แจกสูตรวิธีทำแซลมอนดองน้ำปลา ดองโชยุให้อร่อยแซ่บ

หลายๆ คนชื่นชอบการรับประทานแซลมอนดองน้ำปลากันแน่นอน แต่ซื้อกินที่ก็กล่องหลายร้อย สำหรับใครที่กำลังอยากหัดทำแซลมอนดองน้ำปลา อยากลองทำแซลมอนดองน้ำปลาด้วยตัวเองดูบ้าง วันนี้เราก็จะมาแนะนำวิธีทําแซลมอนดองน้ำปลาทำอย่างไรให้อร่อยเหาะแซ่บสุดๆ เรามีเคล็บลับอะไรไปดูกัน

ทำแซลมอนดองน้ำปลาอย่างไรให้อร่อย

แซลมอนดองน้ำปลาทำไมถึงเป็นที่นิยม

ในปัจจุบันเมนูแซลมอนดองน้ำปลาได้กลายเป็นที่นิยมมสำหรับใครหลายคน เนื่องจากมีรสชาติที่แซ่บอร่อย เผ็ดเปรี้ยวหวานกำลังดี นอกจากนี้การรับประทานเป็นเมนูที่ไขมันต่ำ ดีต่อสุขภาพ เพราะแซลมอนมีประโยชน์มากมาย 

ทั้งช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างกระดูก รักษาสุขภาพหัวใจ เพิ่มพลังร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า ลดอารมณ์แปรปรวน ส่งผลให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น ต่อต้านทานมะเร็งและยังดีต่อผิวพรรณของเราอีกด้วย

วัตถุดิบในการทำแซลมอนดองน้ำปลา

วัตถุดิบในการทำแซลมอนดองน้ำปลามีดังนี้

  • แซลมอนสดหั่นแบบซาชิมิ 200 กรัม
  • วาซาบิ 1 ช้อนชา
  • กระเทียมสด 7 กลีบ
  • พริกเขียวและพริกแดงจินดา 5 เม็ด
  • พริกชี้ฟ้าเขียว 2 เม็ด
  • น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  • ใบสะระแหน่ 

แซลมอนดองน้ำปลามีวิธีการทำอย่างไรบ้าง

เมื่อเตรียมวัตถุดิบในการทำแซลมอนดองน้ำปลาเรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มทำกันเลย

ขั้นตอนที่ 1 เตรียมน้ำยำ

ใส่กระเทียที่ปอกเปลือกเรียบร้อยแล้ว 5 กลีบ นำพริกเขียวพริกแดงจินดา พริกชี้ฟ้าเขียว และน้ำตาลทราย ใส่ลงไปในเครื่องปั่น ทำการปั่นแค่พอหยาบ 
หลังจากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำมะนาว ปรุงตามความชอบตามด้วยวาซาบิแล้วขนให้เข้ากัน

ขั้นตอนที่ 2 จัดเสิร์ฟ

สไลด์เนื้อแซลมอนวางในจาน หลังจากนั้นราดด้วยน้ำยำที่ปรุงเสร็จแล้ว และโรยหน้าด้วยกระเทียมหั่นบาง ๆ ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟ 

วิธีการเลือกวัตถุดิบสำหรับการทำแซลมอนดองน้ำปลา

การทำเมนูแซลมอนดองน้ำปลาให้อร่อยนั้น นอกจากเรื่องของการปรุงรสชาติแล้ว อีกหนึ่งเคล็บลับที่สำคัญคือ การเลือกวัตถุดิบ วันนี้เราก็อยากจะมาแชร์เทคนิคในการเลือกวัตถุดิบสำหรับการทำแซลมอนดองน้ำปลา 

  • การเลือกวัตถุดิบเกรดดี

การทำแซลมอนดองน้ำปลาหัวใจหลักของเมนูนี้คือ ปลาแซลมอน แม้ว่าจะเป็นเมนูดองคุณควรเลือกซื้อปลาแซลมอนที่สดใหม่ โดยเลือกปลาที่เนื้อดูฉ่ำสีส้มอมแดงหรือสีส้มนวล ไม่สีสีส้มคล้ำลวดลายชัดเจน

ไม่ควรซื้อปลาแซลมอนเนื้อเละ ไม่แน่น ซึ่งมักเป็นเนื้อปลาเก่าที่ถูกเก็บเอาไว้หลายวัน 

นอกจากนี้คุณควรเลือกซื้อเนื้อปลาแซลมอนแบบดิบ แนะนำให้ซื้อแบบที่บรรจุถุงสุญญากาศ เพราะจะได้ไม่เสี่ยงกับการติดเชื้อโรคจากการวางบนน้ำแข็ง และควรเลือกซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือได้

  • ความสะอาด

การรักษาความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญเป็นการป้องกันเชื้อโรคและสิ่งสกปรก โดยก่อนที่คุณจะลงมือทำแซลมอนดองน้ำปลาคุณควรล้างมือให้สะอาดก่อน และควรสวมถุงมือทุกครั้งขณะที่ปรุงอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปปนเปื้อนในอาหาร

  • ล้างให้ถูกวิธีก่อนนำมาปรุง

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบครบทุกอย่างแล้ว ก่อนที่จะเริ่มทำการปรุงอาหารคุณควรล้างทำความสะอาดให้วัตถุดิบให้ดีเสียก่อน 

ร้านแซลมอนดองน้ำปลา ยอดนิยมแนะนำ

แซลมอนดองน้ำปลามีร้านไหนอร่อยบ้าง

แต่ถ้าคุณยังไม่มีเวลาว่าง ยังไม่สะดวกที่จะทำแซลมอนดองน้ำปลาด้วยตัวเอง วันนี้เราก็มีร้านแซลมอนดองน้ำปลา ยอดนิยมที่เราอยากจะมาแนะนำ

ร้าน Salmone ดองซีอิ๊ว

หากคุณอยากรับประทานแซลมอนดองน้ำปลาที่สดใหม่ อร่อยเต็มคำต้องร้านนี้เลย เพราะร้านนี้ใช้ปลาแซลมอนที่สด ไม่ใช้ปลาแซลมอนแช่แข็ง ทำให้คุณได้ลิ้มรสแซลมอนเนื้อนุ่มเด้งอย่างแน่นอน อีกทั้งรสชาติซอสที่ปรุงยังหอมอร่อยกลมกล่อมกำลังดี      

Daruma

ถ้าคุณอยากรับประทานแซลมอนดองน้ำปลาแบบญี่ปุ่น ต้องร้าน Daruma เสิร์ฟแซลมอนดองน้ำปลาพร้อมกับข้าวญี่ปุ่นและสาหร่าย และคุณยังสามารถใส่ผักอื่นๆ เพิ่มเติมได้อีกตามใจชอบ เมื่อได้กินแซลมอนดองน้ำปลาพร้อมกับข้าวญี่ปุ่นร้อนๆ รับรองอร่อยจนไม่อยากวางแน่นอน

Itae dong

ร้านนี้เป็นร้านที่ทำแซลมอนดองน้ำปลาได้อร่อยและไม่มีกลิ่นคาว เนื้อของแซลมอนหนึบหนับเด้งดึ๋ง กินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บ ยิ่งฟินสุดๆ อร่อยเหาะเลยทีเดียว เพราะรสชาติของร้านนี้เปรี้ยวจี๊ดได้ใจถึงพริกถึงขิงกันเลย ไม่เชื่อต้องไปลองทานสักครั้ง

Salmon.Shinesurvive

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบรับประทานแซลมอนดองน้ำปลามากๆ จะต้องไม้พลาดกับร้านนี้ เพราะทางร้านมีแซลมอนให้เลือก 2 ไซด์ได้แก่ ไซซ์ S และไซซ์ L  และยังเสิร์ฟพร้อมกับข้าวญี่ปุ่น, สาหร่าย, ไข่กุ้ง และน้ำจิ้ม ซึ่งเครื่องเคียงก็เป็นอะไรที่เข้าคู่กันสุดๆ 

Omakase ทะเลดองซีอิ๊วเกาหลี

สำหรับใครที่ชอบทานแซลมอนดองน้ำปลารสชาติแบบแซ่บนัว เปรี้ยวเผ็ดจี๊ดจ๊าดต้องร้าน Omakase ทะเลดองซีอิ๊วเกาหลี ร้านนี้ทางร้านคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศทั้งนั้น เพื่อให้คุณลูกค้าได้รับประทานแต่ของดีๆ เนื้อแซลมอนสดใหม่ เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดผสมกับน้ำดองที่ปรุงรสจนกลมกล่อม 

นอกจากนี้เมนูแซลมอนดองน้ำปลาที่อร่อยแล้ว ยังมีเมนูดองอื่นๆ อีกเช่น ปลาหมึก, ปูทะเลไข่เอ็นหอยจอบ, กุ้งขาว, กั้งไข่,ปูทะเลไข่ และปูม้าไข่ เป็นต้น

ONNIE

อยากรับประทานแซลมอนดองน้ำปลาที่เนื้อเด้งดึ๋งหนุบหนับ แซลมอนเนื้อหวานหอม น้ำซอสรสชาติไม่เค็มจนเกินไป หากใครชอบเน้นรับประทานรสชาติจากเนื้อแซลมอนแนะนำร้านนี้เลย

Dongraidee ดองไรดี

อยากกินแซลมอนดองน้ำปลาแบบจุใจ ต้องร้าน Dongraidee ดองไรดี ทางร้านมีให้เลือกทั้งไซด์ S, ไซด์ M จนถึงไซด์ L และร้านนี้ยังเลือกใช้เนื้อแซลมอนเกรดซาซิมิ ซึ่งสามารถกินดิบได้เลย น้ำซอสดองซีอิ๊วของทางร้านก็อร่อยกลมกล่อม เพราะทางร้านทำน้ำจิ้มซีฟู้ดมะนาวแท้เอง และไม่ใส่ผงชูรสอีกด้วย

ออนนี่สายดอง

แซลมอนดองน้ำปลาของร้านออนนี่ สายดอง เป็นซอสสไตล์เกาหลี ซึ่งร้านนี้มีัให้คุณเลือกทั้ง กุ้ง แซลมอนดอง และปูไข่ อีกทั้งยังมีเครื่องเคียงอย่างซตคิมบับ และอาหารเกาหลีอื่นๆ และร้านนี้ยังมีบริการส่งแบบเดลิเวอรี่ด้วยนะ

Say Ma Shrimp เซ มา ชิม 

ร้านแซลมอนดองน้ำปลาที่กินง่าย พกพาสะดวก เพราะมาในรูปแบบกล่อง แถมร้านนี้ยังเลือกใช้กุ้งตัวใหญ่ แซลมอนเนื้อสดๆ ส่งตรงจากฟาร์มทุกวัน และความพิเศษของร้านนี้คือรสชาติของน้ำดองที่แสนอร่อย เพราะทางร้านหมักซอสเองด้วยสูตรพิเศษ

แซลมอนดองน้ำปลากินมากๆแล้วอันตรายไหม

แซลมอนดองน้ำปลากินมากเป็นอันตรายหรือไม่

หลายคนอาจสงสัยว่าการรับประทานแซลมอนดองน้ำปลาหากกินมากๆ จะเป็นอันตรายต่อร่างกายไหม แม้ว่าการรับประทานปลาแซลมอนจะมีประโยชน์อย่างมาก แต่การรับประทานแซลมอนดิบมีความเสี่ยงจากโรคพยาธิทั้งพยาธิตัวกลม และพยาธิตัวตืด 

ถึงแม้ว่าจะมีโอกาสพบพยาธิเหล่านี้อาจจะพบได้น้อยมากในปลาแซลมอน แต่ถ้าคุณได้รับประทานปลาแซลมอนที่มันพยาธิเหล่านี้ จะทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ปวดท้องคลื่นไส้ ท้องเสีย ท้องอืด และสำหรับผู้มีครรภ์ก็ไม่ควรรับประทานแซลมอนดิบอาจส่งผลต่อทารกด้วย

นอกจากนี้ในการรับประทานแซลมอนดองน้ำปลาที่คุณอาจจะพบความเสี่ยงของโรคพยาธิตัวกลม และพยาธิตัวตืด ยังมีโรคอื่นๆ อีกที่ไม่ได้มาจากปลาแซลมอนอย่างเดียว คือโรคความดันโลหิตสูง เพราะมาจากการรับประทานน้ำจิ้มที่มีรสเค็มมากๆ ก็สามารถทำให้คุณมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคนี้ได้

หลายคนอาจมีคำถามว่า เราควรจะกินเมนูแซลมอนดองน้ำปลาอย่างไรให้ปลอยภัยดี ซึ่งเราก็มีคำแนะนำดังนี้

  • คุณควรเลือกรับประทานปลาแซลมอนที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน โดยบรรจุภัณฑ์จะต้องมีการระบุว่าเป็นปลาสำหรับสำหรับทำปลาดิบโดยเฉพาะ
  • เลือกซื้อเนื้อปลาแซลมอนที่ผ่านการแช่แข็งที่อุณหภูมิติดลบ 35 องศาเซลเซียส ในเวลา 12-15 ชั่วโมง หรืออุณหภูมิติดลบ 20 องศาเซลเซียส และควรแช่มานานไม่เกิน 7 วัน เพื่อให้คุณได้รับประทานปลาแซลมอนที่มีความใกล้เคียงในตอนที่จับขึ้นมาใหม่ๆ และการเลือกรับประทานปลาแซลมอนที่สดใหม่แบบนี้จะเป็นการป้องกันโรคพยาธิต่างๆ ได้อีกด้วย
  • เลือกรับประทานร้านที่ทำแซลมอนดองน้ำปลาที่ดูสะอาด ปลอดภัย และทำสดใหม่ ไม่ทำค้างไว้
  • ไม่ควรรทานปลาแซลมอนที่มีจุดขาวๆ เนื้อเละ สีเปลี่ยนแปลกๆ เนื่องจากเนื้อปลาแซลมอนอาจจะไม่สดใหม่ หรือไม่ก็ถูกดองมานานแล้ว นอกจากนี้อาจเกิดจากร่องรอยของพยาธิที่เติบโตขึ้น

สรุป

เราเข้าใจว่าหลายๆ คนคงหลงรักติดใจในความอร่อยของแซลมอนดองน้ำปลา เนื่องจากเป็นเมนูที่ให้รสชาติหลากหลาย ทานได้บ่อย แต่การที่คุณจะรับประทานให้ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายนั้น คุณควรเลือกร้านที่ใส่ใจในการเลือกวัตถุดิบ มีความสะอาด ทำสดใหม่ เพื่อให้คุณได้รับประทานสิ่งดีๆ ต่อร่างกาย และรับประทานปลาแซลมอนให้ได้ประโยชน์ ไม่ก่อให้เกิดโรคนั้นเอง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top