NOTE:
– ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. คิดเป็นจำนวนมากกว่าวันละ 1.5 ล้านคน
– การปฏิรูปสายรถเมล์ในครั้งนี้จะทำให้มีเส้นทางเพิ่มขึ้นจากเดิม 202 เส้นทางเป็น 269 เส้นทาง ซึ่งหมายถึงระยะทางครอบคลุมจากเดิม 6,437 กิโลเมตรจะกลายเป็น 7,833 กิโลเมตร
– จากนโยบายของกระทวงคมนาคมตามแผนแม่บทที่จะเน้นให้รถไฟฟ้ากลายเป็นระบบขนส่งสาธารณะหลัก ซึ่งถ้าหากแล้วเสร็จก็จะมีรถไฟฟ้าทั้งหมด 10 สายครอบคลุมระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร โดยมีรถเมล์เป็นระบบขนส่งรองที่วิ่งรับผู้โดยสารจากพื้นที่ย่อยมาป้อนให้กับรถไฟฟ้าอีกทีหนึ่ง
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “รถเมล์” นั้นเป็นหนึ่งในระบบขนส่งมวลชนขั้นพื้นฐานที่เข้าถึงประชากรชาวกรุงเทพฯแทบทุกคนอย่างแท้จริง เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าและครอบคลุมพื้นที่มากกว่าระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น แต่ในปัจจุบันนี้ด้วยแผนโครงการก่อสร้างและขยายการให้บริการของรถไฟฟ้าสายต่างๆ ทำให้ในอนาคตกรุงเทพฯทั้งเมืองก็จะมีรถไฟฟ้าวิ่งเชื่อมต่อกันทุกสายอย่างสะดวกสบายเหมือนประเทศอื่นๆ บทบาทรถเมล์ก็คงจะค่อยๆลดน้อยลงไปตามสัดส่วนความเร่งรีบในปัจจุบัน
และเพื่อเป็นเตรียมพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ระบบขนส่งมวลชน หรือ ขสมก.จึงต้องปฏิรูปตัวเองให้กลายเป็น ขนส่งมวลชนระบบรอง Feeder ซึ่งเป็นการรับส่งผู้โดยสารเพื่อป้อนให้กับรถไฟฟ้าเป็นหลักแทนการวิ่งทับเส้นทางในปัจจุบัน
ด้วยเหตุนี้เอง ขสมก. จึงถูกลดสถานะให้กลายเป็นหน่วยงานหนึ่งภายใต้ กรมขนส่งทางบก (ขบ.) แทน แต่มีข้อดีตรงที่จำนวนเส้นทางก็จะเพิ่มมากขึ้นกลายเป็น 269 เส้นทางหรือเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 จากเส้นทางเดิมทั้งหมด โดยเริ่มต้นทดลองวิ่งก่อน 8 เส้นทางในเดือนนี้เพื่อดูผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านอื่นๆ อีก อาทิ
– ลดระยะทางรถเมล์บางสายที่วิ่งยาวมากๆลงเฉลี่ย 3 กิโลเมตร
– รถเมล์สายใดที่วิ่งทับเส้นทางรถไฟฟ้าเกิน 5 สถานี ต้องปรับเส้นทางใหม่ให้เลี่ยงรถไฟฟ้าและผ่านเข้าไปยังชุมชนมากขึ้น
– ยุบ 8 เขตของ ขสมก. เดิมให้เหลือแค่ 4 โซนผ่าน 4 สีที่ง่ายต่อการจดจำคือ G (สีเขียว) ย่านรังสิต บางเขน มีนบุรี, R (สีแดง) ย่านปากน้ำ คลองเตย สาธุประดิษฐ์, Y (สีเหลือง) ย่านพระประแดง พระราม 2 บางแค ศาลายา และ B (สีน้ำเงิน) ย่านปากเกร็ด นนทบุรี หมอชิต 2 ดินแดง และ สวนสยาม
– ชื่อรถเมล์จากเดิมที่ใช้เป็นตัวเลขจะเปลี่ยนเป็นใช้อักษรเพื่อบอกโซนนำหน้าและตามด้วยตัวเลขลำดับรถเช่นสาย 25 จะเปลี่ยนเป็น R6 และ R7E (E ย่อมาจาก Expressway หรือทางด่วน) สำหรับสาย 25 ที่ขึ้นทางด่วน เป็นต้น
โดยการปฏิรูปครั้งนี้จะทดลองวิ่งก่อน 8 เส้นทางภายในเดือนนี้เพื่อทดสอบเสียงสะท้อนจากประชาชน ซึ่งแน่นอนว่าทางภาครัฐต้องเร่งสร้างความเข้าใจเรื่องชื่อสายรถเมล์และเส้นทางที่เปลี่ยนไปแก่ประชาชนให้เร็วและทั่วถึงที่สุด
เลขสายรถเมล์ใหม่ ในเส้นทางปฏิรูป 269 เส้นทาง
ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development
ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: รถเมล์ไทย.คอม