ปัญหากวนใจในคอนโด พร้อมแนวทางแก้ไข

ปัญหากวนใจในคอนโด พร้อมแนวทางแก้ไข

NOTE:
– ปัจจัยที่มีผลต่อคนซื้อคอนโดฯ ในปัจจุบัน คือทำเล, ย่าน, สภาพแวดล้อมข้างเคียง รวมถึงปัญหาต่างๆ ของคอนโดฯ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจของผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก

ไม่ว่าจะซื้อคอนโดฯ หรือบ้าน ก็ต้องประสบปัญหากวนใจจุกจิกด้วยกันทั้งนั้น แต่ถ้าอยู่ในคอนโดฯอาจะจะมีเรื่องของการใช้พื้นที่บางจุดร่วมกันอยู่บ้าง ซึ่งเมื่อมีการแบ่งพื้นที่กันใช้ และอยู่รวมกันมาก จึงไม่แปลกที่จะมีปัญหาของผู้อาศัยคอนโดฯเกิดขึ้น ด้วยพื้นฐานนิสัย การใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ดังนั้นหากต้องการที่ซื้อคอนโดใหม่สักที่ ควรจะศึกษาถึงปัญหาคอนโดเพื่อเตรียมตั้งรับสถานการณ์ และแก้ไขปัญหาเบื้องต้น พร้อมรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้ดีขึ้นครับ

01

1. ปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอ

เพราะที่จอดรถในคอนโดฯ ไม่ใช่พื้นที่ที่เป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่เป็นทรัพย์สินส่วนกลางที่ต้องใช้ร่วมกัน ผู้ใช้คอนโดฯจึงต้องคำนวณให้ดีว่าที่จอดรถในคอนโดนั้น มีความเป็นไปได้ว่าจะเพียงพอมากน้อยขนาดไหน เมื่อเทียบกับจำนวนห้อง เพราะเป็นไปได้สูงว่า 1 ห้องอาจไม่ได้มีรถเพียงหนึ่งคัน หรือบางห้องอาจไม่มีรถเลย

วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น

ในกรณีที่เป็นเจ้าของโครงการอาจต้องกำหนดข้อจำกัดของผู้ซื้อคอนโดว่าหนึ่งห้องหนึ่งยูนิตสามารถมีรถที่เข้ามาจอดในบริเวณที่จอดรถของคอนโดได้กี่คัน หรือในกรณีของผู้พักอาศัยในคอนโดอาจต้องมีการเอื้อเฟื้อ และทำความเข้าใจถึงข้อจำกัดนี้

02

2. น้ำไหลน้อย โดยเฉพาะในคอนโดชั้นสูง

บางครั้งคุณอาจจะกังวลว่าถ้าเลือกซื้อคอนโดฯชั้นสูงๆ จะเกิดปัญหาน้ำไม่ไหลบ้าง น้ำไหลเบาบ้าง ปัญหานี้เกิดจากในอาคารมีแรงดันน้ำที่ไม่มากพอ หรืออุปกรณ์มีการชำรุดเสียหาย

วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น

ในอาคารจะต้องมีแรงดันน้ำแรงมากพอที่จะส่งไปยังห้องต่างๆ ซึ่งคอนโดฯที่มีอาคารสูงๆนิยมใช้สูบน้ำจากถังเก็บน้ำใต้ดินขึ้นไปเก็บที่ถังเก็บน้ำดาดฟ้า และใช้ปั๊มน้ำเสริมแรงดัน สร้างแรงดันน้ำส่งน้ำจากด้านบนลงสู่ด้านล่าง และในอาคารควรมีเครื่องสูบน้ำหลักและเครื่องสูบน้ำสำรอง เพื่อรองรับการใช้งานอยู่ตลอดเวลา

03

3. สัญญาณโทรศัพท์ในคอนโดฯไม่ดี

ในบางพื้นที่อาจมีจุดอับสัญญาณ สัญญาณโทรศัพท์ติดๆดับๆ จนเป็นปัญหากวนใจผู้อยู่อาศัย ยิ่งยุคนี้เป็นยุคสมาร์ทโฟน การติดต่อสื่อสารต้องรวดเร็วทันใจ บางคนเจอปัญหานี้ถึงขั้นกับย้ายออกเลยทีเดียว ผู้ที่อยู่ตึกชั้นสูงๆหรืออยู่ในมุมที่อับสัญญาณ มักจะเจอกับปัญหานี้ สาเหตุมาจาก เครือข่ายส่วนใหญ่จะส่งสัญญาณจากเสาสูง เป็นคลื่นทรงกรวยลงมา ทำให้ห้องที่อยู่ชั้นสูงๆ หรืออยู่ตรงข้ามกับเสาสัญญาณ ไม่สามารถรับสัญญาณได้

วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น

แจ้งนิติฯให้ติดต่อเครือข่ายโทรศัพท์ เพื่อให้มาติดตั้งอุปกรณ์ขยายสัญญาณเพิ่ม ทั้งนี้การติดตั้งอาจมีค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือทั้งฝ่ายนิติฯและค่ายโทรศัพท์ด้วย

4. ปัญหาการชำระค่าส่วนกลางคอนโด

ปัญหาคอนโดฯ ที่หลายคนละเลย หรือเลี่ยงการจ่าย เพราะคิดว่าไม่สำคัญเท่าไรนัก แล้วเราจ่ายค่าส่วนกลางเอาไปทำอะไรบ้าง? เนื่องจากคอนโดต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับส่วนกลาง เช่น ค่าสาธารณูปโภคส่วนกลาง ค่าซ่อมบำรุงต่างๆ ค่ารปภ. และแม่บ้าน เป็นต้น หากผู้ที่ไม่ได้จ่ายทำให้มีผลกระทบต่อส่วนรวม และทำให้ผู้ที่จ่ายตรงเวลา รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม อาจเกิดความขัดแย้งกันได้ และทางคอนโดอาจมีบทลงโทษ โดยปรับชำระหนี้ หรือลดสิทธิการใช้ทรัพย์สินส่วนกลาง

วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น

เราซึ่งเป็นผู้อยู่อาศัยในคอนโดฯ นั้นๆ ควรใส่ใจ ชำระให้ตรงเวลา เพื่อประโยชน์ส่วนรวม เป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด

5. ปัญหาเพื่อนบ้านคอนโดฯ

ยิ่งคอนโดฯไหนที่มีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก แน่นอนว่า อาจประสบปัญหาเรื่องเพื่อนข้างห้องบ้าง แม้ว่าจะต่างคนต่างมีห้องพักเป็นของตนเอง แต่ยังมีการใช้ทรัพย์สินส่วนกลางร่วมกัน กำแพง ผนังติดกันอยู่ดี ซึ่งอาจทำให้ผู้อยู่อาศัยถูกรบกวนได้จากห้องที่อยู่บริเวณรอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียง ความสะอาดที่ห้องรอบ อาจกวาดขยะออกมาทิ้งไว้ตรงทางเดิน เป็นต้น

วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น

ในกรณีที่ไม่หนักหนามากนัก ก็อาจจะทนให้เงียบไปเองได้ หรืออาจมีการเคาะประตูห้อง และแจ้งเพื่อนบ้านด้วยความสุภาพ แต่หากเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาสะสม ไม่ทราบผู้กระทำการรบกวนนั้น อาจจะมีการส่งเรื่องถึงทางนิติบุคคลซึ่งเป็นคนกลางในการแก้ปัญหาต่อไป

04

6. ปัญหาเชิงสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

อาจหมายถึงเรื่องกลิ่นบุหรี่ ถึงแม้ผู้ใช้คอนโดฯ จะสูบภายในห้องของตนเอง แต่มีความเป็นไปได้ที่กลิ่นนั้นจะลอยมาตามช่องลมที่พัดเข้าห้อง หรือมาตามท่อระบายน้ำ เป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญเป็นอย่างยิ่งแก่ผู้ที่ไม่สูบ นอกจากจะส่งกลิ่นเหม็นสร้างความรำคาญแล้ว ยังส่งผลระยะยาวต่อสุขภาพของผู้พักอาศัย และผู้พักอาศัยที่ได้รับผลข้างเคียง

วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น

จะต้องมีการแจ้งไปให้นิติบุคคลทราบ เพื่อจะได้ตักเตือน และออกมาตรการควบคุมผู้พักอาศัย ไม่ให้สูบบุหรี่รบกวนผู้อื่น หรือมีการจัดพื้นที่ไว้สำหรับสูบบุหรี่กับผู้พักอาศัย

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://www.estopolis.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top