21 ไอเดีย แต่งคอนโดขนาดเล็ก ให้น่าอยู่ สบายและไม่อึดอัด

สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยภายในคอนโดขนาดเล็ก ถ้าตกแต่งคอนโดขนาดเล็กหรือจัดวางของ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ได้ไม่ดีเพียงพอ อาจจะทำให้ห้องดูแคบลงจนกลายเป็นความรู้สึกอึดอัดได้ ดังนั้นจึงขอแนะนำ 21 ไอเดียของการ แต่งคอนโดขนาดเล็ก ให้น่าอยู่ พร้อมให้บรรยากาศที่โปร่งสบาย น่าอยู่ พร้อมให้ความเก๋แบบเป็นเอกลักษณ์ ที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุขมากขึ้น ดังนี้

 

1.ใช้เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชั่น

การแต่งคอนโดขนาดเล็กเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชั่นที่สามารถพับเก็บหรือปรับเปลี่ยนได้ จะช่วยทำให้ห้องของคุณดูกว้างมากขึ้น ทั้งยังเป็นไอเดียสุดแปลกใหม่ที่คุณจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างน่าตื่นเต้น ด้วยเตียงนอนที่สามารถพับเก็บเข้าผนังได้ เมื่อต้องการนอนก็เพียงแค่นำเตียงลงมา หรือการใช้โต๊ะเก้าอี้ที่สามารถพับเก็บเข้าผนัง หรือกลายเป็นชั้นวางของต่าง ๆ และยังมีเฟอร์นิเจอร์อีกหลายรูปแบบในสไตล์มัลติฟังก์ชั่น ที่จะทำให้การใช้ชีวิตของคุณสะดวก ทั้งยังให้ความทันสมัย พร้อมทำให้ทุกพื้นที่ใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสมที่สุด

 

2.เลือกใช้ตู้สูงเท่าเพดาน

การแต่งคอนโดขนาดเล็กตู้ที่อยู่ภายในห้อง ไม่ว่าจะเป็นตู้เสื้อผ้าหรือตู้เก็บหนังสือและเอกสารต่าง ๆ รวมไปถึงตู้ชั้นวางของ ควรเลือกแบบตู้ไม้สูงจรดเพดานห้อง เพราะจะทำให้มีชั้นเก็บของเพิ่มมากขึ้น พร้อมการเก็บของต่าง ๆ เข้าภายในตู้ได้จำนวนมาก จึงไม่มีของออกมาวางภายนอก จนทำให้ห้องดูรกและแคบลง

21 ไอเดีย แต่งคอนโดขนาดเล็ก ให้น่าอยู่ สบายและไม่อึดอัด

3.สุดเก๋ด้วยชั้นหนังสือประตูเลื่อน

การออกแบบเฟอร์นิเจอร์รุ่นใหม่ใส่ใจต่อพื้นที่ของผู้ใช้งานมากขึ้น ดังนั้นจึงเกิดเป็นเฟอร์นิเจอร์รูปแบบทันสมัยที่มีดีไซน์เรียบง่าย แต่ใช้งานแล้วได้เป็นประโยชน์ครบถ้วน ดังเช่นตู้วางหนังสือหรือชั้นเก็บของที่เป็นบานเลื่อนซ้อนกัน 2 ชั้น และสามารถที่จะเก็บของ วางหนังสือ และวางของต่าง ๆ ได้จริง โดยตู้ด้านในจะเป็นการเชื่อมต่อกัน 2 ตู้ตามปกติ แต่ตู้ด้านหน้าจะเป็นล้อเลื่อนที่สามารถเลื่อนไปได้ทั้งซ้ายและขวา จึงกลายเป็นการเก็บของที่ให้ประโยชน์ได้จริง เก็บของได้มาก   โดยไม่กินพื้นที่เลยแม้แต่น้อย

 

4.จุดเก็บของใต้เตียง

จุดเก็บของใต้เตียงที่อาจจะเป็นการเปิดฟูกที่นอนขึ้นมา แล้วมีพื้นที่ในการเก็บของซ่อนไว้ใต้เตียงเป็นจำนวนมาก หรือเป็นการทำลิ้นชักภายใต้เตียง ซึ่งการทำทั้ง 2 รูปแบบนี้จะมีลักษณะการใช้เตียงคล้ายกับเตียงมัลติฟังก์ชั่น เพียงแต่จะมาในรูปแบบของเตียงนอนปกติที่ไม่สามารถเก็บพับได้ เพียงแค่ให้ประโยชน์ของการเก็บของใต้เตียงได้ครบถ้วน นอกจากนี้เตียงจะถูกยกสูงขึ้น เพื่อให้สามารถทำลิ้นชัก หรือโซนเก็บของได้โดยที่ของภายในไม่เสียหาย

 

5.ใช้ราวแขวนประหยัดพื้นที่

การใช้ราวแขวนเสื้อผ้าแบบเหล็กหรือสแตนเลส จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยประหยัดพื้นที่ภายในห้องได้มากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ภายในห้องเพียง 1-2 คน สามารถใช้ราวแขวนผ้า 1-2 ราว วางต่อกันและมีการปูพรมขนด้านล่างอีกเล็กน้อย เพื่อวางรองเท้าเพิ่ม เพียงเท่านี้ก็จะสามารถประหยัดพื้นที่ได้มากขึ้นและเป็นการให้ดีไซน์ที่มีความเก๋มากกว่าเดิม

 

6.จัดตู้วางของให้เหมาะสมต่อพื้นที่

ภายในห้องคอนโดหรือห้องชุดอาจจะมีจุดที่เป็นมุมต่างๆภายในห้องหรือ ผนัง ที่หลบลึกเข้าไป ดังนั้นคุณสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการนำตู้ทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก มาว่างหรือยังล่ะตอนขั้นเพื่อให้เหมาะสมต่อ ชอบของผนังเพื่อสร้างประโยชน์ของพื้นที่ได้เต็มอัตราซึ่งโต้ทรงสี่เหลี่ยมสำหรับเก็บของนั้นจะมีอยู่ด้วยกันหลายขนาดคุณจึงสามารถซื้อเพื่อมาใส่พื้นที่เหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมหรือคุณอาจจะเปลี่ยนท่อคันหนังให้กลายเป็นจุดนั่งอ่านหนังสือยิ่งถ้าเป็นโซนที่ใกล้กับระหว่างด้วยแล้วจะยิ่งทำให้กลายเป็นจุดชมวิวหรือการพักผ่อนการอ่านหนังสือและการทำงาน ได้ด้วย

7.เปลี่ยนตู้เป็นชั้นวางของ

ถ้าการใช้งานตู้วางหนังสือ ทำให้เกิดปัญหาการกินพื้นที่มากเกินไป แม้จะเป็นตู้ไม้ที่ไม่หนามากก็ตาม แนะนำให้เปลี่ยนเป็นชั้นวางของแทน เพราะจะช่วยทำให้การจัดวางสิ่งของต่าง ๆ, หนังสือ, เอกสาร หรือรูปภาพ สามารถขึ้นไปวางติดผนังได้โดยจะไม่กินพื้นที่บนพื้นมากเกินไปและใต้ชั้นวางของยังสามารถวางของอื่น ๆ ได้เพิ่มอีกด้วย นอกจากนี้ชั้นวางของในยุคปัจจุบัน มีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งยังมีรูปแบบชั้นวางของที่สามารถปรับเปลี่ยนหรือนำมาต่อเพิ่มเติมได้ โดยที่คุณก็สามารถแต่งคอนโดขนาดเล็กได้ด้วยตัวคุณเอง

 

8.เลือกใช้ผ้าม่านเนื้อบาง

ถ้าคุณต้องการความเป็นส่วนตัวด้วยการใช้ผ้าม่าน แต่ก็ต้องการห้องที่โปร่งสบายและไม่ทึบด้วยเช่นกัน แนะนำให้คุณเลือกใช้เป็นผ้าม่านที่มีสีโทนอ่อนและมีพื้นผิวสัมผัสของผ้าที่เบาสบายหรือมีเนื้อผ้าบาง เพื่อทำให้ห้องดูโปร่งและโล่งมากขึ้น ทั้งยังไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดหรือเลอะง่ายจนเกินไป ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเทคนิคที่ช่วยทำให้ห้องดูกว้างมากขึ้น

9.เพิ่มประตูปิดครัว

สำหรับห้องคอนโดที่มีโซนห้องครัว หนึ่งในวิธีที่จะช่วย แต่งคอนโดขนาดเล็ก แต่มีครัวภายในจะดูไม่เล็กจนเกินไป คือ การนำครัวไว้ในตู้และมีบานประตูปิด หรือการปรับเปลี่ยนโซนครัวด้วยการนำบานประตูตู้มาติดตั้ง เมื่อไม่ใช้งานแล้วให้ปิด เพื่อทำให้ดูไม่รกสายตามากเกินไป ทั้งยังช่วยปกปิดเรื่องกลิ่นได้เป็นอย่างดีและทำให้ห้องดูโล่งมากขึ้นไปด้วย

 

10.เลือกชั้นวางของแบบโปร่ง

แต่งคอนโดขนาดเล็ก ที่สามารถทำให้พื้นที่มีเพิ่มมากขึ้นและทำให้ได้บรรยากาศโล่งสบายได้ง่าย ๆ คือ การเลือกใช้ชั้นวางของหรือชั้นวางหนังสือแบบโปร่ง โดยจะเป็นชั้นตั้งเดี่ยวที่จะสามารถมองทะลุได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง   สามารถจัดวางของได้ทุกแบบ เช่น หนังสือ, แฟ้มเอกสาร, ของตกแต่ง, รูปภาพ หรือของใช้ต่าง ๆ เพื่อทำให้เกิดระเบียบภายในห้องมากขึ้น และสามารถทำให้แสงทะลุผ่านชั้นวางได้ จึงทำให้ห้องไม่ทึบและให้ความรู้สึกที่โปร่งสบายมากขึ้น

 

11.เปลี่ยนใช้ประตูบานเลื่อน

ถ้าคุณต้องการประหยัดพื้นที่มากกว่าเดิม ให้เปลี่ยนบานประตูภายในบ้านแบบเปิด-ปิดปกติ สู่การเป็นบานเลื่อนที่จะเป็นการเลื่อนไปเพียงแค่ซ้ายและขวาเท่านั้น จึงทำให้ไม่กินพื้นที่มากเกินไป ดังนั้นประตูแบบบานเลื่อนจึงเหมาะสำหรับห้องที่มีพื้นที่ค่อนข้างแคบพอสมควร นอกจากนี้ยังสามารถจัดทำประตูบานเลื่อนแบบซ่อนเข้าสู่ผนัง เพื่อทำให้ดูเนียนตามากขึ้นได้อีกด้วย

12.เลือกผนังกั้นแบบใส

การเลือกใช้ฉากกั้น เพื่อทำให้ได้พื้นที่ในการ แต่งคอนโดขนาดเล็ก ที่ชัดเจนและเป็นการสร้างความเป็นส่วนตัวภายในห้อง ควรเลือกใช้เป็นฉากกั้นแบบใส เช่น กระจกใสหรือฉากกั้นแบบโปร่งที่มีเพียงแค่ลวดลายแต่ไม่ทึบ จะเป็นตัวช่วยทำให้แสงแดดจากหน้าต่างห้องกระจายไปได้อย่างทั่วถึง จึงทำให้ห้องโปร่งสบายในทุกมุม แต่ถ้าคุณต้องการปิดแสงในบางช่วงเวลา สามารถปรับเปลี่ยนด้วยการติดผ้าม่านเนื้อผ้าเบาบางเพิ่ม เพื่อทำให้เป็นส่วนตัวมากกว่าเดิม แต่จะไม่ทำให้ห้องทึบหรือมืดจนเกินไป

 

13.ไม่ปล่อยมุมให้เสียประโยชน์

ถ้ามีส่วนใดของห้องเป็นผนังหรือมุมห้อง ที่ไม่ว่าจะมีขนาดพื้นที่เล็กแค่ไหนก็ไม่ควรปล่อยให้มุมนั้นเสียประโยชน์ไปเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นคุณจึงควรนำโซฟาเดี่ยวหรือเก้าอี้และโต๊ะขนาดเล็กไปวาง แล้วทำให้กลายเป็นมุมนั่งเล่น, มุมอ่านหนังสือ หรือวางชั้นเก็บหนังสือและของตกแต่ง รวมไปถึงการติดรูปภาพและใช้ไฟส่อง เพื่อทำให้กลายเป็นมุมที่โดดเด่นมากขึ้น ซึ่งจะถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์ได้ดีอย่างครบถ้วน

 

14.เลือกการตกแต่งมินิมอล

การตกแต่งคอนโดขนาดเล็กสไตล์มินิมอล คือ การเน้นความเรียบง่ายในทุก ๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจะเป็นรูปทรงโมเดิร์น ทันสมัย เรียบง่าย เข้าได้กับทุกมุมและการเลือกใช้โทนสีเดียวกันไปทั้งหมด เพื่อทำให้เขาชุดและการเลือกใช้เป็นโทนสีไม่ต้องเข้มมาก เพื่อทำให้ห้องดูกว้างมากขึ้น ซึ่งการเป็นมินิมอลจะเน้นคอนเซ็ปต์ที่แม้จะน้อยชิ้น แต่ก็ให้ประโยชน์และให้ความสวยงามได้เต็มที่

 

15.เลือกใช้โทนสีอ่อน

การใช้โทนสีอ่อนตั้งแต่โทนสีขาว, สีน้ำตาลอ่อน, สีเหลือง และกลุ่มโทนสีอบอุ่นทั้งหมด จะช่วยพรางตาให้ห้องดูสะอาด กว้าง โปร่งสบาย และทำให้คุณอยู่อย่างมีความสุขมากขึ้น ดังนั้นคุณจึงควรใช้สีของห้องในโทนสีขาวที่จะมีหลากหลายเฉดสีด้วยกัน พร้อมการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง และเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่เป็นการไล่โทนสี และอาจจะมีการตัดเป็นโทนสีเทาหรือน้ำตาลบ้างเป็นบางจุด เพื่อทำให้ห้องดูไม่จืดชืดมากเกินไป นอกจากนี้โทนสีขาวจะช่วยสะท้อนแสงสว่างจากภายนอกกระจายไปทั่วห้อง จึงทำให้ห้องดูมีความสว่างไสวตลอดเวลา

16.เลือกการตกแต่งแบบ Muji

การตกแต่งในสไตล์ Muji หรือมินิมอลในแบบญี่ปุ่น คือ การเน้นความเรียบง่ายด้วยโทนสีเบาสบายและการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ให้ความอบอุ่น ให้การเคลื่อนย้ายที่สะดวก ปรับเปลี่ยนง่าย รวมไปถึงการใช้เพียงฟูกที่นอนวางกับพื้นและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมากมาย ก็สามารถที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับความเป็นมินิมอลที่ไม่จำเป็นต้องมาก แต่ทำให้คุณใช้ประโยชน์ได้อย่างครบถ้วน ดังนั้นการตกแต่งในสไตล์นี้จึงทำให้พื้นที่ของคุณถูกใช้งานได้เป็นประโยชน์ โดยให้บรรยากาศแบบโปร่งสบายและไม่อึดอัดมากจนเกินไป

 

17.ใช้เฟอร์นิเจอร์โมเดิร์น

วิธีการ แต่งคอนโดขนาดเล็ก ในสไตล์โมเดิร์น จะได้รับความนิยมสูงมาก เพราะนอกจากจะสามารถทำให้พื้นที่ภายในห้องใช้งานได้เต็มประโยชน์แล้ว เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในแบบโมเดิร์นยังหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่สูง รวมไปถึงรูปลักษณ์ของเฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้ จะเป็นทั้งทรงเหลี่ยม, ทรงกลม และทรงโค้งมน ที่จะทำให้เข้ามุมของห้องหรือจุดต่าง ๆ ภายในห้องได้ดี  ให้เอกลักษณ์ของการตกแต่งที่โดดเด่น มีความทันสมัย ไม่ตกยุค แม้แต่ของตกแต่งภายใน เช่น โคมไฟ, รูปภาพ, งานสถาปัตยกรรม พร้อมของตกแต่งอีกหลายรูปแบบในสไตล์โมเดิร์น จึงมีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก

 

18.เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุณไม่ควรมองข้าม ถ้าต้องการ แต่งคอนโดขนาดเล็ก ของคุณมีจุดเก็บของที่กลมกลืนไปกับผนังและไม่ทำให้กินพื้นที่มากเกินไป เพราะการทำ Built in จะสามารถเลือกพื้นที่ในการทำตู้ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม แต่การเรียกช่างมาทำ Built in ภายในห้องคอนโดอาจจะเพิ่มค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ดังนั้นคุณจึงสามารถเลือกซื้อชุดบิ้วอินสำเร็จรูปภายในร้านขายเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ได้ พร้อมการเลือกทั้งดีไซน์ สีสัน และรูปแบบได้อย่างครบถ้วน ทั้งยังสามารถนำมาติดตั้งได้เองแบบง่าย ๆ อีกด้วย

19. แต่งคอนโดขนาดเล็ก ในสไตล์ Duplex

การตกแต่งห้องด้วยสไตล์แบบ Duplex เป็นหนึ่งในไอเดียที่น่าสนใจของการจัดพื้นที่ แต่งคอนโดขนาดเล็ก ให้มีความโปร่งสบายและใช้ประโยชน์พื้นที่ได้ครบถ้วนมากขึ้น ซึ่งการตกแต่งห้องในรูปแบบนี้จะได้รับความนิยมในกลุ่มของวัยทำงาน  เพราะไม่จำเป็นต้องเสียเงินกับการตกแต่งที่สูงจนเกินไป แต่กลับได้ห้องที่น่าอยู่ จัดเก็บของได้อย่างเป็นระเบียบ พร้อมทำให้คุณจัดการพื้นที่ได้ง่ายขึ้น ซึ่งความเป็น Duplex นั้นจะต้องดูขนาดของห้องเพราะเป็นการทำห้องคอนโดแบบ 2 ชั้นที่โซนด้านบนจะเป็นโซนห้องนอน มีบันไดเชื่อมต่อลงมาสู่ชนชั้นล่างที่จะเป็นห้องรับแขกและโซนของการใช้ชีวิตประจำวัน  จึงทำให้มีพื้นที่ในการเก็บของมากขึ้น โดยที่เพดานห้องจะสูงจึงทำให้ห้องดูโปร่งสบาย

 

20.เลือกใช้ Cozy Style

การตกแต่งด้วย Cozy Style จะมีลักษณะคล้ายกับความเป็นมินิมอล แต่จะให้ดีไซน์ที่มีการผสมผสานมากกว่า เรียกได้ว่าเป็นการ แต่งคอนโดขนาดเล็ก ที่เน้นความเรียบง่าย เบาสบาย อบอุ่น และความเป็นตัวตนของผู้ที่เป็นเจ้าของห้อง สามารถจัดวางได้ตามใจ เพียงแต่ไม่จำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์จำนวนมาก นอกจากนี้ยังสามารถวางของตกแต่งหรือจุดนั่งพักผ่อนแบบวางกับพื้น รวมไปถึงการใช้โทนสีสว่างและอบอุ่น จึงทำให้ห้องมีความโปร่ง รู้สึกได้ถึงความสบายใจและไม่ยึดติดสไตล์ใดสไตล์หนึ่งมากเกินไป

 

21.ใช้ลวดลายไม้และโทนสีเทา

ลวดลายไม้และพื้นผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ จะช่วยทำให้ห้องมีความสบายตา อยู่แล้วสบายใจมากขึ้น พร้อมการตัดสีด้วยโทนสีเทาที่เป็นสีโทนอบอุ่น จะทำให้เกิดการผสมผสานที่ลงตัว เพิ่มความสว่างให้กับห้องและทำให้ห้องดูมีมิติที่ค่อนข้างคมชัด แบ่งพื้นที่ได้ชัดเจน คุณจะสามารถไล่โทนสีของไม้ได้ทั้งสีอ่อนและสีเข้ม พร้อมการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นพื้นผิวสัมผัสแบบไม้ทั้งหมด แล้วจัดวางห้องให้เป็นสไตล์ Loft หรือสไตล์โมเดิร์น จะยิ่งทำให้การตกแต่งดูมีสไตล์ที่ดีและพรางตาให้ห้องดูไม่แคบจนเกินไป

ถ้าคุณต้องอาศัยอยู่ใจกลางเมือง เพื่อการทำงานที่สะดวก แต่ต้องการให้แต่งคอนโดขนาดเล็กขนาดเล็กน่าอยู่ ไม่อึดอัด และทำให้รู้สึกสบายใจทุกครั้งที่เข้าพัก ขอแนะนำทั้ง 21 ไอเดียนี้ที่จะช่วยทำให้คุณ แต่งคอนโดขนาดเล็ก ให้กลายเป็นคอนโดที่โปร่งสบาย ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข และทำให้ทุก ๆ วันของคุณอยู่ได้อย่างสบายใจ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top