย์ความต้องการของคนอยู่คอนโด หรือผู้ที่ไม่มีเวลาซักผ้าในช่วงกลางวัน ดังนั้นให้คุณเลือกกลิ่นที่ชื่นชอบแล้วนำมาใช้งานได้เลย

3.เพิ่มเครื่องอบผ้า

ปัจจุบันมีการผลิตเครื่องอบผ้าออกมาหลายรูปแบบและหลายดีไซน์ โดยมีการรวมกันระหว่างเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าภายในตัว หรือกลายเป็นเครื่องอบผ้าที่แยกส่วนออกมา เพื่อมีคุณสมบัติในการทำให้ผ้าแห้งโดยเฉพาะ ดังนั้นให้คุณเลือกซื้อตามพื้นที่ภายในห้องคอนโด ซึ่งเครื่องอบผ้าจะเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาในการตากผ้าช่วงกลางวัน และผู้ที่อยู่ในพื้นที่จำกัด เพราะจะเป็นตัวช่วยทำให้ผ้าแห้งเร็วขึ้น ดังนั้นเพียงแค่นำออกจากเครื่องมาสะบัดพร้อมตากภายในห้อง ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง ผ้าจะแห้งอย่างรวดเร็ว (ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเนื้อผ้าแต่ละแบบ) จึงเป็นหนึ่งในตัวช่วยลดปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังมีคุณสมบัติรักษาเนื้อผ้าไม่ให้เสียหายง่ายและยังคงกลิ่นของผงซักฟอก, น้ำยาทำความสะอาดเสื้อผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่มไว้ได้เป็นอย่างดี

4.ใช้เบคกิ้งโซดา

สูตรการแก้ไขเสื้อผ้าเหม็นอับของแม่บ้าน คือ การใส่ผงเบคกิ้งโซดาลงเครื่องซักผ้าในขณะที่กำลังซักอยู่ เพียงแค่ใส่ 2 ช้อนชาร่วมกับผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม จากนั้นนำไปตากไว้ตรงพื้นที่มีอากาศถ่ายเท เมื่อแห้งสนิทแล้วจะทำให้กลิ่นเหม็นอับดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีแสงแดดแรงมาก แต่ขอเป็นจุดที่สามารถเปิดหน้าต่างหรือประตูด้านหลังห้องแล้วระบายอากาศ ก็จะช่วยทำให้ลดกลิ่นเหม็นอับได้ดี

5.แช่ผ้าในตู้เย็น

หนึ่งในเทคนิคการทำให้ผ้าแห้งเร็วขึ้นและลดกลิ่นเหม็นอับ ที่ถือว่าทำได้ง่ายและน่าสนใจ คือ การนำเสื้อผ้าที่แห้งยากหรือมีกลิ่นเหม็นอับถ้าตากไว้ในที่ร่ม ไปแช่ภายในตู้เย็น สามารถใส่ได้ทั้งในช่องทำความเย็นปกติหรือช่องฟรีซ เพื่อทำการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ถือเป็นจุดกำเนิดของกลิ่นเหม็น โดยแช่ไว้เริ่มต้น 2 ชั่วโมงขึ้นไป หรือ 1 คืน แล้วจึงค่อยนำมาซัก เมื่อนำมาตากในที่ร่มกลิ่นเหม็นอับจะหายไป แต่ทั้งนี้ก่อนที่จะนำเสื้อผ้าใส่แล้วไปแช่ภายในตู้เย็น ให้นำเสื้อผ้าเหม็นอับใส่ถุงพลาสติกก่อน เพื่อไม่ให้ความสกปรกของเสื้อผ้ากระจายไปส่วนอื่น ๆ ของตู้เย็น ซึ่งคุณสมบัติของการแช่เย็นจะช่วยลดแบคทีเรียในอาหารอยู่แล้ว ดังนั้นจึงสามารถใช้เป็นวิธีการลดปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับ จากการตากในที่ร่มได้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

6.แช่ผ้าด้วยน้ำร้อน

หนึ่งในสูตรการแก้ไขปัญหากลิ่นเสื้อผ้าเหม็นอับ ที่แม่บ้านต่างแชร์สูตรนี้มากที่สุด คือ การนำผ้าที่ตากแล้วเหม็นอับไปแช่ภายในน้ำร้อน ถือเป็นการทั้งซัก, อบ และฆ่าเชื้อไปในตัว เมื่อนำมาซักด้วยน้ำยาปรับผ้านุ่มอีก 1 รอบแล้วตากในที่ร่ม จะลดกลิ่นเหม็นอับได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งยังทำให้ผ้าหอมมากขึ้นกว่าเดิม

7.ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้าเป็นอีกหนึ่งแหล่งสะสมเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจจะติดมากับเสื้อผ้า จนกลายเป็นปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดเครื่องซักผ้าสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ด้วยการใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำส้มสายชูใส่ลงไปในถังซักผ้า สำหรับเครื่องแบบอัตโนมัติจะมีฟังก์ชันของการล้างเครื่องมาให้ แต่ถ้าเป็นเครื่องซักผ้าแบบ 2 ฝาบน ให้ปั่นเครื่องคล้ายกับปั่นซักผ้าปกติ แต่ใส่เป็นน้ำยาล้างเครื่องซักผ้าและน้ำส้มสายชูลงไป เพื่อทำการฆ่าเชื้อต่าง ๆ แล้วล้างน้ำเปล่าอีก 1 รอบ นอกจากนี้ควรแกะชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องซักผ้า ที่สามารถแกะได้ออกมาล้างทำความสะอาดเพิ่มเติมและนำไปตากให้แห้ง จากนั้นจึงค่อยนำกลับมาประกอบและใช้งานใหม่อีกครั้ง จะช่วยลดปัญหากลิ่นเหม็นอับของเสื้อผ้าเหม็นอับได้ดีขึ้น

8.ใช้เทคนิคจากของในครัว

เทคนิคจากของในครัว คือ การนำมะนาว, น้ำส้มสายชู, กากกาแฟสด และเกลือ มาเป็นส่วนผสมในขณะซักผ้าหรือเทราดบนคราบสกปรกต่าง ๆ บนเสื้อผ้าเหม็นอับ จะช่วยขจัดคราบ, เชื้อแบคทีเรีย, เชื้อรา และเชื้อต่าง ๆ ออกจากเสื้อผ้าได้ดีมากขึ้น เมื่อแห้งแล้วจึงลดกลิ่นอับได้ นอกจากนี้ยังมีการแนะนำใช้วอดก้าเทราดลงบนเสื้อผ้าก่อนการสซักจริง หรือใช้ร่วมกับน้ำมันหอมระเหยแล้วฉีดพรมด้วยละอองฝอยลงเสื้อผ้าก่อนซัก เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยและนำมาตาก จะทำให้กลิ่นดีขึ้นและลดกลิ่นเสื้อผ้าเหม็นอับได้เป็นอย่างดี

9.เลือกซักทีละส่วน

ถ้าจุดตากผ้าภายในห้องคอนโดของคุณ มีขนาดไม่กว้างมาก และมีพื้นที่ให้ตากค่อนข้างน้อย แนะนำให้คุณแยกผ้าออกซักทีละส่วน เลือกรอบละ 5-10 ชิ้นหรือน้อยกว่านั้น โดยให้เลือกเฉพาะเสื้อผ้าเหม็นอับ ที่มีความจำเป็นต้องสวมใส่ไปซักก่อน เมื่อชุดแรกซักเสร็จพร้อมตากแห้งเรียบร้อยแล้ว ให้นำชุดที่ 2 ไปซักต่อและคัดเลือกผ้าไปซักในลักษณะนี้เรื่อย ๆ จะช่วยลดปัญหากลิ่นอับได้ พร้อมทำให้ผ้าแห้งได้ง่ายขึ้น เนื่องมาจากการตากผ้าน้อยชิ้นจะไม่ชิดกันมากเกินไป

10.เลือกใช้ไม้แขวนเสื้อเท่านั้น

ถ้าต้องการให้เสื้อผ้าที่ซักแห้งเร็วและลดกลิ่นเสื้อผ้าเหม็นอับได้มากขึ้น ควรเลือกใช้การแขวนผ้าด้วยไม้แขวนเสื้อเท่านั้น ไม่ควรตากแบบพาดไปกับราวแขวน เพราะการพาดผ้าจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับ จากปัญหาผ้าซ้อนกันได้ง่ายกว่าการใช้ไม้แขวน ที่ผ้าทั้งชิ้นจะถูกระบายความชื้นออกได้ดีกว่า ทั้งยังให้ความสะดวกหลังซักที่สามารถแขวนได้ พื้นที่ในการตากจึงเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ไม้แขวนที่เป็นหัวตะขอจะสามารถนำไปแขวนไว้ตามจุดต่าง ๆ ของห้องได้ง่าย จึงกระจายเสื้อผ้าออกไปตากแล้วทำให้แห้งเร็ว จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดกลิ่นของเสื้อผ้าเหม็นอับได้มากขึ้นไปด้วย

11.ใช้เครื่องรีดผ้าไอน้ำ

เครื่องรีดผ้าที่เป็นรูปแบบไอน้ำ จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะลดกลิ่นเสื้อผ้าเหม็นอับได้ดี เพราะความร้อนจากไอน้ำจะไล่เชื้อแบคทีเรียกับความชื้นในเนื้อผ้าออกได้ดีกว่าเตารีดทั่วไป โดยเฉพาะเตารีดไอน้ำแบบราวแขวนที่ใช้เครื่องเตารีดรูดไปกับเนื้อผ้า โดยไม่จำเป็นต้องใช้โต๊ะรองรีดและมีอุปกรณ์เตารีดที่เป็นสายยาว พร้อมพ่นไอน้ำออกมาผ่านทะลุเสื้อผ้า จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ลดกลิ่นอับได้ดีมาก ทั้งยังทำให้ผ้าแห้งเร็วพร้อมใช้งานได้ทันที ดังนั้นเครื่องรีดผ้าในลักษณะนี้จึงถูกเรียกว่า “เครื่องรีดไอน้ำถนอมเนื้อผ้า” ที่กำลังได้รับความนิยมใช้ในบ้านและห้องคอนโดมากขึ้น

12.ใช้สเปรย์ดับกลิ่นอับ

นวัตกรรมยุคใหม่มีการผลิตสเปรย์ สำหรับดับกลิ่นเสื้อผ้าเหม็นอับออกมาให้ใช้งาน เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของผู้ที่อยู่คอนโดหรือผู้ที่ไม่มีเวลาซักผ้าในช่วงเวลากลางวัน รวมไปถึงกลุ่มผู้ชายที่ชื่นชอบการใส่กางเกงยีนส์ และไม่กล้าซักบ่อยครั้ง เพราะอาจทำให้สีของกางเกงยีนส์ซีดจางลง ดังนั้นจึงเกิดเป็นสเปรย์แบบดับกลิ่นอับที่สามารถใช้และให้ประโยชน์จริงเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งยังให้กลิ่นหอมสะอาดคล้ายตากผ้าในแสงแดดอีกด้วย ดังนั้นคุณจึงสามารถเลือกซื้อสเปรย์ดับกลิ่นอับมาติดบ้านหรือห้องคอนโดคุณไว้ เพื่อความอุ่นใจ!

13.เลือกใช้เนื้อผ้าพิเศษ

เสื้อผ้ายุคใหม่มีการนำเนื้อผ้าที่ถูกพัฒนาจากเทคโนโลยี ให้สามารถตากแล้วแห้งเร็วและลดปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับ พร้อมมีคุณสมบัติในด้านการแอนตี้แบคทีเรียที่ถือเป็นปัญหาหลักของการเกิดกลิ่น ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อทั้งเสื้อ, กางเกง, กระโปรง หรือแม้แต่ชั้นใน ที่มีการระบุรายละเอียดว่าเป็นแอนตี้แบคทีเรียที่ป้ายของเสื้อผ้าได้ ซึ่งจะช่วยลดการเกิดกลิ่นเหงื่อและกลิ่นตัวที่กระจายไปติดเนื้อผ้า ถ่ายเทอากาศได้ดี แห้งเร็วมากกว่าปกติ และจะไม่ติดกลิ่นง่าย จึงถือเป็นหนึ่งในทางเลือกสำคัญของผู้อยู่คอนโด ที่จะตอบโจทย์การลดปัญหากลิ่นอับชื้นและกลิ่นต่าง ๆ ที่บนเสื้อผ้าได้อย่างดีเยี่ยม

14.ดูแลตู้เสื้อผ้า

ตู้เสื้อผ้าเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่มักจะสร้างปัญหาการเกิดกลิ่นเสื้อผ้าเหม็นอับ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่มากพอสมควร ดังนั้นเมื่อใดที่คุณรู้สึกว่ากลิ่นหอมของตู้เสื้อผ้าเริ่มจางลง ควรนำเสื้อผ้าออกพร้อมทำความสะอาด มีการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ และการใช้น้ำหอมดับกลิ่นตู้เสื้อผ้าโดยเฉพาะ ที่ไม่ว่าจะเป็นแบบฉีดหรือแบบแผ่นแปะและแผ่นห้อย ที่จะทำให้ตู้เสื้อผ้าของคุณไม่ใช่จุดก่อกำเนิดกลิ่นไม่ดีต่าง ๆ พร้อมทำให้เสื้อผ้าที่ออกมาใช้งานมีกลิ่นหอมสะอาดเสมอ

15.เปิดระบายอากาศในห้องเสมอ

เมื่อใดที่คุณมีวันว่างควรเปิดระบายอากาศภายในห้องของตนเอง หรือมี ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องเสมอเพื่อเป็นการถ่ายเทเอาความชื้นและกลิ่นอับภายในห้องออกไป เมื่อนำเสื้อผ้าไปตากจะช่วยลดปัญหาการสะสมของความชื้น ที่อาจก่อให้เกิดเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย จึงทำให้เสื้อผ้าไม่เหม็นอับง่ายจนเกินไป

ถ้าคุณเป็นคนที่ใช้ชีวิตอยู่บนห้องคอนโด และมักต้องเจอกับปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับในหน้าฝน ขอแนะนำวิธีแก้ไขทั้ง 15 วิธีนี้ ที่จะช่วยทำให้คุณไม่ต้องกังวลใจกับปัญหาของกลิ่นเสื้อผ้าอีกต่อไป ทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยถนอมเนื้อผ้าให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นและสามารถทำให้คุณมั่นใจต่อการออกจากคอนโด แม้จะต้องซักผ้าในเวลากลางคืนบ่อยครั้งก็ตาม

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top