เทคนิคแต่งบ้านสวยด้วยเทียนหอม

เทียนหอมคือของตกแต่งบ้านที่สร้างบรรยากาศสุดโรแมนติก ทั้งสวยงามและอบอุ่นได้อย่างไม่น่าเชื่อ การเลือกใช้เทียนหอมมาตกแต่งและสร้างความผ่อนคลายในบ้านนั้นควรจะคำถึงประเภทของห้องเป็นหลัก ทั้งนี้การเลือกกลิ่นก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน โดยมีปกติจะมีกลิ่น 3 ระดับคือกลิ่นฉุนรุนแรง กลิ่นนุ่มนวล และกลิ่นหอมอบอุ่น และที่สำคัญที่สุดคือการเลือกรูปแบบของเทียนซึ่งมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันด้วย

เทียนแบบแท่ง

เทียนแบบเราคุ้นเคยกันที่สุด มีลักษณะผอมเรียว ความยาวตั้งแต่ 6 ถึง 18 นิ้ว มีทั้งแบบผิวเรียบและบิดเป็นเกลียวเพิ่มมิติที่แตกต่างกัน การใช้งานเทียนแบบนี้จำเป็นต้องมีเชิงเทียนประกอบด้วย ฉะนั้นบรรยากาศการใช้เทียนแบบนี้จะเป็นเปลี่ยนไปตามเชิงเทียน เลือกแบที่ให้ความรู้สึกหรูหรามีระดับหรือแบบน่ารัก ๆ มินิม่อลก็ได้เช่นกัน นิยมวางประดับไว้บนโตํะอาหารหรือที่ห้องนั่งเล่น ตัวเทียนเองก็มีสีให้เลือกตั้งแต่สีขาวปกติหรือสีพาสเทลอื่นๆ

เทียนแบบก้อน

เทียนแบบนี้จะมีลักษณะเป็นก้อนรูปร่างต่างๆ ทั้งทรงกลม ทรงกระบอก หรือแบบแฟนซีต่างๆ ข้อดีคือเราสามารถนำไปจัดวางได้ตามที่ต่างๆ โดยไม่ต้องใช้เชิงเทียนแต่อาจจะต้องมีจานรองขนาดพอเหมาะสำหรับจัดการไม่ให้น้ำตาเทืยนเลอะเทอะ เทียนแบบนี้ให้ความรู้สึกสบายๆ และมีรูปทรงแปลกตาน่าสนใจ ใช้งานได้นาน เหมาะจะวางไว้ประจำที่และจุดสร้างบรรยากาศให้ห้อง หากวางหลายๆ เล่มเป็นกลุ่มให้มีขนาดแตกต่างกันก็จะดูสวยไปอีกแบบ

เทียนในถ้วย

เทียนแบบนี้ใช้งานได้สะดวกมาก ลักษณะเป็นเทียนสีต่างๆ ในถ้วยขนาดเล็กๆ สามารถนำไปจัดวางได้ตามใจชอบโดยไม่ต้องกลัวเรื่องน้ำตาเทียนจะหยดเลอะเทอะ เคลื่อนย้ายได้ง่าย และใช้งานหมดในเวลาไม่นานนัก เหมาะจะใช้จุดในโอกาสพิเศษต่างๆ นอกจากสีและกลิ่นของเทียนแล้ว ลวดลายและลักษณะของถ้วยก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยเพิ่มมิติความสวยงามให้สถานที่มากขึ้น และหากเป็นเทียนในถ้วยขนาดใหญ่บางอันก็จะมีฝาปิดมาให้เพื่อให้เราเก็บไว้ใช้ในคราวถัดไปได้ด้วย

เทียนเจล

เทียนชนิดพิเศษที่แตกต่างจากเทียมหอมทั่วไป มีลักษณะโปร่งใสเพราะทำมาจาก น้ำมันสังเคราะห์ หรือ สารที่ได้จากไฮโดรคาร์บอน ผู้ผลิตจึงนิยมใส่ของอย่างอื่นลงไปในเนื้อเทียนเพื่อยกระดับความสวยงามขึ้นไปอีกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเปลือกหอย หัวใจ ของจิ๋ว หรือโมเดลขนาดเล็ก เทียนเจลนิยมใส่ไว้ในแก้วหรือถ้วยใส เพื่อโชวรายละเอียดความคิดสร้างสรรด้านใน และถึงจะไม่จุดเทียนแบบนี้ก็ใช้ตกแต่งบ้านได้ในตัวอยู่แล้ว

เทียนทีไลท์: เป็นเทียนขนาดเล็กที่อยู่ในถ้วยอลูมิเนียมขนาดความสูงไม่เกินครึ่งนิ้ว นิยมนำไปไว้ในโหลหรือถ้วยแก้วแล้วจุดเพื่อส่งกลิ่นกระจายไปทั่วห้อง หรือสามารถนำไปจุดกับเปลือกส้ม เปลือกมะนาว สมันไพรหรือเครื่องหอมอื่นๆ เพื่อเพิ่มมิติของกลิ่นก็ได้ จุดเด่นอีกอย่างของเทียนชนิดนี้คือ จัดวางได้ง่าย สวยงาม จัดวางรูปแบบได้หลากหลายเหมาะกับที่กว้างๆ และละลายหมดได้เร็ว ไม่ต้องรอ

เทียนลอยน้ำ

เทียนแบบนี้ถูกออกแบบมาให้ลอยน้ำได้ตามชื่อ โดยมีลักษณะเป็นใบไม้ ดอกไม้ เรือ หรือกระทงสีสันสวยงามสดใสที่เหมาะกับการลอยบนผิวน้ำ สามารถใช้เทียนแบบนี้ไปลอยในโหลน้ำในห้อง ในสระน้ำ หรือในอ่างอาบน้ำก็ได้ตามต้องการ ได้ทั้งความหอมและบรรยากาศอบอุ่นโรแมนติกไปพร้อมๆ กัน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top