เหตุผลดีๆ ที่คนยุคใหม่เลือกซื้อ “คอนโด” เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างครอบครัว

เหตุผลดีๆ ที่คนยุคใหม่เลือกซื้อ “คอนโด” เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างครอบครัว

05

NOTE:
– จากผลสำรวจสมาชิกภายในครอบครัวของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าในปี 2523 ประเทศไทยมีจำนวนสมาชิกภายในครอบครัวเฉลี่ย 5 คน และนับตั้งแต่ปี 2557 หรือราวๆ 34 ปีให้หลังเป็นต้นมา จำนวนสมาชิกภายในครอบครัวของประชากรไทยก็ลดลงเฉลี่ยเหลือเพียง 2.7 คน
– สามีภรรยาที่แต่งงานใหม่กว่าร้อยละ 16.2 ในปัจจุบันสมัครใจที่จะไม่มีบุตรสืบสกุล
– นอกจากการเพิ่มขึ้นของครอบครัวเดี่ยว จำนวนผู้ใช้ชีวิตตัวคนเดียวภายในประเทศไทยก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยในปี 2558 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้ชีวิตตัวคนเดียวกว่า 3.8 ล้านคน แบ่งเป็นประชากรหญิง 2 ล้านคนและชาย 1.8 ล้านคน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า คอนโดมิเนียม แทบจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยหลักของผู้คนยุคนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยทางด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทำเลที่ตั้ง ความปลอดภัย หรือแม้แต่การเพิ่มขึ้นของครอบครัวเดี่ยว ล้วนทำให้คอนโดมิเนียมได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

และสำหรับชาว Gen-C ที่กำลังมีแพลนจะซื้อที่อยู่อาศัย วันนี้เรามี 5 เหตุผลหลักที่ทำไมผู้คนยุคนี้ต่างเลือก คอนโด ให้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างครอบครัวมาฝาก เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยในการตัดสินใจกันครับ

1803-GR-04-01Cr. www.pixabay.com

1. สังคมไทยมีความเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น

อย่างที่ทราบกันดีว่าในอดีตสังคมไทยเป็นสังคมที่ประกอบไปด้วย ครอบครัวขยาย (Extended family) ซึ่งเป็นลักษณะของครอบครัวที่มีการแตกแขนงของจำนวนสมาชิก จากปู่ ย่า ตา ยาย ไปสู่รุ่นลูก หลาน เหลน โหลน ผ่านการสืบทอดทางสายโลหิต จึงทำให้คนไทยสมัยก่อนนิยมปลูกสร้างที่อยู่อาศัยใกล้ๆ กัน

แต่ด้วยสภาพสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนในยุคปัจจุบันเริ่มที่จะอยู่ตัวคนเดียวและมีแนวโน้มที่จะมีคู่ครองช้าตามมา ครอบครัวส่วนใหญ่จึงได้แปรสภาพกลายเป็น ครอบครัวเดี่ยว (Neuclear family) ที่มีเพียงแค่ พ่อ แม่ ลูก หรือคู่สามีภรรยาไปโดยปริยาย การอาศัยอยู่บ้านหลังใหญ่จึงไม่ใช่คำตอบที่เหมาะสมเท่าใดนัก เพราะด้วยค่าใช้จ่าย การดูแลรักษา และพื้นที่ใช้งานที่มีมากเกินความจำเป็น จึงทำให้ผู้คนในยุคหลังๆ เริ่มมองหาคอนโดซึ่งเป็นตัวเลือกที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมเพิ่มมากขึ้น

1803-GR-04-02Cr. www.pixabay.com

2. ทำเลที่ตั้ง

ทำเลที่ตั้งเป็นหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้ผู้คนยุคใหม่เลือกซื้อคอนโดมิเนียมเป็นที่อยู่อาศัยแทนบ้าน เนื่องด้วยวิถีชีวิตในปัจจุบันที่ต้องใช้ชีวิตแข่งกับเวลาและการเดินทาง การอาศัยอยู่ในคอนโดที่สะดวกสบายย่อมเป็นการประหยัดเวลาในการเดินทางจนเหลือเวลาที่จะใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้หากมีสมาชิกเพิ่มเติมในอนาคต การอาศัยอยู่ในคอนโดที่ใกล้กับสถานที่สำคัญต่างๆ อย่างโรงเรียน วัด โรงพยาบาล หรือห้างสรรพสินค้า ย่อมสะดวกสบายมากกว่า ลองนึกภาพเล่นๆ ดูว่าถ้าหากลูกของเราต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 เป็นประจำเพื่อเตรียมตัวจากบ้านไปโรงเรียน จะน่าสงสารเด็กแค่ไหนกันครับ

1803-GR-04-03Cr. www.pixabay.com

3. มีให้เลือกหลายช่วงราคา

หลายๆ คนมักมองว่าการซื้อที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดจะต้องใช้เงินจำนวนมากและมีความคุ้มค่าน้อยกว่าการซื้อบ้าน แต่ในปัจจุบันคอนโดใกล้รถไฟฟ้าหลายๆ แห่งมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่หลักแสนหรือล้านนิดๆ เพียงเท่านั้น โดยถ้าหากเปรียบเทียบกับการซื้อบ้านในจำนวนเงินที่เท่ากัน หมู่บ้านที่มีราคาหลักแสนหรือล้านต้นจะอยู่ไกลจากระบบขนส่งสาธารณะและต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งภาระที่เพิ่มขึ้นตามมา

1803-GR-04-04Cr. www.pixabay.com

4. เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่ไม่ค่อยมีเวลาของคนยุคใหม่

ด้วยความที่ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่มักจะมุ่งเน้นไปที่การทำงานข้างนอกเป็นหลัก จึงทำให้เขาเหล่านี้ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรักษาที่อยู่อาศัยของตนเองได้เพียงพอเท่าใดนัก และยิ่งถ้าเป็นบ้านหลังใหญ่ที่มีจำนวนพื้นที่ทั้งในบ้านและนอกบ้านที่มากด้วยแล้วยิ่งเป็นการยากที่จะดูแลรักษาความสะอาดได้อย่างทั่วถึง คอนโดจึงกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้อย่างเหมาะสมที่สุด เพราะมีพื้นที่ให้ดูแลรักษาน้อยและมีระบบการจัดการของนิติบุคคลที่ช่วยดูแลพื้นที่ส่วนกลางแทนลูกบ้านทุกคนอยู่ตลอดเวลา

1803-GR-04-05Cr. www.pixabay.com

5. มีความปลอดภัยสูง

เนื่องจากคอนโดเป็นการอยู่อาศัยร่วมกันภายในอาคารหนึ่งหลัง จึงทำให้ต้องมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดและกฎระเบียบที่เคร่งครัดกว่าการอยู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการติดกล้องวงจรปิดรอบโครงการ การตรวจตาผู้คนเข้าออกภายในอาคาร และจำกัดการใช้งานพื้นที่ส่วนกลางเฉพาะลูกบ้าน ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้คนรุ่นใหม่ไว้วางใจที่จะอยู่อาศัยภายในคอนโดมากกว่าบ้านที่ต้องมีผู้คนพลุกพล่านอยู่ตลอดเวลา

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top